ขอหยิบยกกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของคุณมานำเสนอให้ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่นอเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรงบ้านเรากันได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นผู้ลงมือทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลงไปปรึกษาช่างดูจะเข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจของดีๆ ที่มีอยู่อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ 1. PORT MATCHING โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะมีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกสักเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กันใหม่รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกได้ไม่น้อยแล้ว 2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัวแรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรงหนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานในแบบแข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว 3. GET THE LEAD OUT ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่นการเอายางสำรองออก ที่ปัดน้ำฝนหรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น 4. SPARK IT UP ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยกับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดีและเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้ 5. CLEAN TERMINALS = HAPPY CHARGING SYSTEM การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้ไม่สะดวก ซึ่งก็ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอรี่เอาไว้เสมอไม่น่าละเลย 6. REPLACE WORN IGNITION WIRES สายหัวเทียนที่ใช้งานกันจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานกันจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ 7. REDLINE WATER WETTER อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดีจริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ 8. LOWER TEMP THERMOSTAT ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวกเล่นแรงแล้วควรจะเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี 9. STAY LUBED น้ำมันเครี่องที่ใช้ในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้วก็ถ่ายทิ้งรอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้ สำหรับรถที่ใช้งานกันบนถนนทั่วไปสัก 3000 กิโลเมตร ถ่ายกันครั้งก็ OK แล้วครับ 10. MORE GROUND การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะอุปกรณ์อิเลคโทรนิคเข้ามาเกี่ยวข้องกันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากตามไปด้วย ซึ่งกระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มากขึ้นตามไปด้วย 11. GUTTED AIR BOX เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาใช้ในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรองเปลือย การปรับแต่งด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนใส้กรองอากาศที่เป็นแบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้คล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว 12. TEST PIPE สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลดปล่อยความแรงเพิ่มออกมาโดยเพียงแค่ทำการถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังเพิ่มขึ้นมาได้อีกนิดหละครับ 13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE เรื่องของระบบไฟของรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออกหรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วย เพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามีขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มีมาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่ เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้ 15. REMOTE EXHAUST VALVE CONTROL ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัววาล์วปิด-เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ไม่ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วยให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น 16. BIG MOUTH ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างอีอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยให้รับเอาอากาศใหลผ่านเข้ามาได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้าไปแทน 17. THROTTLE CABLE อย่าลืมนะครับว่าในบ้างครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมรถมันวิ่งไม่ค่อยจะออกปัญญาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ได้เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า 18. GET A GRIP ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรคก็เป็นจุดสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณโชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรคที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าจะไม่ชัวร์ หนทางในการเลือกคบหากับชุดเบรคที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรคของรุ่นที่ใหญ่กว่าแรงกว่าจากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรคของ 300ZX มาใช้ เป็นต้น 19. OVERLOOKED MAINTENANCE การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวมไปถึงในส่วนของกรอบน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยให้การทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป 20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT เคล็ดลับความแรงอันนี้ก็เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวแข่ง Drag ในแบบขับหน้า ที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออกจากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตราเร่งให้ทำได้ดีทีเทียว 21. TIRE PRESSURE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว 22. TIMING IS EVERYTHING ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง หรือทำให้ปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้นก็คือ เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดให้สอดรับกันตามไปด้วย เพื่อให้มีการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 23. BREAK FLUID อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรคที่ต้องทำการเลือกนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือกเกรดของน้ำมันเบรคให้มาใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรคก็ควรจะถ่ายทิ้งตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ 24. CRANK PROTECTION การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จะเป็นอยู่ไม่น้อย ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยางครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้ดีทีเดียว 25. RAM AIR SCOOP ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีก็ต้องมีการทำเป็น Scoop ดักลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน 26. CUSTOM COLD-AIR INTAKE หนทางในการนำอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไอดีกันใหม่ ให้มีการใหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่ามาเหมือนกันนะครับ 27. KEEPING YOUR COOL เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงหม้อน้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบอลูมิเนียม ก็เป็นวิธีป้องกันอาการตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว 28. HEADER WRAP กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงานของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจายความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 29. BOOST LEAK CHECKER รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็คือ อัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไป ก็อย่างเพิ่งไปโทษว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีกตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ 30. CUSTOM HEAT SHIELD ในห้วข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทนความร้อนได้ไม่ค่อยจะมีมากนัก หนทางแก้ไขนั้นก็คือ การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสุดอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว 31. POWER TERMINALS สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้าได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเลคโทรนิค และติดตั้งเครื่องเสียงเข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกันไปด้วยถึงจะดี 32. BRING BACK THE BLACK บรรดาอุปกรณ์ต่างภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติกเมื่อใช้งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูตำเงางามเหมือนใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งให้แห้งรอสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้ 33. BUSHINGS ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูกยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย 34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการเสียดสีกันของชุดเกียร์ในการในงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี
ต่อ 35. ONE-DRILL DRILL SET ในการปรับแต่งเครื่องยนต์นั้น ในบางครั้งเราต้องมีการเจาะหรือขยายขนาดของช่องหรือรูท่อทางเดินต่างๆ ในส่วนของเสื้อสูบและฝาสูบ เพื่อให้เกิดความแน่นอนว่าขนาดที่เจาะหรือขนาดเพิ่มนั้นมีขนาดที่ได้มาตรฐานสามารถที่จะกะเกณฑ์ได้ ก็ควรจะเลือกใช้หัวเจาะที่มีตัวเลขบอกขนาดของรูที่เจาะกันไว้ด้วย 36. ENGINE MOUNTS แท่นเครื่องก็เป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งที่ควรคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนมาใช้ในแบบที่มีความทนทานมากขึ้น หรือที่ออกแบบมาช่วยให้การซ่อมบำรุงยกเครื่องเข้าออกได้ง่ายขึ้นก็น่าจะนำมาใช้แทนแท่นเครื่องของเดิมนะครับ 37. SHORT SHIFTERS การใช้คันเกียร์ในแบบ Quick Shift ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์กันในแต่ละครั้งนั้น มีความแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นตัวที่ช่วยให้เราสามารถทำอัตราเร่งของรถออกมาได้ดียิ่งขึ้น เพราะเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำรอบเครื่องก็ต่อเนื่องไม่ตกมาก 38. CUTTING OFF THE FUELCUT OFF เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องจัดการกับระบบการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงเมื่อมีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น ดังนั้นจึงมักที่จะจัดการกับกล่อง ECU ในส่วนของระบบการตัดการจ่ายเชื้อเพลิง เพื่อให้กล่องสั่งจ่ายเชื้อเพลิงโดยไม่มีการตัด ทำให้มีเชื้อเพลิงยังคงจ่ายออกมาอยู่ไม่ถูกตัดไปเมื่อถึงรอบเครื่องเดิมๆ ที่กำหนดไว้ 39. ALIGNING WHEELS การตั้งศูนย์ล้อให้อยู่ในค่าที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานหรือในสภาพการแข่งในสนามแข่งต่างๆ ก็มีความจำเป็นอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ที่จะช่วยสร้างอัตราเร่งของรถให้ทำได้ดีขึ้น 40. LOSE WEIGHT FAST หนทางในการทำให้น้ำหนักตัวของรถเบาลงได้อีกนิด อย่างง่ายๆ และไม่ยุ่งยากนั้น ก็มีเทคนิคง่ายๆ ด้วยการจัดการกับเจ้าแบตเตอรี่นั่นเอง ที่จัดการกันได้โดยทำการเปลี่ยนขนาดของแบตเตอรี่ให้มีขนาดเล็กลงจากเดิมก็ช่วยลดน้ำหนักลงมาได้แล้ว 41. OCTANE BOOSTERS หัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิงก็เป็นเทคนิคอีกอย่างที่บรรดาตัวแข่งตัวแรง มักจะให้ความสนใจในการนำมาใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ในขุมพลังให้ทำได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะทำให้เชื้อเพลิงมีค่าของออกเทนที่สูง ป้องกันการชิงจุดระเบิดได้เป็นอย่างดี 42. PISTON INSTALL TOOL มาถึงในเรื่องของการประกอบเครื่องกันบ้าง