คือรถมีการอาการ สตาร์ทติดยากในตอนเช้า หรือจอดรถทิ้งไว้นานหน่อยประมาณ 45 นาทีหรือ 1 ชั่วโมงขึ้นไป กลับมาสตาร์ทก็จะติดยาก (อาการติดยากคือมันไม่ชึ่งเดียวติด) ต้อง 2 ทีติด (สตาร์ททุกครั้งไม่ได้เหยียบคันเร่งช่วยแค่หมุนกุญแจเฉยๆ) ถามพี่ๆหน่อยครับ อาการแบบนี้คือตัว Fuel Pressure Regulator มันเสียหรือเริ่มจะเสียหรือเปล่าครับ เมื่อก่อนรถมันก็สตาร์ทชึ่งเดียวติดตลอดไม่ว่าจะจอดไว้นานแค่ไหนแต่ตอนนี้มันต้อง 2 ทีติด อาการข้างเคียงเท่าที่ลองขับๆดู ก็ปกติ ทั้งรอบเดินเบา ทั้งอัตราเร่งรวมทั้งความเร็วสูงสุด มีการตรวจเช็คเบื้องต้นแล้วดังนี้ 1. เช็คแรงดันน้ำมันโดยใช้เครื่องวัดแล้ว (ต่อเครื่องวัดก่อนเข้ารางหัวฉีด) ถ้าดูที่เข็มไม่ผิดน่าจะราวๆ 3.6 หรือไงเนี่ยแหละ ดูแล้วมันปกติ 2. เปลี่ยน Water Temp sensor แล้วพอดีของเก่าเช็คแล้วมันเสีย 3. กรองเบนซินเปลี่ยนแล้ว 4. หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว ความรู้สึกส่วนตัวเหมือนน้ำมันมาไม่พอให้สตาร์ทเลยครับ สาเหตุมันจะมาจากไอ้ตัวนี้หรือเปล่าครับ edit : แต่ถ้าสตาร์ทแก๊สครั้งเดียวติดชึ่งตลอดไร้ปัญหาครับ
รถคันเก่าผมเคยเป็นลักษณะนี้นะครับ กรณีที่เกิดคือ ใช้แก๊สมากไป ไม่ใช้น้ำมันเลย จน Regulator เสีย สต๊าดน้ำมันยากมากๆ แต่แก๊สทีเดียวติด ปล่อยไว้นานๆ ปั๊มติ๊ก จะเสียตามครับ เพราะ ปั๊มติ๊กจะทำงานหนักมากในการดึงน้ำมันมาสต๊าด ผิดถูกรอผู้รู้อีกทีนะคร๊าบ
แล้วถ้าหากไม่ได้ติด LPG แล้วมีอาการคล้ายๆกัน คือสตาร์ทติดยากถ้าดับเครื่องทิ้งไว้นานสักหน่อย เคยอ่านพบในนี้ว่าให้รอสักนิดหลังบิดกุญแจรถให้ดัง คลิ๊ก นิดนนึงแล้วจึงสตาร์ท ก็ดีขึ้น สตาร์ทง่ายขึ้นไม่ลากยาวมากเหมือนกับเมื่อไม่รอให้ดัง คลิ๊ก แต่ก็ยังยาวอยู่ ก็เลยชักสงสัยว่าเป็นที่อะไร และจะมีปัญหาต่อเนื่องหรือเปล่าครับ
ช่ายกั๊บ หลังจากที่โทรสอบถามผู้เชี่ยวชาญบอกว่า สามารถตรวจสอบเบื่องต้นได้ด้วยตนเองว่าไอ้ตัว Fuel Pressure Regulator มันเสียมั้ย (มันรั่วมั้ย) โดยการถอดสาย แวคคั่ม (เรียกแบบนี้มั้ง) ที่เสียบอยู่ ถอดออกมาแล้วเอากระดาศทิชชู่ ไปอุดรูของ Fuel Pressure Regulator ถ้าพบคราบน้ำมันดำๆ แสดงว่ามันรั่ว จึงทำให้รักษาแรงดันไม่ได้... แต่หลังจากลองแล้วพบว่ามันไม่ดำขาวปกติ - -" ผู้เชียวชาญจึงบอกต่อมาว่า อาจจะเป็นเพราะหัวฉีดมือ 2 ที่เปลี่ยนมาอาจจะเริ่มมีอาการรั่วซึมทำให้สตาร์ทยาก