สอบถาม ... ว่ากันด้วยเรื่องเกจ์วัด AIR/FUEL กับเครื่องยนต์ติดแก้ส !!! จำเป็นมั้ยครับ ถ้ามีจะทำให้การจุนแก้ส ง่ายขึ้นเนียน ขึ้น แม่นขึ้น สังเกต อาการง่ายขึ้น แก้ส หนาไป บางไป ใช่หรือป่าวครับ แบบ ธรรมดา กับ wideband ต่างกันขนาดไหน สำคัญต่อความแม่นยำมากน้อยแค่ไหน สมควร น่าจะต้องมีหรือไม่ครับ และ ที่คุ้มค่า ควรจะเลือกของอะไร ครับ รบกวนด้วยครับ แอบชอบ หน้าตาแบบนี้
ปกตินี่มันใช้กับพวกใช้น้ำมันธรรมดาไม่ใช่เหรอครับ แต่ถ้าใช้กับพวกติดแก๊ส น่าจะต้องแปลงๆเอาน่ะครับ ผมว่า เพราะตอนนี้ผมก็จะลงเกจจ์ตัวนี้อยู่เหมือนกัน แต่เป็นของออโต้เกจจ์อ่าครับ แบบเข็มธรรมดา แต่ตัวนี้ค่าที่ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดเวลาเครื่องเดินเบาก็คือ 14 ครับ สำหรับน้ำมัน แต่ถ้าเป็นแก๊สนี่ไม่แน่ใจครับ ต้องรอผู้รู้(กว่า)มาช่วยครับ อิอิ
ครับ อีกอย่าง เจ้าตัวกล่อง ควบคุมระบบแก้ส ของผม เป็นของ วิศวกรไทย (ซูโม่) ซึ่ง หน้าตา ก็ ค่อนข้าง งง เลย ตอนนี้ มีสายโปรแกรม ได้ ลองจูนเองบ้าง นิดหน่อย แต่ ก็ ไม่ ยังไม่ชัวร์ เลย ถ้ามีเจ้าตัวนี้ จะง่ายขึ้นมั้ย เหอ ๆ
รถผมใช้มิกซ์ TOSAKI อ่ะครับ ไม่ใช่หัวฉีด สองปีก่อนตอนไปติด เจ้าของร้านมิกซ์เค้าก็จูนด้วย AF ไวด์แบนด์ ให้ด้วย ก็โอเคแล้วล่ะครับ ทีเดียวพอ ไม่ต้องจูนอีก เดินเบา 1 แลมป์ด้า เร่ง 0.8-0.9 แลมป์ด้า
อันนี้ของแบบ narrow band ส่วนของ wideband มีเป็น file แนบ ไม่ได้ ในทางอุดมคติ ก็ ต้องจูนให้ได้ 1 แลมด้า ทุกความเร็วรอบเครื่อง มีโหลด ไม่มีโหลด แต่ในทางปฏิบัติ ก็ คงต้องจูนให้ได้ใกล้เคียง ที่สุด เพราะ อาจจะมีบางช่วงของความเร็วรอบเครื่องที่อาจจะต้องการมากกว่าหรือน้อยกว่า 1 แลมด้า ได้ + อ้างถึง ตอบกลับ