ซึ่งถือเรื่องที่สำคัญมากเพราะถ้าการประกอบเครื่องไม่ดีก็ถือได้ว่าเสียหายกันไปครึ่งหนึ่งแล้ว อย่างในการประกอบลูกสูบเข้าเสื้อสูบนั้นก็ควรจะใช้เครื่องมือเฉพาะในการประกอบเท่านั้น ถึงจะดีที่สุด 43. ADJUST YOUR VALVE ก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะครับว่าชุดวาล์วนั้นมีผลต่อการใหลผ่านเข้า-ออก ของไอดีไอเสีย การใช้งานของเครื่องยนต์ไปนานๆ การทำงานปิด-เปิดของชุดวาล์วก็ต้องมีการคลาดเคลื่อนกันไปบ้าง ดังนั้นก็ควรที่จะต้องมีการปรับตั้งจังหวะการทำงานของวาล์วให้อยู่ในสภาพพร้อมกับการทำงานด้วยก็ยิ่งดี 44. OIL PANS ระบบน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์นอกจากเกรดและคุณภาพของน้ำมันเครื่องแล้ว ในส่วนของอ่างน้ำมันเครื่องก็มีส่วนสำคัญอยู่ไม่น้อย ควรให้ความสำคัญทั้งในด้านของขนาดและรูปทรง รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของน้ำมันเครื่องแทนทั้งนั้น 45. FUEL FLOW การจัดการให้ระบบเชื้อเพลิงมีการใหลเข้ามาใช้งานในขุมพลังได้อย่างดีมีประสิทธิภาพนั้น ย่อมเป็นการดีต่อการทำงานของขุมพลังอยู่แล้ว เพราะจะช่วยให้ในทุกรอบการทำงานของเครื่องนั้นมีน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีสะดุด ส่วนมากมักจัดการกันโดยการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงที่ปล่อยให้น้ำมันใหลผ่านได้ดีขึ้น 46. ICE สำหรับหัวข้อนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำกันได้ในช่วงของวันแข่งขัน ด้วยการนำถุงน้ำแข็งไปวางแปะเอาไว้ที่บรรดาแผงอินเตอร์คูลเลอร์ หรือวางไว้ที่บริเวณท่อไอดี เพื่อช่วยเป็นการลดความร้อนของอุณหภูมิไอดีได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งก็นับว่าไม่เลวทีเดียวสำหรับวิธีนี้ถ้าจะนำมาใช้กันในบ้านเรา 47. THERMAL COATINGS พวกชนวนกันความร้อนที่ใช้พันตามชุดท่อร่วมไอเสีย หรือที่ท่อทางเดินไอดี ก็เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้กัน เพื่อใช้เป็นเกราะป้องกันความร้อนในจุดต่างๆ ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ในจุดนี้แล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มความสวยงามและยืดอายุเจ้าชุดท่อให้ใช้งานกันได้ยาวนานอีกด้วยนะครับ 48. O2 SENSOR เจ้าตัววัดค่า O2 SENSOR ที่ติดอยู่บริเวณช่วงต้นของท่อไอเสียก็เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ในการส่งสัญญาณค่าการทำงานของเครื่องยนต์ไปยังกล่อง ECU เพื่อใช้ในการประมวลผลโปรแกรมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ ควรให้ความสำคัญและตรวจเช็ดอยู่เสมอว่ายังมีการทำงานที่ดีอยู่ 49. ROCKER ARM STOPPERS สำหรับตัว ROCKER ARM STOPPERS เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้กันมากในตัวแรงที่มีขุมพลังรหัส SR20DET เพื่อใช้เป็นตัวที่ช่วยลดอาการวาล์วโฟลทในรอบการทำงานสูงของตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี 50. RESET YOUR ECU ในการปรับแต่งเครื่องยนต์หลังจากทำการปรับแต่งกันไปแล้วก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการปรับแต่งและ RESET โปรแกรมสั่งการของกล่อง ECU ให้สอดคล้องกันตามไปด้วย ซึ่งนอกจากจะปรับแต่งโปรแกรมกันไปแล้วก็น่าจะทำการเปลี่ยนชุดฟิวส์ของกล่อง ECU กันตามไปด้วย เพื่อความชัวร์ 51. INDEXING CAMSHAFTS การเปลี่ยนแคมชาฟท์มาใช้องศาสูงๆ ที่ต่างไปจากของเดิมที่ติดมาจากโรงงาน ในการนำมาใช้นั้น เมื่อทำการติดตั้งก็ควรจะดูจุด Mark ของแคมชาฟท์ในการนำมาประกอบให้ถูกต้องกันด้วย เพราะถ้าใส่ไม่ถูกต้องแทนที่จะแรงกลับกลายเป็นไม่ได้เรื่องไปได้นะครับ 52. CAM SWAP ถ้าไม่แน่ใจว่าเราจะโชคดีในการเลือกหาแคมชาฟท์ชุดใหม่มาใส่เข้าไปเพิ่มความแรงให้มีออกมาได้มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ หนทางในการป้องกันความผิดหวังก็พอมีทางกันบ้าง โดยการเลือกคบหากับชุดแคมชาฟท์ในบล็อคสายพันธุ์เดียวกัน ที่มีความจุมากกว่ามาใช้อย่างเช่น เครื่องรหัส B16A ของฮอนด้าไปเอาแคมชาฟท์ของ B18C มาใช้ เป็นต้น 53. SWAP THE HOT CAM บางครั้งการเปลี่ยนแคมชาฟท์นั้นในด้านของไอเสีย เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนให้มีองศาสูงมากตามด้านไอดีก็ได้ เพียงแค่ทำการเปลี่ยนพูเล่แคมชาฟท์มาให้เป็นแบบที่สามารถปรับเลื่อนก็พอจะช่วยให้การทำงานของแคมชาฟท์ทั้งคู่ทำงานร่วมกันได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว 54. LIGHTING อันนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ว่ากันเกี่ยวกับเครื่องของหลอดไฟหน้า ที่ควรจะเปลี่ยนให้มีความสว่างมากขึ้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ดูสวยงามมากกว่าแสงสีเหลืองนวลที่มีมาจากโรงงานอีกหลายเท่าตัวด้วย 55. WHEEL BALANCING การถ่วงล้อให้มีความสมดุลย์ทุกล้อก็มีส่วนสำคัญในการช่วยให้สมรรถนะการขับขี่ทำได้ดี เพราะการหมุนของล้อที่สมดุลย์ก็จะช่วยลดภาระของระบบขับเคลื่อนลงไปได้อีกมากทีเดียว
ต่อ 56. KNOCK SENSORS เจ้าตัว KNOCK SENSORS ก็เป็นตัวที่คอยตัวการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อตรวจสอบได้ว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานเกิน LIMIT เพื่อป้องกันการเสียหายของเครื่องยนต์ ซึ่งในเครื่องบางตัวถ้าเราไม่ต่อสัญญาณตัวนี้ ก็จะสามารถให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น สามารถเพิ่มแรงม้าขึ้นมาได้อีกหลายตัวทีเดียว 57. BLIZZAK RACING สำหรับหัวข้อนี้ก็เป็นการพูดถึงการใช้ยางให้เหมาะสม อย่างเช่นถ้าไปแข่ง Drag ดันไปใช้ยาง Radial ธรรมดา ก็อย่าหวังว่าจะช่วยสร้างอัตราเร่งได้ดี ถ้าจะให้ดีอย่างน้อยก็ต้องใช้อย่างประเภท Soft Compound ที่ให้การยึดเกาะเหมาะกับการแข่งขันมากกว่า เป็นต้น 58. COPPER SEAL ปะเก็นท่อไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสีย ในกรณีที่เราทำการติดตั้งเทอร์โบกันเอง การนำเอาปะเก็นที่ทำจากทองแดงตัดขึ้นมาใช้เอง ก็มีประสิทธิภาพมากพอในการที่จะป้องกันการรั่วใหลของแรงดันไอเสียได้ ซึ่งสามารถที่จะใช้ทดแทนปะเก็นปกติทั่วๆไปได้อย่างสบาย 59. DUST OFF ในท่อทางเดินไอดีเมื่อใช้กันไปนานๆ ก็มักจะมีคราบเขม่าและน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปเกาะติดตามผนังของท่อได้ ถ้าหากได้มีการขัดทำความสะอาดขจัดเจ้าสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไปบ้าง ก็ช่วยให้อากาศใหลผ่านเข้าออกได้ดีขึ้น 60. TRANS FLUIDS ถ้าหากคุณเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัฒโนมัติกันแล้ว รู้สึกว่าน้ำมันที่เปลี่ยนเข้าไปแล้วนั้นช่วยให้ผลตอบสนองการทำงานของเกียร์มีการตอบสนองที่ดีขึ้น คุณก็ควรจะจำไว้ด้วยว่าในคราวหน้าคุณควรจะเลือกใช้น้ำมันเกียร์ในเกรดนี้หรือไม่ก็ดีกว่า เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของชุดเกียร์ที่ดียิ่งขึ้น 61. TWO-STEP REV LIMITER การกำหนดให้รอบเครื่องมีรอบจำกัดการทำงานเป็นแบบ 2 ช่วง ก็เป็นตัวช่วยให้การใช้ขุมพลังของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นได้อย่างง่ายๆ เพราะในการใช้งานธรรมดาคุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้รอบเครื่องในแบบสุดๆ ที่ตั้งไว้ก็ได้ 62. TITANIUM WHEEL NUTS ล้อนั้นก็นับว่ามีส่วนสำคัญมากทีเดียวสำหรับตัวแรง รวมไปถึงเจ้าน็อตล้อก็เช่นกัน การนำเอาน็อตล้อที่ทำมาจากไททาเนียมมาใช้นั้น นอกจากจะมีความทนทานสูงแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้มีน้อยลงไปได้อีกด้วย 63. TITANIUM EXHAUST ชุดท่อไอเสียก็เช่นกัน ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ต้องใช้ชุดท่อไอเสียที่ทำมาจากไททาเนียมหละครับ เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพช่วยให้การใหลผ่านของไอเสียทำได้ดีแล้ว ก็ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีน้ำหนักที่เบากว่าชุดท่อธรรมดาทั่วๆ ไปอีกหลายเท่าตัวทีเดียว 64. FIBERGLASS ยังไม่หมดนะครับสำหรับกลเม็ดเล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มีน้อยลง การรีดน้ำหนักตัวให้น้อยลงเรายังสามารถเล่นได้กับการใช้ไฟเบอร์กลาสนำมาทำเป็นส่วนต่างๆ ของตัวรถแทนส่วนที่เป็นเหล็กของเดิมได้ ซึ่งสามารถที่จะทำให้มีรูปทรงคล้ายกับชิ้นส่วนเดิมๆ นั้นได้อย่างสบาย 65. REAR CAMBER ADJUSTMENT