อันนี้เผื่อใครlinkไม่ได้ ค๊าบ ปัญหาจากแก๊สหรือน้ำมัน ติดแก๊สมา ปีกว่าไม่มีปัญหาอะไรเลย จนเมื่อวันที่ 24 ธค ได้ไปเติมน้ำมันโซฮอลล์ 95 ซึ่งใช้ปกติ ที่ปั้มบางจาก พิบูลสงคราม ที่ให้เติมเอง หลังจากสตาร์ดรถเริ่มมีกลิ่นน้ำมันเข้ามา หลังจากนั้นไม่ค่อยได้ขับ พอวันเสาร์ตอนเช้าเหม็นกลิ่นน้ำมันมาก แล้วเริ่มสตาร์กยาก ผลสุกท้ายต้องสตาร์ดแล้ววิ่งเป็นแก็สถึงจะขับได้ เมื่อเช็คดู กรองน้ำมันแตก สตาร์ดยาก ปล่อยคันเร่งเครื่องดับ มีอาการสอึก จึงได้ไปถามที่ปั้มว่า ทำไมเติมน้ำมันแล้วกระตุ้ม เด็กบอกมีคนมาต่อว่าหลายคนแล้ว จึงได้ติดต่อที่ บ.บางจาก แล้วดูดน้ำมันออกไปตรวจ ซึ่งผลออกมาว่าเป็น น้ำทันไม่ได้คุณภาพ และค่าออกเทนได้ประมาณโซฮอร์ล 91 ส่งรถเข้าเช็คที่ ศูนย์นิสสัน นนทบุรี ได้แจ้งว่า การผสมน้ำมันผิดปกติ ตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเสีย หัวเทียนบอดหมด ทางช่างสรุปมาว่า เกิดจาการที่รถใช้แก๊สไม่เกี่ยวกับการเติมน้ำมันที่ผิด ผมได้คุยกับทางวิศวกรของบางจาก ซึ่งทางนั้นบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวควบคุมสั่งผิดพลาดจากการที่ใช้น้ำมันไม่ได้คุณภาพ เพราะมีการเผาไหม้ที่ผิดปกติ ได้ติดต่อทางผู้จักการเขตของบางจากแต่บางจากไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ให้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่ นายไพสิทธิ เอี่ยมสุรนันทร์ บ.บางจากพีเม็ท ซึ่งทำไม่ผู้จัดการเป็นคนทราบเรื่องตลอดและเป็นผู้นำน้ำมันเข้าไปตรวจที่แล็บของบางจากไม่ยอมดำเนินการ ได้แต่ยืนยันว่าน้ำมันจากที่ปั้มของตัวเองได้คุณภาพ จะไม่รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น อย่าได้ให้ร้องเรียนเอง แล้วมาตราฐานของน้ำมันใครจะรู้ได้ ว่ามันคตรงหรืไม่ แล้วทางนิสสันก็ บอกว่า มีรถ B14 ติดแก๊สแล้วมีอาการอย่างนี้หลายคันแล้ว ประทานโทษ แล้วอะไหล่ของแท้ต้องส่งนำเข้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากทางนิสสันไม่มี ไม่ก็ใช้ของมือสอง แล้วยังมีหน้ามาบอกว่าของมือสองใช้ได้อีกนาน ถ้ามันเกิดจากก๊าสมันก็น่าจะเสียกันประจำ แล้วมีใครที่เสียเหมือนผมบ้างจากการใช้แก๊ส แต่สำหรับผม ปัญหาน่าจะเกิดจากการใช้น้ำมันที่ไม่ได้มาตราฐานของ ปั้มบางจาก ซึ่งผมคงไม่ใช้น้ำมันจากที่นี่อีกต่อไป มันเสียความรู้สึกมากๆ ที่มาตราฐานและความรับผิดชอบไม่มีเลย จากweb gasthai ครับ
เกิดจากไม่ได้ขับน้ำมันนานไปหรือเปล่าครับ ลองมองอีกด้านบ้าง อิอิ ทุกทีก็ไม่เติมแล้วเหมือนกัน โซฮอล เข็นซะขาสั่นเลย
