>>> มารู้จักกับ Limited Slip Differential <<<

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย ksaEK97, 2 ตุลาคม 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ksaEK97

    ksaEK97 New Member Member

    628
    333
    0
    [​IMG]

    สมัยนี้กระแสรถดริฟมาแรงกันจริงๆครับ หนังทุกเรื่องเหมือนจะเน้นกันแต่เรื่องดริฟ จนนักซิ่งบ้านเราเริ่มจะหัดดริฟกันจนมากขึ้น เห็นแล้วอยากจะเอารถของเรามาหัดดริฟกับเขาบ้าง แต่ถ้าขาดเจ้าตัวนี้ดริฟอาจเปลี่ยนเป็นเดี้ยงได้ เรามารู้จักเจ้า LSD กันก่อนดีกว่า

    รู้จักก่อนกับเฟืองขับ (Differential ) กันก่อน
    เป็นส่วนที่สำคัญในระบบส่งกำลัง ทำหน้าที่รับกำลังจากเกียร ส่งต่อมายังเฟืองขับตัวนี้ ทำหน้าที่เปลี่ยนแนวการหมุนในแนวมุมฉาก เป็นแนวขนานผ่านเพลาขับไปยังล้อทั้ง 2 ด้าน เฟืองขับนั้นในระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะถูกติดตั้งมาในห้องเกียร ส่งกำลังจากเฟืองเกียรมายังเฟืองขับ โดยตรงเรียกว่า Front Differentias Gear แล้วจึงส่งกำลังผ่านเพลาข้างไปยังล้อทั้ง 2 ข้าง ส่วนในระบบขับเคลื่อนล้อหลังเฟืองขับจะได้รับการส่งกำลังมาจากเพลากลาง ต่อมายังเฟืองขับแล้วจึงส่งกำลังมายังเพลาข้างและล้ออีกทีเรียกว่า Rear Differential Gear

    ส่วนประกอบของเฟืองขับ ( Differential )
    1. เฟืองเดือยหมู ( Worm Gear ) มีลักษณะคล้ายเฟืองรูปกรวย โคนเฟืองมีขนาดโตกว่าส่วนด้านยอดจะมีขนาดเล็ก ทำหน้าที่รับแรงบิดจากเพลากลางในแนวตั้งฉากมาขับเคลื่อนให้เกิดการหมุนตัว เมื่อเฟืองหมุนตัวจะไปขบกับเฟืองบายศรีทั้ง 2 ด้านให้หมุนตาม
    2. เฟืองบายศรี ( Ring Gear ) มีลักษณะเป็นเฟืองวงแหวนมีฟันเฟืองอยู่ด้านข้าง เฟืองตัวนี้จะมีอยู่ 2 ตัว ส่วนอีก 2 ตัวด้านในจะมีเฟืองต่อมายังเพลาขับทั้ง 2 ด้าน มีหน้าที่เปลี่ยนมุมการหมุนให้เป็นแนวขนาน
    3 . เฟืองดอกจอก ( Planet Gear ) เป็นเฟืองวงแหวน 2 ตัว ทำหน้าที่แยกการหมุนของเพลาขับทั้ง 2 ด้านเมื่อขณะรถวิ่งตรง เฟืองจะรับแรงกดให้ไปขับเพลาทั้ง 2 ด้านเท่ากัน แต่เมื่อเกิดการเลี้ยวเฟืองดอกจอกจะทำหน้าที่แยกการหมุนของล้อให้ส่งกำลังไปเพียงด้านเดียว
    คุณสมบัติของเจ้าเฟืองขับแบบธรรมดานี้ คือการส่งกำลังจะส่งไปยังล้อที่รับภาระสูงสุดเพียงล้อเดียว สังเกตุเวลาขึ้นแม่แรงแล้วหมุน ล้อจะหมุนเพียงล้อเดียว อีกล้อฟรีทิ้งอยู่เฉยๆ หรือเวลารถติดหลุม เมื่อเข้าเกียรเร่งเครื่อง ล้อจะหมุนล้อเดียว คุณสมบัตินี้ใช้ในเวลารถเข้าโค้งจะทำให้ล้อที่อยู่ด้านในโค้งหมุนช้ากว่าล้อที่อยู่นอกโค้งรถจึงเข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวล


