เอาแบบละเอียดเลยใช่ไหมครับ OK ได้เลย สเปกเครื่อง 3T-GTEU แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 8 วาล์ว ทวินปลั๊ก (2 หัวเทียนต่อ 1 สูบ) เทอร์โบ ความจุกระบอกสูบ 1,770 ซีซี. จากขนาดความกว้างกระบอกสูบxระยะชัก 85x78 มม. (โอเวอร์สแควร์) ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ หัวฉีด ใช้โซ่เป็นตัวขับราวลิ้น แรงม้าสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 21 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบต่อนาที เรดไลน์ของเครื่อง 8,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด อัตโนมัติ 3 สปีด ส่วนอัตราดเฟืองท้าย หาไม่เจออ่ะครับ โทษทีนะ ส่วนข้อดี ข้อเสียของตัวเครื่องเดี่ยวให้กูรูอย่าง P.จอห์นมาตอบดีกว่าครับ
ถูกอย่างที่ว่าเลยครับ แต่ว่าเครื่องตัวนี้สามารถเล่นได้มากกว่านี้อีกนะ ลองดูตามเวบนี้ละกัน www.Toyota3Tc.com
ผมขอรุ้ด้วยคนครับพี่ๆว่าถ้าเอาไปวางในcelica มานจะคุ้มไหมครับ เมื่อเปรียบเทียบกะ 4AGEพี่ว่าอยางไหนมานน่าเล่นกว่าครับ
เอาแบบว่าเปรียบเทียบกะ 4AGE ทั้งเรื่องราคาสมรรถภาพ ปัญหาต่างๆอยากรุ้มากเลยครับเชิญท่านผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับขอบคุณคราบบบ
มันอยู่ที่คุณชอบเครื่อง Turbo หรือ N/A ล่ะครับ ถ้าเทอร์โบก้อต้อง 3T ได้เรี่ยวแรงเพิ่มมา วิ่งดีกว่าแน่นอน แต่เรื่องน้ำมันก็หายห่วง แนวทางการแต่งก็ไม่ยาก ถ้าเอาสเต็ปธรรมดา เปลี่ยนเทอร์โบตัวนึง ใช้ KKK รุ่น K26 ก็ฟรีทิ้งสองเกียร์แล้ว เสียอย่างเดียว ปรับบู๊ส หนัก ๆ ไม่ได้ เพราะลูกเปราะ ต้องเปลี่ยนลูก ส่วน4Age เป็นเครื่องที่ทนมาก ๆ ใช้งานได้แบบแทบจะไม่มีการซ่อมเลยทีเดียว เมื่อก่อน แท๊กซี่ ที่เป็น AE92 วางไป อีก สองแสนโลถึงจะเปลี่ยนสายพานราวลิ้น ก้อลองคิดดูครับว่าอึดแค่ไหน แต่ถ้าเป็นตัวขับหลัง ตอนนี้หายากมาก ๆ แล้ว สภาพก้อโทรมแทบจะทั้งนั้น เอามาคงต้องบูรณะกันเยอะ ปล. เครื่องทั้งสองตัวนี้ อายุเกิน 20 ปีแล้วนะครับ ถ้าจะเอามาวาง คงต้องตรวจสอบก่อน หรือไม่ก็โอเวอร์ฮอลล์ให้ดี มิฉนั้นอาจต้องรื้อใหม่อีกรอบ
แล้วพอจะทราบไหมครับว่าราคาประมาณเท่าไหร่ ถ้าลง ในcelica TA22 ต้องแปลงไหมช่วงล่างต้องเซ็ตยังไงใส่ของอะไรได้มั้ง
