ระบบ แรมด่า ดีกว่า แบบ ธรรมดาตรงไหนหลอคับ

การสนทนาใน 'Gas' เริ่มโดย natsmooth, 23 ธันวาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. natsmooth

    natsmooth New Member Member

    834
    0
    0
    บอกทีน๊ะคับบบบ พุ่งเน้ จาเอารถไป ติดแก๊สแล้วน๊ะคับบบบ
    ช่วยบอกที
     
  2. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    แลมด้า ก็เหมือนระบบคาร์บูมี close loop

    งงมั้ยครับ

    หลักการคาร์บูคือใช้แรงดูดของอากาศดูดเชื้อเพลิงไปผสมกับอากาศแล้วนำเข้าห้องเผาไหม้ แต่การที่จะให้อากาศดูดเชื้อเพลิงได้ต้องทำให้อากาศมีความดันน้อยกว่าฝั่งน้ำมัน การใช้คอคอดเพื่อเพิ่มความเร็วอากาศ ทำให้แรงดันอากาศลดลง ดูดเชื้อเพลิงเข้าไปได้

    ทีนี้ปกติฟิกซ์มิกซ์ จะกำหนดตัว power valve ด้วยการใช้มือหมุนแล้วฟิกซ์ค่าไว้ที่ค่าๆนึง ซึ่งมันไม่เหมาะสมกับทุกช่วงรอบ หากเน้นรอบปลาย รอบต้นก็จะแย่ หากเน้นรอบต้น รอบปลายก็จะแย่ จึงใช้ระบบ lambda มาควบคุมตัว power valve นี้นั่นเอง

    โดยการนำค่า A/F จาก O2 sensor มาคำนวณเพื่อประมวลผลว่าขณะนั้นจ่ายหนาหรือจ่ายบาง แล้วปรับค่าตามความเป็นจริง ก็จะช่วยให้การจ่ายแก๊สค่อนข้างเหมาะสมกับทุกช่วงรอบ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่า คนจูนระบบ เก่งจริงหรือเปล่า เพราะมันต้องจูนเหมือนจูนกล่อง ECU นั่นแหละ จูนไม่ดี จูนไม่เป็น วิ่งไม่เป็นเลยนะครับ และเงินค่าติดระบบก็สูงกว่า fix mix พอสมควร ถ้าหากมีการรวน ก็จูนลำบากกว่าเดิม อันนี้ก็ลองตัดสินใจดูเอาละกันครับ
     
  3. Blackdragon

    Blackdragon New Member Member

    107
    8
    0
    ไว้ปรับหนา-บาง ไงครับ

    โดยวัดจาก O2

    ถ้าบางก็เปิดเพิ่ม
    หนาก็หรี่ลง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้