----------------------------------------------------------------- กระทู้นี้ไม่เชิง D.I.Y. เท่าไรนะครับ เพราะไม่ได้ลงมือทำเอง แต่ก็ถ่ายรูปไว้พอเป็นขั้น เป็นตอน คิดว่าน่าจะดูเป็นแนวทางนำไปทำประโยชน์อื่นๆได้ต่อไปครับ ..... ------------------------------------------------------------------ เปลี่ยนซีลในห้องเกียร์ & ล้างคาบูฯ สวัสดีครับ แหะๆๆๆๆ วันนี้มีอะไรมาให้ดูอีกแล้ว งวดนี้ไม่ได้ทำเองครับ เพราะไม่สามารถจริงๆ เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา (วันที่ 19-20 ส.ค. 49) นำรถไปให้ช่างดู เพราะเกิดอาการต่างๆ ดังนี้.... 1. ซีลในห้องเกียร์รั่ว ช่างแจ้งว่า รั่วจรงตัวต่อลมดูดเฟือง 2. มีอาการผ่อนคันเร่งแล้วดับ.... จะว่าเบาดับก็ไม่เชิง เพราะถ้าสตาร์ทขึ้นมาโดยไม่กดคันเร่ง เครื่องก็จะเดินดี ไม่มีปัญหา แต่ถ้ากดคันเร่งไป แล้วถอน เมื่อไร จะดับทันที.... 3. เมื่อเหยียบคลัทซ์ มีเสียงดัง ฟื้ดๆๆๆๆๆ เบาๆ อาการดับนี้ ทีแรกช่างพยายามจูนรอบ จูนการจ่ายน้ำมันให้ก่อนแล้ว แต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายจึงลงเอยที่การล้างคาบูฯ ...... เอาล่ะๆ มาดูรูป + ขั้นตอนคร่าวๆกันดีกว่าครับ ........
เริ่มต้นจากรายการรื้อห้องเกียร์ก่อน เพราะซีลตัวที่ว่า มันอยู่ด้านในครับ.... 1. ทำการคลายสายคลัทซ์ออกซะก่อน เพราะมันต่อกันกับชุดเกียร์ 2. ถอดสายคลัทซ์ออกมา.... 3. สายมันจะยึดอยู่ตรงนี้ 4. และจากที่ยึด มันก็จะไปเกี่ยวอยู่ตรงนี้....
7. ให้ดูสภาพโช้คกันครับ รูปนี้ฝั่งคนขับ 8. สภาพโช้คฝั่งคนนั่ง (สังเกตุว่าแฉะเชียว) 9. ซ่อมมาไม่ทันไร รั่วอีกแล้วววววว
10. กลับมาดูกันต่อครับ ต่อไปก็ถอดเพลาขับ.... 11. ระหว่างนั้น ช่างอีกคนก็กำลังถอดน๊อตต่างๆที่ยึดชุดเกียร์ กับเครื่องอยู่.. จากรูป คือด้านบนครับ 12. จากนั้น ก็มุดลงไปถอดน๊อตต่างๆด้านล่าง พร้อมถังถ่ายน้ำมันเกียร์ไปด้วย...
13. ถอดออกมาแล้วครับ เพลาขับ ทั้ง 2 ล้อ.... (เก่าเชียว) 14. เมื่อถอดทุกอย่างที่ยึด ที่เสียบอยู่กับชุดเกียร์ออกแล้ว ก็ค่อยๆยกลง.... 15. ด้านหลังเครื่อง ก็จะเห็นจานกดคลัทซ์ และแผ่นคลัทซ์ (โชคดี ที่เหลือเยอะ ไม่งั้นคงเสียเงินอีก)
16. มาดูฝั่งเกียร์ที่ยกลงมา ก็จะพบกับเฟืองที่จะไปหมุนเกียร์ และลูกปืนคลัทซ์ (เจ้านี้แหละ เสียงฟื้ดๆๆๆ) 17. มาดูหวีจานกด + แผ่นคลัทซ์กัน เหลืออีกเยอะ ไม่ต้องเปลี่ยน (รอดไป) 18. ระหว่างที่ช่างรื้ออยู่นั้น ผมก็มาถูๆ เช็ดๆ เพลาขับ ไปพลางๆ เป็นไง ใหม่เลยไหม (เดี๋ยวก็เลอะอีก)
19. ช่างกำลังแงะลูกยางที่ปิดลมดูดเฟืองอยู่... 20. เจ้าตัวนี้ คือ หม้อพักลม ที่จะใช้ในการดูดเฟืองเกียร์ น่ะครับ (เทออกมา มีน้ำมันเต็มเลย...เข้าไปได้ไงหว่า) 21. เริ่มทำการเปิดตัวห้องเกียร์ เพื่อเปลี่ยนซีล....