ราคา 4A-GE เกียร์ธรรมดา ขับหลัง เครื่องยกลง ประมาณไม่เกินหมื่น เครื่องเชียงกง (หายากมากแล้ว) สองหมื่นถึงสองหมื่นกลาง ๆ ราคา 3T-GTEU เกียร์ธรรมดา ขับหลัง เครื่องยกลง (เน่า อย่าเอามาวางเลย) เครื่องเชียงกง มีน้อยมาก ราคาประมาณ 18000-20000 วางใน TA22 ดูแลให้ดีเรื่องสายไฟ เพราะชุดไฟเดิม กรอบ ดูแลเรื่องปั๊มติ๊กดี ๆ เพราะต้องติดตั้งดี ๆ ไม่งั้นมีปัญหากับการดูดน้ำมันแน่นอน การวางเครื่องถ้าเป็นบล๊อคสองบล๊อคนี้ วางให้ติดตัวถังไว้นะ การกระจายน้ำหนักจะได้ดีๆ เพราะหน้าสั้นกว่า TA23 ประมาณ ห้านิ้วได้ ช่วงล่าง ของเดิม เอามาปรับปรุงใหม่ก็ดี ไม่ต้องเสียตังมาก แต่ถ้าจะแปลง มีหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเอาสตรัทหน้าแหลม มาแปลง เอาชุดเบรคสกายไลน์หรือจีทีโอมาใส่ ทั้งหมดแล้วแต่งบประมาณ ค่าแปลงเรื่องเบรคพอสมควร มีหมื่นกว่าแน่นอน
ขอบคุณมากเลยครับ คุณ John <<GooD-oLd-CaR>> พอดีมีร้านแถวบ้านนะครับเห็นมีทั้งสอง ตัวเลยแล้วราคาก็ใกล้กันผมเลยอยากรู้ข้อด้อยข้อดีกำลังเก็บหอมรอมริบอยุ่อะครับอีก2เดือนคงได้ลงแต่ก็ยังคิดหนักอยู่นะครับไม่รุ้ว่าเลือกตัวไหน555555555+
แนะนำว่า ถ้าไม่เน้นแรงมาก ใส่ 4AGE ดีกว่า อะไหล่เยอะกว่า กินน้ำมันน้อยกว่า เครื่องไม่จุกจิกกว่า แถมของเล่นมีให้เล่นเยอะ (จากเครื่องขับหน้า) แต่ถ้าเอาแบบข้ามค่ายเลย ก็วาง SR แต่ผมไม่ค่อยชอบน่ะ มีประวัติไม่ค่อยดีกับ SR ทั้งเทอร์โบและไม่โบเลยครับ
แล้วถ้า 2T , 3T ตัวไหนน่าเล่นกว่าครับแล้ว3T กินน้ำมากไหมกึ่ดลลิตรอะครับเคยมีคนบอกเหมือนกันว่าถ้าอยากแรงก็ sr20 ไปเลยแต่เหมือนมันต้องแปลงตัวถังอะครับส่วน4A,ge มันใหม่กว่า 3Tgeu หรือเปล่าครับเรื่องน้ำหนักด้วยตัวไหนเบากว่า สรุป 2Tgu 3Tgeu 4age เอาตัวไหนดีครับอิอิ ขอบคุณอีกครั้งครับ
สองที สามที ต่างกันที่ ซีซี 1600 กับ 1800 นอกนั้นใกล้เคียงกัน จริง ๆ มันมีทั้ง 2T 3T 13T 2TG 3TG หลาย ๆ อย่าง แต่ที่ติดอยู่กับรถบ้านเรา ส่วนมากเป็น 2T และ 3T 2TG 3TG อะไหล่หายากมากแล้ว ถ้าใช้งานเน้นวิ่งธรรมดา วางสามทีก็ดี ไม่เหนื่อยมาก น้ำมันกินประมาณ 6-8 โล/ลิตร ต่างจังหวัดได้ 10 โลลิตร ถ้าเครื่องสมบูรณ์ 4A-GE ใหม่กว่า 3TGTEu