เรื่องช่วงล่าง หน้าแข็งกว่า กับ หลังแข็งกว่า... ?

การสนทนาใน 'Gymkhana' เริ่มโดย Cadenza..., 22 กุมภาพันธ์ 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0
    ถามเรื่องเซ็ทช่วงล่างหน่อยครับ...

    ว่า หน้าแข็งกว่าหลัง... หลังแข็งกว่าหน้า... หรือเท่ากัน...
    เซ็ทแต่ละแบบ อาการจะต่างกันอย่างไรครับ ?




    ปล. นำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกค่า K ของสปริง...
     
    1ST ถูกใจสิ่งนี้
  2. superchamp

    superchamp Member Member

    277
    1
    18
    ตอบแบบงูๆๆปลาๆๆน่ะคับ
    ถ้าเป็นผมจะเลือก หน้าแข็ง หลังนิ่มกว่าหน่อย จากความรู้สึกส่วนตัวน่ะคับ
    ชอบให้ตูดย้วยๆๆนิดๆๆ

    ขึ้นอยู่กับคนขับอ่ะคับ ว่าชอบแบบไหนและมีสไตล์แบบไหนอ่ะคับ
    น่าจะมีประโยชน์บ้างน่ะคับ
     
    1ST ถูกใจสิ่งนี้
  3. Bbo-at

    Bbo-at Member Member

    240
    5
    18
    แล้วปกติพวกโช้คแต่ง มันมาแนวไหนอ่ะคับ

    หน้า/หลังแข็งเท่ากัน

    หน้าแข็งกว่า

    หลังแข็งกว่า
     
    1ST ถูกใจสิ่งนี้
  4. COROLLA BOY

    COROLLA BOY New Member Member

    507
    1
    0
    รถผมเป็นช่างล่างแบบ MacPherson strut ทั้งหน้าและหลังอะครับ ตาม spec แล้วส่วนใหญ่เขาจะให้หลังนิ่มกว่าอะ ผมเลยใช้ค่าของ sping F=7 R=5 อะครับ ส่วนค่าความหนืดของ shock ab นั้น ก็ใช้ค่าจาก spec ของ OHLINS ที่เขาใช้แข่งเลยครับ เพราะไม่รู้จะไล้ยังไงเลยเอาแบบนี้อะ ง้ายดี :)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 มีนาคม 2008
  5. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    หน้ามันต้องแข็งกว่าหลังสิ เพราะหน้ามันรับ นน เครื่องด้วย
     
  6. Poyee_ZC

    Poyee_ZC New Member Media

    611
    7
    0
    ถ้าจะเอาไว้เลือกค่า K ก็คงต้องเผื่อด้านหน้าให้แข็งมากกว่าหลัง...
     
  7. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0
    ขอบคุณทุกท่าน

    พอดีตอนแรกก็คิดว่าน่าจะเท่ากัน หรือถ้ามีค่า K มากกว่า ก็น่าจะเป็นหน้า จาก นน. เครื่อง

    แต่เห็นหลายสำนักแต่งในญี่ปุ่นตอนนี้ เลือกหลังแข็งกว่าหน้า 2 - 4 K ทั้งนั้นเลย...

    เลยเกิดความสงสัยน่ะครับ... ว่าจะเลือกแบบไหน มันจะต่างกันยังไง ให้เหมาะสมกับเรา
     
  8. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    มีด้วยหรอครับที่สเปคมาตรฐาน หลังจะแข็งกว่าหน้า ยี่ห้อไหนอ่ะครับ เท่าที่ผมทราบ ยังไม่เคยเจอนะ ที่ค่าK หลังจะเยอะกว่าหน้า
     
  9. moonlord

    moonlord Guest

    0
    0
    0
    อันนี้ตอบแบบฟังเค้มานะคับรถทั่วๆต้องเลืกหน้าแข็งก่าหลังเพราะเรื่องน้ำหนักด้านหน้าแต่ถ้าวีออสเค้าบอกมาว่าโครงสร้างมัสร้างมาถ้านน้ำหนักมากก่าหน้าคือหลังหนักก่าหน้าอะเลยต้องเลือกหน้านิ่มก่าหลังนิโหน่ย
     
  10. Arthan

    Arthan New Member Member

    74
    0
    0
    รถวางเครื่องหน้า ขับหน้า น้ำหนักส่วนใหญ่จะตกที่ล้อหน้า ด้านหน้าจึงแข็งกว่า
    เอาคร่าวๆนะ
    ส่วนใหญ่ หน้าแข็งกว่าหลัง แบบว่าพอดีๆ อาการเป็นกลางหรืออันเดอร์ตามปกติ
    แข็งพอๆกัน ท้ายจะออกเร็วเพื่อลดอาการอันเดอร์ แต่คุมยากกว่า
    หลังแข็งกว่า ไม่รู้อะ อยู่ในรถขับหลังป่าว
     
  11. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0
    ในหนังสือ ARC เล่มก่อนล่าสุดน่ะครับ

    หน้าปกเป็นรถดริฟท์คันแดงๆ

    คอลัมน์ที่เป็น สำนักแต่งหลายๆสำนัก จับ Civic FD Type R มาแต่งน่ะครับ



    Civic FD Type R ครับ วางหน้า ขับหน้า...
     
