ถ้า ออฟ มีค่า + มากๆ ก็จะหุบเข้าไปในซุ้มล้อ แต่ถ้ามีค่า ตัวเลข ออฟ มีค่าน้อย ก็จะ ล้นออกมาข้างนอกตัวรถ ล้อเดิมๆ ส่วน ใหญ่จะอยู่ที่ +50 ถึง +60 ถ้าเราใส่ +40 ล้อมันก็จะดูเต็มซุ้มมากขึ้น ถ้าเป็น +30 ก็ยิ้งล้นออกมากอีก สรุปง่ายๆก็คือ ยิ่งตัวเลขมากยิ่งหุบเข้าไปในซุ้มล้อ แต่ถ้าค่าตัวเลขน้อยก็จะล้นออกมานอกตัวรถ
ออฟเซ็ต ( Offset , ET ) คือตำแหน่งของระยะห่างระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อตามแนวขวางกับหน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร ซึ่งระบุเป็น 3 ค่าด้วยกันคือ ค่าออฟเซ็ต เท่ากับศูนย์ Zero Offset (0) คือค่า ระยะห่างของ หน้าแปลนล้อ ( Hub Mounting Surface ) ตรงกับ เส้นแบ่งครึ่งของ ล้อตามแนวขวางของล้อพอดี ค่า ออฟเซ็ต เป็นบวก Positive (+) คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อโดยมีทิศทางไปนอกตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็นบวก(+) เช่น +20, +30, +38, +45 เป็นต้น ซึ่งมักพบกับล้อที่ใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าเสียส่วนใหญ่ ค่าออฟเซ็ต เป็นลบ Negative (-) คือระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อ หรือพูดง่ายๆ ว่าหน้าแปลนของล้อมีระยะเกินเส้นแบ่งครึ่งล้อไปในทิศทางเข้าในตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็น (-) เช่น -5, -10, -20 เป็นต้น ซึ่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังมักกำหนดให้ใช้ล้อแม็กที่มีค่าออฟเซ็ตเป็นลบหรือก็บวกไม่มาก ส่วนค่าออฟเซ็ตสำหรับ ES เรานั้น ที่ใช้ได้ปกติกับล้อทั่วๆไป น่าจะประมาณ +35 ถึง +45 แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดล้อ และความกว้างของล้อแม็กด้วยครับ ที่มา www.automagwheel.com
ขอถามอีกอย่างนะครับ เวลา off เนี่ยเค้าทำกันยังไงเหรอครับ แล้วร้าน แม็ก เค้าสามารถทำให้เราได้มั้ย เพราะตอนนี้กำลังคิดจะลงแม็กอยู่ ถ้าลง ขอบ 17 off เท่าไรดีครับ ถ้ามี ภาพประกอบจะดีมากเลยครับ ขอขอบคุณทุกๆข้อมูลที่มาช่วยไขความข้องใจให้กระผมด้วยนะครับ up ครับ
ล้อแม็กที่ร้านนั้น ในแต่ละลายเค้าจะมี off หลายค่าครับ แต่ร้านเค้าจะเลือกให้เหมาะสมกับรถมากที่สุด ถ้า ES ใส่ล้อ 17 ที่ผมเห็นแล้วว่าสามารถใส่ได้ไม่มีปัญหาก็น่าจะเป็น +40 ใส่ได้ทั้งแม็กหน้ากว้าง 7 นิ้วหรือ 7.5 นิ้ว และสามารถใส่ยางได้ทั้งเบอร์ 205 หรือ 215 และซีรี่ 45 หรือ 50 โหลดแล้ว ไม่ติดซุ้ม ไม่มีปัญหาครับ
อย่างของผมใส่ ขอบ 17 off +40 ใส่ยาง 215 ใช้สปริง Eibach หน้าเลื่อนเบ้า เวลาขึ้นหลังเต่า ล้อหน้าไม่ติดนะครับ ส่วนล้อหลังหลบซุ้มเข้าไปพอดี แต่ติดอย่างเดียวคือใต้ท้องครับ เสียงท่อครูดเป็นประจำ
อธิบายแบบง่ายๆครับ offset จะสัมพันกับความกว้างของล้อ(ฉะนั้นจะดูที่ค่าoffset อย่างเดียวไม่ได้ เช่น off 33 ของล้อกว้าง 7นิ้ว จะเท่ากับ off 40 ของล้อกว้าง 7.5 นิ้ว เป็นต้น) ค่า offset คือค่าระหว่าง center ของความกว้างล้อกับแบ้นรับ ค่า offset,มี 2 ด้าน คือด้าน บวกกับลบ ถ้าค่า offset = o แป้นรับจะตรงกับ center ของความกว้างพอดี ถ้าค่าเป็นลบ ล้อจะยื่นออก ถ้าค่า เป็นบวกล้อจะหุบเข้า เป็นไง งงกันมั้ย 55 แต่มีจุดหนึ่งที่ผมยังงงอยู่ไม่รู้จะถามใคร ทำไมความกว้างล้อบอกเป็น นิ้ว แต่ค่า offset ดันบอกเป็น มม. งง
ผมว่าเรื่องหน่วย มันคงเป็นความละเอียด ที่ มากกว่าอะครับ เพราะค่ามันก็ ค่อยข้างจะ ถี่ ถ้าไปใช้หน่อยใหญ่มันจะ ไม่สะดวกอะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