    [​IMG]

    มารู้จักกับ Limited Slip Differential
    บางคนเรียกกันสั้นๆว่า เต็ด หรือชื่อย่อๆคือ LSD เจ้าเฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหลุ่มแ เจ้ากลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่ล็อคล้อที่หมุนฟรีให้หมุนตามนิยมในพวกรถแบบ 4WD และในรถแข่งที่ต้องอาศัยการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในมักจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ยิ่งมีแรงบิดมากก็จะมีแรงกดมาก เปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะมาก แรงบิดน้อยแรงกดน้อยเปอร์เซ็นต์การจับตัวก็จะน้อยลง แรงกดนี้จะมีฟันเฟืองต่อไปยังเพลาขับเพื่อไปขับล้อและยางให้หมุนตามกัน

    [​IMG]

    ชนิดต่างๆของ LSD
    1) 1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว LSD แบบนี้จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านได้ใกล้เคียงเวลาเฉพาะเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปพลักดันกลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงานล้อที่ไม่ได้รับภาระก็จะหมุนฟรีเป็นปกติ LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ
    2) 2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง แบบนี้จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและยกคันเร่ง แบบนี้จะทำให้เวลาเข้าโค้งเกิดความยากลำบาก เพราะล้อด้านในโค้งจะหมุนตามด้วยความเร็วใกล้เคียงกับล้อด้านนอกโค้ง ส่งผลให้เกิดการฟรีทิ้งของยางจนเกิดการควบคุมรถได้ยากกว่า แต่ในทางตรงจะสามารถส่งกำลังไปยังล้อได้ดีกว่า LSD แบบนี้มักจะต้องซื้อมาติดตั้งที่เรียกกันว่า เต็ดซิ่ง ที่หลายสำนักผลิตกันออกมาจำหน่ายกัน แบบนี้เวลาเข้าโค้งรถจะเกิดอาการ Understree
    3) 1.5 way LSD พัฒนาการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way แบบนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อเหยียบคันเร่งแต่พอถอนคันเร่งจะทำงานน้อยกว่า ลดอาการ Understreได้มาก


    [​IMG]

    ข้อดีเมื่อเทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา
    1. ช่วยแก้ ปัญหาเวลารถตกหล่ม ทำให้ล้ออีกด้านไม่หมุนฟรีสามารถใช้กับเส้นทางทุรกันดารได้ดีกว่า
    2. ช่วยให้การออกตัวดีขึ้น ลดอาการฟรีของล้อ เหมาะสำหรับรถควอเตอร์ไมล์
    3. ช่วยในการออกโค้งได้ดีกว่า ลดอาการหมุนกลับ และสามารถใช้เทคนิคจนควบคุมรถได้
    4. เพิ่มลูกเล่นและเทคนิคการขับรถได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฝึกฝนหรือหาเทคนิคใหม่ๆ


    ข้อเสีย
    1. การเข้าโค้งจะยากกว่าและต้องระวังมากกว่า เพราะอาจทำให้รถเกิดการ Understeer ได้ง่าย
    2. ยางสึกหรอเร็ว เพราะล้อที่ไม่หมุนฟรีต้องอาศัยการหมุนฟรีของยางที่สัมผัสกับถนนยางจะสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีเสียงดัง
    3. อายุการใช้งานของเพลาขับและลูกปืนล้อสั้นลงอย่างรวดเร็ว เพราะต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้น เพลาอาจขาดหรือลูกปืนแตกได้ง่าย
    4. ดูแลรักษายาก ต้องดูแลอยู่เสมอ และมีการสึกหรอค่อนข้างสูง
    5. ในรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีการขัดขืนเวลาเข้าโค้ง อาจเกิดการ 0ver streer ได้ง่าย