การปรับมุมแคมเบอร์ของล้อหลังก็มีส่วนช่วยได้มากทีเดียว ที่จะทำให้อัตราเร่งของรถทำได้ดีขึ้น เพราะถ้าหากมีการปรับตั้งมุมแคมเบอร์ของล้อหลังได้ไม่เหมาะสม ล้อหลังก็จะกลายเป็นตัวที่คอยฝืน และเสียดสีกับพื้นทางวิ่งทำให้วิ่งทำอัตราเร่งออกมาไม่ดีได้ 66. INTERCOOLER SPARY กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยมทำกันอยู่ไม่น้อยในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นก็คือการฝั่งหัวสเปรย์ฉีดน้ำเข้าไปที่แผงอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลเห็นทันตาอยู่เหมือนกันนะครับ 67. WATER INJECTION นอกจากการลดอุณหภูมิของไอดีก่อนเข้าไปเผาไหม้ด้วยอินเตอร์คูเลอร์แล้ว หนทางที่มีอีกอย่างก็คือการติดตั้งหัวฉีดเพื่อฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอดีเพื่อลดความร้อนของไอดีก่อนเข้าไปเผาไหม้ ซึ่งช่วยได้มากทีเดียวที่ทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะใช้วิธีการนี้ก็ควรทดลองกันบนเครื่อง Dyno ก่อน เพื่อความชัวร์ 68. STOP HOSE BLOWING การลดปัญหาการรั่วใหลของไอดีตามข้อต่อยางต่างๆ เพื่อความชัวร์ขอแนะนำให้เลือกใช้เข็มรัดท่อยางเหล่านี้ที่มีคุณภาพสูงซักหน่อย สำหรับเข็มขัดรัดท่อที่เชื่อใจได้รับประกันว่าช่วยลดอาการรั่วใหลได้ดีมีประสิทธิภาพนั้น ก็ต้องยกให้กับเข็มขัดรัดที่เป็นแบบ T-bolt หละครับรับรองว่าชัวร์ ในบ้านเราก็มีขาย 69. CLAIM YOUR TOOLS อย่าคิดว่าหัวข้อนี้ไม่สำคัญนะครับ สำหรับการทำเครื่องหมายจดจำเอาไว้ที่เครื่องมือของเรา เพราะมักเจอกันบ่อยๆ ที่พอเครื่องมือหายแล้วไม่รู้ว่าจะไปทวงเอาที่ใคร แต่ถ้าเราทำเครื่องหมายเอาไว้แล้ว รับรองว่าไม่มีใครกล้าขโมยแน่ 70. SHOE POLISH ON TIRES การทาน้ำยาขัดรองเท้าสีขาวเอาไว้ที่แก้มยาง ถือเป็นเทคนิคอีกอย่างที่ช่วยทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าหน้ายางของเราสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้มากขนาดไหน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถแข่งในพวกของ Drag และ Rally 71. RELOCATED BATTERY ในการย้ายตำแหน่งของแบตเตอรี่จากห้องเครื่องยนต์ไปวางในตำแหน่งอื่น ก็มีให้กันอยู่ไม่น้อยนะครับ เพราะในการปรับแต่งบางครั้ง ตำแหน่งที่ติดตั้งเดิมของแบตเตอรี่อาจจะกีดขวางในส่วนนั้นๆ ทำให้เป็นอุปสรรคในการปรับแต่งเครื่องกันได้ 72. INCREASE COOLING CAPACITY กลเม็ดในการช่วยระบายความร้อนของขุมพลังอีกวิธีหนึ่งที่นิยมทำกันอยู่ไม่น้อยนั้น ก็คือการ เพิ่มขนาดของหม้อน้ำหล่อเย็นให้มีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถบรรจุน้ำหล่อเย็นได้มาก และมีหน้าสัมผัสรับลมได้มากขึ้นนั่นเอง 73. STAINLESS-STEEL BRAKE LINES ท่อทางเดินของน้ำมันเบรคถ้าได้จัดการเปลี่ยนมาใช้เป็นแบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีได้ไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันเบรคที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันเบรคมีความคงที่ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเบรคได้เป็นอย่างดี 74. '86-'87 MAZDA RX-7 INJECTORS ถ้าต้องการเปลี่ยนหัวฉีดมาใช้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีปริมาณซีซี. มากกว่าเดิม โดยไม่ต้องการใช้งบประมาณที่สูงมากเกินไปนัก การคบหากับชุดหัวฉีดเดิมๆ ที่ติดมากับตัวเครื่องอย่างของเครื่องโรตารี่ ในมาสด้า RX-7 รุ่น ปี 86-87 ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีอยู่เหมือนกัน เพราะเป็นหัวฉีดขนาด 550 ซีซี. ที่มีราคาค่าตัวไม่แพง และยังหาซื้อมาเล่นกันได้ไม่ยาก 75. SILICONE COOLANT HOSES ท่อยางหม้อน้ำที่เป็นยางธรรมดามาจากโรงงาน ถ้าจะนำมาใช้กับเครื่องยนต์ที่ปรับแต่งกันมาอย่างเต็มที่แล้วนั้น การจะนำมาใช้ก็พอจะได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องหาท่อยางหม้อน้ำที่ทำมาจากซิลิโคนมาใช้จะเข้าท่ากว่ากันเยอะ
