เรื่องของหัวเทียน

การสนทนาใน 'KE Racing Club' เริ่มโดย rud, 18 มกราคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. rud

    rud New Member Member

    157
    0
    0
    พอดีเมื่อวานได้ถอดหัวเทียนออกมาดู...แล้วพบว่ามันเป็นเบอร์ 11 นะคับของDENSO
    เห็นเขาบอกกันว่าถ้าเครื่องโมมามากๆก็จะใช้หัวเทียนเบอร์สูงๆ...แล้วของผมเบอร์ 11 เนี่ย
    ถ้าโมมาแล้วจะทำไปเยอะไหมคับ.........แล้วถ้าจะใช้เบอร์นี้ต่อไปเครื่องจะพังไหม..
    ( เครื่องเป็น 4 a -ge ในKE 30 ) รวบกวนหน่อยคับ
     
  2. cactus

    cactus New Member Member

    77
    0
    0
    / หัวเทียนแต่ละยี่ห้อ จะมีตัวเลขที่บอกเบอร์ของเทียนต่างกันครับ
    Denso เบอร์ IK 16 PR - U 11 = NGK เบอร์ 5
    เบอร์ IK 20 PR - U 11 = NGK เบอร์ 6
    เบอร์ IK 22 PK - U 11 = NGK เบอร์ 7
    / การใส่หัวเทียนที่เบอร์ไม่เหมาะสมกับเครื่องจะมีผลเสียพอสมควรครับ เช่น ถ้าเครื่องยนต์ที่ใช้เป็นแบบธรรมดาทั่วไป หรือโมนิดหน่อย แล้วเราใช้ หัวเทียนที่เบอร์สูง ซึ่งมักจะเรียกันว่า "หัวเทียนเย็น" ก็จะมีผลให้หัวเทียนทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ หัวเทียนจะบอดได้ง่าย เนื่องมาจากอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ของเครื่องยนร์ทั่วไปจะไม่สูงมากพอที่จะทำให้หัวเทียนที่เบอร์สูง ทำงานได้เต็มที่
    / ในทางกลับกัน ถ้าเราเอาหัวเทียนเบอร์ต่ำ ซึ่งมักจะเรียกว่า "หัวเทียนร้อน" ไปใส่ในเครื่องยนต์ที่ได้มีการโมเพิ่มมากๆ ซึ่งจะมีการจุดระเบิดที่รุนแรง แรงดันเเรงด้านต่างๆในห้องเผาไหม้มีสูง และมีความร้อนในห้องเผาไหม้สูงมาก ก็จะทำให้หัวเทียนเสียหายเร็ว และเกิดอาการชิงจุดระเบิด ขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์
    / ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะหัวเทียนแต่ละเบอร์ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความทนทานและทำงานได้ดี ใน อุณหภูมิห้องเผาไหม้ของเครื่องยนร์ที่แตกต่างกัน
    / หัวเทียนร้อน คือ หัวเทียนที่มีการรักษาความร้อนไว้ในตัวหัวเทียนเองได้ดี เพื่อให้เหมาะสมกับอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนร์ทั่วไปซึ่งไม่สูงมากนัก
    / หัวเทียนเย็น คือ หัวเทียนที่มีการระบายความร้อนออกจากตัวหัวเทียนเองได้ดี เพื่อให้เหมาะสมกับอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนร์ที่ได้รับการโมเพิ่ม ซึ่งมีอุณภูมิสูง
    / เบอร์หัวร้อนคือ ( เบอร์ของ NGK ) 5 , 6 , 7 เบอร์หัวเทียนเย็นคือ 8 , 9 , 10 , 11
    / สรุปก็คือ ถ้าเครื่องยนต์ทั่วๆไปเอาหัวเทียนเบอร์สูงมาใส่ก็จะทำให้หัวเทียนบอดได้ง่าย ส่วนเครื่องยนต์ที่โมเพิ่มมากๆแต่ใช้หัวเทียนเบอร์ต่ำๆ ก็จะทำให้เกิดการชิงจุดระเบิด และหัวเทียนเสียหายเร็ว ดังนั้น เราจึงควรที่จะเลือกเบอร์ของหัวเทียนให้ตรงกับเครื่องยนร์ของเราเป็นดีที่สุด หรือถ้าใช้เครื่องที่ไม่ได้โมเพิ่ม แต่เป็นคนชอบลากรอบสูงๆตลอด ก็อาจจะใช้เบอร์ของหัวเทียนที่สูงกว่าค่ามาตรฐานที่โรงงานกำหนดไว้ได้ แต่ก็ไม่ควรสูงเกิน 1 เบอร์ :)
     
  3. rud

    rud New Member Member

    157
    0
    0
    ขอบคุณมากๆเลยคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้