ตั้งแต่ซื้อรถมาสังเกตุได้ว่ารถกินซ้าย เวลาขับรถแล้วปล่อยพวงมาลัย.... บางคนบอกว่าอาจเป็นที่ยาง พอเปลี่ยนยางใหม่ก็ยัง กินซ้ายเหมือนเดิม ทนขับมา 10,000 โลเลยเข้า ร้าน MAX ช่วงล่าง สลับยางแล้วตั้ง ศูนย์ถ่วงล้อ ซะเลย เค้าเอาขึ้นแท่นตั้งศูนย์ด้วย COMPUTER สรุปว่า กินซ้ายน้อยลง แต่ยังไม่หาย ช่างบอกว่าต้องดัดคอม้า อย่างเดียว แล้วผมถามว่ารับประกันมั้ยว่า หาย.. เค้าว่าไม่กล้ารับประกัน ถ้าหายคิด 800 ไม่หาย คิด 400 ถ้าดัดแล้วไม่ หายได้ยินว่ารถมันจะไม่ดีเหมือนเดิมใช่ป่าวคับ.. มีวิธีอื่นมั้ย หรือเปลี่ยน ช่วงล่างหน้าทั้งคอม้าเลยได้มั้ย ..ต้องหาของอะไรมาใส่ดีครับ..ขอบคุณครับ เอานี่มาฝาก เผื่อได้อ่านเพิ่มความรู้....กันครับ
รถอีกคันที่บ้านผม ทั้งเปลี่ยนคอม้า ทั้งดัด จน camber เท่ากันแล้ว ก็ยังกินซ้ายอยู่นิดๆ ครับ บางที ถ้ามันเป็นที่ body เราบิด มันก็มีโอกาสครับ รถใช้มาเป็น 10 ปีแล้ว มันอาจจะมีบิดไปบ้างเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติครับ บอกไว้เป็นแนวทางนะครับ บางทีรถคุณอาจจะแค่ดัดคอม้าใหม่แล้วหายเลยก็ได้ครับ ต้องลองดู แต่ต้องเลือกร้านที่ชำนาญหน่อย นะครับ
ปีกนกล่าง ลองสังเกตดูว่าล้อ 2 ข้าง อยู่ตำแหน่งเดียกวันมั้ย เอากำปั้นวัดจากประตูอ่ะครับ ถ้ามันห่างกันมาๆ ข้างที่กินหลัง ข้างนั้นอ่ะต้องเปลี่ยนปีกนกล่าง คอม้า ถ้าขึ้นเครื่องตั้งศูนย์แล้วค่าต่างกันมากๆ มันก็น่าจะมีข้างนึงเบี้ยวครับ ถ้าคอม้าเบี้ยว ปีกนกบนก็ไม่แน่ว่าจะเบี้ยวด้วยมั้ยเหมือนกัน เพราะ 3 ชิ้นนี้มันต่อกันอ่ะครับ ถ้าโดนชนตรงล้อมา มันก็เบี้ยวไปด้วยกัน ถ้าเปลี่ยนหมด3 อย่าง ไม่หายก็อาจจะเป็นที่ตัวถังครับ แถซ้าย ล้อซ้ายอาจจะถอยหลัง(~ไม่กลางซุ้ม) ปต่ผมว่าไม่ควรจะไปดัดให้เสียเวลานะครับ เปลี่ยนของมือสอง ราคาก็ไม่เท่าไหร่ disk breake หน้า มาทั้งคอม้า ก็แค่ 1000-1500 ปีกนกก็ชึ้นนึงไม่ถึงพัน เสียแค่ค่าแรงเปลี่ยน ไม่เสียเวลาเยอะด้วย ถ้าดัดจะเสียเวลามากเลยอ่ะครับ ดัดแล้วใส่ ขึ้นเครื่องตั้งศูนย์ ซ้ำไปซ้ำมา ดัดมากไมได้ด้วยนะครับ มันเป็นเหล็กหล่อ ถ้าดัดมากมันจะหักครับ รถผมแถขวาครับ 5555 ข้างขวา ปีกนก เบี้ยวมาข้างหลัง 1 cm ทำให้ล้อถอยหลัง แถมคอม้าก็เบี้ยว แต่ผมเปลี่ยนไปแต่ปีกนกนะครับ ว่าจะหาdisk เปลี่ยนอยู่ แต่เค้าขายเป็นคู่ ข้างเดียวแพง diskbreak B16A + คอม้า คู่ละ 2500 ถ้าจะเปลี่ยน มาซื้อแบ่งกันคนละข้างมั้ยครับ อิอิ อยากได้ คอม้าข้างขวาอยู่เลย ปล. ปีกนกล่างซ้ายผมมีครับ เพิ่งเปลี่ยนบูชมาใหม่ๆเลย ขาย 700 บาท 081-8104990 ผมอาร์ตครับ
