ถามถึงเพื่อนสมาชิกStarletว่าEP71วาง3S GTEได้เปล่าอยากแรง มีใครเคยทำเปล่า ถ้ามี มีรูปเปล่า ของดูหน่อย ความคิคว่าถ้าเล่น4E TURBO มันจะเสียเวลา ถ้าเล่น3S, SRหรือ4G63 แรงเลยแต่ไม่รู้จะว่างได้เปล่าใครรู้ช่วยตอบหน่อย ต้องทุบห้องเครื่องหรือเปล่า (ถามผู้รู้ครับ) กินน้ำมันไม่ว่าแต่ไม่อยากทุบห้องเครื่องครับ หรือมีเครื่องอะไรช่วยแนะนำหน่อยพอดีเพิ่งได้มาครับ เด็กนครปฐมใจถึง ฮิฮิฮิ
โอ้โห .. !! แค่ชื่อหัวข้อก็หนาวแล้วครับ ถึงกับต้องเข้ามาดู ผมจะขออนุญาติให้คำแนะนำ และ ออกความคิดเห็นส่วนตัวก็แล้วกันนะครับผม ในอดีต มี EP71 อยู่คันนึงครับ รถสีขาว ใช้เครื่องยนต์ 3S GTE โมดิฟายพอสมควร ลงแข่ง quarter miles อยู่ช่วงหนึ่ง สมัยเมื่อตอนที่ยังไม่มีสนาม bangkok drag avenue เอาไว้ผมจะลองค้นรูปเก่าๆมาให้ดูแล้วกันนะครับ EP71 วางเครื่องยนต์ 3S GTE ได้ไหม? - วางได้ครับ ตัวอย่างในแบบรถสนามที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้นมี แต่ถ้าหากวางเครื่องมา และยังต้องขับรถคันนี้ใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย อันนี้ผมไม่แนะนำครับ ด้วยตัวถัง ห้องเครื่อง และช่วงล่าง ของ EP71 นั้น ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ และ มีกำลังมากขนาดนี้ การวางเครื่องนั้น เครื่องยนต์ toyota นั้น หันหัวเครื่องไปทางเดียวกันก็จริง แต่ต้องมีการแก้จุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ และ คาน เพื่อให้รับกับเครื่องยนต์ใหม่กันพอสมควรครับ อาจต้องมีการเฉือนโน่น ตัดนี่ ทุบนั่น แน่นอนครับ balance , handling จะเสียไปจากเดิม จากน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่มากขึ้น ช่วงล่างด้านหน้าต้องรับภาระมากกว่าเดิม การเข้าโค้งทำได้ยากขึ้น อัดทางตรงยังพอได้ แต่ให้มุดไปมุดมา คงไม่ดีแน่นอนครับ ถ้าเล่น 4E TURBO มันจะเสียเวลา - อย่าเพิ่งคิดแบบนั้นสิครับ 4E Turbo ที่วิ่งดีๆก็มีเยอะครับผม บางคันก็ไม่ได้ทำเยอะด้วย ฟัดกับรถรุ่นใหญ่กว่าที่มี turbo ได้ แบบรุ่นใหญ่มีหนาวๆร้อนๆ EP71 ขึ้นชื่อในเรื่องวิชาตัวเบาอยู่แล้วครับ ทำนิดทำหน่อย ก็วิ่งได้สนุกสนานแล้วครับผม วิ่งทางตรงก็ได้ มุดไปมุดมาก็ไหว เพราะการควบคุมไม่เสียไปจากเดิม ถึงจะไม่แรงมาก แต่การตอบสนองของเครื่องยนต์ และ ช่วงล่างเป็นเลิศ สามารถขับได้สนุก ก็ถือว่าเป็นรถที่น่าขับมากทีเดียวครับ ดีกว่าวางเครื่องยนต์ใหญ่ๆ แรงม้ามากๆ ขับแล้วเหนื่อย เครียด อันนี้จะขับไม่สนุกเอานะครับ ราคาเครื่อง + เกียร์ ของ 4E turbo นั้นก็ไม่แพงครับ 20,000 บาท +/- นิดหน่อย ประหยัดน้ำมัน ถ้าขับใช้งานแบบใต้บูสท์ , ขับบ้าง - อัดบ้าง ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ราคาถูกกว่าเครื่องยนต์ 3S GTE กว่าครึ่ง ราคาเครื่อง + เกียร์ ของ 3S GTE (non air flow) อยู่ราวๆ 50,000+ แต่ถ้าเป็นตัวที่มี air flow ก็จะถูกลงมาอีก จะอยู่ราวๆ 30,000 +/- นี่แค่ราคาเครื่องนะครับ ยังไม่รวมค่าวาง ค่าดัดแปลง ค่าเดินท่อ และอื่นๆอีก จิปาถะ ส่วนตัวผมแล้ว ผมอยากให้เล่นกับเครื่องตรงรุ่นดีกว่าครับ ขับสนุกไม่แพ้กัน ไม่ต้องดัดแปลงรถ การควบคุมรถทำได้โดยง่าย สามารถใช้งานได้ทุกวัน ปลอดภัยกว่ารถดัดแปลง ประหยัดกว่ารถดัดแปลง มีเงินเหลือไปทำช่วงล่าง / ยาง / ล้อ หรือ เอาไปแต่งหล่ออย่างอื่นได้อีก ต้องลองขับดูครับ แล้วคุณจะรัก starlet แต่หากยังไม่พอใจในความแรง ก็สามารถขยับ step ขึ้นไปได้อีกครับ ทั้งที่เป็นความจุ 1300cc. เท่าเดิม หรือว่า ขยายความจุเพิ่มขึ้น ตามสูตรที่นิยมทำกัน ซึ่งผมจะขอพูดถึงในโอกาสต่อไปแล้วกันครับผม ขอให้สนุกกับการทำรถนะครับ
แค่ 4E-FTE เดิมๆ บูสท์โรงงานยังวิ่ง ทะลุ 170-180 ได้ แล้วนะ อย่างที่พี่ข้างบนว่านะครับ ถ้าขับประจำวัน เอาแรงพอดีๆ ก็น่าจะพอ ขับไม่ยาก ไม่เปลืองน้ำมัน ถ้าอยากแรงหน่อยผมว่าก็ลง พวก 4A ก็น่าจะวิ่งแล้วนะ ไม่งั้น 7A แล้วไปเซ็ตโบ หรือลง 1NZ เซ็ตโบ แต่ถ้าจะทำไว้ลงแข่งอย่างเดียว ก็เอาเลยครับ สนับสนุน อยากเห็นเหมือนกัน
แค่คิดก็เหนือยแล้วนะครับ รถผมว่างเครื่อง4 A G ยังไม่ค่อยได้เลยนะครับ ผมคิดว่าเครื่องตัวเก่าของผมยังไม่ดีกว่าอีก( 5 E ) รถผมเอาไว้วิ่งพวก จิมคานา แล้วก็พัทยา ครับ เครื่อง4a น้ำหนักมากการเลี้ยวโค้งจะเลี้ยวมากกว่า กว่าจะเซ็ดช่วงล่างได้ ก็เหนื่อยครับ ผมแนะนำหน่อยนะครับ เครือ่ง4 e เทอร์โบก็ไม่ธรรมดานะครับว่าอยู่ 402 เวลา 13.1 ครับ แต่ว่างในep82 ถ้าเป็น ep71 ต้องเร็วกว่านี้ครับเพราะว่าตัวถังเบากว่า ร้อยกว่าโลเลย ถ้าคุณว่า3s เวลาคุณไม่ได้เท่านี้หรอกครับเพราะว่าเครื่องมันแรงเกินไปออกตัวไม่ได้มันจะฟรีถิ้งหมด ถ้าจะเอาไปวิ่งบนถนน คุณวิ่งเกิน 200 รถคุณก็จะบินอยู่แล้ว เพราะว่ารถมันเบา ตู่ starlet
ขอขอบคุณมากครับ ขอขอบคุณมากครับพวกพี่ที่ช่วยตอบคำถาม เสียดายจังเลยที่ไม่ได้3Sพวกพี่ๆบอกว่า4Eก็ได้ครับชัวร์นะพี่
ถ้า จะวาง 4E Turbo ใน Tercel ตอนนี้ ประมาณเท่าไหร่ครับ ถ้าจะรวมเปลี่ยนท่อและทำช่วงล่างด้วย ล่าสุดเคยเช้คอยู่ประมาณ 50,000-60,000 บาทเนี่ยแพงไปมั้ย