----------------------------------------------------------------- กระทู้นี้ไม่เชิง D.I.Y. เท่าไรนะครับ เพราะไม่ได้ลงมือทำเอง แต่ก็ถ่ายรูปไว้พอเป็นขั้น เป็นตอน คิดว่าน่าจะดูเป็นแนวทางนำไปทำประโยชน์อื่นๆได้ต่อไปครับ ..... ------------------------------------------------------------------ เปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยง และซีลราวลิ้น สวัสดีครับ แหะๆๆๆๆ วันนี้มีอะไรมาให้ดูอีกแล้ว เพิ่งเปลี่ยนซีลต่างๆที่ท้ายเครื่องไปหยกๆ ไม่ทันได้ 1 เดือนดี บริเวณหน้าเครื่องก็เป็นตามมาติดๆ งวดนี้ก็ไม่ได้ทำเองเหมือนเดิมครับ เพราะไม่สามารถจริงๆ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 49 นำรถเข้าไปหาเจ้าเดิม (ทีแรกลางานครึ่งวัน) เพราะเกิดอาการผิดปกติตั้งแต่เย็นวันที่ 6 ดังนี้.... 1. ไฟเตือนน้ำมันเครื่อง แว๊ปๆๆๆๆๆ เวลาที่รถโยกไปมาแรงๆ (ตอนเลี้ยว เบรค เร่ง) 2. ลงมาดู พบมีน้ำมันเหยิมออกมาจากฝาครอบสายพานราวลิ้น 3. เช็คจากที่วัดน้ำมันเครื่อง .... แห้งสนิด อาการที่ควรจดจำ คือ การสังเกตุน้ำมันเครื่องรั่ว หยด ย้อย อย่าทำเฉพาะตอนจอด ต้องติดเครื่องด้วย เพราะของผม ตอนอจดเฉยๆไม่หยด แต่มันหยด ย้อย ไหลเหยิม ตอนเครื่องติด ..... เอาล่ะๆ มาดูรูป + ขั้นตอนคร่าวๆกันดีกว่าครับ ........
1. ที่ว่าหยดย้อยยยย นี่ไงครับ ดูดิ นองงงงงเชียว 2. ดูสิๆๆๆๆ กำลังจะหยดเลยยย (เม็ดๆ กลมๆ นั่น คือ น้ำมันเครื่อง) 3. มันคือบริเวณใต้เครื่อง ส่วนหน้าเครื่อง
4. แหะๆ กลับบ้านไปเอาที่ช๊าตมือถือ กลับมาอีกที ช่างรื้อซะแล้ว 5. สิ่งที่ถอดออกมาอันดับแรก คือ กรอง.... (ถอดบ่อยจริงๆ) 6. แล้วก็แท่นหน้าเครื่อง
9. เปิดออกมาแล้วววว ตรงข้อเหวี่ยง ที่เกิดอาการรั่ว จากซีลข้อเหวี่ยง 10. ส่วนดันนี้ บริเวณราวลิ้น (ที่ถอดเฟืองออกไปแล้ว) อันนี้ก็เปลี่ยนซีลเหมือนกัน (ไหนๆก็ถอดแล้ว) 11. หน้าตาของ ซีลราวลิ้น และซีลข้อเหวี่ยง ของเก่าครับ (ซ้าย ไป ขวา)
12. นี่คือเฟืองราวลิ้น ที่ถอดออกมา (หน้าตาสวยดี น่าโชว์นะเนี้ย เหอะๆๆๆ) 13. นี่ก็หน้าตาของ สายพานราวลิ้น
14. แต่นแต้นนนนน ซีลข้อเหวี่ยงตัวใหม่ 200 บาท 15. และนี่ ซีลราวลิ้น ของใหม่ ก็ 200 บาท 16. หน้าตาของ ซีลราวลิ้น และซีลข้อเหวี่ยง ของใหม่ครับ (ซ้าย ไป ขวา) ทั้งหมด 400 บาท