22. ไขๆ งัดๆ ยกๆ .... 23. โอ้วววว มันช่างสวยงามจริงๆ (โชคดี ที่ไม่เจอฟันเฟืองสึกหรอ....) 24. ไอ้นี่ไง....ซีลตัวเล็กๆ ที่มันรั่ว (ต้นเหตุของการรื้อใหญ่) มันคือ ซีลตัวลมดูดเฟือง
25. แท่งๆที่เห็นตะกี้ มันจะเสียบออกไปที่รูข้างๆนี้.....ส่วนตรงกลาง เป็นรูที่ออกไปเจอลูกปืนคลัทซ์ 26. มันนี่เอง... ซีลตัวลมดูดเฟือง ... เล็กๆ แต่รื้อมากมาย 27. ไหนๆก็ยกเกียร์แล้ว ก็เปลี่ยนซีลหลังเครื่องด้วยเลย จึงต้องมุดไปถอดคลัทซ์ออกมาด้วย... (จานกด + แผ่นคลัทซ์ และ Fly Wheel)
28. หน้าตาของเจ้าแผ่นคลัทซ์ครับ 29. หลังจากถอดชุดเฟืองบางตัวออก ก็จะพบกับ ... ซีลหน้าเกียร์ (ไหนๆถอดแล้ว ก็เปลี่ยนด้วยซะเลย) 30. ซ้ายคือซีลหน้าเกียร์ ... ขวาคือซีลต่อลมดูดเฟือง
31. ระหว่างนั้น น้องอีกคนก็ทำการถอด Fly Wheel หลังจากที่ถอด จานกด + แผ่นคลัทซ์ ออกมาแล้ว 32. นี่งายยยยยยย ซีลหลังเครื่อง ... ไหนๆก็รื้อแล้ว ก็เปลี่ยนไปด้วยเลย (มันซึมนิดๆด้วย) 33. จากซ้ายไปขวา (ใหญ่ไปเล็ก) คือ ซีลหลังเครื่อง, ซีลหน้าเกียร์ และเล็กสุด (ต้นเหตุของการรื้อ) คือ ซีลต่อลมดูดเฟือง
34. ทำการล้างชุดเฟือง ด้วยน้ำมันโซล่า 35. ดูกันชัดๆอีกที กะซีล 3 ตัวที่ถอดมา ยี่ห่อ NOK 36. แล้วก็ชัดๆอีกที กะ จานกด + แผ่นคลัทซ์
37. อุปกรณ์ทั้งหลายจากชุดเฟืองเกียร์ ที่ผ่านมาชำระบาปด้วยโซล่ามาแล้ว 38. ระหว่างนั้น ผู้ช่วยก็นำฝาครอบชุดเกียร์ที่ถอดมาไปล้างด้วยน้ำมันเบนซิน (อยากชุบ ปัดเงา จังเลย) 39. ล้างจดมือหงิก ได้แค่นี้แหละพี่...
40. มาแล้วครับ ของใหม่ (จากใหญ่ไปเล็ก) ซีลหลังเครื่อง 380 บาท, ซีลหน้าเกียร์ 250 บาท และ ซีลต่อลมดูดเฟือง 80 บาท (เวงจริงๆ) 41. และนี่คือ ลูกปืนคลัทซ์ของใหม่ ราคา 550 บาท 42. ส่วนนี่ ของเก่า - -" 43. ดูซะ จะได้ไปซื้อถูก (ของแชมป์นะครับ)
44. เมื่อล้าง แห้งแล้ว ก็ใส่ ซีลหน้าเกียร์ ของใหม่ลงไป 45. จากนั้น ก็ใส่ ซีลต่อลมดูดเฟือง และทำการประกอบชุดเฟืองเกียร์กลับลงไป (ต้องบิดให้เฟืองมันเข้าที่ด้วยนะ) 46. แล้วก็นำไปล้างเฟืองอีกที
47. ระหว่างรอแห้ง ก็มาทากาวยางที่ขอบฝาห้องเกียร์ 48. ประกอบร่างงงงง ..... 49. ไขน๊อตยึดให้เข้าที่เข้าทาง
50. จากนั้น ยกทั้งหมดไปล้างด้านนอก อีกด้าน ที่ไม่ได้ล้างตอนเปิดเกียร์ออกมา.... (ในห้องคลัทซ์ ดำ หนา มักๆ) 51. ระหว่างนั้น ก็นำ ซีลหลังเครื่อง นำไปใส่ในที่ของมัน (สีสวยเชียววววว) 52. ดูคลัทซ์ ใกล้ๆ ชัดๆ อีกที ของ ASCO
53. ล่างไปไอ้น้อง (ผู้ช่วย ล่างไป ส่ายหน้าไป) 54. ได้แค่นี้จริงๆครับพี่ .... (อยากเอาไปปัดเงาอีกแล้ววว) 55. ไม่รู้ว่าหมายเลขอะไร...
