เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้ลูกโมโหร้าย

การสนทนาใน 'อาหาร, เครื่องสำอาง และเสริมความงาม' เริ่มโดย unyana, 24 ตุลาคม 2022

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    188
    0
    16
    พฤติกรรมเลียนแบบ เป็นเรื่องปกติที่เด็ก ๆ มักจะเลียนแบบพฤติกรรมของคนที่เป็นพ่อแม่ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่สามารถใช้ในการตัดสินและแก้ไขปัญหาได้ ดังนั้นการที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองจะตัดสินใจทำอะไรก็ตามควรมีสติและระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหาทั้งการกระทำและคำพูดเพื่อที่ลูกจะได้ไม่เลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวได้

    โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เจ้าปัญหาที่พ่อแม่มักตัดความรำคาญเมื่อต้องคอยดูแลลูกน้อย เนื่องจากมือถือมีเกมและสื่อต่าง ๆ ที่สามารถเลือกเล่นได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะเกมที่มีความรุนแรงประเภท Shooting หรือการชกต่อยกัน หลายคนอาจคิดว่าการที่ ลูกก้าวร้าว เพราะติดมือถือจะโมโหเฉพาะเรื่องที่ไม่ได้เล่นมือถือเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วอารมณ์โมโหสามารถลุกลามไปยังเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้

    วิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็ก
    การทำความเข้าใจกับปัญหาและสถานการณ์ในขณะนั้น สิ่งแรกเมื่อลูกเริ่มเอะอะ โวยวาย หรือแสดงกิริยาก้าวร้าว พ่อแม่ควรใช้สติและพิจารณาปัญหาในขณะนั้นก่อนว่ามีมูลเหตุจากสิ่งใด เช่น ลูกอาจจะได้รับบาดเจ็บ หรือไม่พอใจอะไร ก่อนที่จะใช้วาจาในการดุลูก
    ใช้สติในการรับฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้น การนิ่งและรับฟังสิ่งที่ลูกเล่าจะช่วยให้ลูกใจเย็นลงได้เพราะมีคนคอยรับฟังปัญหา จากนั้นจึงช่วยลูกในการแก้ไขปัญหาพร้อมอธิบายด้วยเหตุและผล ห้ามใช้อารมณ์กับลูกเป็นอันขาดแม้จะมีอารมณ์ร่วมด้วยก็ตามเพราะอย่าลืมว่าลูกเป็นเด็กเพียงไม่กี่ขวบและวุฒิภาวะทางอารมณ์ของพ่อแม่ย่อมดีกว่า

    เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก การที่มีพ่อแม่สามารถจัดการอารมณ์โกรธหรือโมโหได้นั้นถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกได้ เพราะส่วนหนึ่งที่ลูกมีอารมณ์โกรธก้าวร้าวก็มาจากพฤติกรรมเลียนแบบของคนในครอบครัว โดยเฉพาะคนใกล้ชิดมักเป็นบุคคลที่ลูกชื่นชอบและชื่นชมเสมือนเป็นฮีโร่ของเหล่าเด็ก หากฮีโร่ที่เป็นพ่อแม่ประพฤติตัวไม่ดีลูกเองก็จะเกิดการเลียนแบบได้

    ดังนั้นการสอนลูกน้อยพ่อแม่ควรเอาใจใส่และใกล้ชิดลูกให้มาก ๆ แม้จะต้องเหนื่อยจากการทำงานมากแค่ไหนก็ตามเพราะลูกคือแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ การที่พ่อแม่คาดหวังจะให้ลูกเป็นเด็กดีและเติบโตเป็นคนดีของสังคมด้วยนั้นครอบครัวถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญและมีส่วนอย่างมากต่อการเจริญเติบโต

    ที่มาข้อมูล
    https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน
    https://www.phyathai.com/article_de..._พ่อแม่อย่างเราควรรับมือกับพฤติกรรมนี้อย่างไร
    https://www.manarom.com/blog/aggression_in_children.html
    https://www.phyathai.com/article_de...บบตัดรำคาญ!_ทำลูกติดมือถือสู่พฤติกรรมโมโหร้าย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้