วิธีสังเกตุอาการ ฝาโก่ง ฝาแตก ฝารั่ว เอาง่ายๆๆๆๆๆๆๆ เลยครับ ให้ตรวจสอบระบบหล่อเย็น ปกติแล้วน้ำหล่อเย็นเครื่องที่สมบูรณ์ เราแทบจะไม่ต้องดูน้ำในห้อน้ำเลย เราเช๊คตามรอบการใช้งาน น้ำต้องไม่หายไปไหน เพราะระบบหล่อเย็นเป็นระบบปิดสามารถดูดน้ำจากถังพักกลับเข้าระบบได้เอง แต่ตราบใดก็ตามถ้าเราต้องเติมน้ำใส่ระบบ เพราะน้ำหาย เอ่าหายไปไหน ให้สันนิฐานเลยว่า ต้องมีอะไรรั่ว อย่าตกใจ ระบบหล่อเย็นต้องเติมสี พวกน้ำยาหม้อน้ำพวกนี้มีสีชัดเจน ถ้าไม่รั่วออกนอกเครืองก็รั่วในเครื่อง ทีนี้ดูยังไง ถ้ารั่วออกนอกเครื่อง ก็จะเห็นคราบสี หรือพื้นที่เราจอดข้ำจะนองให้เห็น อันนี้แก้ง่ายดูไม่กี่จุด ก็มีซีลปั้มน้ำ ท่อยางรอบเครือง ท่อยางเข้าออกหม้อน้ำ แต่ถ้ารั่วในเครื่องดูยังไง มาอ่านต่อครับ ฝาสูบมีการประกบสองด้าน ถ้าฝาด้านบน ส่วนมากจะรั่วเข้าห้องเผาไหม้ อาการที่เห็น คือเวลาสตาร์ทตินเครื่องเย็น จะติดไม่ครบสูบ สักครู่จะจะเดินปกติ น้ำในระบบหาย จะไม่เห็นคราบน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำ เพราะอยู่สูงกว่าระดับน้ำมันเครื่อง รั่วท่อนล่างอันนี้ เต็มๆ อยู่ในอ่านน้ำมันเครื่อง ถ้าตรงนี้รั่ว น้ำมันเครื่อง กับน้ำในระบบหล่อเย็น จะพยายามเข้ามาหากัน ขณะที่เครืองยนต์ทำงาน และมีความอิ่มตัว ถ้าใช้งานน้อยๆ น้ำจะไม่หายไปไหน แต่จะมีน้ำมันเครื่องเข้ามาแทน ทำให้สามารถใช้เครืองยนต์ได้อยู่ วิธีซ่อม ทำได้หลายอย่าง แล้วแต่ท่านเจ้าของรถ จะปาก กลึง เปลี่ยนฝา หรือยกเครื่องลงเลยก็ได้ครับ แล้วแต่เงินในกระเป๋า จ่ายน้อยจ่ายมากก็แล้วแต่วาระ ^_^ มีข้อสักถามเชิญโพสท์ด้านล่างครับ ว่างๆจะมาตอบ
รถผมใช้แก๊ส+น้ำมันเครื่องga16หัวฉีดวิ่ง120/130ยาวๆน้ำในหม้อพักจะหายไปเลื่อยๆความร้อนจะเลยครึ่งไปนิดหนึ่งพอลดความเร็วลงมา80/90ความร้อนก็ปกติตัองจอดเติมน้ำหม้อพักตลอดครับ"ดูทุกจุดไม่มีรอยรั่วครับ"(มีน้ำดันออกหม้อพักเป็นบางครั้ง)
ของผม รั่วที่หม้อน้ำ ช่างบอกปะเก้นรั่ว ติดครบสูบนี่ฟังเสียงเอาหรอครับ ป๋าแจ๊ค มันจะเดินแบบหอบๆไหม ถ้าไม่ครบสูบ ผมใส่ระบบหล่อเย้นทำไมชอบไปรั่วที่แผงหม้อน้ำ แนะนำคูลแลนดีๆหน่อยคร้าบบ
ประเก็นแตกนี่เกิดจากอะไรคับ..รถไม่ได้ใช้แก๊ซใช้แต่น้ำมันมีโอกาศที่ประเก็นจะแตกมีไมคับ...ขอบคุณครับสำหรับความรุ้
วัชรธร หกยอดอนัน สาเหตุจากการใช้งานครับ โลหะมีค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานและนำพาความร้อน ในการใช้งานทั่วไป เกิดความร้อนและการเยนตัว เมื่อความเหมาะสมมาถึง ก็จะเกิดการแตกร้าว เกิดขึ้นได้ทั้งรถแกสและน้ำมัน มีเวลาเป็นตัวแปรครับ เครื่องจักรย่อมมีวันเสื่อมสภาพตามการใช้งาน
ความรู้ทั้งนั้นเลย.....เยี่ยมครับ รถผมน้ำก็หายนะแต่ไม่มาก ประมาณเดือนละไม่ถึงครึ่งลิตร แต่ติดเครื่องตอนเช้ามันสั่นๆเหมือนเดินไม่ครบสูบพอวอมสักพักก็เดินเรียบดีน่าจะใช่หรือเปล่า แต่ทุกวันนี้ก็ใช้งานปกตินะครับ วิ่งวันละ 80-100 กม. ทุกวัน จะมีปัญหาก็ตอนติดเครื่องตอนเช้าและตอนเย็นเลิกงานจะกลับบ้านนี่แหละครับ ปล.รถติดแก็สนะครับและเครื่องตัวนี้เคยปาดฝามาแล้วครั้งนึงเมื่อประมาณ 2 ปี ที่แล้ว ปาดออก 0.5 มิล แต่ไม่ได้เสริมประเก็นใช้ของสแตนดาร์ดแท้เบิกศูนย์ พร้อมกับโอเวอร์ฮอลชุดวาล์ว(เปลี่ยนสปริงและซิลวาล์ว ซิลฝาครอบวาล์ว ลูกยางสี่เหลี่ยมตัวเล็กๆ) ลืมบอกไปเครื่อง GA16DNE
ต้องเปิดฝามาวิเคาระห์ ก่อนครับ คุณชายวี ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย อาการเบาๆเปลี่ยนประเกนหาย อาการหนักฝาแตก ต้องพอกปาดใส
อาการคล้ายพี่แจ๊คบอกเหมือนกันสต๊าททีแรกเหมือนไม่เต็มสูบ ผมไล่เปลี่ยนหมดแล้วตั้งแต่หัวเทียน สายหัว จานจ่ายยกชุด สายน้ำมัน สายพวกแว๊กคั่ม เหลือฝาแล้วละงานนี้