จากท่ผมเคยโพสท์ถามเรื่องน้ำในหม้อพักน้ำหาย จนได้แก้ไขว่าเป็นทีหม้อน้ำรั่ว(ซ่อมแล้ว) แต่น้ำก็ยังหายอยู่เพียงแต่ไม่หายมากเหมือนเก่า (วิ่งยาวไป-กลับ 110 กม. น้ำในหม้อพักน้ำหายไปครึ่งเซ็นต์) ลองดูรอบๆเครื่องอีกครั้งก็ยังไม่เจอคราบน้ำที่น่าสงสัย เลยลองถอดหัวเทียนเช็คดู ปรากฎว่าเจอสูบที่ใกล้กับจานจ่ายที่ปลายเกลียวหัวเทียนมีคราบเหมือนตะกรันบางๆอยู่ มันน่าจะใช่คราบน้ำไม๊ครับ (ผมใช้น้ำธรรมดาใส่หม้อน้ำไม่ใช่น้ำยาหม้อน้ำ กะว่าแก้อาการน้ำหายได้เมื่อไหร่จะถ่ายน้ำทิ้งแล้วใช้เป็นน้ำยาหม้อน้ำ) ถ้าใช่แล้วปล่อยไว้จะเป็นไงมั่งครับ (ประวัติเคยปั้มน้ำรั่ว ฝาสูบเลยโก่ง เปลี่ยนฝาสูบ+ปะเก็นฝาสูบเทียมเมื่อ กค.54)
ฝากตรวจสอบอาการกระเพื่อมของน้ำในหม้อน้ำเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน หรือคราบน้ำมันที่ลอยอยู่ในหม้อน้ำและคราบไขของน้ำมันเกาะที่ฝาหมอน้ำ หากเจออาการเหล่านี้ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงของฝาสูบโก่งหรือปะเก็นฝาสูบแตก ส่วนเรื่องน้ำยาหม้อน้ำที่เติมในหม้อน้ำ หากเป็นไปได้ช่วงนี้ไม่ต้องเสียดายหาซื้อมาเติมไปด้วยก็ดี ประโยชน์อีกอย่างที่จะช่วยเราหาจุดรั่วซึมได้ง่ายเพราะสีของคราบเราจะเ็ห็นได้ชัดเจนตามจุดที่รั่วซึมครับ
แบ่งเป็น 2 อย่างที่ตรวจสอบครับ - คราบน้ำมันหรือคราบไขในหม้อน้ำ จากที่ปั้มน้ำรั่วครั้งที่แล้ว ล้างมาแล้วก็ยังมีคราบไขน้ำมันไม่หายมาตลอดครับ และในน้ำมันเครื่องก็สีปกติ ไม่ใช่สีนม เลยดูจากอันนี้ลำบากครับ - อาการกระเพื่อมของน้ำในหม้อน้ำ ได้ให้ช่างแถวบ้านดูให้แล้ว(น่าจะชำนาญกว่าผม) ก็ไม่ผิดปกติ (เครื่องผมถอดวาล์วน้ำออกแล้ว) ไม่มีฟองอากาศผุดจากหม้อน้ำ ตอนนี้อาการภายนอกเครื่องก็มีอย่างเดียวน้ำหายจากหม้อพักน้ำ(น้อยลงกว่าแต่ก่อน) ส่วนอาการภายในเครื่องก็มีคราบบางๆเหมือนตะกรันที่หัวเทียน เลยชักสงสัยแล้ว เพราะเคยอ่านเจอว่า b14 คันอื่น กว่าน้ำจะหมดหม้อพักน้ำว่ากันเป็น 3 เดือน ดังนั้นผมน้ำหายเร็วกว่าเยอะ ( 110 กม. น้ำหายไปครึ่งเซ็นต์)
ไปให้ช่างแถวบ้าน(คนเดิม)ดูอีกครั้ง เค้าก็บอกว่าสงสัยปะเก็นฝาสูบเริ่มรั่วเล็กๆแล้ว เพราะเป็นแค่สูบเดียวที่ข้างจานจ่าย และไม่มีรอยน้ำรั่วที่อื่นอีก ช่างเลยบอกให้ซื้อผงอุดหม้อน้ำมาใส่หม้อน้ำ ผมไปซื้อมา(80บาท เป็นหลอดประมาณนิ้วโป้ง ยาว 4 นิ้ว))ลักษณะมันเหมือนผงทองแดงที่ละลายน้ำได้และนำไปผสมน้ำให้เรียบร้อย ปล่อยน้ำในหม้อน้ำออกไปให้มากกว่าน้ำละลายผงที่ว่า เติมน้ำละลายที่ว่าลงไป ถ้าน้ำในหม้อน้ำยังไม่เต็มก็เติมให้เต็ม ตอนนี้วิ่งมาประมาณ 800 กม.แล้ว น้ำในหม้อพักและหม้อน้ำไม่ยุบแล้วครับ ช่างบอกว่าเคยใส่เครื่อง D-Max ที่เสื้อสูบน้ำรั่วเป็นแนวยาวจนเขียวแล้ว แกใส่ไป 2 หลอด ปิดงานเลย
ใช่ครับ ตามป้ายที่ตัวผงอุดตามภาษาอังกฤษเค้าใช้ทำว่า Leak และภาษาไทยก็ระบุว่าจะได้ผลกับรอยรั่วขนาดเล็ก จะไม่ได้ผลกับรอยรั่วขนาดใหญ่ครับ ตอนนี้ผลที่ได้นอกเหนือจากที่น้ำไม่หายก็คือการเร่งเครื่องที่เคยกระตุกเป็นบางครังก็หายไป มีกำลังต่อเนื่องตามปกติ (ช่างบอกสมัยก่อนยังซ่อมแท็กซี่ ใช้ไปหลายคันแล้ว) + อ้างถึง ตอบกลับ