เปลี่ยนซีลในห้องเกียร์ & ล้างคาบูฯ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย Vasuta.com, 22 สิงหาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    -----------------------------------------------------------------
    กระทู้นี้ไม่เชิง D.I.Y. เท่าไรนะครับ เพราะไม่ได้ลงมือทำเอง
    แต่ก็ถ่ายรูปไว้พอเป็นขั้น เป็นตอน
    คิดว่าน่าจะดูเป็นแนวทางนำไปทำประโยชน์อื่นๆได้ต่อไปครับ .....
    ------------------------------------------------------------------


    เปลี่ยนซีลในห้องเกียร์ & ล้างคาบูฯ

    สวัสดีครับ แหะๆๆๆๆ วันนี้มีอะไรมาให้ดูอีกแล้ว
    งวดนี้ไม่ได้ทำเองครับ เพราะไม่สามารถจริงๆ

    เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา (วันที่ 19-20 ส.ค. 49)
    นำรถไปให้ช่างดู เพราะเกิดอาการต่างๆ ดังนี้....

    1. ซีลในห้องเกียร์รั่ว ช่างแจ้งว่า รั่วจรงตัวต่อลมดูดเฟือง
    2. มีอาการผ่อนคันเร่งแล้วดับ.... จะว่าเบาดับก็ไม่เชิง
    เพราะถ้าสตาร์ทขึ้นมาโดยไม่กดคันเร่ง เครื่องก็จะเดินดี ไม่มีปัญหา
    แต่ถ้ากดคันเร่งไป แล้วถอน เมื่อไร จะดับทันที....
    3. เมื่อเหยียบคลัทซ์ มีเสียงดัง ฟื้ดๆๆๆๆๆ เบาๆ

    อาการดับนี้ ทีแรกช่างพยายามจูนรอบ จูนการจ่ายน้ำมันให้ก่อนแล้ว
    แต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายจึงลงเอยที่การล้างคาบูฯ ......

    เอาล่ะๆ มาดูรูป + ขั้นตอนคร่าวๆกันดีกว่าครับ ........
     
  2. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    เริ่มต้นจากรายการรื้อห้องเกียร์ก่อน เพราะซีลตัวที่ว่า มันอยู่ด้านในครับ....

    1. ทำการคลายสายคลัทซ์ออกซะก่อน เพราะมันต่อกันกับชุดเกียร์
    [​IMG]

    2. ถอดสายคลัทซ์ออกมา....
    [​IMG]

    3. สายมันจะยึดอยู่ตรงนี้
    [​IMG]

    4. และจากที่ยึด มันก็จะไปเกี่ยวอยู่ตรงนี้....
    [​IMG]
     
  3. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    5. ทำการถอดแบ็ตเตอร์รี่ออก (กันไฟดูด เหอะๆๆๆ)
    [​IMG]

    6. จากนั้น ก็ ถอดล้อ.....
    [​IMG]
     
  4. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    7. ให้ดูสภาพโช้คกันครับ รูปนี้ฝั่งคนขับ
    [​IMG]

    8. สภาพโช้คฝั่งคนนั่ง (สังเกตุว่าแฉะเชียว)
    [​IMG]

    9. ซ่อมมาไม่ทันไร รั่วอีกแล้วววววว
    [​IMG]
     
  5. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    10. กลับมาดูกันต่อครับ ต่อไปก็ถอดเพลาขับ....
    [​IMG]

    11. ระหว่างนั้น ช่างอีกคนก็กำลังถอดน๊อตต่างๆที่ยึดชุดเกียร์ กับเครื่องอยู่.. จากรูป คือด้านบนครับ
    [​IMG]

    12. จากนั้น ก็มุดลงไปถอดน๊อตต่างๆด้านล่าง พร้อมถังถ่ายน้ำมันเกียร์ไปด้วย...
    [​IMG]
     
  6. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    13. ถอดออกมาแล้วครับ เพลาขับ ทั้ง 2 ล้อ.... (เก่าเชียว)
    [​IMG]

    14. เมื่อถอดทุกอย่างที่ยึด ที่เสียบอยู่กับชุดเกียร์ออกแล้ว ก็ค่อยๆยกลง....
    [​IMG]

    15. ด้านหลังเครื่อง ก็จะเห็นจานกดคลัทซ์ และแผ่นคลัทซ์ (โชคดี ที่เหลือเยอะ ไม่งั้นคงเสียเงินอีก)
    [​IMG]
     
