ใครพอทราบบ้างครับว่า แป๊บไอเสีย (ท่อ) และหม้อพักใบท้ายของอีโว 4 - 7 มันมีขนาดท่อกี่นิ้วอ่ะ 2.2 หรือ 2.5 นิ้วอ่ะครับพอดี ผมจะเปลี่ยนจากหม้อพักไส้ตรง ขนาด 2.5 นิ้ว เป็นหม้อ พักไส้ย้อน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกไส้ข้างในเป็น 2.5 นิ้วหรือ 3 นิ้วดีอ่ะ อยากได้เงียบๆ เวลาวิ่งแช่ยาวๆ ตอนนี้มันดัง อู้ๆอยู่ท้ายรถอ่ะครับ ใครพอทราบบ้างครับ และใครใช้หม้อพักแบบไหน ดังมากหรือเปล่าครับ
ของ 4 ถ้าจำไม่ผิด ท่อเดินมาราวๆ 2.5 พักปลายออก 3 เกียร์ธรรมดา เทอร์โบเดิมๆ ถ้าจะเดินใหม่ ตีเป็นท่อไอเสียสแตเลส 2.5 นิ้ว ใช้พักปลายไส้ตรง 3.5 นิ้ว เหมาะสมที่สุดครับ เพราะให้อัตราการไหลของไอเสียเหมาะสมที่สุด ส่วนสแตนเลสขนาด 2.2 หายากครับ ถ้าเทอร์โบโตกว่า TD05 ให้เดิน 3 นิ้ว พักปลายไส้ตรง 3.5 ขึ้นไป และไม่แนะนำให้ใช้พักปลายไส้ย้อนครับสำหรับเกียร์ธรรมดา ถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ ถ้าเครื่องเทอรืโบ ผมก็คิดว่าไส้ตรงเหมาะสมกว่า ไส้ย้อนเหมาะสำหรับพวก N/A หรือเครื่อง Vtec แคมองศาเปิดต่ำๆมากกว่า ส่วนเรื่องเสียงต้องทำใจครับ เพราะไส้ตรง ไม่มีทางเงียบอยู่แล้วครับ แต่ถึงเสียงจะดัง แต่ก็ดังแบบทุ้มแน่น เสียงเพราะมากกว่า ไม่เสียงอู้น่าราคาญหรอกครับ และแนะนำใช้สแตนเลสดีกว่าครับ เสียงไพเราะไม่น่ารำคาญ วิ่งดีกว่า ลงทุนครั้งเดียวจบครับ
เมื่อก่อนเสียงท่อดัง มันก็มันส์ดีอ่ะครับ แต่ตอนนี้ อายุเริ่มเยอะ อยากได้แบบเงียบๆอ่ะครับ จะหาหม้อพักเดิมๆแตนๆของอีโว สภาพดีๆก็หายาก แถมหน้าตาไม่ค่อยสวยด้วย จะเอาของหม้อ แตนๆของอีโว 6-7-8 ก็ไม่รู้จะใส่ได้หรือเปล่า ส่วนหม้อแต่งก็ มีแต่ไส้ตรง ส่วนไส้ย้อน ไส้เยื้องก็มีแต่ใบใหญ่ๆยาวๆ อ่ะครับ ตอนนี้เลยให้ร้านท่อแถวบ้าน เค้าทำให้ ไม่รู้ว่าจะออกมายังไง เลยครับเนี่ย ปล แล้วพอทราบหรือเปล่าครับว่า พวกอีโวแตนๆ มันใช้หม้อ พักแบบไหนอ่ะครับ ไส้ตรง หรือ ไส้เยื้อง,ไส้ย้อน แล้วอีโวเดิมๆ มันเงียบเหมือนรถบ้านทั่วๆไปหรือเปล่าครับ
ถ้าต้องการให้เสียงเงียบเหมือนรถโรงงาน ไม่ต้องเปลี่ยนพักปลายครับ ให้ใส่พักกลางเข้าไป จะเงียบลงมามาก หรือถ้าจะเงียบอีกก็ใส่แคตเตอไลติก เข้าไปอีกครับ แต่มันจะวิ่งไม่ค่อยออกเท่าไร ลองดูพวกอิมตาย้อย หน้าหมู รุ่นใหม่ๆครับ เงียบสนิทเลย
