แนะนำวิธีรับมือเมื่อ ลูกติดโทรศัพท์ พ่อแม่ยุคใหม่ห้ามพลาด!

การสนทนาใน 'อาหาร, เครื่องสำอาง และเสริมความงาม' เริ่มโดย asider8629, 7 มิถุนายน 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. asider8629

    asider8629 Guest

    0
    0
    0
    ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก จนบางคนทิ้งห่างจากตัวไม่ได้เลย ซึ่งสิ่งที่เป็นประโยชน์ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีก็ทำให้เกิดโทษได้เหมือนกัน โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มือถือในวัยเด็ก ซึ่งยังไม่สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างรอบด้าน อาจเกิดปัญหา เด็กติดมือถือ ขึ้นมาได้ วันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีรับมือเมื่อ ลูกติดโทรศัพท์ จนทำให้ลูกไม่กินข้าวหรือ ลูกกินข้าวยาก จะมีวิธีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปดูรายละเอียดกัน

    มีระยะเวลากำหนดที่ชัดเจน
    เด็กติดมือถือ จะใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน ถ้าเราใช้วิธีการหักดิบไม่ให้เล่นไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงต้องค่อย ๆ ลดเวลาการใช้มือถือของลูก โดยต้องตกลงกันให้ชัดเจน เพื่อที่จะใช้เป็นกฎหากมีการเล่นเกินเวลาในภายหลัง

    พ่อแม่ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง
    พฤติกรรมของเด็กเป็นตัวสะท้อนการกระทำของพ่อแม่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากพ่อแม่ต้องการให้ลูกเลิกเล่นมือถือ ก็จะต้องไม่จับมือถือโดยไม่จำเป็นด้วย แต่ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องใช้ ก็อาจจะต้องพูดคุยให้ลูกเข้าใจพร้อมกับการหากิจกรรมอย่างอื่นให้ลูกทำ

    ใช้เวลากับลูกให้มากขึ้น
    การที่เด็ก ติดเกม ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาที่ไม่รู้จะหาอะไรมาเล่นเพื่อผ่อนคลาย พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาว่างมานั่งเล่นกับลูก จึงปล่อยให้ลูกอยู่กับมือถือ แต่เป็นความคิดที่ผิด เพราะจะทำให้ ลูกติดโทรศัพท์ จนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามมา การหากิจกรรมอย่างอื่น ที่ได้ใช้เวลาร่วมกันเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หรืออาจจะเป็นกิจกรรมที่ลูกสามารถเล่นคนเดียวได้ แต่เราก็ต้องอยู่คอยดูแลด้วย

    กำหนดขอบเขตให้ชัดเจน
    ระยะเวลาและพื้นที่สำหรับเล่นเกมส์ในบ้าน ควรมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกรู้จักขอบเขต สามารถทำตามกฎและปรับเปลี่ยนนิสัยได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น กำหนดเวลาเล่นเกมส์ว่าไม่ควรเกินครั้งละ 1 ชั่วโมง และห้ามนำเข้ามาในห้องนอน เป็นต้น

    ฝึกวินัยให้เป็นนิสัย ลดปัญหา
    ความสม่ำเสมอเป็นจุดเริ่มต้นของความมีวินัย ซึ่งหากเราตั้งกฎหรือข้อตกลงใด ๆ กับลูกแล้วก็ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลูกจะได้เกิดความเคยชิน และหายจากการ ติดเกม ได้ในที่สุด

    ปัญหา ลูกติดโทรศัพท์ก้าวร้าว ถ้าหากไม่รีบแก้ไขอาจทำให้มีปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้อีกมากมาย เช่น ลูกกินข้าวยาก สามารถอ่านวิธีรับมือได้ที่ https://www.milo.co.th/all-blog/ลูกไม่ค่อยกินข้าว

    ถ้าลองทำตามวิธีข้างต้นไม่ได้ผล ลองปรึกษาจิตแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้หายอย่างเด็ดขาด ซึ่งพ่อแม่เป็นคนสำคัญที่จะทำให้ปัญหานี้แก้ไขไปได้อย่างหายขาด จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปกครองทุกคนที่กำลังเจอปัญหานี้ ให้สามารถก้าวพ้นผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น

    ที่มาข้อมูล
    https://th.theasianparent.com/is-your-child-addicted-to-screens
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้