มีวิธีวัดแบบชัดๆอยู่นะครับ ปีนกล่างมันจะเป็นรูป _\ /_ ราวๆเนี้ยคับ เอาตลับเมตร ลากจากปลายข้างนึง ไปถึงปลายอีกข้างนึง วัดข้างขวา + ข้างซ้าย แล้วเปรียบเทียบกัน ข้างสั้นกว่า เบี้ยวครับ แบบมันหุบเข้าหากันอ่ะครับ
มุมที่จะทำให้รถกินข้าง อยู่ด้านสองมุม คือ มุมแคมเบอร์ กับมุมแคสเตอร์ ส่วนด้านหลังก็เป็นมุมโท ถ้ามุมแคมเบอร์ ซ้ายขวาไม่เท่ากัน หรือต่างกันมาก มันจะกินไปด้านที่น้อยกว่า อันนี้แก้ได้โดยดัดคอม้าหรือ ใช้ตัวปรับมุมแคมเบอร์ อีกมุมนึงคือมุมแคสเตอร์ ก็แบบเดียวกัน มุมข้างไหนน้อยมันก็จะกินไปด้านนั้น มุมนี้แก้โดยการดัดคอม้าไม่ได้ ต้องใช้วิธีรองชิมที่ปีกนกตัวล่างแต่อาจจะไม่ช่วยมากนัก อีกมุมด้านหลังก็คือมุมโท ที่มีการปรับให้ล้อหลังกางเข้าหรือหุบออก หรือให้มุมทิศทาง เอียงออกไปจากแนวกึ่งกลางของรถได้ ร้านตั้งศูนย์ที่ชำนาญ บางร้านก่อนที่จะดัดคอม้า เค้าจะลองตั้งศูนย์ดูก่อน ถ้ามุมยังอยู่ในสเปค และค่าซ้าย-ขวาไม่ต่างกันมากนัก เค้าจะแก้ที่มุมแคสเตอร์ เอามาเฉลี่ยกันซ้ายขวา กับมุมแคมเบอร์ และบางทีต้องตั้งมุมโทหลังซ้ายขวาช่วยด้วย สำหรับ 3 ประตู ที่โหลด มักจะมีปัญหาเรื่องมุมแคสเตอร์ และมุมแคมเบอร์ ที่หลุดสเปค ทำให้การตั้งมุมแก้ ทำได้ลำบากยิ่งขึ้น ถ้าใครโหลดแล้วมุมแคสเตอร์หลุดสเปค ให้เอาปีกนกบนสลับข้างซ้ายขวา จะช่วยให้มุมแคสเตอร์กลับมาอยู่ในสเปคได้ และยังมีผลดีที่แขนแร๊กกลับมาอยู่ในแนวที่ใกล้เคียงกับของเดิม ส่งผลให้มุมโทเอ้าท์ขณะเลี้ยวไม่เพี้ยนมาก การเลี้ยวจะดีขึ้น เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์น้อยลง งง ...รึเปล่า....?? เอางี้ ก่อนอื่นตรวจช่วงล่างก่อนว่าตัวไหนเสียหาย บูชทั้งหลายพร้อมกับลูกหมาก ตัวไหนเสีย หรือใกล้ ให้เปลี่ยนซะ ตำแหน่งเดียวกันก็เปลี่ยนทั้งซ้ายขวาเลย ปีกนกต้องไม่คดด้วยนะ ถ้าโหลดเยอะ ให้กลับปีกนกบนซ้ายขวา ถ้าโหลดน้อยไม่ต้อง ตั้งศูนย์ ใหม่อีกครั้งหน้า-หลัง ถ้ายังกินอยู่ ให้ร้านแก้ด้านหน้าก่อน ด้วยการรองชิมที่ปีกนกล่าง กินซ้ายให้รองชิมด้านซ้าย กินขวาให้รองชิมด้านขวา (การรองชิม จะทำให้มุมแคสเตอร์เพิ่มขึ้น) ถ้ายังไม่ดีพอ และยังกินอยู่ ให้แก้มุมโทล้อหลังช่วย ถ้ากินซ้ายให้แนวมุมโทไปทางซ้าย ถ้ากินขวาให้แนวมุมโทไปทางขวา แต่อย่าให้มากเกินไป (ไม่ควรเกิน ครึ่งองศา ซึ่งก็ถือว่ามากแล้ว) ไม่อย่างนั้นจะมีอาการรถวิ่งข้างออก เรื่องมุมล้อ ว่าจะเขียนให้อ่านนานแล้ว แต่มันขี้เกียจ เอาไว้รอขยันก่อน แล้วจะเอามาลงให้อ่านกัน ....