แต่ใหม่กว่าไม่เท่าไหร่ น้ำหนักเครื่องเบาสุดต้อง 4A-GE ยกคนเดียวเกือบ ๆ จะขึ้น เพียงแต่ เครื่องมันไม่สดแล้วล่ะ เพราะยี่สิบปีผ่านไปแล้ว เครื่อง SR20 วางได้ ไม่ต้องทุบห้องเครื่อง เพราะวางมาหลายคันแล้วสำหรับ CELICA แต่ที่ไม่ค่อยชอบ เพราะเรื่องของระบบสายไฟ ระบบไฟของ Celica กับเครื่อง SR มันเหมือนไม่ค่อยถูกกันยังไงไม่รู้ ทำมาแล้วต้องมานั่งไล่ใหม่หลายทีอยู่ วัดรอบก็ไม่ค่อยตรง สรุป ถามก่อนว่างบประมาณเท่าไหน ใช้รถบ่อยไหม เอาไว้ใช้งานหรือซิ่ง และที่สำคัญ มีเงินซ่อมแค่ไหน
ก็ไว้ใประจำครับแต่คงไม่ถึงกะแต่งซิ่งแค่อยากแรงแบบเดิมๆไม่ต้องโมเพราะงบน้อยครับเอาแบบลงปุ๊บแรงปั๊บ ม่ต้องซ่อมบ่อย อัตราเร่งดี อัดบ้างนานๆครัง งบก็ 35000 ไม่รวมช่วงล่างครับ คุณ John <<GooD-oLd-CaR>> จาแนะนำว่าจาใดครับ หรือมีทางเลือกที่ดีกว่า
งบสามหมื่นห้า เจอค่าเครื่องสี่เอก้อปาไปสองหมื่นแล้วครับ ค่าวางต้องมีหมื่นห้าพอดี ๆ หมดงบทำช่วงล่างแล้ว..... แล้วตอนนี้เครื่องเดิมที่ติดรถเจ้า TA22 เครื่องอะไรล่ะครับ เอางบประมาณ มาผ่าเครื่องเดิมดีกว่ามั้ยครับ ถ้าเป็นเครื่องเดิม 2T ก้อผ่าเบ็ดเสร็จแล้วไม่น่าเกินสองหมื่น ใช้งานได้อีกห้าปีสบาย ๆ เลยนะ
มันไม่ใช่เครื่องเดิมอะครับ เจ้าของเดิมวางมา 13Tu สะดุด เร่งไม่ขึ้นไม่ปรู๊ดปร๊าดเลยครับ แล้วก็กินน้ำมันด้วย
วาง 4s ออโต ดีกว่าครับ เครื่องทั้ง 2 ตัวที่กล่าวมานั้นเก่าหมดแล้ว 3TG โบ ผมเล่นตอน ม.5 ปี พ.ศ. 2528 ก็แรงดี แต่ตัวที่ทนที่สุด จะเป็นตัว M4 เป็นเทอร์โบน้ำ ตัว M1 กับ M3 ไม่น่าเล่นจะเปราะและสูบ 4 ชอบ บิ่น ละลาย ส่วน 4AG ก็วิ่งดีไม่รอรอบ แรง 2 เกียร์ ที่เหลือโดนสวน ตอนนี้ถ้าเอาประหยัดวาง 4 S ติดแก๊ส ทำ 2 ระบบดีที่สุด ถ้าจะเอาแรงแบบผมยัด 1 J โบเดี่ยวเลย จบ CELICA TA23 1JZT
จบน่ะ จบแน่นอนครับ ถ้ามีตัง... น้องเค้ามีงบสามหมื่นห้าเองครับ เอาเครื่อง 13T มาโอเวอร์ฮอล์ดีกว่าครับ ถูกสุด เครื่องสะดุดน่าจะมาจากไฟและน้ำมันซึ่งตรงนี้ไล่ไม่ยาก ประหยัดงบด้วย แถมไม่ต้องนั่งรออู่ให้เหนื่อย กว่าจะวางเสร็จ กว่าจะแก้ไขเสร็จ เหนื่อยครับ