  12. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    รถดริ๊ฟส่วนมากจะเซ็ทให้ข้างหลังแข็งเพื่อให้รถเกิดอาการโอเวอร์อ่ะคับ
     
  13. JAZZza

    JAZZza New Member Racer

    2,393
    18
    0
    แต่ถ้าเป็นรถที่เครื่องวางหน้าโดยปกติด้านหน้าจะต้องแข็งกว่าข้างหลังตามที่พี่บีบอกนะคับ
     
  14. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    ขอไปหาเล่มนั้นก่อนแล้วจะมาตอบให้อีกทีครับ หรือ โพสหน้านั้นให้ดูหน่อยก็ดีครับ จะได้ช่วยดูหลายๆคน
     
  15. pom_mk1

    pom_mk1 New Member Member

    85
    4
    0
    แล้วแต่ดีไซน์ช่วงล่างของรถคันนั้นครับ

    รถเครื่องหน้าโดยทั่วไปสปริงหน้าแข็งกว่า เพราะแบกน้ำหนักเครื่อง

    แต่.... เค้าคิด สปริงเรตที่ล้อครับ ไม่ใช่ค่า k ของสปริงที่หยิบมาใส่

    ถ้าคิดสปริงเรตที่ล้อ อาจจะใช้สปริงค่า k หน้ากับหลังเท่ากันก็ได้ในดีไซน์ของรถบางรุ่น แต่พอประกอบเข้าไปที่รถแล้ว สปริงเรตที่ล้อหลังจะน้อยกว่าครับ
     
  16. Arthan

    Arthan New Member Member

    74
    0
    0
    จริงๆ ด้วยครับ คุณCadenza... พอไปดูเสป็คแล้ว เช่น tein S-TECH
    HONDA Civic 06 ค่าK F/R = 4.2/4.9 , เตี้ยลง -1.4/-1.3 นิ้วและยังเป็นแบบนี้อีกหลายยี่ห้อ หลายรุ่นเลยครับ บางรุ่นมากกว่าหลาย K เลย
    ที่ลิงค์นี้ครับ เทอิน อเมริกานะคับ
    http://www.tein.com/price/honda.html
    ขอบคุณ คุณ pom_mk1 คับ กระจ่างแล้วครับ

    แล้วคุณCadenza... เลือกสปริงได้ยังคับ
     
  17. Mokan

    Mokan New Member Member

    50
    0
    0
    ค่าคามแข๋งของสปริง หรือ ค่า K หรือ Spring rate ของรถแต่ละคันมักจะไม่เหมือนกันนะครับ จริงอยู่ที่โดยทั่วไปแล้วสำหรับรถที่ทีเครื่องยนต์อยู่ข้างหน้า จะมีสปริงที่มีค่ความแข็งสูงกว่าข้างหลังเพราะมีน้ำหนักเครื่องยนต์อยู่ข้างหน้า แต่มันก้อยังขึ้นอยู่กับว่า สปริงในระบบช่วงล่างนั้นติดตั้งอยู่ในตำแหน่งไหน

    ในฮอนด้าซีวิคนั้น หลายๆครั้งจะเห็นว่าค่าความแข็งของสปริงหลังนั้นสูงกว่าข้างหน้า นั่นเป็นเพราะจุดติดตั้งของโช้คซึ่งมีสปริงอยู่ด้วยนั้นมันติดตั้งบนปีกนกล่างซึ่งมีระยะใกล้เข้ามาด้านใน หรือใกล้กับจุดหมุนของปีกนกด้านตัวถัง(นึกภาพออกไม๊เนี่ย)มากก่าด้านหน้า มันเลยเกิดความได้เปรียบเชิงกลมากกว่า สปริงที่ใช้เลยต้องแข็งกว่า ก้อแค่นั้นเอง

    (ทำไมพิมพ์แล้วมันออกมาซ้ำๆกันวะเนี่ย:confused:)
     
  18. pom_mk1

    pom_mk1 New Member Member

    85
    4
    0
    เอ่อ จะให้ดีพี่โจ้ต้องวาดรูปครับ เดี๋ยวคนอ่านจะงง
     
  19. Bbo-at

    Bbo-at Member Member

    240
    5
    18
    ขอภาพ ปลากรอบ หน่อยคับ อิๆๆ
     
  20. Mokan

    Mokan New Member Member

    50
    0
    0
    รูปมันจะเล็กไปไม๊หว่า ลองดูเอานะ

    a คือความยาวปีกนก
    b คือระยะที่ติดตั้งสปริง(และโช้ค)

    ถ้าระยะ b ยิ่งน้อย สปริงที่ใช้มันต้องแข็งขึ้น เข้าใจบ่???

