ถ้าลดน้ำหนักฟลายวีลแล้วความเร็วปลายจะหายไปเยอะมั้ยคร๊าฟฟฟ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย Sam N Sunny, 26 มิถุนายน 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Sam N Sunny

    Sam N Sunny Guest

    0
    0
    0
    ถ้าลดน้ำหนักฟลายวีลแล้วความเร็วปลายจะหายไปเยอะมั้ยคร๊าฟฟฟ
     
  2. TA NG

    TA NG Guest

    0
    0
    0
    ลดให้เบา เมื่อเบาลง ก้อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์มีภาระน้อยลง รอบเครื่องก้อจะมาเร็วขึ้นครับ รอบมาเร็วแล้วได้อะไร ก้อจะได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นครับผม. ........................ ถ้าเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่การทำงานของมันก็ไม่น่ายากครับ เครื่องยนต์เรามีสี่สูบ จะต้องจุดระเบิดทีละสูบ ใน 720องศาเท่ากับจะจุดระเบิดทุก 180 องศา เมื่อมีการจุดระเบิดก็ย่อมเกิดแรงกระทำ เมื่อเกิดแรงกระทำในลักษณะไม่ต่อเนื่องเช่นนี้ก็จะเกิดแรงกระชาก หรือที่เราเรียกว่า swing แน่นอนย่อมไม่สามารถเอากำลังงานอย่างนั้นมาใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพ Flywheel หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า "ล้อช่วยแรง" มันก็มีหน้าที่ตามชื่อเลย แต่เพื่อความเข้าใจที่ดีกว่า เราจะมาขยายความมันให้ฟัง เจ้าล้อช่วยแรงนี้ก้จะมาทำหน้าที่ สร้างแรงเฉื่อยให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์เดินได้แบบราบเรียบ แน่นอนยิ่งมีน้ำหนักมากก็ยิ่งนุ่มนวลมากเพราะ เครื่องยนต์ต้องสร้างแรงมากระทำต่อน้ำหนักของFlywheel ยิ่งเจ้า Flywheel หนักมากเท่าไหร่เครื่องยนต์ก็ต้องสร้างแรงมาให้มากเท่านั้น เพื่อเอาชนะน้ำหนักของมัน ฉนั้น เมื่อเราทำให้เจ้า Flywheel มีน้ำหนักที่เบามากๆ จะเห็นว่าตอบสนองของเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นการเร่งหรือเบา จะดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด การไต๋ขึ้นรอบจะรวดเร็วกว่าเดิมเป็นอย่างมาก และก็แน่นอนก็จะใช้พลังงานน้อยลงเพราะไม่ต้องไปเอาชนะพลังงานจนนี้ เมื่อเห็นดังนี้แล้วก็ต้องบอกว่า มีแต่ข้อดีสิครับ ฉนั้นมาเอาFlywheel ออกกันเลยดีกว่า ไม่ได้ครับ เพราะอะไรนะหรือ ก็ต้องบอกว่าตามชื่อของมันนั้นแหละเค้าเรียกว่าล้อช่วยแรง หมายถึงมันเอามาช่วยให้เกิดแรง หรือพลังงานจล มนุษย์เรารู้จัก "ล้อ"(Wneel) มาตั้งแต่ก่อนพุทธกาลเสียอีก เราจึงรู้จักที่จะเอามาประยุกค์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ต้องขอขอบคุณมนุษย์หิน ฟิลสโตน จริงๆ ถ้าไม่มีล้อช่วยแรงอะไรจะเกิดขึ้น ด้วยการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ที่เป็นจังหวะ แต่ไม่ต่อเนื่องนี้เอง เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงออกมาได้แต่ไม่สามารถนำใช้งานกับรถยนต์ได้ เริ่มจากจะเครื่องยนต์จะไม่มีกำลังเพียงพอที่จะออกตัวด้วยซ้ำ กำลังที่เครื่องยนต์สร้างขึ้นจะหายไปทันที่ที่ถุกปล่อยออกมา จากตัวเครื่องยนต์เองด้วยซ้ำ อย่าลืมว่าเครื่องยนต์มี4สูบ(สมมุติ) เมื่อลูกสูบที่1 เกิดแรงระเบิด(งาน) จะได้พลังงานออกมาแต่ก็ต้องเอาชดเชยกับพลังงานที่ต้องสูญเสียไปลูกสูบที่ 3 ที่กำลังจะอัดขึ้น เมื่อได้งานออกมาแล้วจะต้องสูญเสียไป เตจ้าล้อช่วยแรงเลยเข้ามาทำหน้าที่ให้เกิดแรงเฉื่อยและสะสมพลังงานไว้ใช้ด้วย ทำไม รถที่มีโหลดมากๆจึงต้องมีล้อช่วยแรงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะรถยิ่งหนักก็ยิ่งต้องการแรงบิดมากๆ เพื่อที่จะสามารถนำพาน้ำหนักนั้นไปได้ บางทีอาจจะพูดได้ว่าจะสร้างแรงม้าหรือแรงบิดมาโชว์กันได้จากการสร้าง Flywheel เลยก้ว่าได้ เอาละ คงพอเข้าใจถึงหน้าที่เบื้องต้นแล้ว ก็ลองคิดต่อเอาว่าเราจะจัดการกับเจ้า Flywheel นี้อย่างไร ที่สำคัญต้องเหมาะกับน้ำหนักรถ และระยะชักของข้อเหวี่ยงด้วยน่ะครับ มันมาสัมพันธ์กันอีกด้วย
     
  3. อยากจะไลท์สัก5ทีครับ
     
  4. Sanchai Taneesan

    Sanchai Taneesan Guest

    0
    0
    0
    ต้นหาย รอบกวาดมาเร็ว
     
  5. Nextweek Drag

    Nextweek Drag Guest

    0
    0
    0
    อย่าไปลดคับ
     
  6. Nextweek Drag

    Nextweek Drag Guest

    0
    0
    0
    ถ้าลดต้องลดน้ำหนักรถลงด้วย แล้วรถต้องวิ่งด้วยกำลัง ไม่ได้วิ่งด้วยรอบจ๊ะ
     
  7. Thailand Sunny

    Thailand Sunny Guest

    0
    0
    0
    ความเร็วปลายมันคือ? 90 120 140 หรือ 180++
     
  8. Sam N Sunny

    Sam N Sunny Guest

    0
    0
    0
    ปลายคือตั้งแต่ช่วงความเร็ว 140-180+ นี่มันช้าขึ้นเยอะป่าวคับ
     
  9. Thailand Sunny

    Thailand Sunny Guest

    0
    0
    0
    ต้องดูว่าตอนก่อนทำช่วง140 เกียร์อะไรรอบเครื่องเท่าไร
     
  10. Sam N Sunny

    Sam N Sunny Guest

    0
    0
    0
    เกียร์5 ที่4300รอบอ่ะคับ
     
  11. Thailand Sunny

    Thailand Sunny Guest

    0
    0
    0
    เครื่องอะไรเกียร์อะไรครับ รอบสูงจัง ถ้าจำไม่ได้ผิดเมื่อก่อน ตอน GA15 140 เกียร์5 รอบผมอยู่ 3700 ประมาณนี้
     
  12. Sam N Sunny

    Sam N Sunny Guest

    0
    0
    0
    GA16 เกียร์ธรรมดาคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้