.... 76. INTERCOOLER PIPES ในส่วนของท่อทางเดินของอินเตอร์คูลเลอร์เดิมๆ นั้น บางรุ่นอาจจะเป็นท่อยางหรือท่อพลาสติกธรรมดา การปรับเปลี่ยนกันใหม่โดยใช้สแตนเลสทำและออกแบบให้มีท่อทางเดินที่ทำให้อากาศใหลโฟลได้ดีกว่า ก็ช่วยให้อากาศเข้าไปเผาไหม้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 77. STAINLESS-STEEL CLUTCH LINES ท่อทางเดินของน้ำมันคลัชถ้าได้จัดการเปลี่ยนมาใช้เป็นแบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีได้ไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันคลัชที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันคลัชมีความคงที่ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของชุด คลัชได้เป็นอย่างดี 78. CARBON FIBER PANELS สำหรับกลเม็ดเล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มีน้อยลง การรีดน้ำหนักตัวให้น้อยลงเรายังสามารถเล่นได้กับการใช้คาร์บอนไฟเบอร์นำมาทำเป็นคอนโซลหน้าของเดิมที่อยู่ภายในห้องโดยสารกันได้ ซึ่งนอกจากสามารถที่จะทำให้น้ำหนักเบาขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสวยงามภายใน ห้องโดยสารน่ามองมากขึ้นอีกด้วย 79. CHILL OUT กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยมทำกันในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นก็คือการฝั่งหัวฉีดไนตรัสเข้าไปที่แผงอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลเห็นทันตาอยู่ทีเดียวเลยนะครับ รับรองว่าไอดีเย็นชัวร์ 80. GOT A LOUD MUFFLER? SHUT IT UP ถ้าหากว่าปัจจุบันคุณใช้ชุดท่อไอเสียที่ระบายไอเสียออกมาได้อย่างดีเลิศ แต่ติดตรงที่ว่ามันมีสุ่มเสียงที่ดังรบกวนชาวบ้านและขัดต่อกฏหมายซะเหลือเกิน ทางแก้ก็ไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนชุดท่อไอเสียกันใหม่หรอกครับ เพียงแค่ทำใส่ท่อที่เป็นตัวเก็บเสียงมาเสียบเข้าที่ปลายท่อก็ทำให้เสียงท่อเงียบลงมาได้แล้ว 81. COOLER OIL น้ำมันเครื่องถ้าจะให้คงประสิทธิภาพในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิกันหน่อย ไม่ให้มีอุณหภูมิสูงมากเกินไปในขณะใช้งาน การควบคุมก็เพียงแค่ทำการเพิ่มชุด Oil Cooler เข้าไปทำหน้าที่นี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี 82. FUEL LINE HOSE CLAMPS การตรวจสอบท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ ไม่มีสภาพที่โทรมมากจนเกินและไม่มีการบิดงอหรือแตกร้าว ย่อมจะเป็นผลดีกับตัวคุณอย่างแน่นอน เพราะถ้าเกิดการรั่วไหลของเชื้อเพลิงออกมา ปัญหาที่ตามมาค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหญ่เอาการทีเดียว 83. A'PEXI SUPER AFC สำหรับเจ้าตัว Super AFC ของ A'PEXI ก็จัดเป็นอุปกรณ์น่าเล่นอีกตัวที่ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งค่าน้ำมันกับอากาศให้มีความลงตัวมากขึ้น ช่วยเพิ่มความแรงให้กับขุมพลังได้เป็นอย่างดี 84. LIGHTENED FLYWHEEL อีกตัวที่มีส่วนช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้ทำได้ดีขึ้น ก็คือเจ้าฟลายวีลน้ำหนักเบานั่นเอง ที่จะช่วยให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์ทำงานได้จัดจ้านมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องสูญเสียแรงมาหมุนฟลายวีลที่มีน้ำหนักมาก 85. ZIP TIES AND VACUUM LINES การรั่วไหลของท่อ Vacuum นั้น นับว่ามีผลเสียหายต่อเครื่องยนต์อยู่ไม่น้อย เพราะค่าของ Vacuum ที่ผิดเพี้ยนไปทำให้เราไม่สามารถจะเดาได้ว่าสาเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นของเครื่องยนต์เกิดจากอะไร ดังนั้นจึงควรเช็คและตรวจสอบกันให้ดีว่าไม่มีการรั่วใหลของ Vacuum นั้นเกิดขึ้นมา 86. 