ผมยังขับรถไม่เป็น ( บอกตรง ๆ อย่างไม่อาย ด้วยความภูมิใจ ) ผมอยากได้รถซักคันมาไว้ใช้ครับ (งบไม่เกิน 4หมื่นอ่ะครับ) (งบน้อยอ่ะครับ ไม่รู้จะหาได้หรือเปล่า แต่ผมไม่รีบครับ รอได้เพราะใจรักอ่ะ หรือใครจะให้ผ่อนไหมครับ ) และด้วยความที่เงินมีน้อย และเคยเห็นพี่ ๆ บางคนในพันทิพ เขาบอกว่าเคยซื้อ E30 มาในราคา 2หมื่นกว่า ผมเลยเริ่มสนใจเจ้ารถคันนี้ และได้เข้ามาดูข้อมูลราคา ก็พบว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน แสน ผมจึงดีใจ เพราะว่าเป็นรถที่สวย และราคาอยู่ในระดับที่นักศึกษายังหาเงินเองไม่ได้อย่างผมสามารถพอจะหามาครอบครองได้ บอกตรง ๆ น่ะครับ ตอนนี้โคตรชอบเลยอ่ะรุ่นนี้ ปลื้มสุด ๆ และพอเราสนใจรถรุ่นนี้น่ะครับ เลยทำให้เวลามองบนท้องถนน จึงได้เห็นว่า เฮ้ย...ทำไมคนขับกันเยอะจังอ่ะ แถมสวย ๆ ทั้งนั้นเลย ทั้ง ๆที่รถมันอายุมากกว่าผมอีกอ่ะ ผมว่ารถรุ่นนี้ต้องมีดีอย่างแน่นอน ไม่งั้นคงไม่มีคนขับเยอะขนาดนี้แหง ๆ แต่ปัญหามีอยู่ว่า ผมไม่เคยได้เห็น ไม่เคยได้ทราบปัญหา ไม่เคยได้รับรู้ข้อมูลจากผู้ขับรถรุ่นนี้เลย จึงอยากเรียนถามถึงประวัติ และราคาโดยประมาณของรุ่นครับ และปัญหา ข้อดีข้อเสียเป็ฯอย่างไรบ้างครับ ค่าซ่อมแพงไหมครับ อะไหล่หายากไหม ....ผมเพิ่งเคยเข้ามาที่นี่ครั้งแรก ถ้าผมทำผิดกฎอะไร ขออภัยด้วยน่ะครับ อยากให้ช่วยแนะนำกันซักหน่อยอ่ะครับ [email protected]
..ราคาไม่เกิน 4 หมื่นท่าจะยากนะครับ หากันนานเชียวหละ ไม่รู้สภาพเป็นไงด้วย ถึวได้มาจริง แต่อาจจะต้องทำกันอ้วกจนอาจท้อเลยนะ. อันนี้ข้อมูลประวัตินะ.. ทำตลาดในช่วงปี 1984-1992 ในตลาดโลกแบ่งเป็น 4 รูปแบบตัวถัง คือ ซีดาน, คูเป้, เปิดประทุน และทัวริง-สเตชันแวกอน ส่วนในไทยมีแค่ซีดานและคูเป้ ราคาในตลาดมือ2อยู่ราวๆแปดหมื่นยัน1แสนต้นๆแล้วแต่ปีและสภาพไฟท้ายของรุ่นแรกเป็นทรง 4 เหลี่ยมยาวแนวนอน พร้อมลอนบุ๋มตามแนวยาวแบ่งครึ่งตามแนวนอน เป็นที่มาของชื่อรุ่นตัวถังแรกก่อนไมเนอร์เชนจ์กันทั่วไปว่า 'ไฟท้าย 2 ชั้น' E30 ทำตลาดในเมืองไทยครั้งแรกด้วยรุ่น 316 แต่ 316 นี้ไม่ได้บอกซีซีของเครื่องเพราะได้ใช้เครื่องยนต์รหัส M10 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ 8 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์พ่วงระบบไฟฟ้า ความจุ 1,766 ซีซี 90 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที ในช่วงปี 1986 มีการเปลี่ยนแปลงขุมพลังของรุ่นคูเป้เป็นแบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แบบแอล-เจตทรอนิกส์ บนบล็อกเดิม เพื่อเพิ่มความแรงให้สมกับรูปลักษณ์ ในรุ่น 318ไอ คูเป้ เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 105 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที ต่อมาในปี 1988 มีการปรับโฉม-ไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนจุดหลักของรูปลักษณ์ที่เห็นได้ชัด คือ ไฟหน้าเปลี่ยนเป็นแบบมีเลนส์ด้านนอกคล้ายคนยิ้มข้างละดวง เปลี่ยนไฟท้ายใหม่เป็น 'ไฟท้าย 3 ชั้น' โดยในปีแรกของไฟท้าย 3 ชั้น มีเฉพาะรุ่นซีดาน ใช้เครื่องยนต์ เอ็ม10 หัวฉีด เหมือนกับที่รุ่นคูเป้ไฟท้าย 2 ชั้นใช้มาก่อน และจำหน่ายคู่กันกับรุ่นคูเป้ที่ยังไมเนอร์เชนจ์ ต่อมาในปี 1989 จึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ทั้งซีดานและคูเป้ และเป็นโฉมไฟท้าย 3 ชั้นทั้งหมด คือ เอ็ม40 โดยมี 316ไป 1.6 ลิตร ในตัวถังซีดาน และ 318ไอ 1.8 ลิตร ในตัวถังซีดานและคูเป้ รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร หยุดการจำหน่ายในปี 1990 และในปี 1992 ก็เริ่มเปิดตัวซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ รหัสตัวถัง อี36 จำหน่ายคู่กับ อี30 อยู่หลายเดือน 316ไอ ใช้เครื่องยนต์รหัส เอ็ม40 1.6 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบ แอล-เจตทรอนิกส์ ความจุ 1,596 ซีซี 102 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.6 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที 318ไอ ใช้เครื่องยนต์ เอ็ม40 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ ความจุ 1,795 ซีซี 115 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 16.8 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที ระบบช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ให้ความนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลางในขั้นที่ดี และให้การทรงตัวดีในช่วงความเร็วสูง มิติตัวถังยาว 4,418 มิลลิเมตร กว้าง 1,648 มิลลิเมตร สูง 1,380 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร
..(ความคิดเห็น ของ 1LBGT) ช่วงล่างเนี่ย ผมยอมรับมากๆเลยครับ ขนาด 2 คันที่ผมใช้แค่เดิมๆนะคับ แล้วก้อ ชม.นี้ ราคานี้ ไม่มีรุ่นไหน ยี่ห้อไหน คุ้มไปกว่านี้แล้วคับ ทั้งความปลอดภัย สมรรถนะ รูปทรง ภายในเป็นหนัง อิสระ 4 ล้อ แอร์เย็นเจี๊ยบ(ทำให้ดีนะ) ราคาซ่อมบำรุงก้อไม่โหด ราคาซ่อมช่วงล่างแข่งกะรถญี่ปุ่นได้เลย อะไหล่ก้อเพียบ ทั้งเดิมทั้งแต่ง (ความคิดเห็นของ toomyam ) ทำไมไม่มีใครพูดถึงข้อเสียบ้างแหละ ตัวผมเองมี2คัน 2ประตูและ4ประตู ผมจะเปรียบเทียบให้ดูคัน4ประตูของผมเดิมๆทุกอย่างปี2528ครับ รถของน้องวีออสเดิมๆครับ ขับไปต่างจังหวัดกัน(รวมๆละกัน)เป็นที่เอกฉันท์ทุกคนลงความเห็นกัน นั่งสบาย,เกาะถนน,เสียงฯลอี 30ดีกว่าหมดจะแพ้ก็การประหยัดน้ำมันเท่านั้น อี30 1,300 วีออส 1,000 ก็แค่นั้น พ่อและแม่ผมบอกว่านั่งอี30ดีกว่าไม่ปวดเมื่อยแค่นั้นก็พอ ที่สำคัญถูกกว่าวีออสตั้งเยอะ นี่เป็นความเห็นของครอบครัวผมเท่านั้นเอง และต้องขอโทษคนที่ใช้รถวีออสด้วยครับที่พาดพิง แต่มันคือความจริงที่ประสพมา ความคิดเห็นของผมเอง ขอเสริมนะ อะไหล่แพงเนบางตัว เช่น แล็คพวงมาลัยพาวเวอร์ ราคามือ 2 ต้องมี 10000-14000 บาท ลูกหมากต่างๆเป็นของแท้ใหม่ เบิกห้าง ราคาลูกละประมาณ 500-600 บาท อันนี้ปกติ ส่วนชุดแต่งต่างๆก็มีมากให้เล่นหลายแบบ หรืจะหล่อเอาเองก็ได้ หาได้ตามเชียงกง เรื่องระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ ประกอบด้วยช็อคอัพ สปริง ยึดติดติดกับตัวปีกนก เป็นรูปตัว L แล้วต่อกับโครงรถอีกที ระบบล้อแยกออกเป็นอิสระต่อกัน ทำให้ทรงตัวและยึดเกสะถนนได้ดี ข้อเสีย อายุอาจมากไปนิดตามสภาพอะไหลบางชิ้นแพงแต่ไม่มาก โดยรวมๆแล้วผมว่า OK. เลย ไม่งั้นไม่ใช้มา 10 ปีกว่าๆแล้วหละ...
ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ครับ ....แล้วถ้าจะให้ได้รถที่แบบว่าดี ๆ หน่อย (ไม่ต้องสวยมาก) เอาแบบว่าพอขับได้ ไม่ต้องซ่อมมาก(เพราะถ้าเสียกลางทางนี่ผมตายเลยครับ ซ่อมไม่เป็น) พี่ ๆ คิดว่าควรจะเก็บเงินรอให้ได้งบเท่าไหร่ดีครับ แล้วอยากทราบถึงอนาคตของรถรุ่นนี้อ่ะครับ เพราะว่ารถอายุก็ 20ปีอัพ อย่างนี้จะใช้ต่อได้อีกกี่ปีครับ จะได้อีกถึง สิบปีไหมครับ เคยมีพี่เขาแนะนำว่าให้ดูตัวถังต้องอย่าให้ผุ และถ้ามันผุล่ะครับ ซ่อมได้ไหม (ไม่รู้จิง ๆ ครับ)
ขอถามอีกนิดหนึ่งน่ะครับ ถ้าจะดู E30 ควรจะดูตัวรุ่นไหนครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ เพราะเห็นมีหลากหลายมากเลยครับ ( จำไม่ได้ ) มีทั้ง 4,2 ประตู ผมควรดูรุ่นไหนดีครับ และอยากให้พี่ ๆ ช่วยเอารถสวย ๆ มาโพสรูปให้ดูบ้างน่ะครับ
เอาแบบสภาพสวยๆ ดี ต้องมีประมาณไม่เกิน 150000 บาท อาจจะไดแบบทำสี ปะผุ วางเครื่องใหม่มาแล้ว ส่วนจะเล่น 2 หรือ 4 ประตูแล้วแต่ความชอบของคุณนะ 4ประตูก็ขึ้นลงง่ายหน่อย 2ประตูก็ดูเป็นสปอตดี แต่ควรหารถประมาณปี 89 ขึ้นไป แต่ไม่ใช่ว่ามันจะดีทุกคันนะ บางคันปี 84-85 แต่ปิ้งเลยก็มี เอาแบบซื้อมาใช้ได้เลย ไม่ต้องอาบน้ำ ปะแป้งกันอีกรอบให้เหนื่อย อย่างรถผมใช้เวลาในการบูรณะ 3-4 เดือน ไม่รวมเก็บรายละเอียดเล็ก ๆน้อยๆ นะ หลังการใช้งานมา 5 ปี ส่วนมันจะใช้ได้อีกนานไหม ขึ้นอยู๋กับว่าเราจะดูแลรักษามันดีแค่ไหน ต้องเข้าใจนะครับว่า การที่คุณจะเล่นรถเก่า เราต้องดูแลรักษามากกว่ารถใหม่หลายเท่า เพราะอายุมันมากแล้ว ส่วนตัวถังมันต้องผุ เป็นธรรมชาติของเหล็กนะครับ ส่วนชิ้นส่วนต่างๆมันก็ต้องเสื่อมเป็นธรรมดา ถ้าดูแลรักษาดีมันจะน่าใช้กว่ารถใหม่เยอะเลยครับ...
ส่วนการออกแบบความสวยงามนั้น อนาคตเป็นอมตะแน่นนอน ไม่ต้องห่วง..... โครงสร้างถูกออกแบบมากได้สวยงามมากๆๆๆๆ
ดีแน่นอนครับ คุณคิดไม่ผิดหรอกครับ ใจเย็นก่อนครับค่อยๆเลือกค่อยๆดูเก็บข้อมูลไปครับ วางๆก็แวะมาที่ปั้มได้ครับมาดูมาชมรถของเพื่อนในคลับดุครับว่าชอบแบบไหน
ที่พี่มัสโพส อะใครก้อยากได้ครับพี่ เอาที่มันมีขายในท้องตลาดสิครับ แล้วไอคันที่พี่โพส อะมันขายกันสักเท่าไหรครับ ราคาตอนนี้
e30 เปิดประทุน เคยเห็นในหนังสือรถ เขาบอกว่ามีไม่เกิน 10คันในประเทศ ราคาที่เขาตั้งไว้ 7แสน9หมื่นบาทอ่ะครับ
ลุงแก่แล้ว กิจกรรมลุงก็อยากร่วม แต่กิจเวรลุงมันเย๊อะ เลยร่วมไม่ได้สักที แม่อีหนูเล็กเค้าตามจิกอยู่เรื่อยๆ ลำบากใจว่ะ
ผมเคย ประกาศขายครับราคา 65,000 บาท เพราะแฟนอยากได้ ทีด้า แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว พวกเล่นกดราคา เหลือแค่2-3 หมื่น มันบอกว่าจะเอาไปขายต่ออีกที (อารมณ์เสีย) รถเรา เราก็รัก สุสานรถเขายังขายกัน7-8 หมื่นเลย
มีรายบอกนะคับ รถเพื่อนผมซื้อมา 25000 ทำไปแสนก่าแล้วยังไม่จบเลย แล้วที่อู่เรียกอีก 60000 บาท เพราะเงินที่ทำไม่สามารถปะผุได้ เลยตัดหัว แล้วคงได้เหง m3 ทรง alpina อีก 1 คันคับ ราคารวม 220000 ไม่รวมราคารถนะคับ แต่ยังไม่ได้ครบยนะ ขาดหลายอย่างเลย กัดฟันเอาราคาหลักแสนนิดๆๆ ดีก่า เพราได้รถที่ไม่ต้องทำอีกแล้วก้อดีด้วย หรืออยากได้รถก้อโทรมา 085-8072339 เพื่อนขายอยู่คับ ราคา 50000 ขับได้เลยคับ ไม่ต้องทามรายแล้ว
อยากได้ เหมือนกัน แบบไม่มีเครื่องไม่รู้ราคาขายกันเท่าไหร่ จะเอามาทำแข่งอย่างเดียว ไม่รู้พอมีบ้างป่าวคับ เอาจริงๆ คับ
ซื้อรถหลักแสนทำอีกหมื่น ดีกว่า ซื้อรถหมื่นทำอีกแสน แน่นอนครับ เพราะราคารถหลักแสนยอมดีกว่าหลักหมื่นครับถึงจะตกแต่งใหม่ให้ตายก็คือหลักหมื่น
สนใจ ปี 90 พวงมาลัยเพาเวอร์ เครื่อง M44 / 1900 CC ดิสก์ 4 ล้อ ไหมครับ แต่ต้องเก็บสีนะครับ เริ่มแตกแล้ว แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็เอาไว้ก่อน ไม่มีผลต่อการใช้งานครับ ไม่มีผุ ไม่มีชนหนักครับ ราคาไม่ถึงแสนครับ
อยากได้เหมือนกันครับ แต่ถ้าปีใหม่ๆ ราคาเกินแสนสองทั้งนั้นเลย ไปดูที่เต้นท์มา ผมอยากได้ที่วางเครื่องมาแล้ว สีดีตัวถังดีอะคับ มีตังอยู่ประมาณแปดหมื่น
มีครับ20000-30000 แต่มาเอาเหล็กไปประกอบเองนะ โหพี่เล่นบอกราคาซะ ถ้าเปนผมขับรถรูดเสาไฟฟ้าเล่นดีกว่าอะ ไงดูรถผมเล่นไปก่อนนะคร้าฟฟ