กำลังวางsr20deในb14ต้องทำอะไรกับช่วงล่างแบบว่าเปลี่ยนโช้คกับเบรคอะไรประมาณนี้อะครับ. และถ้าเปลี่ยนต้องใช้ของรุ่นใหนครับท่านใดเคยมีประสบการชี้ทางสว่างด้วยครับ. B14. ปี2000
เรื่องโช้คนั้น ก็ถ้าจะให้ดี ก็ควรจะให้แข็งกว่าเดิมซักนิด....เพราะน้ำหนักเครื่อง sr นั้น หนักกว่าเครื่องเดิมๆ เป็นร้อยโล เลยอะคับ ส่วนเบรค อันนี้ก็แล้วแต่ว่าจะเลือกแบบไหน อาจจะใช้ของ พัลซ่า สวมเลยไม่ต้องแปลง หรือจะหา R32, 33, 34 อันนี้ต้องแปลง แต่ใส่แล้วหล่อโคตร... ค่อยๆ เลือกดูคับ
เดิมๆก็อยู่ครับ น้ำหนักเพิ่มมาประมาณ สองคนนั่ง ตัวรับน้ำหนักไม่ใช่โช้คนะครับแต่เป็นสปริง วัตถุ สองชิ้น น้ำหนัก ใกล้เคียงกัน เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว เท่ากัน แรงที่ใช้ในการหยุดจะเท่ากันมั้ยเอ่ย? แต่เรื่องของความปลอดภัย เหลือดีกว่าขาดครับ
ผมวาง SR20DE เบรกหน้าใช้ของ พัลซ่า หลังดิสตรงรุ่น โช๊คอัพ BC Sport กระบอกแดงสตรั๊ต ปรับหนึบ 32 ระดับ ผลการใช้ เบรกได้ดั่งใจ โช็ค แข็งไปนิด แต่การทรงตัวดีมากไม่ร่อน (หากน้ำหนักเครื่องมากขึ้นถ้าโช๊คนิ่ม เมื่อความเร็วสูงจะร่อนไม่เกาะถนน อันตรายครับ) เครื่องค่อนข้างหนักไปนิด แต่ก็แรงนะครับ...ขับมันดี (รู้งี้วางไปนานแล้ว...) ขอให้มีความสุขมาก ๆ ครับ อ๊อ ลืม หม้อลมเบรกชั้นครึ่งด้วย
ชัดเลยครับ งั้นผมขอรบกวนสอบถามเพิ่มเติมนะครับ ระหว่าง แปลงเบรคหน้า (เพราะว่า ของพัลซ่าหายาก >,<) ให้ใส่ล้อเดิมได้ กับเปลี่ยนคานดิสก์หลังตรงรุ่น แบบไหนดีกว่าครับ เทียบระหว่าง ประสิทธิภาพที่ได้ กับเงินที่ต้องจ่าย รบกวนด้วยครับพี่
ดิสก์หลังจับแย่กว่าดรัมเดิมๆอีกครับ ถ้าอยากใส่ล้อเดิม ไม่แปลงก็เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆหน่อย B14 สองคันช่วงล่างทุกอย่างเหมือนกันหมด วิ่งที่ความเร็ว 140 แล้วเบรคจนหยุดนิ่ง คันนึงวางเครื่อง SR อีกคัน เครื่องเดิม ระยะเบรคจะต่างกันมั้ย
ถ้าคันเครื่องเดิมถ่วงชดเชยน้ำหนักให้เท่าคันที่วางSR ระยะเบรคจากความเร็วต้นเท่ากัน น่าจะเท่ากันนะครับ เพราะโมเมนตัมเท่ากัน เผลอๆ คันวางSR จะหยุดก่อนด้วยเนื่องจากน้ำหนักกดลงที่เพลาหน้ามากกว่า ถ้าคิดตามหลักว่าเบรคหน้ามีอัตราส่วนการทำงานมากกว่าเบรคหลัง แต่.. ไอคันวาง SR มันมักไม่ยอมทำตามสมมติฐาน วิ่งเร็วเท่าไอคันเครื่องเดิมนี่ดิ อิอิ พอเบรคเดิม มันโดนใช้แรงๆ บ่อยๆ ถี่ๆ มันก็มักจะมีปัญหาตามมาาาาา ..ตอบจาก คนขับเครื่องเดิม อิอิ ป.ล. จากประสบการณ์ ยางสำคัญกว่าเบรคอีกอ่ะ เบรคให้ล้อหยุด พอทำได้ แต่ถ้ายางไม่อยากจะเกาะแล้ว เอี๊ยดดดด...ตู้ม แน่นอน ของเวลาจะใช้ มันมักไม่มีให้ใช้ตามใจคิด นะสิคราบบบ
