รบกวนเรียนถามเพื่อนๆใครเคยเปลี่ยนแรคบีสิบสี่บ้างครับขอความรู้เช่นมีทริก พิเศษอย่างไรบ้าง คาดว่าวันหยุดจะลองมุดเปลี่ยนเองบ้าง เนื่องจากมีอาการหวิวๆและวูบวาบตอนขึ้นจากไหล่ทาง จึงลองยกรถขึ้นขยับล้อดู ทีแรกคิดว่าเป็นที่ลูกหมากปลายแร็ค แต่ลองโยกดึงๆดูมันไปคลอนข้างในไม้ตีกลองตัวยาวโน่น ทีแรกตั้งใจจะเปลี่ยนแค่ไม้ตีกลอง แต่ไหนๆก็ไหนราคาเชียงกงประมาณสองพันเลยคิดว่าจะเปลัี่ยนทั้งเส้นไปเลย เพื่อนๆมีอะไรชี้แนะบ้างครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
มาเกาะกระทู้ด้วยคนครับ ผมก็เพิ่งเปลี่ยนแร็คมาเหมือนกัน เป็นการเปลี่ยนครั้งแรกตั้งแต่ซื้อมาเมื่อปี 39 โน่นเลย เปลี่ยนแล้ว น้ำหนักพวงมาลัยหนักและแน่นขึ้นพอสมควรครับ ฝากรบกวนดูด้วยครับ ว่าแร็คที่เอามาเปลี่ยนยี่ห้ออะไร ของผมยี่ห้อ ZF แอบงงว่าทำไม ZF
แร็คมือสองผมเคยไปเดินซื้ออยู่เหมือนกันครับ ของ B14 แร็คพาวเวอร์ ราคาประมาณ 1500บาทครับ เชียงกงแถวๆรามอินทรา นวลจันทร์ เลือกอันที่ไม่ซึม ยางรัดใหม่ๆ และลองโยกดูต้องแน่นๆ ครับ
มาอัพเดทเล่าสู่กันฟังหน่อย เฮ๊อ..งานยากถึงยากมากครับ ผมถอดใจไปแล้วสู้ไม่ไหวคงต้องหาผู้ชำนาญเฉพาะทางทำให้ พื้นที่จำกัดไม่สดวกทำงานโดยเฉพาะเครื่องมือไม่ครบนี่เสร็จแหงแก๋ ถอดท่อแรงดันไม่ออกตรงส่วนที่ติดกับแรค จะเดินหน้าต่อก็เกรงว่าท่อน้ำมันจะเสียหาย เพราะขี้เหนียวไม่เอาท่อน้ำมันที่ติดกับแรคมาด้วย หากเพื่อนๆจะซื้อแรคเชียงกงน่าจะเอาท่อแรงตันน้ำมันติดมาด้วยดีกว่าครับ ยงไงก็เป็นอะไหล่ได้ และแล้วก็ก้มหน้าก้มตาเข้าอู่ต่อไป จบข่าว...
ว่าจะถอดใจแล้วเชียวนา..แต่บังเอิญไปเห็นยางหุ้มเพลาตัวในด้านคนนั่งขาด ไหนๆก็ไหนๆ อีกแล้ว..จัดหนักไปเลยวันนี้ เริ่มจากถ่ายน้ำมันเกียร์ออโตก่อนเพราะได้เกินกำหนดมาสามเดือนแล้ว ก็ถอดเพลา ออกมาล้างและเปลี่ยนยางหุมเพลาซึงต้องใช้คีมถ่างแหวนล๊อค เพื่อเอาชุดลูกปืนออกมา (อันนี้ได้โอกาสยืมเครื่องมือพี่ที่ทำงาน พร้อมตัวเจ้าของมาด้วย) ถอดประกอบเสร็จเรียบร้อย ก็มาถึงานเก่าที่ค้างคาใว้ ก็เริ่มถอดท่อน้ำมันที่เข้ากับแร็คทุกเส้นออก เพราะหากไม่ถอดจะดึงตัวแร็คออกมาไม่ได้ (ก่อนถอดพยายามตั้งพวงมาลัย/ล้อให้ตรงไว้)โดยวันนี้ได้ประแจที่ใช้ขันพวกท่อน้ำมันต่างมาเฉพาะ และได้คนช่วย งานเลยง่ายและเบาแรงขึ้น แต่ก็ถือว่ายังยากอยู่พอสมควรเน่ืื่องจากพื้นที่คับแคบ เมื่อถอดท่อน้ำมันและน็อตยึดคานแร็คและน็อตที่ยอยพวงมาลัยออกก็ค่อยๆดึงแร็คออกมาทางด้านคนขับอาจจะต้องช่วยกันบิด/ดึง/ดัน กันนิดหน่อยเมื่อออกมาได้ก็ใส่อันใหม่เข้าไปโดยต้องถอดท่อน้ำมันต่างๆออกให้หมดทุดท่อเช่นกันขัน้ตอนนี้พยายามจำตำแหน่งท่อทั้งสองที่อยู่บนตัวแร็คให้ดีอาจทำเครื่องหมายใช้สีแต้มเอาก็ได้ เพราะอาจมาการสลับตำแหน่งได้ซึงผลของการสลับตำแหน่งก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่เคยเห็นที่บอร์ดอื่นๆคุยกันว่าจะทำให้พวงมาลัยหนัก ก็ประกอบต่อไปตามเดิมขันกวดน็อตต่างๆให้แน่น เติมน้ำมันเพาเวอร์สักครึ่งกระปุกก่อน แล้วสตาร์ทเครื่องให้เพื่อนคอยเติมน้ำมันตามเข้าไปเมื่อลดลง ก็เป็นอันเสร็จ เรื่องเปลี่ยนแร็ค กลับมาเติมน้ำมันเกียร์ออโตไปสามลิตรครึ่งก่อน แล้วทดลองขับเพื่อทดสอบรั่วซึมและการทำงานของแร็ค และเพื่ออุ่่นน้ำมันเกียร์ กลับมาวัดดูน้ำมันเกียร์ต้องเติมไปอีกประมาณ700ซีซีก็เต็มพอดี (ปริมาณที่เติมเข้าไปอาจไม่เท่ากันทุกคันก็แล้วแต่ว่าเราจะเอามันอกมามากแค่ไหน ก็พยายยามเติมกลับไปเท่าเดิม) ก็เสร็จสิ้นแล้วใช้งานได้แต่พรุ่งนี้ต้องไปตั้งศูนย์ล้ออีกทีครับ ก็เล่าสู่กันหังเป็นวทางให้เพื่อนๆ เผื่อเปลี่ยนแร็คต่อไปครับ + อ้างถึง ตอบกลับ