ขอความรู้เรื่องเทอร์โบหน่อยครับพี่Evo-3

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย LEO2005, 29 กรกฎาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    evo3เทอร์โบ-ตัวแข่ง-กับตัวที่ติดเครืองมาขายทั่วไป--แตกต่างกับมากป่าวครับ--ขอบคุณครับพอดีไปเจอมาคนขายบอกตัวแข่งจะดีกว่า
     
  2. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    อีกข้อครับ--ตัวแข่งจะมีข้อสังเกตอะไรบ้างครับ--เช่นรหัสที่ตัวเทอร์โบ--ขอบคุณอีกครั้งพี่ๆ-ที่ขับอีวูผมชอบเท่มาก
     
  3. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ตัวแข่ง......???? ใช่ RS รึเปล่าเอ่ย โบของตัวแข่งเค้าไม่ได้เปลี่ยนจาก standard เท่าไหร่หรอกมังครับ (ไม่แน่ใจน่ะครับ ลองดูท่านอื่นตอบด้วยละกัน
     
  4. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    เท่าที่ทราบมา รู้สึกว่าเทอร์โบตัว RS ส่วนใหญ่ของตระกูลอีโว
    ใบกังหันจะเบากว่าตัวปรกติ และโข่งหลังจะเล็กกว่าปรกติ เพราะ
    รถแรลลี่ส่วนมากเน้นแรงบิดรอบต้น ไม่ได้เน้นทางยาว ประมาณ
    ว่ามาไว หมดไว บูสมากก็จี๊ดๆแล้วก็หมด น่าจะประมาณนี้อ่ะและ
    เทอร์โบอีโว 3 หายากด้วยและแพงกว่าเทอร์โบอีโว 4-5 อีกอ่ะ
     
  5. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    ขอบคุณพี่ๆชาวEVOมากครับขอบคุณมากครับผม
     
  6. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    turbo ของ 3 จะมีโข่งหลังที่ใหญ่กว่าโข่ง 1 และ 2 รู้สึกว่าจะเป็น 68 มม. ครับ ของ 3 RS ไม่รู้ว่าโข่งเท่านี้ด้วยรึเปล่า

    ผมมี spec ของเทอร์โบอีโวถึง 9 แต่ก็พอบอกได้คร่าวๆว่า ของ RS ตั้งแต่ อี5 ถึง อี8 จะมีใบเป็น Titanium alloy ครับ แต่ไม่รู้เลยว่าของ 1 ถึง 4 RS เป็น steel alloy เหมือน GSR รึเปล่า
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 กรกฎาคม 2007
  7. p.chang

    p.chang New Member VIP

    542
    6
    0
    ต้อกเอาเสป็คมาโพสก็ดีนะครับ จะได้เป็นข้อมูลครับ
     
  8. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    มีตัวนี้อยู่อ่ะครับ :) :)
     
  9. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    spec อันนี้ หลายๆคนคงจะเคยเห็นกันมาแล้ว ..... ถ้าดูให้ดี จะรู้ว่า เทอร์โบแต่ละตัวมีจุดดี จุดด้อยต่างกันหลากหลายมากๆ .......ลงให้ดูกันอีกซักรอบเผื่อบางท่านที่ยังไม่เห็นจะได้นำไปใช้ประโยชน์กันครับ (มีแค่ 1- 8.5 น่ะครับ)

    Evolution 1
    Turbo = TDO5H16G-7
    Nozzle Area (cm2) = 7
    Exhaust turbine = Inconel (steel alloy)
    Compressor = Aluminium, 60mm wide


    Evolution 2
    Turbo = TDO5H16G-7
    Nozzle Area (cm2) = 7
    Turbine = Inconel (steel alloy)
    Compressor = Aluminium, 60mm wide


    Evolution 3
    Turbo = TD05H16G6-7
    Nozzle Area (cm2) = 7
    Turbine = Inconel (steel alloy)
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution 4
    Turbo = TD05HR-16G6-9T
    Nozzle Area (cm2) = 9
    Turbine = Inconel (steel alloy)
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution 5
    Turbo = TD05HR-16G6-10.5T (GSR)
    TD05HRA-16G6-10.5T (RS)
    Nozzle Area (cm2) = 10.5
    Turbine = Inconel (steel alloy), Titanium alloy (RS)
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution 6
    Turbo = TD05HR-16G6-10.5T (GSR)
    TD05HRA-16G6-10.5T (RS/rs2)
    Nozzle Area (cm2) = 10.5
    Turbine = GSR - Inconel (steel alloy), Titanium alloy (RS/RS2)
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution 6 : Tommi Makinen Edition
    Turbo = TD05RA-15GK2-10.5T (GSR)
    TD05HRA-16G6-10.5T (RS/rs2)
    Nozzle Area (cm2) = 10.5
    Turbine = Titanium alloy for both RS/RS2/GSR!
    Compressor = Aluminium, 65mm (gsr) - 68mm(rs) wide


    Evolution 7
    Turbo = TD05HR-16G6-9.8T (GSR)
    TD05HRA-16G6-9.8T (RS/RS2)
    Nozzle Area (cm2) = 9.8
    Turbine = GSR - Inconel (steel alloy), RS/Rs2=Titanium alloy
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution 7 GTA
    Turbo = TD05-15GK2-9.0T
    Nozzle Area (cm2) = 9.0
    Turbine = Inconel (steel alloy)
    Compressor = Aluminium, 65mm wide