  7. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    16. มาดูฝั่งเกียร์ที่ยกลงมา ก็จะพบกับเฟืองที่จะไปหมุนเกียร์ และลูกปืนคลัทซ์ (เจ้านี้แหละ เสียงฟื้ดๆๆๆ)
    [​IMG]

    17. มาดูหวีจานกด + แผ่นคลัทซ์กัน เหลืออีกเยอะ ไม่ต้องเปลี่ยน (รอดไป)
    [​IMG]

    18. ระหว่างที่ช่างรื้ออยู่นั้น ผมก็มาถูๆ เช็ดๆ เพลาขับ ไปพลางๆ เป็นไง ใหม่เลยไหม (เดี๋ยวก็เลอะอีก)
    [​IMG]
     
  8. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    19. ช่างกำลังแงะลูกยางที่ปิดลมดูดเฟืองอยู่...
    [​IMG]

    20. เจ้าตัวนี้ คือ หม้อพักลม ที่จะใช้ในการดูดเฟืองเกียร์ น่ะครับ (เทออกมา มีน้ำมันเต็มเลย...เข้าไปได้ไงหว่า)
    [​IMG]

    21. เริ่มทำการเปิดตัวห้องเกียร์ เพื่อเปลี่ยนซีล....
    [​IMG]
     
  9. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    22. ไขๆ งัดๆ ยกๆ ....
    [​IMG]

    23. โอ้วววว มันช่างสวยงามจริงๆ (โชคดี ที่ไม่เจอฟันเฟืองสึกหรอ....)
    [​IMG]

    24. ไอ้นี่ไง....ซีลตัวเล็กๆ ที่มันรั่ว (ต้นเหตุของการรื้อใหญ่) มันคือ ซีลตัวลมดูดเฟือง
    [​IMG]
     
  10. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    25. แท่งๆที่เห็นตะกี้ มันจะเสียบออกไปที่รูข้างๆนี้.....ส่วนตรงกลาง เป็นรูที่ออกไปเจอลูกปืนคลัทซ์
    [​IMG]

    26. มันนี่เอง... ซีลตัวลมดูดเฟือง ... เล็กๆ แต่รื้อมากมาย
    [​IMG]

    27. ไหนๆก็ยกเกียร์แล้ว ก็เปลี่ยนซีลหลังเครื่องด้วยเลย จึงต้องมุดไปถอดคลัทซ์ออกมาด้วย... (จานกด + แผ่นคลัทซ์ และ Fly Wheel)
    [​IMG]
     
  11. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    28. หน้าตาของเจ้าแผ่นคลัทซ์ครับ
    [​IMG]

    29. หลังจากถอดชุดเฟืองบางตัวออก ก็จะพบกับ ... ซีลหน้าเกียร์ (ไหนๆถอดแล้ว ก็เปลี่ยนด้วยซะเลย)
    [​IMG]

    30. ซ้ายคือซีลหน้าเกียร์ ... ขวาคือซีลต่อลมดูดเฟือง
    [​IMG]
     
  12. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    31. ระหว่างนั้น น้องอีกคนก็ทำการถอด Fly Wheel หลังจากที่ถอด จานกด + แผ่นคลัทซ์ ออกมาแล้ว
    [​IMG]

    32. นี่งายยยยยยย ซีลหลังเครื่อง ... ไหนๆก็รื้อแล้ว ก็เปลี่ยนไปด้วยเลย (มันซึมนิดๆด้วย)
    [​IMG]

    33. จากซ้ายไปขวา (ใหญ่ไปเล็ก) คือ ซีลหลังเครื่อง, ซีลหน้าเกียร์ และเล็กสุด (ต้นเหตุของการรื้อ) คือ ซีลต่อลมดูดเฟือง
    [​IMG]
     
  13. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    34. ทำการล้างชุดเฟือง ด้วยน้ำมันโซล่า
    [​IMG]

    35. ดูกันชัดๆอีกที กะซีล 3 ตัวที่ถอดมา ยี่ห่อ NOK
    [​IMG]

    36. แล้วก็ชัดๆอีกที กะ จานกด + แผ่นคลัทซ์
    [​IMG]
     
  14. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    37. อุปกรณ์ทั้งหลายจากชุดเฟืองเกียร์ ที่ผ่านมาชำระบาปด้วยโซล่ามาแล้ว
    [​IMG]