    การติดตั้งและการเลือกใช้
    มีรถส่วนน้อยที่ได้ติดตั้ง LSD มาจากโรงงาน รถส่วนใหญ่ที่ติดตั้ง LSD มักจะเป็นรถจำพวก 4wd และรถที่เครื่องยนต์แรงเพื่อช่วยในการออกตัวที่ดี สำหรับการติดตั้งในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าต้องทำการยกเกียรทั้งลูกลงมาแล้วทำการผ่าเกียรออกมาแล้วยกชิ้นส่วน และถอดเฟืองขับแบบธรรมดาออกมา แล้วจึงเอาชุด LSD ติดตั้งประกอบกับเฟืองขับเดิม หรือบางรุ่นจะมีเฟืองขับที่มีอัตราทดใหม่มาติดตั้งแทนได้เลย ในรถขับเคลื่อนล้อหลังแบบคานแข็งต้องทำการถอดเพลากลาง เพลาข้าง เฟืองเดือยหมู หรือบางรุ่นมีหน้าแปลนถอดเปลี่ยนได้เลย ในรุ่นที่เป็นคานอิสระถอดเพลาข้างและเพลากลางออก แล้วจึงถอดชุดเฟืองท้าย ออกมาแล้วเปลี่ยนชุดใหม่ทั้งเฟืองท้ายหรือถอดมาเปลี่ยนเฉพาะชุด LSD แต่เฟืองท้ายเดิม การควบคุมการทำงานบางรุ่นใช้การควบคุมด้วยระบบลม และบางรุ่น การเลือกใช้ต้องคำนึงถึงรูปแบบการขับขี่เป็นสำคัญว่าจะใช้แบบ 1 way - 1.5 way หรือ 2 way ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และการแข่งขันที่แตกต่างกัน การเลือกยี่ห้อต้องดูที่ โครงสร้างภายในบางรุ่นใช้ระบบฟันเฟือง ( Helical LSD )ในการทำงาน บางรุ่นใช้ระบบผ้าครัช ( Multiplate LSD ) ที่มีจำนวนแตกต่างกันเช่น 4 แผ่น 8 แผ่น หรือ 12 แผ่น ยิ่งมีผ้าครัชมากก็สามารลดอาการฟรีของล้อได้มาก สามารถกระจายแรงม้าลงพื้นได้มากกว่าเดิม ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อมักจะมี LSD ติดตั้งมาแล้ว แต่อาจเปลี่ยนใหม่ในรูปแบบแตกต่างกันได้เช่นด้านหน้าเป็นแบบ 1.5 way และด้านหลัง 2 way จะทำให้ขับขี่สนุกขึ้น

    การดูแลรักษา
    เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่นบางรุ่นมีฟันเฟืองพิเศษ ที่ต้องอาศัยเบอร์น้ำมันที่ไม่เหมือนกับเฟืองท้ายปกติ และบางรุ่นส่วนใหญ่จะมีผ้าครัชแบบเปียก จึงต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำมันเฟืองท้ายหรือผสมหัวเชื้อใดๆเพราะอาจะทำให้ผ้าครัชลื่น น้ำมัน LSD ต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่า เพราะจะมีเศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่น หรือทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น ต้องป้องกันน้ำอย่างเด็จขาด เพราะผ้าครัชและสปริงกลัวน้ำมากจะเสียหายอย่างรวดเร็ว ถ้าสงใสว่าน้ำอาจเข้าต้องรีบเช็คหรือรีบเปลี่ยนถ่ายทันที


    >>> ขอขอบพระคุณแหล่งที่มา กดที่นี่ <<<
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 ตุลาคม 2007
  2. Mr.Hanaga

    Mr.Hanaga New Member Member

    328
    21
    0
    ข้อมูลดีๆ
    เอ ศึกษามาอย่างนี้สงสัยว่ามีโปรเจกต์หรือเปล่าครับ
     
