R11 ที่เพิ่งซื้อมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วค่ะ วันแรกไปเข้าอู่ (อู่นอก) เปลี่ยนไปหลายอย่าง เพราะก่อนได้รถมาก็เห็นน้ำมันซึมที่เครื่อง ไม่รู้เรียกฝาวาวล์หรือเปล่า พอไปถึงอู่เปิดฝากระโปรงหน้าดู ก็เจอหม้อน้ำรั่วอีก รวมรายการที่ทำครั้งแรกนะคะ (พิมพ์ตามบิลที่เขาเขียนมาให้) ประเก็นฝาวาวล์ใน ของแท้ 1 ชุด = 210.- ประเก็นฝาวาวล์นอก ของแท้ 1 ชุด = 360.- โอริ่งจานจ่าย 1 เส้น = 50.- ปะเชื่อมหม้อน้ำ = 220.- หัวเทียนนิสสัน 4 อันๆ ละ 70 = 280.- พอจะออกจากอู่ ท่อส่งน้ำมันเกียร์แตกพุ่งเลย ต้องเปลี่ยนท่ออีก เขาเขียนมาว่า ท่อเพาเวอร์ = 120.- แล้วก็เปลี่ยนตะขอประตูอีก 4 อัน เพราะวิ่งๆ ไปมันมีเสียงดังก๊อกแก๊กในห้องโดยสาร อันละ 85 = 340.-- ค่าแรงช่าง 400.- หมดไป 1 วัน สองพันกว่าบาท แพงไปไหม ที่แน่ๆ เลยคือเพิ่งเริ่มใส่ใจกับอะไหล่รถเพราะเข้ามาอ่านในบอร์ดนี้ค่ะ ได้ความรู้ไปมองส่วนต่างๆ ของรถ ว่าอันไหนเรียกอะไร แต่ก็ยังจำไม่ได้หรอก เอิ๊กๆๆๆ คงอีกนาน
อย่าคิดมากคับ ไม่น่าแพงหรอกคับ ค่าอะไหล่แค่นี้ เปลี่ยนได้ควรเปลี่ยนคับ เสียเงินเล็กน้อยดีกว่าเสียเงินก้อนใหญ่อะคับ ทำไปคราวนี้อยู่ได้อีกนานเลย
รายงานต่อ การเปลี่ยนโฉม #2 ในกระทู้เดิมเลยดีกว่านะคะ จะได้ไม่เปลืองพื้นที่ อาทิตย์นี้เริ่มเปลี่ยนโช้ค เพราะเวลาเบรคแล้วเสียงดังกึงๆ ตรงล้อหลัง ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นเพราะเบรค แต่ช่างที่อู่ฟังแล้วบอกว่าเสียงโช้ค ก็ให้เปลี่ยนโช้คเลย นึกว่าจะเปลี่ยนแค่คู่หลัง แต่ช่างบอกว่าเดี๋ยวคู่หน้าก็คงจะมีปัญหาตามมา ก็เลยยอมเปลี่ยนทั้งคู่หน้าและหลัง ทำเสร็จแล้วช่างไม่มีเวลาได้เอารถออกไปลองขับ เพราะค่ำมืดเสียก่อน ขับกลับบ้านถึงได้ยินเสียงเพิ่มมาจากเดิม คือมีเสียงแต๊ก แต๊ก ด้านซ้าย เวลาหมุนพวงมาลัยเลี้ยว แล้วเวลาเบรคก็มีเสียงกึง กึง เบาๆ อีกอย่าง รู้สึกว่ารถมันเด้งๆ เสียงกระแทกดังกว่าเดิม รุ่งขึ้นอีกวันรีบนำรถกลับไปแก้ไข เพราะไม่รู้อันตรายอะไรหรือเปล่า ช่างลองยกช่วงหน้าขึ้นแล้วลองหมุนพวงมาลัย ก้มลงฟังเสียงว่ามาจากจุดไหน เห็นฉีด sonax ทั้งหัวโช้คด้านบน ทั้งข้างล่าง ก็ยังไม่หาย เลยถอดโช้คหน้าซ้ายออกแล้วประกอบใหม่ ลองใหม่อีกครั้งก็ยังไม่หาย คราวนี้หนักกว่าเดิม เสียงดังแต๊ก แต๊ก ทั้งซ้ายขวาคู่หน้าเลย เลยต้องลองถอดและใส่ใหม่อีกครั้งทั้งสองข้าง ... ก็ยังไม่หาย ก็ลองถอดและใส่ใหม่อีกรอบ คราวนี้ไม่รู้ว่าทำอย่างไร เพราะไม่ได้นั่งดูแล้ว (เหนื่อยและเพลีย หมดไปครึ่งวันแล้ว โทรปรึกษาคุณป๊อบเรื่องนี้ด้วย-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ) แต่เห็นช่างบอกว่าทาน้ำมันหรือจารบีนี่แหละ ตรงส่วนที่เป็นยางที่อยู่ติดกัน