    38. ระหว่างนั้น ผู้ช่วยก็นำฝาครอบชุดเกียร์ที่ถอดมาไปล้างด้วยน้ำมันเบนซิน (อยากชุบ ปัดเงา จังเลย)
    [​IMG]

    39. ล้างจดมือหงิก ได้แค่นี้แหละพี่...
    [​IMG]
     
  15. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    40. มาแล้วครับ ของใหม่ (จากใหญ่ไปเล็ก) ซีลหลังเครื่อง 380 บาท, ซีลหน้าเกียร์ 250 บาท และ ซีลต่อลมดูดเฟือง 80 บาท (เวงจริงๆ)
    [​IMG]

    41. และนี่คือ ลูกปืนคลัทซ์ของใหม่ ราคา 550 บาท
    [​IMG]

    42. ส่วนนี่ ของเก่า - -"
    [​IMG]

    43. ดูซะ จะได้ไปซื้อถูก (ของแชมป์นะครับ)
    [​IMG]
     
  16. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    44. เมื่อล้าง แห้งแล้ว ก็ใส่ ซีลหน้าเกียร์ ของใหม่ลงไป
    [​IMG]

    45. จากนั้น ก็ใส่ ซีลต่อลมดูดเฟือง และทำการประกอบชุดเฟืองเกียร์กลับลงไป (ต้องบิดให้เฟืองมันเข้าที่ด้วยนะ)
    [​IMG]

    46. แล้วก็นำไปล้างเฟืองอีกที
    [​IMG]
     
  17. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    47. ระหว่างรอแห้ง ก็มาทากาวยางที่ขอบฝาห้องเกียร์
    [​IMG]

    48. ประกอบร่างงงงง .....
    [​IMG]

    49. ไขน๊อตยึดให้เข้าที่เข้าทาง
    [​IMG]
     
  18. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    50. จากนั้น ยกทั้งหมดไปล้างด้านนอก อีกด้าน ที่ไม่ได้ล้างตอนเปิดเกียร์ออกมา.... (ในห้องคลัทซ์ ดำ หนา มักๆ)
    [​IMG]

    51. ระหว่างนั้น ก็นำ ซีลหลังเครื่อง นำไปใส่ในที่ของมัน (สีสวยเชียววววว)
    [​IMG]

    52. ดูคลัทซ์ ใกล้ๆ ชัดๆ อีกที ของ ASCO
    [​IMG]
     
  19. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    53. ล่างไปไอ้น้อง (ผู้ช่วย ล่างไป ส่ายหน้าไป)
    [​IMG]

    54. ได้แค่นี้จริงๆครับพี่ .... (อยากเอาไปปัดเงาอีกแล้ววว)
    [​IMG]

    55. ไม่รู้ว่าหมายเลขอะไร...
    [​IMG]
     
  20. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    56. ล่างในห้องคลัทซ์แล้ว ก็ออกมาดูดีอย่างที่เห็น ... (อย่างน้อยก็ดีกว่าเดิม หุหุ)
    [​IMG]

    57. เอาล่ะ .... เตรียมยกกลับเข้าที่....
    [​IMG]

    58. ต้องเอาแม่แรงมาช่วยโยก และจัดให้ตรง ก่อนช่างข้างบนจะหิ้วขึ้นไปยึดน๊อต...
    [​IMG]


    จบบบบบ แล้วครับ สำหรับการรื้อชุดเกียร์ เพื่อเปลี่ยน ซีล 3 ตัว + ลูกปืนอีก 1 ตัว
    ตอนนี้อาการรั่วก็หายไป (เด๋วอีก 1-2 อาทิตย์ ไปเช็คอีกที)
    ส่วนอาการเหยียบคลัทซ์ แล้วดัง ฟื้ดๆๆๆๆๆ ก็หายไปเช่นกัน.....
     
  21. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    มาต่อกันที่ล้างคาบูฯ กันต่อเลยครับ.......

