รถน้องสาวผมเสียครับ จากที่ลองตรวจสอบดูแล้วคาดว่าเป็นปัญหาที่เกิดจาก Senser ลิ้นปีกผี้เสื้อเสีย Senser ตัวนี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ตรวจสอบตำแหน่งของการเปิดปิดของลิ้นปีกผีเสื้อซึ่งมันจะส่งข้อมูลใน ECU เพื่อนำไปประมวลผลเพื่อสั่งจ่ายน้ำมันให้แปรผันตามการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ พอมันมีปัญหาก็ส่งผลให้ รอบเครื่องไม่นิ่ง เนื่องจาก การสั่งจ่ายน้ำมัน ไม่ได้เป็นไปตาม condition ปกติ อาการคือรถ จะ วิ่งไม่ออกแล้ว จะมีการสะดุดบ้าง และ ไฟ Engine จะขึ้นที่หน้าปัด ผมลอง Check ราคาของแล้ว ตัว Senser ไม่มีขายแยก เบิกใหม่ แพงมาก ซื้อไม่ไหว กำลังหา เป็นของ ญี่ปุ่นมือสอง อยู่ ถ้าใครเห็นก็ช่วยบอกผมหน่อยครับ กำลังหาของอยุ่ด่วนเลย ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะสามารถใช้กับของรุ่นอื่นมาแทนได้ป่าว
ไม่แน่ใจว่าใช่กับที่ผมเจอรึป่าวนะครับ ที่ผมเจอเค้าเรียกว่า TDC Senser ครับ อาการน่ากลัวมากเลยตอนเจอแรกๆ ขับๆอยู่เครื่องก็ดับทันทีเลยครับ ทิ้งไว้ 5 นาทีก็ขับได้ แต่อีกสักพักก็ดับครับ ลองเช็คดูที่กล่องแล้วมันฟ้องเต็มเลย ก็เลยรู้ว่าที่แท้เซ็นเซอร์เสียครับ ราคาโหดเอาการครับสำหรับไอ้ตัวเนี้ย แต่ถ้าไม่เปลี่ยนก็ขับไม่ได้เลยครับ มีคนแนะนำวิธีประหยัดๆอยู่ครับ คือเซ็นเซอร์นี้มีอยู่ 2 ตัวใช่ไหมครับ เราลองหาตัวที่เสียแล้วเปลี่ยนสิครับ น่าจะเบาลงไปหน่อยนึง แต่ถ้าอยากให้ชัวร์ผมว่าทั้งคู่ไปเลยดีกว่า ยังไงมันก็ถึงเวลาของมันอยู่แล้ว ... ไงก็ขอให้กลับมาขับได้ใหม่ไว้ๆนะครับ น่าอะไหล่เจอไว้ๆนะครับ
สวัสดีครับ ก็กลับมา update กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ ช่วงบ่าย เนื่องด้วยว่าน้องผมมันก็รีบเหลือเกินที่จะใช้รถ เลยตอนบ่ายก็เลยต้องลางานมา เพื่อไปจัดการเรื่องรถให้เสร็จ ก็ได้ความช่วยเหลือ จากพี่ป๊อปที่ค่อยบอกทางให้ ได้ความช่วยเหลือจากที่เล็กที่บอกเบอร์พี่ก่ำให้ผมโทรไปสอบถาม ตอนช่วงเช้าผมโทรไปสอบถามพี่ก่ำก็ได้คำตอบมาว่า มีของ Spare อยู่เป็นของเก่า JP โดยก็เป็นตัว Senser จับการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ พี่เค้าให้ข้อมูลอย่างดีและเป็นกันเองมากครับ ต้องขอบคุณพี่ก่ำมากๆ ครับ จากนั้นผมก็ได้ว่างสายและก็ เตรียมแผนว่าจะเดินทางไปอย่างไง ดี ก็ขับรถมาเปลี่ยนรถอีกคันที่บ้านแล้วก็ค่อยๆ ขับรถน้องสาวไป ที่อยู่ Autoway ไม่เคยไปมาก่อนเลย ครั้งแรกเลยครับ พอไปถึงร้านพี่ก่ำไม่อยู่ออกไปจัดรายการวิทยุ ก็ได้เจอกับช่างที่ร้านผมก็บอกอาการไปให้ แล้วพี่เค้าก็ช่วยดูรถน้องผมให้ ก็ถอดลิ้นปีกออกมา แล้วก็หา Senser มา เปลี่ยน ก่อนถอดก็ Check Code จาก ตัว ODB II ก่อนก็พบว่ามี Senser 2 ตัวที่มี ปัญหา (ปกติบน ลิ้นปีกผีเสื้อจะมี Senser ต่ออยู่ 3 ตัวครับ เสียไปซะสองตัวล่ะคราวนี้) ลืมเล่า Background รถน้องสาวผมนี้เดิมสนิทไม่ได้เทำอะไรเลย แบบว่ารถผู้หญิงใช้ Kitty เต็มคันอะไรประมาณนั้นนะครับ เอามาต่อเรื่องการซ้อมแซมกันดีกว่า Senser ตัวที่เสียคือตัว T.H. Serser ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวบอกตำแหน่งของ ลิ้นปีกผีเสื้อ ส่งผลให้ การเปลี่ยนของเกียร์ผิดปกติ ถ้าเกิดว่า Engine light ขึ้นแล้ว ลากรอบสูงๆ แต่รถไม่ค่อยวิ่ง ก็สงสัยไว้ก่อนเลย ว่าไอ้ตัวนี้แหละมันเสีย อีกตัวที่เสียคือ E.A.C.V. Senser ตัวนี้ทำหน้าที่ชดเชยรอบเครื่องในกรณีที่เครื่องมีโหลดต่างๆ เช่น เปิดแอร์ มีการหมุนพ่วงมาลัย Power อะไรทำนองนั้นนะครับ ก็คงเป็นโชคดีด้วยแหละครับที่พี่ก่ำมีของอยู่ ถึงได้เปลี่ยน เนื่องจากว่าปกติ แล้วตัว T.H. Senser นั้นจะไม่มีขายแยกจะขายมาพร้อม ลิ้นปีกผีเสื้อเลย ราคาเบิกใหม่ 20000 ได้เลยครับมาทั้งลิ้นปีก เลย ไม่ไหวครับ ครั้งนี้ถือว่าโชคเข้าข้างแล้วก็ได้ พี่ๆ ช่วยเหลือ อีกตามเคย ขอบคุณนะครับ นอกเรื่องไปอีกแล้วกลับมาเข้าเรื่องครับ ผมเองก็ ก่อนจะกลับก็ได้คุยกับพี่ก๋ำนิดหน่อย พอดีพี่เค้ากลับมาจากอัดรายการวิทยุพอดี ก็ได้คุยสอบถามถึงข้อมูลของตัว Senser พี่เค้าให้ข้อมูลดีมากๆ เลยครับ ผมเลยรอไม่ได้ที่จะมาเล่าต่อเพื่อให้เพื่อนๆ ได้รู้กัน ชอบจังเวลา ที่เจอคนรู้จริงๆ แล้วเล่าให้ฟัง แบบเหมือนเล่าให้เพื่อนพี่น้องฟังเนี้ยมันรู้สึกสบายใจ แบบว่าไม่ได้มี หน้ากากมาใส่ ถอดลิ้นปีกออกมาแล้วก็เหลือเท่านี้แหละ Body ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็แบบนี้แหละ T.H Senser มันอยู่ตรงนี้ E.A.C.V. Senser พอกลับมาถึงบ้านด้วยความสงสัยของผมก็อยากรู้ว่า แล้วเจ้า Senser ตัวนี้ ของ Jazz กับ City ต่างกันไหม ก็พบว่ามันใช้ตัวเดี่ยวกันเลยทั้ง 2 ตัวครับก็อาจจะเป็นทางเลือกนะครับถ้าหากเสียเราก็จะสามารถใช้ อะหรัยของ รถรุ่นที่ว่ามาเปลี่ยนแทนได้เหมือนกัน นี้ของ Jazz
โอ๊ววว... ลิ้นผีเสื้อ 20k ราคาเกือบๆยกเครื่องได้เรยนะนั่น... พี่วินฮะ แร้วสาเหตุการพัง/เสียล่ะ... แร้วโอกาสจะเป็น เยอะมั้ยฮะ อ่านแร้ว หนาวๆร้อนๆ ถ้ามันชอบมีปันหา ทำไม 0 honda ไม่ทำอะไหล่ แยกล่ะ
กลับมา update ครับ ตอนนี้ปัญหา ยังเจอว่าเกียร์ไม่เปลี่ยนครับ มันลากเกียร์หนึ่งอยู่ รอบขึ้นสูงรถวิ่งนะครับ แต่ ความเร็วขึ้นน้อย เค้าใจว่าเกียร์มันไม่ยอมเปลี่ยนให้ ทำให้รถวิ่งได้ไม่เร็ว เมื่อเช้า ผมเอารถเข้าไป Check ที่ศูนย์บางซื่อก่อนแล้วล่ะครับ เผื่อว่าจะจัดการได้ จะได้ไม่ต้องลางานไปวันจันทร์อีกที
เมื่อสายทาง 0 โทรมาแจ้งแล้วล่ะว่า เกียร์มีปัญหาต้องทำการ O/H เกียร์ น้องสาวผมก็เลยตัดสินใจเพื่อความสบายใจก็เลยให้ทาง 0 จัดการ O/H ให้ ครั้งนี้ Reason learn ก็คือ ถ้าหากมีความเสียหาย ก็ควรรีบแก้ไขเพื่อลดความ รุ่นแรงของปัญหา จากที่ เจอครั้งนี้พบว่าเครื่องเปลี่ยนแต่ว่าเกียร์เปลี่ยนช้า ทาง 0 ก็ได้แจ้งว่า เมื่อเข้าเกียร์ ชุดเกียร์มีอาการจัดแรง หมายความว่าเมื่อเข้าเกียร์แล้วรถกระตุกแรง เป็นปัญหาที่เกิดจากการตั้งระยะของผ้าคลัช ทาง 0 ได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมา พบว่าน้ำมันเกียร์ ดำมาก และมีกลิ่นไหม้ ก็อาจจะเป้นช่วงลำบากของรถน้องผมเพราะว่ารถมันก็ปี 2002 ซึ่งก็อาจจะมีปัญหาเรื่องเกียร์อยู่แล้ว ประกอบกับช่วงนี้มีปัญหามากๆ เลย เสียเงินเยอะเลยครั้งนี้ อาการเกียร์เสียนี้ก็คงจะต้องซ่อมแซมไป ถ้าผมเจอว่าผมเกียร์เสียบ้างเดี่ยวคงต้องหาชุดเกียร์ธรรมดา ไว้ซะแล้วล่ะมั้ง