12-VOLT TREBLE LIGHT การต่อดวงไฟส่องสว่างดวงที่สามเอาไว้ โดยต่อตรงเข้ากับไฟแบตเตอรี่เผื่อเอาไว้อีกหนึ่งดวงนั้น มีส่วนช่วยได้มากเมื่อโคมไฟหน้าเกิดเสียหายขึ้น ยามเมื่อเดินทางไกลๆ หรือในระหว่างการแข่งขัน 87. OIL ON THE OIL FILTER ในการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องควรจะนำม้ำมันเครื่องมาทาที่บริเวณซีลยางของกรองน้ำมันเครื่องด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ซีลยางที่กรองน้ำมันเครื่องแห้งกรอบได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้การถอดเปลี่ยนครั้งต่อสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 88. RESTRICTONS ON BOOST CONTROLLER ในการเพิ่มบูสท์คุณสามารถที่จะเพิ่มกันได้จากตัวควบคุมบูสท์ของเดิม แต่ในการเพิ่มบูสท์นั้นคุณก็ควรจะคำนึงถึงอัตราบูสท์พื้นฐานของเดิมเอาไว้ อย่าเพิ่มบูสท์ให้สูงมากเกินไปนัก เพราะมันอันตรายมากในการที่จะทำให้เครื่องพังกันได้ง่ายๆ 89. CAM ANGLE SENSOR ตัวเซ็นเซอร์แคมชาฟท์ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรละเลยที่จะตรวจสอบให้มีการทำงานที่ดีอยู่เสมอ เพราะเป็นตัวส่งสัญญาณการทำงานของแคมชาฟท์ไปยังกล่อง ECU ซึ่งถ้ามีการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไป ก็จะทำให้การประมวลผลของกล่องผิดเพี้ยนตามไปด้วย 90. CHECK IGNITION WIRES การตรวจสอบสายหัวเทียนว่ามีการรั่วซึมหรือไม่นั้น มีวิธีทำกันง่ายๆ โดยการปล่อยกระแสไฟผ่านสายหัวเทียนที่วางพาดอยู่บนน้ำ ถ้าหากสายหัวเทียนมีจุดเกิดรอยไหม้ขึ้นในส่วนใดแสดงว่าจุดนั้นเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟอย่างแน่นอน ควรรีบเปลี่ยนใหม่กันได้เลย 91. TORQUE WRENCH ถึงแม้ว่าในการปรับแต่งเครื่องเราไม่ได้ลงมือทำเองก็ตามที แต่เราก็ควรจะรู้หน้าที่การทำงานของเจ้าอุปกรณ์บางชิ้นเอาไว้บ้าง อย่างเจ้าประแจปอนด์ที่ใช้ขันฝาสูบควรจะรู้จักวิธีการใช้เอาไว้บ้าง เผื่อว่าบางทีอาจต้องลงมือขันฝาสูบเองในระหว่างการแข่งขัน 92. LISLE PANEL REMOVER ในการถอดชิ้นส่วนชุดคอนโซลหน้า การถอดควรใช้ความปราณีตเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคอนโซลได้ และทางที่ดีก็ควรจะใช้เครื่องมือเฉพาะในการถอดจะเข้าท่ามากกว่า 93. TIRE PRESSURE GAUGE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว ดังนั้นจึงควรจะมีตัววัดแรงดันลมยางติดตัวกันไว้ด้วย 94. BRAKE PROPORTIONING CONTROL ถ้าหากคุณต้องการที่จะควบคุมการเบรคให้มีการจับที่ล้อหน้ามากกว่าหรือที่ล้อหลังมากกว่า เพื่อช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้น ก็ต้องพึ่งพาเจ้าตัวปรับแรงดันน้ำมันเบรคที่สามารถปรับให้เบรคจับหน้า-หลังได้มากน้อยตามต้องการ 95. PISTON SWAP การเปลี่ยนลูกสูบก็เป็นกลเม็ดเพิ่มความแรงอีกวิธีที่นิยมทำกันมากทีเดียว ซึ่งลูกสูบที่นิยมใช้กันนั้นก็มักจะเป็นลูกสูบ Forged ที่มีความทนทานสูงและน้ำหนักเบา 96. PURGE สำหรับตัวแรงที่ใช้พลังไนตรัส สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจกันก่อนใช้งานแต่ละครั้งนั้น ก็คือการทดลองฉีดเพื่อเป็นการล้างชุดท่อทางเดินของไนตรัสให้โล่งซะก่อนล่วงหน้า เพื่อป้องกันการผิดพลาดขณะใช้งานจริง ซึ่งมันอาจอุจตันและฉีดไม่ออกขึ้นมาก็ได้ใครจะไปรู้ 97. DISABLE SPEED CUT เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องจัดการกับระบบปลดล็อคความเร็ว เมื่อมีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น ดังนั้นจึงมักที่จะจัดการกับกล่อง ECU ในส่วนของระบบปลดล็อคความเร็ว เพื่อให้กล่องไม่มีตัดการทำงานเมื่อมีความเร็วเกินกำหนด 98. CHEAP BOLTS AND TOWER เมื่อทำการปรับแต่งเครื่องกันชนิดที่แรงกันแบบโหดๆ แล้ว ในส่วนของบรรดาน็อตเสื้อสูบและฝาสูบที่ใช้กันนั้น ก็ไม่ควรจะประหยัดงบประมาณใช้ของแบบธรรมดาหรือของเดิม ควรจะเลือกชนิดที่มีความทนทานสูงมาใช้ควบคู่กันไปด้วยนะครับ เพื่อความทนทาน 99. AFTERMARKET HONDA CAM SEAL เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเจ้าตัว CAM SEAL ของขุมพลังในรหัส B-Series ของฮอนด้านั้น ไม่ค่อยจะทนและมีอาการรั่วง่าย ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันเครื่องรั่วไหลออกมาทำให้ห้องเครื่องเกิดความสกปรกไม่น่ามอง ทางแก้ไขก็ง่ายๆ แค่หาซื้อของแต่งที่มีขายกันอยู่มาใช้ก็เรียบร้อย 100. PRETTY PLUMBING ถ้าหากคุณใช้ไนตรัสระบบที่ฉีดเข้าที่คอท่อไอดีก่อนเข้าช่องพอร์ทไอดีนั้น การติดตั้งธรรมดาก็คงจะดูไม่สวยโหดมากนัก ควรจะเพิ่มความสวยงามกันเล็กน้อยด้วยการทำแท่นขายึดขึ้นมาพร้อมกับติดยี่ห้อของไนตรัสที่ใช้นั้นสักหน่อย ก็จะช่วยเพิ่มความสวยโหดน่ามองได้อีกไม่น้อยแล้วครับ จบ............... + อ้างถึง ตอบกลับ