ก็ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ แต่เสียงแต๊ก แต๊ก มันหายไป ก็โอเค เสร็จแล้วคาดว่าคงสลับล้อเลย เพราะเห็นขับออกไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ กลับมาก็นำรถออกไปลองวิ่ง เหยียบได้ 140 ก็พอใจละ ส่วนรถเด้งดังๆ ช่างบอกว่าเป็นเพราะโช้คใหม่ มันจะแข็งนิดนึง ใช้ไปเรื่อยๆ จะค่อยยังชั่วขึ้น อันนี้ขอถามเพื่อนๆ ในคลับว่าจริงไหมคะ ไม่ค่อยมีความรู้เลย รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ คราวนี้มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นอีกแล้วค่ะ ตอนช่วงที่ไปลองรถ เร่งเครื่องแล้วมีเสียงเขกของเครื่องยนต์ดังจนรู้สึกได้ แต่ช่างไม่ยอมแก้ไขให้ บอกว่าถ้าทำให้เสียงเขกเบาลงหรือไม่มีเลย อาจทำให้รถดับง่ายประมาณนี้ แต่ความกังวลของคนเรายังมี อิอิ เมื่อไม่ได้รับการแก้ไขจากอู่ กลับออกมา เราก็มุ่งตรงเข้าศูนย์นิสสันเลย (เกือบห้าโมงเย็นแล้ว) แจ้งอาการเสียงเขกพร้อมกับบอกว่าอยากเช็ครอบเครื่องด้วย ช่างศูนย์แค่หมุนทวนเข็มนาฬิกาขยับท่อที่สายหัวเทียนมารวมกันนิดนึง (นิดเดียว) ไม่รู้เรียกว่าอะไร จานจ่ายใช่หรือเปล่า? เสร็จแล้วนำรถออกไปลองวิ่งอีก ปรากฏว่าเสียงเขกหายไปค่ะพี่น้อง ช่างบอกว่าของเดิมตั้งไม่ตรง ก็เลยจบไปอีกสองวันกับการดูแล R11 คันใหม่ โดยไม่ได้เช็ครอบเครื่องว่าผิดปกติหรือเปล่า เพราะช่างบอกว่าดูรอบเครื่องที่หน้าปัดตอนเอารถออกไปลองก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไร เหนื่อยแล้วค่ะ พรุ่งนี้ค่อยมาเล่าต่อ
ค่อยทำ ค่อยแก้กันไปคับ เสียงเขกที่เป็นก็น่าจะมาจากตั้งไฟแก่เกินไป ตั้งที่จานจ่ายอย่างที่เห็นแหละคับ ส่วนเสียงที่ดังหลังจากเปลี่ยนโช๊คใหม่เข้าไป อาจจะเป็นเสียงจากสปริงมันดีดกับเป้โช๊คก็ได้ ไม่รู้ว่ามีการใส่พวกยางรองสปริงด้วยรึเปล่า ลองดูนะคับ
รายการค่าของที่เปลี่ยนไปรอบนี้ วันแรก โช้คอัพหน้า 1 คู่ = 4,660.- โช้คอัพหลัง 1 คู่ = 4,000.- เป็นโช้คใหม่ kayaba แก๊ส+น้ำมัน ยางกันกระแทกโช้คหน้า-หลัง 4 ตัว @190 = 760.- ยางรองหัวโช้คหลัง บน-ล่าง 4 ตัว @80 = 320.- ยางรองสปริงหน้าบน 2 ตัว @130 = 260.- ยางรองสปริงหน้าล่าง 2 ตัว @100 = 200.- เบ้าโช้คอัพหน้า 2 ตัว @320 = 640.- เปเปอร์ลูกกลิ้ง 2 ชุด @200 = 400.- (อันนี้ไม่เคยได้ยิน มันคืออะไรคะ) ค่าแรงช่าง 600.- หมดไปหมื่นกว่าบาท กระเป๋าแฟบไปเลย นำราคาของมาบอกไว้เผื่อมีใครคิดอยากเปลี่ยนจะได้รู้ราคาคร่าวๆ นะคะ
ช่วงล่างก็งี้แหละครับ แนะนำว่าถ้าเป็นเรื่องระบบไฟเรื่องรอบเครื่องยนต์ วิ่งเข้าศูนย์ดีกว่าครับ ชัวร์กว่า แต่อย่าไปเผลอทำอย่างอื่นเข้าหละ อยู่แถวไหนครับ เผื่อช่วยแนะนำเรื่องอู่ได้ + อ้างถึง ตอบกลับ