เรื่อง SET เรื่อง Gain หรือเรื่องอื่นๆ ต้อง อธิบายไหมเอ่ย หรือจะเอาซะหน่อยครับพี่ -- GAIN มันคือ ค่าที่ปรับตั้งเพื่อให้ pressure เค้ามีความสม่ำเสมอ recommend ให้ set ไว้ที่ 0 นั่นแหละ พอตอนที่พี่ไปวิ่ง ให้ดู ตอน Full Throttle ว่า Boost มาเต็มแล้ว Boost ค่อยๆ ตก ตอนรอบสูงๆ หรือเปล่า.... ถ้า Boost ตก พี่ก็ค่อยปรับขึ้นที่ละ 1-2 % ไปเรื่อยๆ (คิดไม่ออกบอกไม่ถูกอาจ gain ซัก 6% ก็ได้ครับ) ไอ้ Gain เนี่ย มันจะมีผลทำให้ Boost Pressure สูงขึ้น ถึงแม้ว่า เราจะตั้งค่า SET ให้อยู่ที่เดิมก็ตาม เพราะฉะนั้น ในตอนเริ่มวิ่งตอนแรกเลย พี่ก็ปรับ GAIN ไว้ที่ 0 ก่อนก็ได้ฮับ.... -- Set หมายถึง boost pressure ที่ต้องการ แต่อย่างที่บอก มันแสดงเป้น % อ่ะนะ ไม่เหมือนของ Blitz หรือ HKS ที่มันจะ show เป็น Bar หรือ PSI นะ มันเป็น 0-100% คือ ที่ 100% valve จะปิดตลอด เพราะฉนั้นลมจาก solinoid valve ก็จะไม่ปล่อยลมไปยก wastegate เลย พี่ต้องลองไปวิ่งดู แล้วก็ทำ Trail & Run ดู ค่อยๆ ปรับ % ไป แล้วลองขับแบบ Full Throttle ดู อย่าลองมาก เดี๋ยวพัง ฮา............. เพราะถ้า Boost เกิน มันไม่ Cut Boost ให้นะ มันแค่เตือน กร๊ากกกกกกกกกกกก เลยแล้วเลยเลย......... พี่ก็ค่อยๆ ดูปรับ % ที่จะให้ได้ Boost ที่ต้องการตลอดช่วงรอบ ที่พี่ต้องการ ค่า Set ยิ่งมาก ยิ่ง Boost เยอะนะพี่...... พี่น่าจะเริ่มที่ 20-25% พอ แล้วพี่ค่อยๆ เพิ่มทีละนิดเอานะ..... อ้อ....... ค่า Set กับ Gain สัมพันธ์กัน ปรับอันนึง ต้อง fine tune อีกอันด้วยนะพี่ -- Start Boost คือ ค่า minimum ที่จะให้ profec เริ่มทำงาน (set gain บน display) ถ้าพี่ใช้งานปกติแนะนำว่าให้ปรับให้ไกล้เคียงกับ Pressure ที่ตั้งไว้ใน Set mode ซึ่งมันจะมีผลให้ Boost มาเร็วขึ้น เช่น พี่ตั้ง SET ไว้เพื่อให้ได้ boost ที่ 1 bar พี่ก็อาจจะตั้ง SET GAIN ไว้ที่ 0.9 bar อ่ะครับ....... แต่ถ้าพี่ตั้ง Set Gain ใกล้กับ Pressure ตอนตั้ง Set มากเกินไป Boost มันจะชอบ Spike นะ..... ก็ตั้งห่างกันซัก 0.2-0.3 bar ก็ได้นะพี่...... -- Warning ไม่ต้องคุยเนาะ แต่ Warning ที่ Set มาจาก Greddy เลยคือ14.5 psi ( 100kPa หรือ 1.0 bar ) เสมอ...... -- Limiter คือ percent ของ boost ที่ Profec จะใช้เมื่อเรา อยู่ในสภาวะ ที่เกิดการ Warning ขึ้น ซึ่งสามารถตั้งเป็นค่าเดียวกับค่า Set คือไม่ลดเลย แค่เตือนอย่างเดียว หรือให้ลดไปจนถึง 0% คือ ปิดการทำงานของ valve ไปเลยก็ได้ พี่ก็ตั้งไม่เกิน 5% ก็น่าจะพอ...... -- Peak กับ Last Boost ไม่พูดแล้วกัน น่าจะใช้เป็นนะ Trick เรื่อง Lo กับ Hi คือ ให้ปรับ Lo ตอนอากาศเย็นๆ ส่วน Hi ให้ปรับตอนอากาศร้อนๆ อันนี้ Note อยู่ใน Manual ถ้าเป็นขั้นๆ เอาอย่างนี้แล้วกัน..... - ตั้งค่า Warning ก่อนเลย เอาให้ปกติแล้วเกิน Hi ซัก 0.1 bar - ตั้งค่า Start Boost (ก็ค่าSET GAIN) ไปที่ Boost ที่ต้องการ น้อยกว่า Lo ซัก 0.1 ก็พอแล้ว - Reset ค่า PEAK BOOST ก่อน อย่าลืม เดี๋ยวมั่ว แล้วก็ set last boost เป็น ON ซะด้วย - Gain เป็น 0 ก่อนก็ได้ แล้วปรับ Set ไป 20% หรือต่ำๆ หน่อยก็ดี - set Limiter ไปที่ค่า Set -5% ทีนี้ก็ Test Run ดูว่า Boost เค้า เหี่ยว หด หาย ไหม ดูที่เกียร์สูงสุดได้ยิ่งดีนะพี่ ....... ถ้า Boost มาดีตึง ไม่เหี่ยว ก็โชคดีไป แต่ถ้า Boost ตกที่รอบสูงๆ พี่ปรับ gain เพิ่มไปซัก 3-5% แล้วก็ Test Run ใหม่ อย่าลืม!!!!!!!!!! ถ้าปรับ gain ขึ้น Total Boost ก็จะมากขึ้นด้วย ซึ่งพี่ต้องย้อนไปปรับ Set ใหม่อีก ปรับจนได้ Boost ตามที่ต้องการ - พอได้ Boost ที่ต้องการแล้น ก็ให้ปรับ Set ขึ้นทีละ 2% ปรับค่า Warning และ Limiter ด้วย เสร็จก็ Test Run ไปเรื่อย แล้วเพิ่ม Set ไปทีละ 2% ไปจนกว่าจะได้ Boost ที่ต้องการ - เสร็จก็ไปเพิ่ม Start Boost อีกที (SET GAIN) เพิ่มทีละ 1 ไปเรื่อยๆ จนเจออาการ Spike Boost เกินไปนิดนึง แล้ว drop กลับมา แปลว่านั่นมันเริ่มมากเกินไปแล้ว ก็ให้ปรับ set gain ลงมานิดนึง ปรับจน Boost มาเร็วและนิ่งโดย ไม่ฟาดไม่เหวี่ยงเกินถือเป็นจบ.... ขอให้โชคดีครับพี่ป๋อออออออออออ ค่อยๆ พิมพ์แต่เช้า รู้เรื่องป่าวไม่รู้....... กร๊ากกกกกกก
จานป๋อ เดินสองขามะได้แล้ว ต้องเปลี่ยนมาคลาน สี่ขา ตัวดำๆ หางแดงด้วย โหมีตังจัดของดีๆมาใช้แต่ปรับไม่เป็น ดีใจด้วย กรูก็ ปรับมะเปนนน......อิอิ
Thank"s ครับ โห..ตอบยาวขนาดนี้ขอprintมาอ่านก่อนละกันนะฮะ เห็นหน้าตาธรรมดาๆ แต่ปรับยากชะมัด ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ จารย์โต้ง
อิอิ ผม Post เอง ยัง งง เองเลย........... กร๊ากกกกกกกกกกกกก อิอิ ร้องไห้ อ้อนน้องเค้าเหรอครับ พี่ป๋ออออออออ อิอิ เค้าใช้งานง่าย แต่ปรับตั้ง ยุ่งยากนิดดดดดนึงงงงงง ครับพี่ ผมว่า กิจกรรมนี้ ต้องทำกันมากกว่า 1 คนอ่ะครับ.... อิอิ
แต่พี่ป๋อ เค้าอาสาเป็น เทพ รุ่นใหญ่นะคับ ......... อืมพี่ป๋อฝากถึงน้องๆที่อยากเป็นเทพ จุติ ต่อไปว่า ถ้าอยากเป็นเทพที่ดี ต้องกินเด็กเยอะๆคับ
