evo3เทอร์โบ-ตัวแข่ง-กับตัวที่ติดเครืองมาขายทั่วไป--แตกต่างกับมากป่าวครับ--ขอบคุณครับพอดีไปเจอมาคนขายบอกตัวแข่งจะดีกว่า
อีกข้อครับ--ตัวแข่งจะมีข้อสังเกตอะไรบ้างครับ--เช่นรหัสที่ตัวเทอร์โบ--ขอบคุณอีกครั้งพี่ๆ-ที่ขับอีวูผมชอบเท่มาก
ตัวแข่ง......???? ใช่ RS รึเปล่าเอ่ย โบของตัวแข่งเค้าไม่ได้เปลี่ยนจาก standard เท่าไหร่หรอกมังครับ (ไม่แน่ใจน่ะครับ ลองดูท่านอื่นตอบด้วยละกัน
เท่าที่ทราบมา รู้สึกว่าเทอร์โบตัว RS ส่วนใหญ่ของตระกูลอีโว ใบกังหันจะเบากว่าตัวปรกติ และโข่งหลังจะเล็กกว่าปรกติ เพราะ รถแรลลี่ส่วนมากเน้นแรงบิดรอบต้น ไม่ได้เน้นทางยาว ประมาณ ว่ามาไว หมดไว บูสมากก็จี๊ดๆแล้วก็หมด น่าจะประมาณนี้อ่ะและ เทอร์โบอีโว 3 หายากด้วยและแพงกว่าเทอร์โบอีโว 4-5 อีกอ่ะ
turbo ของ 3 จะมีโข่งหลังที่ใหญ่กว่าโข่ง 1 และ 2 รู้สึกว่าจะเป็น 68 มม. ครับ ของ 3 RS ไม่รู้ว่าโข่งเท่านี้ด้วยรึเปล่า ผมมี spec ของเทอร์โบอีโวถึง 9 แต่ก็พอบอกได้คร่าวๆว่า ของ RS ตั้งแต่ อี5 ถึง อี8 จะมีใบเป็น Titanium alloy ครับ แต่ไม่รู้เลยว่าของ 1 ถึง 4 RS เป็น steel alloy เหมือน GSR รึเปล่า
spec อันนี้ หลายๆคนคงจะเคยเห็นกันมาแล้ว ..... ถ้าดูให้ดี จะรู้ว่า เทอร์โบแต่ละตัวมีจุดดี จุดด้อยต่างกันหลากหลายมากๆ .......ลงให้ดูกันอีกซักรอบเผื่อบางท่านที่ยังไม่เห็นจะได้นำไปใช้ประโยชน์กันครับ (มีแค่ 1- 8.5 น่ะครับ) Evolution 1 Turbo = TDO5H16G-7 Nozzle Area (cm2) = 7 Exhaust turbine = Inconel (steel alloy) Compressor = Aluminium, 60mm wide Evolution 2 Turbo = TDO5H16G-7 Nozzle Area (cm2) = 7 Turbine = Inconel (steel alloy) Compressor = Aluminium, 60mm wide Evolution 3 Turbo = TD05H16G6-7 Nozzle Area (cm2) = 7 Turbine = Inconel (steel alloy) Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution 4 Turbo = TD05HR-16G6-9T Nozzle Area (cm2) = 9 Turbine = Inconel (steel alloy) Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution 5 Turbo = TD05HR-16G6-10.5T (GSR) TD05HRA-16G6-10.5T (RS) Nozzle Area (cm2) = 10.5 Turbine = Inconel (steel alloy), Titanium alloy (RS) Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution 6 Turbo = TD05HR-16G6-10.5T (GSR) TD05HRA-16G6-10.5T (RS/rs2) Nozzle Area (cm2) = 10.5 Turbine = GSR - Inconel (steel alloy), Titanium alloy (RS/RS2) Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution 6 : Tommi Makinen Edition Turbo = TD05RA-15GK2-10.5T (GSR) TD05HRA-16G6-10.5T (RS/rs2) Nozzle Area (cm2) = 10.5 Turbine = Titanium alloy for both RS/RS2/GSR! Compressor = Aluminium, 65mm (gsr) - 68mm(rs) wide Evolution 7 Turbo = TD05HR-16G6-9.8T (GSR) TD05HRA-16G6-9.8T (RS/RS2) Nozzle Area (cm2) = 9.8 Turbine = GSR - Inconel (steel alloy), RS/Rs2=Titanium