    Evolution 8
    Turbo = TD05HR-16G6-9.8T (GSR / USDM E8)
    TD05HRA-16G6-9.8T (RS/RS2)
    Nozzle Area (cm2) = 9.8
    Turbine = USDM EVO 8 & JDM GSR =Inconel (steel alloy),
    RS/Rs2=Titanium alloy.
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    Evolution MR aka "8.5"
    GSR = TD05HR-16G6-10.5T or TD05HRA-16G6-10.5T (Ti Alloy option)
    RS = 6MT:TD05HRA-16G6-10.5T or 5MT:TD05HRA-16G6-9.8T

    Nozzle Area (cm2) = 10.5 or 9.8(RS-5speed)
    Compressor = Aluminium, 68mm wide


    All Evo 4-8 Turbos are twin scroll designs meaning that the engines exhaust is divided into two channels (see first pic). As the engine exhausts in pulses.. its supposed to result in quicker spooling. From the Evo 4 onwards, the Turbo spins in the opposite direction, i.e. Anticlockwise (hence the R in the turbo name). The Titanium Alumnide alloy used in the RS/RS2 and some GSRS (factory option) has less inertia and thus spins up around 500 rpm sooner. These Titanium turbos can be indentified by the A in their name.
     
  10. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    มีรูปมาให้พี่ๆดูคัรบ

    รูปที1โข่ง--รูป2ใบครับ--เสียดายใบบิ่นไปหน่อยจะมีผลเสียอะไรบ้างครับ
     
  11. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    ฝากพี่ๆช่วยไขความรู้ทีครับ
     
  12. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    รูปเครื่องครับ--ตัวไหนครับ

    ความรู้คัรบ
     
  13. อ้น9933

    อ้น9933 Guest

    0
    0
    0
    เทอร์โบที่อยู่ใน 1-5 รุ่น GSR กะRS มันเหมือนกันหนิครับ
    ที่ใบหลังเป็น Titanium เพิ่งจะมีใน RS อีโว 6 อ่ะ

    ว่าแต่ รถคุณ LEO2005 ใส่ TF-06 อยู่ก้ดีแล้วหนิครับ อิอิ หรือจะเอาไปใส่ตัวอื่น
     
  14. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    พอดีรถน้องนะครับเลยมาหาความรู้นิดหน่อยครับ
     
  15. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เทอร์โบ evo3 ตัวแข่ง
    มี 2 ตัว
    1. RS อันนี้ไม่แตกต่างกับของ GSR หาอันไหนได้สภาพสวยกว่าเอาอันนั้น
    2. WRC อันนี้ถ้าหาเจอสภาพดีๆ ต้องรีบตะครุบไว้เลยครับ แต่มันแทบจะไม่มีทางหลุดออกมาได้เลยครับ เพราะแข่งเสร็จจะโดนทำลายทิ้งทั้งหมด แต่ก็มีหลุดมาให้ผมเห็น 2 ตัวเค้าว่ากันว่าเป็น WRC
     
  16. LEO2005

    LEO2005 New Member Member

    59
    2
    0
    ใช่คัรบแล้วพอมีอะไรบ่งชีบ้างป่าวครับเพื่อคนเจอจะใด้ตะครุบไว้ขาย---แหะๆๆ
     
  17. Marsza

    Marsza New Member Member

    396
    0
    0
    เทอร์โบของตัวแข่ง ปากของเทอร์โบจะกว้างกว่าปกติ
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    จำกัดปากเทอร์โบ ตามกติกาของ WRC ถ้าจำไม่ผิดไว้ที่ 35 มม. เท่ากัน
    ตอกรหัส TD05 เหมือนกัน ดูภายนอกเหมือนเทอร์โบเดิม TD 05 ทุกอย่างครับ
    ขนาดภายนอกเท่ากันทุกอย่าง
    แต่เปิดของในออกมา ใบใหญ่กว่า แต่เนื้อใบผมไม่มีข้อมูลว่าทำมาจากอะไร และมักเป็น BALL Bearing มาด้วย
    แต่ของที่เค้าใครวิ่ง WRC จริงๆอาจจะมีอะไรซ่อนไว้ในรหัส TD05 หน้าตาเดิมๆโรงงานอีกมาก
    ข้อมูลพวกนี้จริงๆ ยังคงเป็นความลับของทีมแข่งล้วนๆครับ
    เทอร์โบลูกของ WRC โดยเฉพาะของอีโว 3 คงไม่มีทางหลุดออกมาจากโลกใบนี้ครับ
    ถ้าจะหลุดคงมีหลุดมาเป็นรถ WRC ทั้งคัน ซึ่งในเมืองไทย ตอนนี้มีแค่คันเดียว
    ส่วนเทอร์โบ WRC ผมเล่นมาเกือบสิบปี พึ่งเห็นแค่ 2 ตัว ของ 3 ตัวหนึ่ง และของ 7 ตัวหนึ่งเท่านั้น
     
  19. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    มาเก็บความรู้คับ
     
  20. โอ๊ต MIDWAY

    โอ๊ต MIDWAY New Member Member

    496
    7
    0
    แจ่มครับ
     
  21. Pom-AWD

    Pom-AWD New Member Member

    353
    9
    0
    ความรู้ๆ
     
  22. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    จากรูปเป็น TD05 WRC แท้
    สังเกตุตัวโข่ง แทบจะดูไม่ออก ต้องเปิดหน้าใบดูและวัดขนาด

    สังเกตุเบื่องต้น ที่โข่งจะมีท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบต่อเข้ามา เนื่องจากแบบบอลแบริ่งต้องการน้ำหล่อเลี้ยงครับ
    แต่TD05H ทั่วไปก็มีท่อนี้เช่นกัน ฉะนั้นก็ดูลำบากอยู่ดี :cool:
     
  23. เปา4G

    เปา4G New Member Member

    293
    7
    0
    ความรู้ ครับ:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้