มีครับ เคยทำ แต่ลืม ๆ ไปแล้ว จำได้ประมาณนี้ 1. เปลี่ยนคอยใส่ KOEITO (ประมาณสองพันถึงสามพัน) สายหัวเทียน เช็คให้ดี ๆ ทั้ง 8 เส้น เพราะมันชอบรั่ว เวลารั่วแล้วไฟจะกระจายไม่เท่ากัน วิ่งจะสะดุด 2. ระบบน้ำมัน ไม่ต้องไปเพิ่มหัวฉีด เพราะมันโอเคเลย แต่ถ้าเอาโอเคกว่านี้ เอาของ 3S มาแปลงใส่ก็ได้ 3. ระบบเครื่องสมัยก่อนเปลี่ยนวาล์ว ขยายบ่าวาล์วเอาของสิบล้อมาใส่ เพราะวาล์วเดิมมันไม่ค่อยแข็ง มีแค่ 8 วาล์วเองด้วย แต่ต้องแต่งเสื้อพอสมควร อาจจะหาของเล่นเป็นแคมแต่ง หรือไม่ก็เอาไปพอกใหม่ก็ได้ แต่ราคาก็สูงพอสมควร แต่ได้แรงขึ้นเห็น ๆ 4. ขัดพอร์ทไอดีไอเสีย ตีท่อเฮดเทอร์โบใหม่ 5. ขัดลื่นก้าน เปลี่ยนลูกเป็นลูกของเฟียต (จำไม่ได้แล้วว่ารุ่นไหน แต่ต้องคว้านตีปลอกเสื้อใหม่) จะได้ซีซีประมาณพันเก้าร้อยซีซีกว่า ๆ ลูกสูบทนมาก เป็นลูกหัวเว้าหลบวาล์วสิบล้อพอดี ๆ 6. เทอร์โบ ตอนที่ใช้ เคยใส่เป็น K26 ดึงดีมาก บูสที่ 18 ปอนด ใส่เวสเกตแยก ดึงเกียร์หนึ่งสองฟรีทิ้งตลอด หาโบออฟดี ๆ ซักตัวนะ จะได้ไม่พังเร็ว 7. ดูแลเรื่องเกียร์ให้ดี ๆ เพราะเกียร์อาจจะลากลับบ้านเร็วเนื่องจากเครื่องแรงขึ้น ที่พิมพ์มาคือสเต็ปที่ผมเคยโม 3TG-GTEU สมัยใส่ Celica คันน้ำเงิน (คันนั้นวางเครื่องหลายรุ่นมาก เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว)
ขอแจมมั่งครับไหนๆก็พูดถึงเรื่องเครื่องกันอยู่ ตอนแรก เจ้าTA27 liftback ของผม กะว่าจะไปลงเอยกับเจ้า 3s beam ฝาดำ แต่ตอนนี้เริ่มเปลี่ยนใจแล้วครับ เนื่องจากราคาเครื่อง และเกียร์ที่ไม่มีออโต้ แถมระบบไฟวุ่นวาย ที่เกรงว่าจะไม่จบง่ายๆ ตอนนี้เลยหันไปมอง 1JZ-GE ไม่โบ ออโต้ ราคาเครื่องถูกกว่า ฝาดำเกินครึ่ง น่าสนครับ น่าสน เพราะทำไปทำมา ค่านู่นค่านี่เริ่มบานไปกันใหญ่แล้วครับ พี่ John ว่า j กับคันของผมมันจะดีไม๊ครับ นน.รถขนาดนี้ จะประหยัดหรือกินน้ำมันยังไงบ้างครับ วางแล้วจะหน้าทิ่มหรือเปล่า ใส่เบรค โช๊คอะไรดี ของเดิมสภาพเน่าเต็มที
เจ้าคัน TA40 ของผม ก็เคยวาง 1JZ-GE เหมือนกันครับ ไม่มีปัญหาเลย มีแค่ย้ายแบ๊ตไปข้างหลังเท่านั้นเอง เกียร์ออโต้เหมือนกัน แต่ผมโมฝานิดนึงโดยเอาฝา 2J มาใส่ ประหยัดน้ำมันใช้ได้ครับ ไม่กินเท่าไหร่ วางแล้วไม่หน้าทิ่ม ตอนนั้นใช้โช๊คเดิมอัดน้ำมัน และสปริงเดิมก็เอาอยู่ครับ ระบบไฟวายไม่ยากครับ โตโยต้ายังไงก็วายง่ายอยู่แล้ว ถ้ารักหกสูบก็วางไปเลยครับ ขับสบายไม่เหนื่อย ไม่จุกจิกอีกด้วย