  3. SONG-EK

    SONG-EK New Member Member

    288
    18
    0
    พี่โจนำสิ่งดีๆมานำเสนอตลอดเลยพี่....ได้ความรู้ครับ
     
  4. x1542

    x1542 New Member Moderator

    1,252
    156
    0
    ขอบคุณครับพี่โจ :clap2:
     
  5. february

    february New Member Member

    20
    2
    0
    สุดหล่อ สุดเท่ ดูดี:D:D
     
  6. ขอบคุณครับพี่โจ
     
  7. แหล่มเลยคาบพี่
     
  8. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    ไม่มีอย่างที่ว่าอะ แลกกันไหมละครับ!! จะได้ดูแลรักษาตามที่แนะนำได้ไงครับเพ่โจ:D:D:D
     
  9. chao_ek

    chao_ek New Member Member

    160
    77
    0
    ชอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับพี่โจ
     
  10. Mink_si

    Mink_si New Member Member

    430
    19
    0
    ขอบคุณครับ
     
  11. maicomeng

    maicomeng New Member Member

    522
    46
    0
    ขอบคุณคับ เพ่
     
  12. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    มาเก็บความรู้ครับ Thank you.
     
  13. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,037
    88
    0
    เยี่ยมมากครับ แน่นๆเรย
     
  14. P-Vut

    P-Vut New Member Member

    67
    2
    0
    สุดยอดคับพี่โจ เทคะแนนให้คับ
     
  15. zeraph

    zeraph New Member Member

    734
    32
    0
    สุดยอดความรู้อีกแล้วครับ ขอบคุณค๊าบบบบ :)
     
  16. mo_mo

    mo_mo New Member Member

    1,095
    223
    0
    สุดยอด พี่โจอีกแล้น
     
  17. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    ขอบคุณมากเลยครับ พี่โจ
     
  18. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    ขอบคุณข้อมูลอาจารย์โจด้วยครับ สงสัยมานาน
     
  19. birdsum

    birdsum Active Member Member

    420
    36
    28
    สุดยอดครับ
     
  20. EK3002

    EK3002 New Member Member

    91
    7
    0
    ขอบรพะคุณครับพี่โจ หาความรู้ดีๆให้น้องๆอีกแล้วครับ :D
     
  21. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ความรู้ดีๆมีมาใส่สมองอีกแล้ว ขอบคุณมากครับ พี่โจ:D:D
     
  22. JaCk_SiR

    JaCk_SiR New Member VIP

    680
    86
    0
    ขอบคุณคับพี่โจ สำหรับข้อมูลดีๆๆ คับ :)
     
  23. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    สุดหล่อ สุดเท่ ดูดี ครับเพ่
     
  24. ก๊วยเจ๋ง@ASIMO

    ก๊วยเจ๋ง@ASIMO New Member Moderator

    833
    158
    0
    แน่นอนทีเดียวคับเพ่โจ...
     
  25. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0

    ถ้าเป็นเพ่ก้วยละครับ ต้องเป็น นอนแน่ 2 ทีอัพ ใช่ป่ะครับ
     
  26. JOBBY

    JOBBY New Member Member

    196
    9
    0
    ขอบคุณครับ ขออนุญาตเอาข็อมูลไปโพส ใน ek_club northern zone นะครับ
     
  27. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    ความรู้ทั้งนั้น......สุดยอด
     
  28. ksaEK97

    ksaEK97 New Member Member

    628
    333
    0
    >>> ขับรถผ่านเห็นรถเพ่ต่อสวยกว่าเดิมเลยนะครับ ใส่ Foxฯ แล้วสงวยจริงๆ :D ขอให้หา Moonroof ได้ไวไวนะคร๊าบ :) <<<
     
  29. ขอบคุณอีกครั้งครับพี่โจ
     
  30. nong_kaju

    nong_kaju New Member VIP

    417
    41
    0
    ขอบคุญครับพี่โจ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้