กรณีวาง SR20DE นี้เบรคหน้า Pulsar ตรงรุ่นราคาถูก ดรัมเบรคหลังไม่ต้องไปแตะใช้เดิมๆเหลือๆ แบบนี้ประหยัดและดีแบบพอเพียง แต่ถ้าถามว่าจาก B14 เดิมจะให้แปลงเบรคส่วนไหนควรทำหน้าหรือหลังเห็นผลในเชิงประสิทธิภาพมากกว่าตอบว่าให้เลือกทำข้างหน้าก่อนครับ #เบรคถ้าเอาที่เดียวจบ ก็เลือกเบรคสายพันธ์ nissan เช่นของ S15, GTS32,33,34 แพงหน่อยก็ GTR33, 34 ราคาตั้งแต่ 6,000-18,000บาท มีขายทั่วไปครับ หากมีเงินมากหน่อยก็ต้อง AP, BREMBO #โช๊คทีเดียวจบก็ TEIN FLEX ราคามือสองอยู่ 28,000-32,000บาท ขึ้นกับสภาพ ที่ sunny thailand ก็มีหลุดมาขายเป็นระยะๆของดีต้องรอครับ
ไปดูครับว่าไอ้เครื่องที่เอามาวางมาจากบอดี้รถอะไร เเล้วดูว่าเบรครถรุ่นนี้ สเปคแบบไหน ขนาดลูกสูบคาลิปเปอร์เท่าไร กี่พอท ขนาดจานกี่มิล ความสูงของสปริงเท่าไร มีค่ากี่k ถ้าติดจากโรงงานมา มันเอาไม่อยู่ นิสสันคงออกแบบมาห่วยมากล่ะ รถนิสสันเครื่องวางขวาง ทั้งNAและเทอร์โบ (ขับสี่และขับหน้า) มีบอดี้ไหนมั้งที่ให้เบรค สี่พอทมาจากโรงงาน อยางบอดี้หนักๆ U12 U13 ก็สองพอทเอง
ไอ้ที่ว่าใช้หนักๆแรงๆนี่ ขนาดไหนล่ะ ถึงจะมีปัญหา มีB14คันนึง เครื่องพัลซ่าเทอร์โบ วิ่งอยู่13.8 ใส่เบรคพอทเดียว วิ่งเซอร์กิต ก็เบรคอยู่นะ ที่ลิปบอกอ่ะ ใช่เลย ให้โครตเบรคดีแค่ สุดท้ายก็ล้อล๊อค
ความมั่นใจในการทำอะไรซักอย่าง มันจะทำให้ทำกล้าทำอย่างไม่มีข้อสงสัยหากมันสังสัยมันจะกังวล ..... หลายท่านแนะนำได้ดีมากแล้วครับ ... เบรกเดิมติดรถมาเปลี่ยนเครื่องแรงขึ้น...คงพอได้ระดับหนึ่งครับ ... หากจะไม่ให้กังวลก็คงมีมั่ง แต่ผมเชื่อว่าเบรกเดิมถ้าทำสมบูรณ์ดี ๆ ก็น่าจะเอาอยู่ แต่อาจจะไม่มั่นใจเท่านั้นเองครับ ก็น่าจะปรับปรุงครับเบรกหน้าก่อนเลย หาพวกที่ร้อยน๊อตเลยได้ก็หา หาไม่ได้ก็แปลงครับ..มันไม่ได้ทำบ่อยหรอกทำทีใช้นานยาวครับ 5 ปีขึ้นไป..ไหน ๆ ก็จะแรงกันอยู่แล้ว กัดฟันอีกนิดครับ..เย้ สู้ ๆ ๆ
อยากลืมเรื่อง หม้อลม เบรค ด้วยเน้อ ยาง อย่างที่ลิป บอกนะ ถูกเลย เบรคดี ล้อล๊อค ก็จบ อิอิ แต่อย่าลืม นิสัยในการขับ ด้วยนะ แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบจี้ บางคนชอบไปยกใกล้ ๆ อ่อ อีกอย่าง ผ้าเบรค นี่ก็สำคัญ
เบรค ทำให้เหลือใช้ ดีกว่า ขาดนะครับ แต่งรถกัน วางเครื่องกัน ดีๆ แต่เบรค ไม่ทำให้มันดีตาม ถึงเวลาที่ต้องใช้ มันจะคุ้มค่ามากเลย