น้ำมันเครื่องสำหรับเพื่อน ๆ ที่ใช้ LPG ตอนนี้ใช้ยี่ห้อไหนกันบ้างครับ รบกวนช่วยตอบหน่อย กำลังหาเปลี่ยนอยู่ตอนนี้ใช้ Shell อยู่คร๊าบบบบ
Castrol GTX ครับ 450บาทไทย ผมขับไปกลับ กทม.-สุพรรณ-กทม.-แหลมฉบัง-กทม. ทุกอาทิตย์เลยคร้าบ วิ่งดีไม่มีปัญหากดได้150-160 นิ่มๆ แต่สงสัยอย่างครับ ว่าน้ำมันเครื่องสำหรับ LPG NGV มันต่างกับน้ำมันเครื่องธรรมดาอย่างไรหรือครับ เพราะก่อนหน้าใช้PTT กึ่งสังเคราะห์มาก่อน ก็วิ่งปรู๊ดปร๊าดดีครับ แต่ช่างที่อู่เค้าบอกว่าลองใช้ตัวนี้ดู ก็ดี เลยใช้มาได้3-4ครั้งแล้วครับ
เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงนั้น ในห้องเผาใหม้อุณหภูมิสูงมาก และ กรดที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์แตกต่างกับรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงพอสมควร พวกเราจึงคิดว่าน่าจะมีน้ำมันเครื่องที่ผลิตออกมาสำหรับรถที่ใช้ LPG NGV โดยเฉพาะ แล้ววันนี้ก็มาถึง CITGO SUPERGARD น้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ใช้แก๊ส จากประเทศอเมริกา เป็นสินค้านำเข้ามาจากอเมริกาทั้งแกลลอน (ไม่ได้บรรจุเองในประเทศ) ขนาด 1 แกลลอน (3.785 ลิตร) ราคาปกติ 1000 บาท ช่วงเปิดตัวแนะนำสินค้าขายเพียง 850 บาทเท่านั้น..........อายุการใช้งาน 12,000 ก.ม. น้ำมันเครื่อง CITGO เป็นผลิตภัณฑ์ของ CITGO Petroleum Corp. (www.citgo.com) ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกรมธุรกิจพลังงาน อย่างถูกต้องตามกฏหมายสำหรับหมวดน้ำมันเครื่องก่อนออกจำหน่าย CITGO Supergard 10W-40 (ทะเบียน ธพ. 11802.28/2540) CITGO Supergard 20W-50 (ทะเบียน ธพ. 11803.49/2540) ลองดูครับแนะนำ อ่านเพิ่มเติมได้ตาม link ครับ ปล..ผมไม่ได้มีส่วนได้อะไรด้วยนะครับ อ่านเจอเลยแนะนำ http://jeep.thailandoffroad.com/sale/Question.asp?ID=S1473
ไปเปลี่ยนที่ shell autoserv แถวบ้าน เค้าจัดการให้รู้สึกจะเป็นกึ่งสังเคราะห์ Shell Helix Plus 15w-50 ขวดละ 815 บาท (รู้สึกว่าแพงเหมือนกันถ้าซื้อเองน่าจะถูกว่า) ที่ขวดเขียนว่าเหมาะสำหรับ แก๊สโซฮอล ครับ เค้าบอกให้เปลี่ยนทุก 5,000 โลแต่ผมใช้มา 8,000 โลและ ก่ะว่าสัก 10,000 - 12,000 ไม่เกินนี้ค่อยเปลี่ยน (เห็นในเวบ gasthai มีคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุก 5,000 โล) ก็เลยใช้ต่อมาก่อน แต่ความรุ้สึกทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะรู้ได้ทันทีว่ารถแรงเร่งปรู๊ดปร๊าดมั๊กๆ แต่รุ้สึกได้แค่ไม่กี่วันก็กลับมาเหมือนเดิม 5555
ผมใช้บางจากตัวกึ่งสังเคราะห์ครับ ความหนืดอยู่ที่ 40 เปลี่ยนทุก 10,000 โล ผมเคยอ่านจากเวป gasthai เขาบอกว่าเขาทำงานใน lab ของบางจากว่า น้ำมันเครื่องเกรด j ที่แท็คซี่ใช้ ก็สามารถใช้ได้ถึง 10,000 โลอยู่แล้ว ประกอบกับแก็สจะเผาไหม้หมดจดกว่าน้ำมัน ทำให้น้ำมันเครื่อง สกปรกน้อยกว่า ปกติผมจะเปลี่ยนที่ปั้มประจำ มีอยู่ครั้งหนึ่งเด็กปั้มที่เปลี่ยนให้ถามผมว่า พี่วิ่งมากี่โลแล้วเนี่ย ผมก็บอกว่า 10,000 โลแล้ว เขาก็บอกผมว่า น้ำมันมันยังดูใสอยู่เลยพี่ แต่ผมไม่แนะนำน้ำมันเครื่องตัว Plus ของบางจากนะครับ เพราะผมมีความรู้สึกว่า ระหว่างเติม ตัวกึ่งสังเคราะห์ กับ ตัว Plus มันต่างกันมากจริง ๆ เหยียบแล้วรู้สึกหนืด ๆ เลยอะ แต่น้ำมันตัว Plus ความหนืดมันจะอยู่ที่ 50 เหมาะกับรถเครื่องเก่า ๆ ที่กินน้ำมันเครื่องเยอะ ๆ อะครับ เติมตัวนี้จะกิน ช้ากว่าครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมตัวที่ผมใช้ครับ http://www.lubethai.com/show_product.php?category=2&id=39 มาตรฐาน API SL ครับ (เกรด L ดีกว่า J ครับ แต่ตัวสังเคราะห์ 100% เกรด M ครับดีกว่าตัวที่ผมใช้ แต่ผมว่ามันแพงไปหน่อย) 10W-40 (ตัวนี้ที่ผมบอกว่าความหนืด 40 อะครับ)
ที่แกนลอนผมก็จำไม่ได้นะว่ามันอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลัง แต่มันก็มีซักที่อะครับลองหาดู ส่วนเรื่องการดูเกรดและรายระเอียดของน้ำมันเข้าไปตามนี้เลยครับ http://www.bt-50.com/description.aspx?q_sec=25263450 ปล. ตอนแรกว่าจะอธิบายเองซะหน่อย แต่พอดีไปหาเจอ link นี้ซะก่อน ระเอียดมากครับ อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