56. ล่างในห้องคลัทซ์แล้ว ก็ออกมาดูดีอย่างที่เห็น ... (อย่างน้อยก็ดีกว่าเดิม หุหุ) 57. เอาล่ะ .... เตรียมยกกลับเข้าที่.... 58. ต้องเอาแม่แรงมาช่วยโยก และจัดให้ตรง ก่อนช่างข้างบนจะหิ้วขึ้นไปยึดน๊อต... จบบบบบ แล้วครับ สำหรับการรื้อชุดเกียร์ เพื่อเปลี่ยน ซีล 3 ตัว + ลูกปืนอีก 1 ตัว ตอนนี้อาการรั่วก็หายไป (เด๋วอีก 1-2 อาทิตย์ ไปเช็คอีกที) ส่วนอาการเหยียบคลัทซ์ แล้วดัง ฟื้ดๆๆๆๆๆ ก็หายไปเช่นกัน.....
มาต่อกันที่ล้างคาบูฯ กันต่อเลยครับ....... 59. นี่เลยครับ คาบูฯของผม .... (ท่อไอดีสวยจัง หุหุหุ) 60. เอาท่อสวยๆนั่นออกซะก่อน.... 61. จัดการถอดสาย + น๊อตต่างๆออกซะ .....
62. ยกออกไปแย้วววววว... 63. อื่มมมมมม มันคือ ..... ไม่รู้อ่ะ ลืมถาม... (อยู่ใต้คาบูฯอ่ะคับ) 64. คาบูฯ ตัวเป็นๆ
65. หมายเลขอะไรไม่รู้ มันติดอยู่ที่ตัวคาบูฯ 66. เริ่มกระทำการรื้อ ... เปิดมันออกมา ... 67. เจ้ารูๆ ทองเหลืองนั่นแล ผู้ต้องสงสัย ....
68. ดึงมันออกมาเป่าดู .... โอ้ววว มันตันอ่ะคับ ..... แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนนะ แค่เป่าๆ 69. อันนี้ไม่เกียวกะคาบูฯหรอก มันคือ ยางรองฝาน้ำมันเครื่อง 80 บาท ซื้อของแท้มาเปลี่ยน เพราะของเดิมมันเน่าแล้ว 70. ระหว่างที่ผู้ช่วยเอาชิ้นส่วนคาบูฯไปล้าง ช่างก็ทำการวัด ตัด ปะเก็น.... 71. นี่คือแผ่นปะเก็นที่ซื้อมา...
72. เปรียบเทียบ ยางรองฝาน้ำมันเครื่อง ของใหม่ใส่พอดี ของเก่า เน่า บวม จนมันปลิ้นเวลาปิดฝา (รั่วด้วย) 73. คาบูฯเก่า แต่ใหม่ .... กำลังประกอบครับ 74. นำปะเก็นไปติดตรงที่จะวางคาบูฯ.... แล้วจากนั้นก็ประกอบลงไปตามปกติครับ..... ตอนนี้อาการถอนคันเร่งแล้วดับ ก็หายเป็นปลิดทิ้ง แถมเครื่องเดินเรียบกว่าเดิม เวลาเร่ง มีเสียฟี๊ดๆด้วย (เสียงลมดูด ผ่านกรองเปลือย เข้าท่อไอดี เข้าคาบูฯ) เท่ชมัด.....
75. รูปสุดท้าย เป็นเทคนิคการไล่อากาศออกจากระบบน้ำครับ ก็ไม่มีอะไร แค่เปิดฝาไว้ เติมน้ำให้เต็ม สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ รอน้ำมันลด เติมเข้าไปอีก จากนั้น หาขวดแบบในรูป ใส่น้ำไปประมาณ 3/4 แล้วคว่ำลงไป ถ้ามีอากาศอยู่ มันจะค่อยๆมีฟองอากาศบุ๋งๆขึ้นมาที่ขวด หรือถ้าน้ำไม่เต็มระบบ น้ำในขวดก็จะค่อยๆลดลงไป ..... รอจนน้ำในขวดไม่ลดแล้ว เป็นอันจบครับ ....... จบแล้วครับ หวังว่าคงมีประโยชน์บ้าง ไม่มาก ก็น้องนะครับ..... เผื่อใครอยากลองทำเอง หุหุหุ (ส่วนผม ขอหาช่างดีก่า)
ล้างเกียร์ 1,500.00 ล้างคาบูฯ 600.00 ซีลต่อลมดูดเฟือง 1 ตัว 80.00 ซีลหน้าเกียร์ 1 ตัว 250.00 ซีลหลังเครื่อง 1 ตัว 380.00 ลูกปืนคลัส 1 ลูก 550.00 ซีลฝาปิดน้ำมันเครื่อง 1 ตัว 80.00 ค่าปะเก็น,กาว,น้ำมัน ฯลฯ 210.00 น้ำมันเกียร์ใหม่ 2 ลิตร 240.00 รวม 3,890.00