ตามนี้ล่ะครับ...เรื่องรถกินซ้าย ขวานี่หลักๆ ก็ มุม caster นี่ล่ะครับ.... คุณ broom นี่แน่นอนจริงๆ ผมอ่านมาหลายกระทู้แล้ว...ว่างๆ รบกวนมาเป็น นักเขียนรับเชิญพิเศษ ที่นิตยสารที่ผมทำอยู่หน่อยสิครับ ... อิอิ คู่กับ ช่างอ็อดเลย...ฝีมือ กับ ความรู้แน่นมาก
คุณ broom ครับ ผมเคยได้ยิน คิงพิน ผมไม่ทราบว่ามันคือมุมอะไรครับ มุมคิงพิน และสำหรับมุมคาสเตอร์ที่ผมเข้าใจ คือมันจะช่วยในเรื่องการคืนตัวของพวงมาลัยขณะที่เราเลี้ยวด้วยรึเปล่าครับ มีร้านตั้ง 0 ที่ไหนแนะนำไหมครับ คุณ broom ขอความอนุเคราะห์ด้วย เพราะรถผมเอง ก็มีอาการ ออกซ้าย นิดๆ ตอนที่ขึ้นเครื่องตั้ง ดูแล้ว มุมล้อหลัง แทบจะเท่ากันเลยครับ ต่างกัน ไม่เกิน .1 .2 แค่นั้นเอง มุมล้อหน้า ก็ใกล้เคียงกันมากๆ ขนาดที่ว่าช่างเองยังไม่อยากตั้งไปมากกว่านี้อ่ะคับ แล้วก็เช็คลมยาง มันต่างกันอยู่ ประมาณ 1 ปอนด์ ช่างก็ว่าไม่น่าจะมีผลมากขนาดนี้ ช่างทิ้งท้ายไว้ว่า อาจจะเป็นที่ยาง ถึงแม้จะวิ่งมา 25000 โล ช่างเค้าบอกว่ามันก็อาจจะมีสิทธิ์ อ่ะคับ แต่ก็ลองสลับซ้ายขวาแล้วด้วย
ขอบคุณพี่ก้องมากเลยครับ (Broom) ที่มาให้ความรู้ ว่างๆก็ไปเป็นดารารับเชิญให้พี่โป๊ยด้วยนะครับ เดี๋ยวผมไปเป็นช่างลูกมือให้ตอนถ่ายรูป 5555+ ปล. แนะนำร้านทำช่วงล่างคุณภาพ พี่หนึ่ง ราชาแม็กซ์ ครับรับประกันแก้ได้ทุกอาการแน่นอนครับ
มุมที่จะทำให้รถกินข้าง อยู่ด้านสองมุม คือ มุมแคมเบอร์ กับมุมแคสเตอร์ ส่วนด้านหลังก็เป็นมุมโท รถผม CV 3D ตินนี้มุมแคมเบอร์ หน้าซ้าบ - 1.5 ขวา -1.0 มุมแคสเตอร์ 2ข้างพอๆกัน โท0 ล้อหลังมุมแคมเบอร์ -0.5 2ข้าง โท 1.0 ยางAD08 195/50/15 ยังมีอาการกินซ้ายนิดๆครับ ผมจะถามว่า อยากให้มุมแคมเบอร์หน้า 2ข้างเท่าๆกัน แล้วรถวิ่งตรง ทำยังไงดีครับผม + อ้างถึง ตอบกลับ