อื้ม ไม่รุ้ว่าผู้เชียวชาญมั่วมั้ยอ่ะค๊าบ แต่สงสัยต้องเข้าอู่อีกรอบมีลางสังหรณ์ว่าเสียตังอีกแง๋มๆ มีข้อสงสัยอีกข้อนึงครับ หัวฉีดเครื่อง GA15 มันใส่กับ GA16 ได้มั้ยครับ เพราะเห็นว่าตอนช่างเอาหัวฉีดมาเปลี่ยนให้นั้น รางหัวฉีดมันใส่กันไม่ได้แต่หัวมันใส่ได้ (ตัวปลั๊กของเดิมสีดำของมือ2 เป็นสีชมพู) และจะมีผลอะไรมั้ยครับ ถ้าช่างเค้าใส่หัวฉีดของ GA15 มาให้ในเครื่อง GA16 น่ะครับ
UPDATE ความคืบหน้าครับ หลังจากทบทวนและคำนวณค่าใช้จ่ายที่เสียไปแต่อาการยังไม่ดีขึ้นไปประมาณ 4,000 ได้แล้ว รายละเอียดเป็นดังนี้ 1. sensor water temp 2. จานจ่ายรั่วน้ำมันเครื่องไหลออกมา 3. ท่อน้ำมันในปั้มบวม + แตกลายงา (ยางเมตรนึงเกือบ 3 ร้อยแพงจิงๆ) 4. เช็คปั้มติ๊ก 5. ล้าง airflow 6 เปลี่ยนกรองเบนซิน สรุปได้ว่าโครงการซ่อมในครั้งนี้ พักไว้ก่อนครับ เหลือเช็คหัวฉีดรั่ว กับ Fuel Pressure Regulator ตอนนี้เงินหมดแล้วครับ ใจนึงก็อยากให้เป็น 2 ตัวนี้ อีกใจนึงก็ไม่อยากให้เป็นเพราะต้องเสียเงิน...เฮ้อชีวิตมันเศร้า
ลืมบอกพี่ไปคับว่า สตาร์ทแก๊สครั้งเดียวติดเลยก๊าบบ ปล. เอ๊ะหรือว่าเวลาสตาร์ทแก๊ส กับ สตาร์ทน้ำมันไม่เหมือนกันของใครของมัน
ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะกินมาม่าละ มันคาใจจิงๆ อาการนี้ ่วันนี้ก็เลยเอารถไปแก้อาการจนหายแล้วละขอรับ หมดไปอีก 2,000 บาท แต่ขอดูอาการไปอีกสักพักว่าหายขาดจริงมั้ย แล้วจะมารายงานให้ทราบว่าแก้ไขอะไรไป ไว้เป็นกรณีศึกษาของท่านอื่นๆ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนนู้นเปลี่ยนนี่โดยใช่เหตุเสียเงินเปล่าๆ ขอรับ ปล. มาม่าหมูสับเพื่อนของคนรักรถ
มาและครับ อาการดังกล่าวหลังจากเปลี่ยนนู้นเปลี่ยนนี่กันยกใหญ่ อาการเหมือนจะหายแต่ก็ไม่หายจนวันนี้ก็ได้เปลี่ยนอุปกรณ์อีกอย่าง... "ปั๊มติ๊ก" อาการสตาร์ทยากก็หายไป ตอนนี้อยู่ในช่วงดูอาการอยู่ครับว่าตกลงจะจบที่ตัวนี้มั้ย แต่คิดว่าจบแน่นอนครับเพราะผมเปลี่ยนหมดแล้ว 1. หัวฉีดตรงรุ่นของเครื่อง GA16 (กว่าจะหาของได้เหลืออยุ่ตัวเดียวพอดี) (เพิ่งเปลี่ยนเมื่อวานซืนที่บอก 2,000 บาท) ก่อนหน้านี้รถเสียที่ ตจว เมื่อก่อนปีใหม่ช่างเอาของเครื่อง GA15 มาใส่ อาการใส่หัวฉีดไม่ตรง cc ก็จะมีอาการเร่งไม่ค่อยออก ความเร็วสูงสุดก็ทำได้น้อยกว่าเดิม รถมีการกระตุกบ้างในกรณีใช้เกียร์สูงในรอบต่ำ แต่รอบเครื่องจะนิ่งดีปกติ แต่ถ้ามันรั่วนิ๊ดๆก็จะทำให้มีอาการสตาร์ทยากในกรณีที่จอดรถทิ้งไว้สักพักนึงรวมทั้งจอดข้ามคืนด้วย ของเดิมที่ไม่ตรงรุ่นก็เก็บเป็นอะไหล่ไว้ใช้ทดแทนกันได้ในยามฉุกเฉิน 2. กรองเบนซิน อันนี้รถมันจะมีอาการเร่งแล้วสะดุด เร่งไม่ค่อยออก(เปลี่ยนมันบ้างก็ดีจะทำให้เร่งแรงแซงกระฉูดเหมือนเดิม) สำหรับรายการซ่อมอย่างอื่นก็เหมือนที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว มาถึงช๊อดเด็ด "ปั๊มติ๊ก" เจ้าปัญหา เช็คแรงดันแล้วก็ปกติ(เช็คขณะสตาร์ทเครื่องยนต์) ทำให้ต้องเสียเวลาไล่อาการอยู่นาน แต่ก็ดีเหมือนกันเพราะยิ่งเช็คก็ยิ่งเจอปัญหาเช่น เช็คกรองน้ำมันก็พบว่าตัน เช็คจานจ่ายถอดมาดูก็พบว่ามันรั่วน้ำมันเครื่องไหลออกมา เช็คหัวฉีดก็โดนช่าง ตจว เปลี่ยนให้ไม่ตรงรุ่นแต่เราไม่ว่ากันยามฉุกเฉินขอให้กลับกรุงเทพได้ ถือว่าผ่านแม้จะแพงมากแต่ก็ถูกกว่าค่าลากรถแหละ เช็ค Fuel Pressure Regulator ก็ได้วิชามาว่าเช็ครั่วนั้น ทำอย่างไรง่ายแสนง่ายจิงๆ ปิด EGR ไม่ให้เอาไอเสียมาเผาไหม้ใหม่ก็พบว่ารอบนิ่งขึ้นกว่าเดิมนิ๊ดๆ แต่ก็ต้องมีให้กังวลเพิ่มว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ปิดมันจะผุเมื่อไหร่ แต่เดือนนึงถอดมาดูสักครั้งแลกกับสิ่งที่ดีขึ้นก็โอเค.... มาเข้าเรื่องกันต่อ "ปั๊มติ๊ก" เจ้าปัญหาแม้ขณะเร่งหรือใช้ความเร็วสูงๆเพื่อจะพยายามทดสอบว่ามันพังหรือเปล่าก็พบว่ามันก็เร่งได้ปกติหนิไม่มีอาการสะดุดด้วย แค่สตาร์ทยากตอนเช้าไม่น่าจะเกี่ยวมั้ง....เพราะอย่างงี้แหละผมถึงไม่ค่อยสงสัยมันว่ามันจะเสียแต่ที่เปลี่ยนแล้วดีขึ้นเพราะผมเปลี่ยนหมดทุกอย่างแล้ว ที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องหมดแล้ว จนมาจบที่มันนี่แหละ อาการมันเหมือนกับว่ามันเริ่มล้าๆ แล้วมั้ง เจ็บใจนิ๊ดๆตรงที่ทำไมเวลารถมีปัญหา อาการมักไม่ชัดเจนทุกที ทำให้ปวดหัวแก้ไม่จบกลุ้มใจเสียเงินเยอะ มาถึงวันนี้สบายใจแล้ว แต่ก็จนกินแกลบต่อไป วันนี้โดนไปอีก 700 บาท ค่าปั๊มติ๊กสภาพเก่ามากอยุ่ในลังเหมือนขยะแต่ใช้ได้ดี กับ ค่าสายน้ำมันในถังเอาของ BM มาใส่เลยจะได้หายบวมสักทีเพราะก่อนหน้านี้เพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2 วัน ชิหาย ร้านไฮดรอลิกบอกใช้ได้เพราะแบบนี้มันเอาไว้แช่ในถังน้ำมัน พอถอดเปลี่ยนปั้มวันนี้บวมอีกและ - -" แถมมีรอยปริ ด้วยเซ็งเลย + อ้างถึง ตอบกลับ