จากประสบการณ์ของผมเองนะ ไม่น่าจะเกิดจากน้ำมันนะในปัญหาที่เกิดจากเครื่องยนต์ เพราะถ้าน้ำมันมีค่าอ๊อกเทนประมณ 91 รถยังสามารถวิ่งได้แต่จะไม่มีกำลังมากเท่า 95 เครื่องจะสั่นมากตอนเดินเบาแต่ที่สำคัญเอานำมัน 91 ไปใส่ในช่อง 95 ขายราคามันต่างกันตั้ง 3-4 บาท/ลิตรเลยนะนั่น กำไรบานเลย กรองน้ำมันแตก............ใช้มากี่ปีแล้วครับเปลี่ยนล่าสุดเมื่อไร หัวฉีดเสียเหมือนรถผมหรือเปล่า หัวเทียนบอด...............เปลี่ยนล่าสุดวันไหนครับจำได้ไหม อุปกรณ์หมดอายุโดยสภาพของมันเองหรือเปล่า หรือมีการเดินสายไฟผิดไหมในการตัดต่อจากน้ำมัน เปลี่ยนเป็นแก๊ส ฯลฯ ...............ลองไล่พวกนี้ก่อน จะไปโทษว่าเกิดจากแก๊ส หรือน้ำมัน แต่เท่าที่อ่านจากข้อความคุณใช้อารมณ์มากและโทษว่าสาเหตุที่รถพังเกิดจากน้ำมันอย่างเดียวเลย ผมว่าคุณน่าจะโกรธเจ้าของปั้มสาเหตุนี้มากกว่านะ จ่ายเงินแพงเติม 95 แต่ได้น้ำมัน 91 น้ำมันที่ว่าไม่ได้ผิดสเปกหลอกครับ 95 ก็คือ 95 , 91 ก็คือ 91 แต่เจ้าของมันมันดันใส่น้ำมันผิดช่อง เองนะซิ เอา 91 ใส่ช่อง 95 ขายในราคา 95 เท่านั้นนะ ก็แค่มีกำไรมากขึ้นอีกลิตรละ 3-4 บาทเท่านั้นเอง
ตอนนี้ปัญหากำลังเกิด เด็กปั๊มเติมผิด จะเติม 95 ดันเติม แก๊สโซฮอลล์ 95 รถเร่งไม่ขึ้น แค่สตาร์ทติด วิ่งไม่ได้ แต่ใช้ LPG วิ่งทะลุไมลล์ เซ็งเลย ไปถามช่างเขาบอกใช้ให้หมดแล้ว เติม 95 อย่างเดิม อย่าเติมแก๊สโซฮอลล์ 95
คือรถพี่เป็นเครื่องคาร์บูครับ ซึ่งระบบข้างในมันไม่เหมือนหัวฉีด เครื่องพี่มันประกอบด้วย ลูกยางต่างๆ มากมาย และด้วยอายุการใช้งานที่นานมากแล้ว ทำให้ยางเหล่านั้นอาจหมดสภาพ ประกอบกับ โซฮอลล์มี ส่วนผสมของเอทานอล ซึ่งเป็นแอลกอร์ฮอลลล์ เวลาเติมเข้าไป มันก็จะเข้าไปละลายพวกยางต่างๆ เช่นลูกลอยในคาร์บู ประมาณนั้นครับ พี่เติมโซฮออล์ 91 มา 2 ปี เครื่องไม่มีปัญหานะครับ วิ่งได้ปกติ ความเร็วปลายเท่าเดิม แต่ติดเรื่องนี้แหละครับ พี่เลยไม่เติมมันอีก แต่ถ้าเป็น B14 พี่ก็เติมนะ ไม่มีปัญหาอะไร
เติมโซฮอล์ 95 ตลอดเหมือนกัน แค่เคยอ่านบทความใน web น่ะเค้าบอกว่า ให้สลับ เติม 95 บ้าง เพราะสารบางอย่าง (จำไม่ได้แล้วน่ะ) ที่อยู่ใน 95 จะช่วยถนอมเครื่องเราได้น่ะ
