ข้อมูลของ E 30

การสนทนาใน 'E30 Club' เริ่มโดย THE-MUST, 28 ตุลาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. THE-MUST

    THE-MUST New Member Moderator

    628
    4
    0
    ทำตลาดในช่วงปี 1984-1992 ในตลาดโลกแบ่งเป็น 4 รูปแบบตัวถัง คือ ซีดาน, คูเป้, เปิดประทุน และทัวริง-สเตชันแวกอน ส่วนในไทยมีแค่ซีดานและคูเป้ ราคาในตลาดมือ2อยู่ราวๆแปดหมื่นยัน1แสนต้นๆแล้วแต่ปีและสภาพไฟท้ายของรุ่นแรกเป็นทรง 4 เหลี่ยมยาวแนวนอน พร้อมลอนบุ๋มตามแนวยาวแบ่งครึ่งตามแนวนอน เป็นที่มาของชื่อรุ่นตัวถังแรกก่อนไมเนอร์เชนจ์กันทั่วไปว่า 'ไฟท้าย 2 ชั้น'
    E30 ทำตลาดในเมืองไทยครั้งแรกด้วยรุ่น 316 แต่ 316 นี้ไม่ได้บอกซีซีของเครื่องเพราะได้ใช้เครื่องยนต์รหัส M10 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ 8 วาล์ว จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์พ่วงระบบไฟฟ้า ความจุ 1,766 ซีซี 90 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที
    ในช่วงปี 1986 มีการเปลี่ยนแปลงขุมพลังของรุ่นคูเป้เป็นแบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แบบแอล-เจตทรอนิกส์ บนบล็อกเดิม เพื่อเพิ่มความแรงให้สมกับรูปลักษณ์ ในรุ่น 318ไอ คูเป้ เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 105 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบ/นาที
    ต่อมาในปี 1988 มีการปรับโฉม-ไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ โดยเปลี่ยนจุดหลักของรูปลักษณ์ที่เห็นได้ชัด คือ ไฟหน้าเปลี่ยนเป็นแบบมีเลนส์ด้านนอกคล้ายคนยิ้มข้างละดวง เปลี่ยนไฟท้ายใหม่เป็น 'ไฟท้าย 3 ชั้น' โดยในปีแรกของไฟท้าย 3 ชั้น มีเฉพาะรุ่นซีดาน ใช้เครื่องยนต์ เอ็ม10 หัวฉีด เหมือนกับที่รุ่นคูเป้ไฟท้าย 2 ชั้นใช้มาก่อน และจำหน่ายคู่กันกับรุ่นคูเป้ที่ยังไมเนอร์เชนจ์
    ต่อมาในปี 1989 จึงเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์บล็อกใหม่ทั้งซีดานและคูเป้ และเป็นโฉมไฟท้าย 3 ชั้นทั้งหมด คือ เอ็ม40 โดยมี 316ไป 1.6 ลิตร ในตัวถังซีดาน และ 318ไอ 1.8 ลิตร ในตัวถังซีดานและคูเป้ รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร หยุดการจำหน่ายในปี 1990 และในปี 1992 ก็เริ่มเปิดตัวซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ รหัสตัวถัง อี36 จำหน่ายคู่กับ อี30 อยู่หลายเดือน
    316ไอ ใช้เครื่องยนต์รหัส เอ็ม40 1.6 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบ แอล-เจตทรอนิกส์ ความจุ 1,596 ซีซี 102 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.6 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที
    318ไอ ใช้เครื่องยนต์ เอ็ม40 แบบเบนซิน 4 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ ความจุ 1,795 ซีซี 115 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 16.8 กก.-ม. ที่ 4,250 รอบ/นาที

    ระบบช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ให้ความนุ่มนวลในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลางในขั้นที่ดี และให้การทรงตัวดีในช่วงความเร็วสูง

    มิติตัวถังยาว 4,418 มิลลิเมตร กว้าง 1,648 มิลลิเมตร สูง 1,380 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,570 มิลลิเมตร
     
  2. bmwE30

    bmwE30 New Member Privilege

    195
    3
    0
    ข้อมูลดีๆคับพี่มัส ขอบคุณคับ ของผม 90 2door m40 ไฟยิ้ม น่าจะลากจดทะเบียนนิ
     
  3. PK.K

    PK.K New Member Member

    492
    13
    0
    อดีต ปี 88 สีแดง 2ประตู เครื่อง Ca 18 DET ปัจจุบัน จะยังจดจำตลอดไป เพราะรอดชีวิตมาได้ด้วย E 30 ที่ทุกคนว่ามันเก่าๆ
     
  4. 4A-GEU

    4A-GEU Member Member

    581
    13
    18
    เพิ่มเติมนิดหน่อย :D:D
     
  5. + TUMMY +

    + TUMMY + New Member Member

    58
    0
    0
    แหล่ม....
     
  6. aun2007_UD

    aun2007_UD New Member Member

    2
    0
    0

    เคยรอดชีวิตมาเหมือนกันครับ กำลังจะได้ อี30 มาใช้ ขอสอบถามสมาชิก
    ในคลับ เกี่ยวกับชุดแต่ง M แท้ ตัว 4 ประตู ปี 92 เครื่อง M40 และหลังคา
    ซันรูฟ ตรงรุ่น ไม่ทราบจะหาได้จากที่ไหนครับ ขอเบอร์โทรติดต่อด้วย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้