18. ตอนนี้ก็กำลังล้างอุปกรณ์ต่างๆ เพราะมันเหยิ้มเหลืเกินนนนน 19. อุปกรณ์ที่ล้างแล้ว ... เฟืองราวลิ้น (บนขวา) เพืองข้อเหวี่ยง (บนซ้าย) มูเล่ปั้มน้ำ (ล่างขวา) และมูเล่หน้าเครื่อง ทั้ง 2 อัน
20. เริ่มทำการใส่ซีลราวลิ้น 21. นี่ครับ ซีลราวลิ้น เค้าใส่กันตรงนี้ (สังเกตุสี) 22. กำลังพยายามใส่ซีลข้อเหวี่ยง (ท่าทางจะใส่ยาก) 23. นี่ครับ ซีลข้อเหวี่ยง เค้าใส่กันตรงนี้ (สังเกตุสี)
24. ใส่เฟืองราวลิ้นกลับเข้าที่เดิม 25. ใส่สายพานราวลิ้น ..... 26. ประกอบที่ยึดสายหัวเทียน ... 27. ประกอบฝาครอบราวลิ้นส่วนล่าง .... 28. ประกอบฝาครอบราวลิ้นส่วนบน ....
29. จากนั้น ก็นำมูเล่หน้าเครื่องทั้ง 2 อัน ประกอบเข้าที่ ... 30. นี่ครับ น่าตาของช่างทั้งสอง ช่างสมชาย (ชุดหมี) และช่างวุฒิ 31. ต่อไปก็ใส่มูเล่ปั้มน้ำ 32. อ่าฮ่า .... นี่ครับ ช่างวุฒิ
33. และแล้ว ก็ทำการใส่สายพานต่างๆ โดยเส้นที่ 1 คล้องระหว่าง มูเล่หน้าเครื่องตัวใหญ่ กับ ไดชาต์ กับ มูเล่ปั้มน้ำ และ เส้นที่ 2 คล้องระหว่าง มูเล่หน้าเครื่องตัวเล็ก กับ คอมแอร์ .... 34. แล้วก็ทำการใส่แท่นเครื่องกลับเข้าที่ ... 35. หุหุ แวะมาดูกรองน้ำมันเครื่องกันก่อน (เพิ่งเปลี่ยนไปเอง ต้องเปลี่ยนอีกแล้วว)
36. สุดท้ายยยย ก็เอากรองสุดสวย กลับเข้าที่ .... 37. นี่ครับ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ตัวใหม่ ที่ผมต้องใช้ (เพราะติดแก๊ส) 38. แล้วก็ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องงงงงงง
39. อันนี้ มาดูสีกระเทาะกัน เหตุเพราะหนุนหม้อแบ็ต สูงเกิน..... เห็นอารายยยไหม 40. ใกล้เข้ามาอีกนิด ก็ไม่เห็นใช่ไหมมมมมม 41. มาดูใกล้ๆเลย ฮือๆๆๆๆๆๆ แย่จัง สงสัยต้องหาสติ๊กเกอร์แปะก่อน เพราะไม่มีตังค์ทำสีแล้ววว
หุหุหุหุ จบแล้วครับ ... สนุกสนาน เฮฮา ไม่ถึงเดือน หมดไปเกือบ 7000 เฮ้ (โอ้แม่จ้าว) 7000 ที่ว่า รวมมาตั้งแต่พัดลมหม้อน้ำ ซีลหลังเครื่อง มาหน้าเครื่อง พรุ่งนี้จะเป็นอารายยยยหนอออออออ
มันต้องตั้งอยู่แล้วล่ะครับ ตั้งแต่ตอนถอด ตั้งให้ตรงเครื่องจะได้ไม่รวน ตอนใส่กลับก็ตั้งอีกให้ตรงเชียว + อ้างถึง ตอบกลับ