alloy Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution 7 GTA Turbo = TD05-15GK2-9.0T Nozzle Area (cm2) = 9.0 Turbine = Inconel (steel alloy) Compressor = Aluminium, 65mm wide Evolution 8 Turbo = TD05HR-16G6-9.8T (GSR / USDM E8) TD05HRA-16G6-9.8T (RS/RS2) Nozzle Area (cm2) = 9.8 Turbine = USDM EVO 8 & JDM GSR =Inconel (steel alloy), RS/Rs2=Titanium alloy. Compressor = Aluminium, 68mm wide Evolution MR aka "8.5" GSR = TD05HR-16G6-10.5T or TD05HRA-16G6-10.5T (Ti Alloy option) RS = 6MT:TD05HRA-16G6-10.5T or 5MT:TD05HRA-16G6-9.8T Nozzle Area (cm2) = 10.5 or 9.8(RS-5speed) Compressor = Aluminium, 68mm wide All Evo 4-8 Turbos are twin scroll designs meaning that the engines exhaust is divided into two channels (see first pic). As the engine exhausts in pulses.. its supposed to result in quicker spooling. From the Evo 4 onwards, the Turbo spins in the opposite direction, i.e. Anticlockwise (hence the R in the turbo name). The Titanium Alumnide alloy used in the RS/RS2 and some GSRS (factory option) has less inertia and thus spins up around 500 rpm sooner. These Titanium turbos can be indentified by the A in their name.
เทอร์โบที่อยู่ใน 1-5 รุ่น GSR กะRS มันเหมือนกันหนิครับ ที่ใบหลังเป็น Titanium เพิ่งจะมีใน RS อีโว 6 อ่ะ ว่าแต่ รถคุณ LEO2005 ใส่ TF-06 อยู่ก้ดีแล้วหนิครับ อิอิ หรือจะเอาไปใส่ตัวอื่น
เทอร์โบ evo3 ตัวแข่ง มี 2 ตัว 1. RS อันนี้ไม่แตกต่างกับของ GSR หาอันไหนได้สภาพสวยกว่าเอาอันนั้น 2. WRC อันนี้ถ้าหาเจอสภาพดีๆ ต้องรีบตะครุบไว้เลยครับ แต่มันแทบจะไม่มีทางหลุดออกมาได้เลยครับ เพราะแข่งเสร็จจะโดนทำลายทิ้งทั้งหมด แต่ก็มีหลุดมาให้ผมเห็น 2 ตัวเค้าว่ากันว่าเป็น WRC
จำกัดปากเทอร์โบ ตามกติกาของ WRC ถ้าจำไม่ผิดไว้ที่ 35 มม. เท่ากัน ตอกรหัส TD05 เหมือนกัน ดูภายนอกเหมือนเทอร์โบเดิม TD 05 ทุกอย่างครับ ขนาดภายนอกเท่ากันทุกอย่าง แต่เปิดของในออกมา ใบใหญ่กว่า แต่เนื้อใบผมไม่มีข้อมูลว่าทำมาจากอะไร และมักเป็น BALL Bearing มาด้วย แต่ของที่เค้าใครวิ่ง WRC จริงๆอาจจะมีอะไรซ่อนไว้ในรหัส TD05 หน้าตาเดิมๆโรงงานอีกมาก ข้อมูลพวกนี้จริงๆ ยังคงเป็นความลับของทีมแข่งล้วนๆครับ เทอร์โบลูกของ WRC โดยเฉพาะของอีโว 3 คงไม่มีทางหลุดออกมาจากโลกใบนี้ครับ ถ้าจะหลุดคงมีหลุดมาเป็นรถ WRC ทั้งคัน ซึ่งในเมืองไทย ตอนนี้มีแค่คันเดียว ส่วนเทอร์โบ WRC ผมเล่นมาเกือบสิบปี พึ่งเห็นแค่ 2 ตัว ของ 3 ตัวหนึ่ง และของ 7 ตัวหนึ่งเท่านั้น
จากรูปเป็น TD05 WRC แท้ สังเกตุตัวโข่ง แทบจะดูไม่ออก ต้องเปิดหน้าใบดูและวัดขนาด สังเกตุเบื่องต้น ที่โข่งจะมีท่อน้ำเลี้ยงเทอร์โบต่อเข้ามา เนื่องจากแบบบอลแบริ่งต้องการน้ำหล่อเลี้ยงครับ แต่TD05H ทั่วไปก็มีท่อนี้เช่นกัน ฉะนั้นก็ดูลำบากอยู่ดี