    59. นี่เลยครับ คาบูฯของผม .... (ท่อไอดีสวยจัง หุหุหุ)
    [​IMG]

    60. เอาท่อสวยๆนั่นออกซะก่อน....
    [​IMG]

    61. จัดการถอดสาย + น๊อตต่างๆออกซะ .....
    [​IMG]
     
  22. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    62. ยกออกไปแย้วววววว...
    [​IMG]

    63. อื่มมมมมม มันคือ ..... ไม่รู้อ่ะ ลืมถาม... (อยู่ใต้คาบูฯอ่ะคับ)
    [​IMG]

    64. คาบูฯ ตัวเป็นๆ
    [​IMG]
     
  23. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    65. หมายเลขอะไรไม่รู้ มันติดอยู่ที่ตัวคาบูฯ
    [​IMG]

    66. เริ่มกระทำการรื้อ ... เปิดมันออกมา ...
    [​IMG]

    67. เจ้ารูๆ ทองเหลืองนั่นแล ผู้ต้องสงสัย ....
    [​IMG]
     
  24. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    68. ดึงมันออกมาเป่าดู .... โอ้ววว มันตันอ่ะคับ ..... แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนนะ แค่เป่าๆ
    [​IMG]

    69. อันนี้ไม่เกียวกะคาบูฯหรอก มันคือ ยางรองฝาน้ำมันเครื่อง 80 บาท ซื้อของแท้มาเปลี่ยน เพราะของเดิมมันเน่าแล้ว
    [​IMG]

    70. ระหว่างที่ผู้ช่วยเอาชิ้นส่วนคาบูฯไปล้าง ช่างก็ทำการวัด ตัด ปะเก็น....
    [​IMG]

    71. นี่คือแผ่นปะเก็นที่ซื้อมา...
    [​IMG]
     
  25. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    72. เปรียบเทียบ ยางรองฝาน้ำมันเครื่อง ของใหม่ใส่พอดี ของเก่า เน่า บวม จนมันปลิ้นเวลาปิดฝา (รั่วด้วย)
    [​IMG]

    73. คาบูฯเก่า แต่ใหม่ .... กำลังประกอบครับ
    [​IMG]

    74. นำปะเก็นไปติดตรงที่จะวางคาบูฯ....
    [​IMG]

    แล้วจากนั้นก็ประกอบลงไปตามปกติครับ.....
    ตอนนี้อาการถอนคันเร่งแล้วดับ ก็หายเป็นปลิดทิ้ง
    แถมเครื่องเดินเรียบกว่าเดิม
    เวลาเร่ง มีเสียฟี๊ดๆด้วย (เสียงลมดูด ผ่านกรองเปลือย เข้าท่อไอดี เข้าคาบูฯ) เท่ชมัด.....
     
  26. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    75. รูปสุดท้าย เป็นเทคนิคการไล่อากาศออกจากระบบน้ำครับ
    [​IMG]

    ก็ไม่มีอะไร แค่เปิดฝาไว้ เติมน้ำให้เต็ม สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์
    รอน้ำมันลด เติมเข้าไปอีก
    จากนั้น หาขวดแบบในรูป ใส่น้ำไปประมาณ 3/4 แล้วคว่ำลงไป
    ถ้ามีอากาศอยู่ มันจะค่อยๆมีฟองอากาศบุ๋งๆขึ้นมาที่ขวด
    หรือถ้าน้ำไม่เต็มระบบ น้ำในขวดก็จะค่อยๆลดลงไป .....
    รอจนน้ำในขวดไม่ลดแล้ว เป็นอันจบครับ .......




    จบแล้วครับ
    หวังว่าคงมีประโยชน์บ้าง ไม่มาก ก็น้องนะครับ.....

    เผื่อใครอยากลองทำเอง หุหุหุ (ส่วนผม ขอหาช่างดีก่า)
     
  27. Good Speed

    Good Speed New Member Member

    26
    0
    0
    ดีมากครับคุณโป้งได้ความรู้มากเลย.....
     
  28. LeoAop

    LeoAop New Member Member

    144
    2
    0
    หมดไปเท่าไหร่อ่ะพี่โป้ง
     
  29. Vasuta.com

    Vasuta.com New Member Member

    2,184
    27
    0
    ล้างเกียร์ 1,500.00
    ล้างคาบูฯ 600.00
    ซีลต่อลมดูดเฟือง 1 ตัว 80.00
    ซีลหน้าเกียร์ 1 ตัว 250.00
    ซีลหลังเครื่อง 1 ตัว 380.00
    ลูกปืนคลัส 1 ลูก 550.00
    ซีลฝาปิดน้ำมันเครื่อง 1 ตัว 80.00
    ค่าปะเก็น,กาว,น้ำมัน ฯลฯ 210.00
    น้ำมันเกียร์ใหม่ 2 ลิตร 240.00

    รวม 3,890.00
     
  30. zaleing

    zaleing New Member Member

    35
    0
    0
    พี่โป้ง ท่อไอดีสวยจัง ทำมาเท่าไหร่อ่า อยากทำมั่งรถผม เครื่อง1500 นะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้