อยากถอดคลัทช์เองลองอ่านดูครับ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย puky, 2 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. puky

    puky New Member Member

    464
    28
    0
    ค่าแรงถอดคลัทช์(ขับหลัง) ขับ2 ประมาณ 800 ขับ 4 ประมาณ 1500 เรื่องเงินไม่สำคัญ แต่ประเด็นคือ อยากทำด้วยฝีมือตัวเอง อยากรู้ อยากศึกษา อยากลอง
    ได้อ่านเจอะจาก www. และต้องขอขอบคุณผู้เขียนมา ณ. ที่นี้ด้วย


    เริ่มด้วยต้องหาสามขา แม่แรง ตะเฆ่ ไม้หมอนหรือท่อนไม้สำหรับรองรถ (ผมเอาเกียร์ลงทางล่าง)

    ใช้ตะเฆ่ยกรถให้สูงขึ้นประมาณ 1 ฟุต โดยเอาตะเฆ่ยกที่คานหน้าให้สุด รองสามขาเอาไว้ให้มั่นคง

    แก้คันเกียร์ออก แก้คันตัวถีบครัชออก ห้อยไว้ก่อน
    แก้เพลากลางออก (อย่าดึงเพลากลางออก เพราะน้ำมันเกียร์จะไหลออกมาเลอะเทอะ)
    แก้น๊อตยึดหัวหมูครัช ออกทุกตัว รู้สึกว่าจะต้องแก้มอเตอร์สตาร์ตออกด้วย (ไม่แน่ใจ)

    แก้ยางแท่นเกียร์ออก เอาแม่แรงหรือตะเฆ่ มาดันรัยที่น๊อตรูถ่ายน้ำมันเกียร์ แก้คานรับคันเกียร์ออก

    งัดหัวหมูครัชให้ถอยหลังออกให้พ้นแกนเกียร์ ถึงตอนนี้ ผมใช้เชือก/ลวดผูกเป็นเปลรับใต้หัวหมูครัชประคองไว้ กลัวมันหล่นลงมา ค่อยๆ ผ่อนแม่แรง/ตะเฆ่ลงช้าๆ ระวังเพลากลางเลื่อนหลุดน้ำมันเกียร์จะไหลนอง

    ถึงตอนนี้ เอาแม่แรงดันด้านที่ทำเปลรับให้สูงนิดหนึ่ง แล้วผ่อนเปล และลดแม่แรงลงจน หัวหมูและเกียร์ลงพื้น

    คราวนี้ก็แก้ชุดหวีครัช และลูกปืนครัช เอาแผ่นครัชออก

    เอาลูกปืนปลายแกนเกียร์ออก ด้วยพุกอลูมิเนียมใส่ขันให้ตึงแล้วดึงออก

    ตรวจดูฟลายวีล หวีครัช ลูกปืนครัช ลูกปืนปลายแกนเกียร์ (ตัวไหนคลอน สึกหรอก็เปลี่ยนเสียคราวเดียวกัน)

    แถมซีลปลายเพลาข้อเหวี่ยง รั่ว/ซึมก็จัดการเสียคราวเดียวกัน

    ใส่ลูกปืนแกนเกียร์ (ย่าลืมเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นต้องรื้อใหม่

    มันยากตอนใส่หวีครัช แผ่นครัช ต้องให้ตรงได้ศูนย์ ไม่อย่างนั้น เวลาดันหัวหมูเข้าที่ มันจะไม่ตรงรูลูกปืนแกนเกียร์ ตอนแรกๆ ผมใช้น๊อตตัวโตๆ สอดไว้เป็นแนว ครั้งหลังๆ ได้แกนเกียร์เก่ามา เอาแกนเกียร์มายัดคาไว้ แล้วขันน๊อตที่หวีครัช ทำให้สะดวกขึ้น

    ถึงคราวที่จะต้องเอาของหนักขึ้น (หัวหมูครัชและเกียร์) ก็ทำย้อน คือทำเปลประคองเอไว้ กันหม้อเกียร์พลิก ค่อยสอดไม้หนุนขึ้น จนสอดตะเฆ่/แม่แรงได้ เมื่อเห็นว่าได้แนวระดับ จึงดันหัวหมูครัชค่อยๆ เลื่อนเข้าที่ ถึงขึ้นนี้แหละถ้าใส่แผ่นครัชกับหวีครัชถ้าได้ศูนย์ แกนเกียร์จะเลื่อนเข้าที่ได้ง่าย ถ้าเลื่อนเข้าไม่ได้ ละตอนนี้มีเหนื่อย ต้องจัดหวีครัชและแผ่นครัชใหม่


    ตอนยกเรือนเกียร์กับหัวหมูครัชขึ้น ระวังแกนเพลากลางต้องสอดคาไว้ในเกียร์ ไม่อย่างนั้นน้ำมันเกียร์จะไหลออกมา มันยุ่งก็เจ้าเพลากลางนี่แหละที่เกะกะ ที่ต้องระวัง ยกเว้นตัดใจ ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้ง ค่อยใส่เมื่อจัดการชุดครัชเสร็จ

    เอาละคร่าวๆ แค่นี้ ตอนลงมือทำ ก็ไม่ค่อยยาก แต่ตอนต้องนั่งนึกลำดับขึ้นให้คนอื่นรับรู้ นี่ยาก กลัวเขาไม่รู้เรื่อง

    เอาว่า ถ้าทำแล้ว พบปัญหาอะไร มาถามเพิ่มก็แล้วกัน แต่ออกตัวนะครับ ผมนะช่างสมัครเล่น แก้แต่รถของตัวเอง มาแค่ 3 คัน ตู้ไลท์เอช คาริเบี้ยน และบิ๊กเอ็ม BDi เท่านั้นเอง ไม่มีตัวยกที่ยกเครื่อง เกียร์ออกมาข้างนอก เลยมุดๆ ดูๆ เอาลงทางข้างล่าง มันไม่ยาก ไม่ใช่หมู แต่มันเป็นหัวหมูกับเกียร์ หนักไม่ใช่เล่น
     
  2. TUMKUNG_naraka

    TUMKUNG_naraka New Member Member

    2,916
    182
    0
    พอดีพึ่งเปลี่ยนครัชทองเเดงกะหวี ผมก็ทําเองกะเพื่ออีกคน มันก็ไม่ยากหลอกคับเเต่เหนื่อยมากมายเลย เเต่ประหยัดตังดีถ้าเอาไปให้ช่างใส่ให้ 55
     
  3. buric

    buric New Member Member

    117
    2
    0
    น่านดิเนอะ ถ้าเปลี่ยนไปให้ตั้มเปลี่ยนให้ดีกว่า 555
     
  4. IsaRa107

    IsaRa107 New Member Member

    9
    0
    0
    ขอบคุณครับ ผมก็อยากทำบ้างนะแต่ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย
    ไอ้ที่พี่พิมมาผมยังนึกไม่ออกเลย:( ถ้ามีรูปด้วยก็จะพอรู้เรื่องบ้าง
    แต่ไม่เป็นไรครับผมรอศึกษาอีกหน่อยก่อนเดียวค่อยรื้อเองบ้าง ตอนนี้ต้องเข้าหาช่างไปก่อน:)
     
  5. R32GTR3037

    R32GTR3037 Active Member Member

    0
    6
    38
    ก่อนจะทำหากยังไม่ชำนาญ ขอให้หาเพื่อนมาไว้สักคนนะครับ เวลาเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยเหลือได้ทันทีครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้