ตอนแรกตั้งใจจะไปใส่ ท่อพักทรงแคปซูน ใต้ท้องรถอ่ะครับ แต่พอยกรถขึ้นไปแล้วมันไม่มีที่ ถ้าจะใส่ต้องขยับท่อทั้งเส้น ให้ห้อยลงมา ถึงจะใส่ท่อแคปซูลได้ เพราะตอนนี้ท่อกับเพลา มันสนิทชิดเชื้อกันมากเลย และถ้าใส่แคปซูนเข้าไปจริงๆ ถ้าจะ ขับลำบาก เพราะท่อคงใกล้พื้นถนนมากแน่ๆเลย รถแปลงก็แบบ นี้อ่ะ หาของแต่งตรงรุ่นก็ลำบาก มีตังค์ซื้อก็ใส่ไม่ได้ เซ้งงๆๆ อีก 2-3 วัน หม้อพักก็คงเสร็จ สั่งร้านจักรเฮดเดอร์ไปแล้วเห็น ว่า หม้อยาว 16" กว้าง10-11" สูง 7-8 " ท่อวนข้างในหม้อ ขนาด 2.5" คงส่งผลต่อการตอนสนองคันเร่งบ้าง แต่ถ้าเงียบ แบบรถเดิมๆก็ok เพราะตอนนี้แม่บ่น ทำเครื่องเสียงมาก็ฟัง ไม่เพราะ :cry:
เพื่อนที่ว่า คือ แจ็ค ที่ขับมิตซู สีขาวอ่ะป่าวครับ ส่วนอีกคนจำชื่อไม่ได้ขับซีวิค สีชมพูๆ ผมไปร้านจักรบ่อยมาก ไปมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ แล้วอ่ะครับ ที่สนิทๆก็ พี่สุด ที่ทำช่วงล่างอ่ะครับฝีมือดีทีเดียวให้ทำอะไร ทำได้พี่แกทำให้หมดเลย รายงานเรื่องหม้อพักที่ให้พี่หำ ร้านจักร ทำเป็นหม้อไส้ย้อน ไส้ข้างใน 2.5 นิ้ว เสียงเดินเบา เบาลงกว่าหม้อพักไส้ตรง .25 นิ้วเดิมนิดหน่อย แต่เวลาวิ่ง เสียงกลับเบาลงมาก เมื่อก่อนขับ 100 กม เริ่มรู้สึกหนวกหู , 120 เริ่มคุยกัน ไม่รู้เรื่อง,140 ขึ้นไปเปิดเพลงดังๆยังฟังไม่ค่อยได้ยินเลย (เพลงดังแต่ฟังไม่ เพราะอ่ะนะ) ส่วนหม้อพักใบนี้ 140 คุยกันได้เหมือนปรกติ เสียงเวลากดคัน เร่งให้เทอร์โบ เสียงกรองดูดอากาศยังดังกว่าเสียงท่ออีก แม่ก็ไม่บ่นแล้ว เหมือนขับรถเดิมๆเลยอ่ะ แต่บูสท์แช่รอบสูงๆ รู้สึกจะอั้นเล็กน้อย ส่วนการ ขับใช้งานปรกติ บูสท์มาไวดี อาจจะเป็นจังหวะที่เทอร์โบยังไม่บูสท์มันเป็น จังหวะVAC ที่เครื่องต้องดูดอากาศเองมั้ง ครับ
ผมเห็นกระทู้ช้าไปอ่ะครับ มีเก็บไว้ ปลายท่อ อีโว 4 ของ tanabe ผมโพสขาย 500 เอง หุหุ เพิ่งรื้ออกจากกรุบ้าน เพราะมันเริ่มรกอีกรอบอ่ะครับ แบบในรูปป่าวครับ
ขอบคุณครับ แต่ว่าช้าไปแระอ่า ผมหาอยู่เป็นอาทิตย์เลย เคยไปเอาหม้อพัก ไกลถึงสมุทรสาคร เอากลับมาให้ช่างใส่ ปรากฎว่าใส่ไม่ได้ต้องขับรถไปคืนอีก อ่ะ ถ้าได้หม้อนี้สบายเลยถูกด้วย อ่า :cry:
เป็นสัจธรรมครับ ของถูกและดี มักจะมาตอนที่เราซื้อของไปแล้วเสมอ ไม่รู้มันเป็นอะไรของมัน แต่มันก็แบบนี้ทุกทีเลย