ตัวแอลกอฮอลเป็นสารที่กัดตัวท่อยางและโอริงต่างจิงครับสำหรับรถเก่า พอดีฟังข่าวว่าทางโตโยต้าได้ผลิตรถที่ขายอยู่หลังปีใหม่จะสามารถใช้แก๊สโซฮอล e 20 ได้ ส่วนรถอย่างเช่นวีออสที่ผลิตก่อนหน้านั้นจะใช้e20 ให้เข้าไปที่ศูยร์บริการเพื่อเปลี่ยน ท่อยางน้ำมันต่างและปรับจูนecuใหม่ คิดดูเอาละกันถ้ามันไม่กัดจะให้เข้าไปเปลี่ยนพวกท่อยางทำไมในตอนนี้เพื่อนที่ใช้แก๊สโซฮอลอยู่ในตอนนี้ยังไม่เกิดปัญหาแต่จะเกิดแน่ในไม่ช้าเพราะตัว e10 หรือแก๊สโซฮอลในตอนนี้ปริมาณแอลกอฮอลจะน้อยกว่า e20 แต่มันก็ยังกัดท่อยางอยู่แต่จะเป็นไปอย่างช้าๆ วิธีสังเกตุมันจะแตกเป็นลายงาและกรอบยิ่งถ้ารถที่ใช้แก๊สควรเช๊คอยู่เรี่อยๆนะคับ จะเชื่อหรือไม่ผมไม่ได้ให้เชื่อนะครับเพราะผมท่อยางน้ำมันผมแตกจากการกัดกร่อนและเพื่อนผมก็เป็นจุดเดียวกันด้วย
ส่วนตัวผมไม่เติมน้ำมันของบางจากครับ เหตุผลเพราะ ไม่ว่าจะเติมปั้มไหน เช่น แถวบ้านสุมขุมวิท 101 หรือทางผ่านประจำ ซ.เอกมัย เติมแล้วก็วิ่งปกตินะ แต่มันจะรุ้สึกว่าได้น้อยกว่าและลดเร็วมากๆ ไม่เหมือนเติมโซฮอล 95 ของ ปตท ก็เลยเติมแต่โซฮอลของ ปตท มาตลอดครับ (รถที่บ้านอีกคัน) ส่วนตัวผมใช้น้ำมัน 95 เติมปั้ม essco หรือไม่ก็ คาเท็ก รู้สึกจะมีอยู่ 2 ปั้มที่ยังขายอยู่มั้งไม่แน่ใจ แต่พอเปิดถังน้ำมันดู พอดีอาการเหมือนปั้มติ๊กจะเสียก็พบว่าสีของน้ำมันนั้นเป็นโซฮอลชัดๆ (ช่างที่ศูนย์เค้าบอกมา) เพราะถ้า 95 สีจะเป็นอีกอย่าง (พอดีผมจำไม่ได้แล้วว่ามันสีแดงหรือออกเหลืองๆ ไม่แน่ใจ) หลังจากนั้นก็เลยเติมโซฮอลบ้าง 95 บ้าง ช่างมันและ ส่วนเรื่องการกัดของยางนั้นกัดแน่ๆ เพราะตอนผมถอดออกมาขนาดเติม 95 นะ มันก็ยังมีอาการบวมๆ แตกลายงาบ้าง อาจจะเป็นเพราะอายุการใช้งานรถ 8 ปีก็เป็นได้หรือเป็นเพราะโซฮอลนี่แหละ ถ้าจะหันมาใช้โซฮอลแต่กลัวมันกัดยาง ผมแนะนำว่าก็แค่เปลี่ยน ท่อยางปั้มติ๊ก เมตรละ 200 กว่ามั้งเพราะต้องเป็นแบบที่ทนน้ำมันได้ด้วย ส่วนท่อต่อจากปั้มติ๊กมาที่หน้าเครื่องก็เปลี่ยนซะใหม่ ราคาเมตรนึงไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่แต่ถูกกว่าแบบที่แช่ในน้ำมันได้ ลงทุนไม่กี่ร้อยก็ได้ความสบายใจแล้ว ส่วนตัวผมเองยังไม่ได้เปลี่ยนเลยช่วงนี้รายจ่ายเยอะ เลยเอาไว้ก่อง ส่วนที่ว่ากันว่าปั้มติ๊กจะพังถ้าไม่มีน้ำมันไว้สักครึ่งถังนี่ ผมว่าไม่ต้องถึงครึ่งถังก็ได้เพราะที่ถอดดูมันอยู่ที่ก้นถังเลยแช่อยู่ในน้ำมันตลอด
ผมใช้ โซฮอล มาตั้งแต่ออกใหม่ๆ จนมาถึงวันนี้ ก็ไม่มีเหตุอะไรเกิดขึ้นทั้งสิ้น ท่อยาง ท่อส่งน้ำมัน ปกติดีทุกอย่าง.... แต่ยอมรับอย่างนึงเลยว่า ระเหยและหมดเร็วกว่า 95 แน่นอน
ขอบอกว่าทุกวันนี้ไม่เคยเติมโซฮอลเลย เพื่อนที่อยู่ต่างประเทศบอกว่า เขาวิจัยมาแล้ว โซฮอลต้องใช้ปริมาณเยอะกว่าเบนซินธรรมดา ถ้าเปรียบเทียบแล้ว รถเติม91 ก็เติม91 ธรรมดา จะประหยัดและดีกว่า