ไปปรับมาแว้ววว หลังจากพยายามทำความเข้าใจกับการแนะนำ จากอ.โต้งและลองปรับไปซัดไปซักพักแต่ก็ยังแก้อาการSpikeกับset boost ไม่ลงตัว ก็เลยไปหาคุณตรี แห่งTuned by LIM เพื่อไปทดสอบ พอไปถึงเค้าก็รื้อโซลินอยมาตรวจสอบว่าติดตั้งถูกต้องหรือไม่? แต่ก็OK Rev Specไม่ทำให้เสียหน้า หลังจากประกอบโซลินอยเข้าที่เดิมก็ออกไปลองของจริงกัน(ประมาณบ่าย3 แดดกำลังได้ที่เร้ยย) โดยผมเป็นผู้ขับก่อน คุณตรีเป็นผู้ปรับตั้ง โดยวิ่งเกียร์3 ที่ประมาณ 3000รอบแล้วกระแทกคันเร่งทันทีเพื่อดูว่าค่าboost มันพุ่งไปเท่าไหร่ วิ่งอยู่หลายรอบครับ จนได้ค่าGain=30%, Set gain=0.40x100kpa, Warning=1.00x100kpa, Warning limit =0.20%, แต่ค่าpeakนี่สิครับ มันไปตั้ง1.24x100kpa(ภาษาชาวบ้านเรียกบาร์สอง!), ราวกับว่าเวสเกสคุมการไหลไอเสียไม่ได้ +กับในช่วงรอบ7000มีอาการน้ำมันไม่พออีกต่างหาก มีปุ้งปังพอควร(ช่วงหลังคุณตรีขับ) คุณตรีเกรงว่าลูกจะรับไม่ไหวเพราะEVO3 กำลังอัดมากกว่าEVO2 ทำให้ต้องหยุดการปรับตั้งไว้เพียงเท่านี้ โดยไม่ได้setค่าHI boost เพราะsetไปก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากboostไหล พอกลับมาที่สำนักTuned by LIM ก็ทำการtest เวสเกตว่าผิดปกติหรือไม่ ด้วยเครื่องทำแรงดันเข้าไปที่เวสเกต ผลคือมีความผิดปกติที่เวสเกตจิงด้วย ตอนแรกนึกว่าFlowที่Front pipe ทำมาไม่ดี แต่เราถ่ายรูปfront pipeก่อนประกอบเข้าไปไว้ด้วย ดูแล้วก็OK ใช้ได้ นอกจากนี้ทางคุณตรีได้ถอดหัวเทียนออกมาดู เป็นหัวเทียนที่เป็นแบบ2เขี้ยวแต่เกรดไม่ถึงอิริเดียม ทำให้ต้องมีรายการเปลี่ยนหัวเทียนตามมา แต่บังเอิญที่สำนักเหลือGreddy ของEVO3 อยู่แค่3 หัวเลยยังไม่ได้เปลี่ยนในวันนั้น สรุปว่าสิ่งที่จะต้องปรับปรุงตามมาคือ เวสเกต, Fuel pump, และหัวเทียนนนนนซิ่งงงงง:cry: ซึ่งผลการปรับProfec B specII เป็นที่น่าพอใจในปัจจัยเช่นนี้ boostมาเร็วขึ้นแต่ต้องระวังboostไหลและน้ำมันไม่พอ ในครั้งต่อไปหลังจากปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว ผมจะมารายงานให้ทราบต่อไปครับ....Cyber EVO ปล.ขอขอบคุณคุณตรีและคุณลิ้ม แห่งTune by LIM ด้วยนะขอรับ เด่วผมจะนัดเข้าไปใหม่.
อิอิ ไม่มึนครับ ไม่มึน รับรอง..... อิอิ แต่อดข้าวเยอะหน่อย.... เป็นลมแทน...... อิอิ ใส่เลยครับ ของดี จริงๆ
นึกว่าครายพี่ป๋อสุดหล่อนี่เอง แรงใหญ่แล้วนะค่ะ อิจฉาจัง รถแรง แฟนสวย คนขับหล่ออีกต่างหาก อิอิ ได้ข่าวว่าพี่เราจะเป็นหัวหน้าชาวเทพๆหรือ