สงสัยมานานแระ เพราะ b14 มันไม่ได้ใช้สายพานไทม์มิ่งแต่เป็นโซ่อ่ะ คำถาม 1.มันจะต้องเปลี่ยนตอนไหน อายุการใช้งานเท่าไหร่ แล้วมันจะมีขาดไหม 2.อาการก่อนที่มันจะหย่อนหรือต้องเปลี่ยนเป็นยังไง ราคาหากต้องเปลี่ยนเท่าไหร่ 3.ใช้มือ 1 หรือของเชียงกงคับ ช่วยตอบให้ครบนะครับ คำถามเพียบ อิอิ ขอบพระคุณท่านผู้รู้ที่ตอบ ที่ถามเพราะอ่านหนังสือรถเขาพูดถึงเรื่องสายพานไทม์มิ่ง แต่ไม่ยอมบอกเกี่ยวกับที่เป็นโซ่ให้อ่ะ เลยมะรู้จะเอามาตรฐานไหนมาวัด
ถ้าจำไม่ผิด 250,000 km นะครับ สำหรับโซ่ GA รอพี่ๆ ท่านอื่นอีกทีนะครับเพื่อความชัวร์ แต่ QG เป็น โซ่ตีนตะขาบ ตลอดอายุค้าบ หรือ มันจะดังซะก่อน
เคยเปลี่ยนมาแล้วครับ เสียงมันดังมักมาก ก็มีให้เลือกทั้งของแท้ และเทียม มีตัวดันโซ่ และเฟืองแคม ต้องถอดมาเช็คว่าตัวไหนดัง ส่วนราคาจำไม่ได้แล้ว เพราะตอนที่ผมเปลี่ยน ผมทำอย่างอื่นด้วยครับ
โดยทั่วไปที่เขาใช้ โซ่ กันเพราะว่ามันค่อนข้างที่จะทนทาน มีน้ำมันหล่อเลี้ยงตลอด เลย ไม่ค่อยมีการเสียหายเท่าไร แต่ข้อเสียคือมันมีเสียงดัง ดังนั้นในปัจจุบัน เขาจึงหันมาใช้สายพาน แทน เพราะว่ามันไม่มีเสียง แต่ข้อเสียของสายพานคืออายุการใช้งานสั้น ดังนั้นผู้ผลิตสายพานจึงยิ้มได้ เพราะได้ขายของ ว่าไปนั้น ขอเข้าเรื่องเลย 1.เปลี่ยนตอนที่มีเสียงดังครับ ถ้าไม่ได้โมเครื่องอะไรมากมาย โซ่ทามมิ่งไม่น่าขาดครับ 2. อาการคือ จะมีเสียงผิดปกติครับ 3. เปลี่ยน มือ 1 ครับ ก็อย่างที่พี่nismo ว่าน่ะครับ มีทั้ง แท้และเทียม ถ้าทำเอง ราคาไม่กี่ตังหลอกครับ แค่ตั้งตาม มาร์คที่เขามีให้ ที่แคม ถ้ามันเหมือนเครื่องมอไซสีสูบน่ะครับ มันจะมีเขียน in- -ex อะไรแบบเนี่ย แล้วก็ที่ "แค้ง" มันจะมี ขีด 1-4 อันนี้ก็ต้องดู ตามใน manual repair อีกที่ ว่า เขาให้ใช้ยังไง เปลี่ยนเองก็ไม่ยากครับ แต่แค่จะเสีย เวลานานมากมาย เพราะเรามิใช่มืออาชีพครับ