ถามต่ออีกหน่อยครับ พอดีไปเจอเครื่องตัวนี้มา 1G-FE vvt-i BEAM 2000 น่าเล่นไม๊ครับ ดูแล้วมัน ปีใหม่ดี ถูกกว่า Jอีก
ก้อน่าเล่นครับ ประหยัดดี ได้แรงบิดดี แต่รอบปลายอาจไม่สนุกเท่าเจ ที่สำคัญ แคมเป็นแคมเล็ก แต่อย่างน้อยก็เป็น VVTI ครับ ถ้าราคาได้ไม่เกิน สองหมื่นห้า (ราคามาตรฐานตัวนี้) ก็น่าซื้อครับ
เอ่อ...พี่ John ครับ ขอถามอีกทีแบบไม่อายเลยนะครับ เพราะไม่รู้จริงๆ แฮะๆ แคมเล็กมันดีหรือไม่ดีอ่ะครับ ถ้ามันไม่ดีมันยังไงอ่ะครับ พังง่ายหรือเปล่า? ถ้าอย่างงั้นเครื่องตัวนี้น่าจะเหมาะกับผมครับ เพราะวิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ประหยัดกว่า J ก็ดีเลยครับ น้ำมันจะ 30 บาทแล้ว อ้อ...ตัวนี้มันเติมอะไรอ่ะครับ 91 หรือ 95 ราคาถูกกว่าที่พี่Johnคิดหมื่นนึงครับ เค้าบอกมา 15 เกียร์ออโต้
งั้นซื้อได้เลยครับ ถ้าหมื่นห้า เพราะที่เคยไปดูเมื่อหกเจ็ดเดือนก่อน ราคาที่นนทรีกลการอยู่ที่สองหมื่นสามครับ ส่วนแคมเล็กอธิบายง่าย ๆ สั้น ๆ มันจะได้แรงบิดที่ไวกว่าดีกว่าครับ ส่วนพังง่ายหรือเปล่าคงไม่พังหรอกครับ เครื่องทั่ว ๆ ไปของรถบ้านก้อเป็นแคมแบบนี้แหละครับ ส่วนน้ำมัน ต้องเติม 95 ครับ เพราะสเป็คเติม 98 ครับ
ตอนนี้รถผมยังเหลือเวลาทำสีอยู่อีกเกือบๆ 2 เดือนถึงจะได้วางเครื่อง เลยฟุ้งซ่าน หาเรื่องมาถามอีกแล้วครับ ถ้า 1G fe ตัวที่ว่านี้ เปรียบเทียบกับ 3S fe ไดเร็ก คอย - ตัวไหนให้แรงบิด มากกว่ากันครับ จริงๆอยากรู้ว่า ตัวไหนออกตัวได้แรงกว่ากัน - ตัวไหนจะประหยัดกว่ากันครับ เรื่องกินน้ำมันน่ะครับ
เป็นผม ผมเล่นหกสูบครับ ผมชอบเสียงของเครื่องหกสูบมากกว่าสี่สูบ แต่ก้อต้องดูด้วยว่า เครื่องตัวนี้ค่อนข้างใหม่มากในบ้านเรา ปัญหาที่ตามมาคือ อะไหล่ครับ ผมกลัวแต่อะไหล่จะหายากเท่านั้น นอกนั้น ผมเล่น 1G ครับ ส่วนประหยัดกว่ากันนี่ไม่ทราบครับ แต่ผมว่าเครื่อง VVTi น่าจะสดกว่าและมีอัตราการกินน้ำมันน้อยกว่านะครับ
พี่ John คับพอดีผมก็ใช้เครื่อง 13t วางใน TE 71 คับ....ผมอยากทราบสเปกเครื่อง..แล้วก็ถ้าจะทำให้ขับมันๆอีกนิด..ต้องทำอะไรบ้างงบมากรึเปล่า....ตอนนี้เครื่องใช้งานปกติดี... + อ้างถึง ตอบกลับ