คือผมว่าถ้าเข้าใจโครงสร้างมันก็ต่อได้ไม่ยากอะครับ ลองดูที่ข้างๆตัว relay นะครับ มันจะมีบอกอยู่ ง่ายๆจะมี 1.ตัวหน้าสัมผัส ตัวนี้จะทำหน้าที่เหมือนสพานไฟ ให้ไฟเดินผ่าน (ถ้าเป็นรีเลย์ของรถตัวดำๆจะมีแค่ no หรือ ปกติเปิด หมายความว่าถ้าไม่ป้อนไฟให้กับขดลวด หน้าสัมผัสจะไม่สัมผัสกัน หรือ Open circuit นั่นเอง สภาวะนี้ ไฟฟ้าจะไม่สามารถผ่านไปได้) 2.ส่วนของขดลวด ขดลวดนี้จะทำหน้าทีสร้างสนามแม่เหล็กไปดันหน้าสัมผัส ด้านหนึ่ง เข้าไปสัมผัสอีกด้านหนึ่ง เมื่อมีกระแสไฟไหลผ่านขดลวด วิธีต่อก็ 1.คุณก็เราสายเส้นเดิมที่ต่อกับไฟหน้า (ที่เปิดไฟหน้าแล้วมีไฟ เส้นนั้นเหละ)เอามาต่อ ที่ขั้วใดขั้วหนึ่งทางด้านขดลวดของรีเลย์ ส่วนอีกข้างหนึ่งของขาขดลวดของรีเลย์ให้ต่อลงตัวถังรถ หรือ ขั่วลบของแบตครับ ทีนี้ พอคุณเปิดไฟหน้าจะได้ยินเสียงรีเลย์ทำงาน ดัง "แต๊ก" 2.ต่อไปก็มาด้านหน้าสัมผัส เอาขานึงต่อเข้ากับไฟ + ของแบตเลยครับ (ถ้าเป็นผมจะเอาขาล่างสุดในรูป) 3.อีกสองขาที่เหลือ(เอาขาใดขาหนึ่งก็ได้ครับ สองขานี้มันต่อถึงกัน เบอร์ตรงขาจะเป็นเบอร์เดียวกัน) ให้เอาไปต่อกับไฟหน้าแทนสายเดิมที่เราเอามาต่อที่ขดลวดของรีเลย์ครับ แค่นี้เอง ก็เสร็จแล้ววว "ดูรุปที่ข้างตัวรีเลย์นะครับ มันจะบอกว่าใช้เลขอะไรแทนขาไน๋ ดูเทียบกับรูปผมน่าจะพอเข้าใจ"
แล้ว รีเลย์เนี่ยมันมีกี่แบบหรือคับ อย่างพวกที่พ่วงกับ rsm หรือ ไฟหน้า/สปอตไลท์ หรือพวก AMP วิทยุเนี่ย ใช้แบบไหนอ่ะคับใช้เหมือนกันป่าวคับ
ชุดรีเลย์ไฟหน้าแบบเป็นชุดดีกว่าครับราคา 250-450 บาท กลัวไม่ดีให้ซื้อรีเลย์ BOSS เปลี่ยนเลยครัย ส่วนรถ Toyota ต้องมีตัวกันย้อนของกระแสด้วยนะครับ (เฉพาะ Toyotaทุกรุ่น)
ทำหน้าที่เป็นสวิทต์(ให้ไฟผ่าน/ไม่ผ่าน) ที่รับกระแสได้มากกว่า+แบ่งเบาภาระจากสวิทในรถ+ได้ไฟแรงกว่า + อ้างถึง ตอบกลับ