    รถที่เป็นสตรัท แรงกดของสปริงมันจะไปที่ปลายปีกนก แต่แบบด้านหลังของ civic มันจะติดตั้งเข้ามาประมาณ 1 ใน 3 ของปีกนกล่าง พอจะนึกออกป่ะ
     
  21. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0
    ARC ฉบับที่ 136 / 2551

    หน้า 92 - 96





    [​IMG]




    [​IMG]




    ในเล่มจะมีสำนัก Spoon , J'S Racing , Feel's , Seeker , Blitz , Ing+1 , 5Zigen

    มีทั้งสำนักที่เซ็ทหน้าแข็งกว่หลัง และ หลังแข็งกว่าหน้า...



    สำนัก Seeker หนึ่งในสำนักแต่งในเล่ม ให้เหตุผลว่า
    การเซ็ทค่าสปริงหลังให้แข็งมากๆ จะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

    ซึ่งผมก็สงสัยว่า ถ้าหลังแข็ง มันจะควบคุมง่ายกว่ายังไงเหรอครับ
    อาการอันเดอร์จะน้อยลง ? หรือว่าจะมีอาการโอเวอร์จะออกด้วย ? หรือยังไงอ่ะครับ ?
     
  22. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0


    ตอนนี้ผมใช้ Bilstein + Tein S.Tech อยู่ครับ แต่ไม่ได้ใช้ Civic


    แต่ก็อยากทราบไว้เป็นข้อมูลครับ เพราะยังไม่ถูกใจช่วงล่างเท่าไหร่...
     
  23. Cadenza...

    Cadenza... New Member Member

    49
    1
    0

    ขอบคุณมากครับ... เข้าใจ และได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อยแล้ว...


    ทีนี้ ที่สงสัย
    ( ในเล่ม มีทั้งสำนักที่เซ็ทหน้าแข็งกว่า และสำนักที่เซ็ทหลังแข็งกว่า)

    ไม่รู้ว่า เซ็ทในรูปแบบที่แตกต่างกันดังกล่าว... อาการของรถจะออกมาต่างกันอย่างไร
     
  24. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    ก็เหมือนกับรถฮอนด้า -ประตู ใช่ไหมพี่ ที่ใช้ สปริงแข็งกว่า โตต้า มิตซู เพราะ ตำแหน่งมันเข้าไปข้างใน ไม่ได้อยู่ปลายปีกนก เหมือนยี่ห้ออื่น เลยทำให้ต้องใช้แรงกดเยอะกว่า :D
     
  25. pom_mk1

    pom_mk1 New Member Member

    85
    4
    0
    เรื่องใช้สปริงเท่าไหร่ แล้วอาการรถออกมายังไงนี่ตอบยากครับ แฟคเตอร์มันเยอะ มันไม่ได้มีแค่เรื่องสปริง

    ช๊อคที่ขายเป็นชุด เค้ามักจะให้ค่าสปริงที่ออกมากลางๆ แต่เวลาเราเอาไปใช้จริงๆ ถ้าเอาไปขับในสนามมันมีเรื่องของการปรับตั้งอื่นๆ ที่ประกอบเป็นช่วงล่างอีกมากมาย แคมเบอร์ ขนาดยางที่ใช้ แรงดันลมที่จะใช้ วิธีขับของคนขับแตกต่างกัน อาการรถที่คนขับชอบ บางคนชอบรถที่บาลานซ์กลางๆ บางคนชอบรถที่บาลานซ์ออกไปทางท้ายไหลหน่อยๆ

    ผมยังอ่อนด๋อยเรื่องช่วงล่างครับ ระบบช่วงล่างเป็นเรื่องที่ยากมาก
     
  26. Bbo-at

    Bbo-at Member Member

    240
    5
    18
    ช่วงล่างนี่เป็นเรื่องที่เข้าใจยากมากๆเลยเนอะ ยิ่งกว่าผู้หญิงซะอีก อิๆๆๆๆๆ
     
  27. BOBae92

    BOBae92 New Member Member

    268
    2
    0
    แล้วโช๊คยี่ห้bilsteinนี่ดีมั้ย...เกรดประมาณไหน

    พอดีมีแต่ไม่ได้ส่เลยอยากรู้ เผื่อเอามาส่ครับ
     
  28. pom_mk1

    pom_mk1 New Member Member

    85
    4
    0
    bilstein เป็นช๊อคฯ ยี่ห้อหนึ่งที่ผมชอบมากครับ ระดับโลกครับ

    แต่มันก็มีหลายรุ่นนะครับ รุ่นพื้นๆ ของ bilstein อาจจะสู้ตัวสูงๆ ของยี่ห้ออื่นไม่ได้ แต่ในระดับการใช้งานเดียวกัน bilstein ไม่เป็นรองใครครับ
     
  29. BOBae92

    BOBae92 New Member Member

    268
    2
    0
    จริงง่ะ
    ตายแระ........เอาของพ่อไปทิ้งไว้หลังบ้านหมดเลย
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้