คือว่าผมใช้ B14 รุ่นแรก ฐานสปริงหลังใหญ่ ปี96อยู่ เครื่องเดิมเป็น GA15 DE เกียร์ออโต้ ติดแก๊สระบบหัวฉีดของ Landi Renzo โชคอัพ Monroe Reflex สปริงเดิมหน้าหลัง ยาง 195/65/14 ตอนนี้รถมีปัญหารุมเร้าหลายอย่างแล้วครับ 1. เครื่องเริ่มหลวม ไม่รู้ว่าถ้าเอาไปฮอลแล้วกลับมาจาดีเหมือนเดิมไหม แถมแพงด้วย 2.กินน้ำมันเครื่อง ช่างบอกว่าฝาครอบวาล์วร้าว ถ้าเปลี่ยนคงต้องมีราวๆ 7000บาท 3 .ไดชาร์จเริ่มเสื่อม (เพิ่งเปลี่ยนมาหยกๆ) เล่นของตามร้านแล้วไม่ทนเลยใข้ได้ไม่กี่เดือนก้อเสื่อมอีกแล้ว จะเปลี่ยนของเซียงกงก้อคงหลายพันอยู่ (ของศูนย์หมื่นกว่า) 4. เกียร์ออโต้เวลาเครื่องเย็นจะเหมือนคลัทช์จับไม่สนิท ต้องปลด O/D วิ่งแตะๆ ไปซักพักใหญ่ๆ ประมาณ 5กิโล ถึงจะเริ่มเร่งเครื่องได้ ไม่งั้นกดไปก็ฟรีหมดไม่ส่งกำลังไปที่เกียร์เลย มาแต่รอบ ถ้าฮอลก้อต้องมีหมื่นห้าหมื่นหก ถ้าเกียร์เซียงกงก้อเสี่ยงหน่อย 7000บาท 5. เวลาเร่งเครื่องเบาๆ จะมีเสียงสั่นกระพือเหมือนเหล็กกระทบกันในห้องเครื่อง เลยอยากจะสอบถามว่าระหว่างการซ่อมๆ ไปตามอาการแล้วเสียเงินไปเรื่อยๆ แบบนี้ ซึ่งไม่รู้จะจบเมื่อไหร่กับการเปลี่ยนเครื่องไปเลยเนี่ยเอาแบบไหนดีครับ ผมใช้รถในเมืองกับทางด่วนบูรพาวิถีเป็นหลัก ปัจจุบันขับความเร็วเฉลี่ย 160กม./ชม. ถ้าเปลี่ยนเครื่องก็อยากจะได้เครื่องยนต์ที่หาง่ายอะไหล่ไม่แพงหาได้ง่ายๆ ลงแล้วไม่ต้องแปลงมาก (ไม่ต้องแปลงเลยน่าจะดีที่สุด)แต่ติดที่ระบบแก๊สซึ่งใช้วิธีการเจาะฝังหัวฉีดเข้าไปที่ท่อไอดีเลย แล้วใช้ ECU ซึ่งรับสัญญาณจากกล่อง ECU ของเครื่องมาสั่งงานอีกที เลยอยากได้เครื่องตัวที่สามารถวายริ่งสายไปได้ครบๆ ไม่ต่างจากเครื่องเดิม(ถ้าไม่ต้องวายใหม่จะดีมาก เพราะว่าไม่อยากกลับไปจูนแก๊สใหม่) ตอนนี้มี option ในใจคือ 1. เครื่องรุ่นเดิม (แต่อะไหล่หายากและแพงบรรลัยจัก) 2. GA16 DE หรือ DNE ซึ่งเข้าใจเอาเองว่าอะไหล่น่าจะราคาถูกกว่า 3. SR20DE เครื่องยอดฮิตได้กำลังเพิ่มอีกเยอะหน่อย อยากจะทราบว่าทั้งสามตัวนี้ตัวไหนน่าจะดีที่สุด แล้วถ้าวางจะต้องตัดต่อเพลาไหม(ไม่อยากทำเลย) แล้ววางที่ไหนดีที่จะออกมาเนียบๆ เหมือนรถเดิมๆ ไม่สั่นไม่กระพือ อุปกรณ์ทุกตัวทำงานได้หมด และค่าเครื่องรวมวางจะประมาณเท่าไหร่ แล้วถ้าวางแต่ล่ะตัวตามข้างบนแล้ว หน้าจะทิ่มไหมครับแล้วทิ่มมากหรือเปล่า จะต้องเปลี่ยนสปริงเปลี่ยนโช๊คไหม (เพิ่งเปลี่ยนมาสองเดือนเอง) เวลาเข้าโค้งเร็วๆ จะดื้อโค้งมากไหม ทุกวันนี้ผมเข้าโค้งค่อนข้างแรงมาก กลัวว่าถ้าดื้อโค้งจะอันตราย ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบและความเห็นครับ
อ่า ไม่มีคนอื่นมีความคิดเห็นอื่นบ้างเหรอครับ แล้วตกลงถ้าจะเปลี่ยนเป็น SR20 นี่ต้องตัดต่อเพลาไหมครับ หรือว่าหาซื้อยกแพมาใส่ได้เลย แล้วน้ำหนักจะถ่วงหน้ามากขึ้นหรือเปล่า จพดื้อโค้งไหม แล้ววางที่ไหนดีที่จะไม่มีปัญหาจุกจิกพวกสายไฟไม่ครบ เสียงดังก๊อกๆแก๊กๆ หรือเครื่องสั่นกระพือ อะไรพวกนี้อ่ะครับ และสำคัญที่สุดประมาณกี่ตังค์ล่ะเนี่ย
ถ้าคิดจะวางก็ sr20de ไปเลยครับ ประหยัดกว่าอยู่แล้ว อะไหล่หาง่าย ฝาขาว ก็ เครื่อง primera ก็ได้ครับ ถ้าจะวาง Ga16de หรือ vtc อะไรหายากครับราคาแพง ไม่เหมือน ga15de หาง่ายครับ หรือถ้าอยากได้เครื่อง sr20de ตรงรุ่นที่มากับ b14 ตัวนอก ก็คงต้องปรึกษาพี่อาร์ตละครับว่ามีของไหม ค่าเครื่อง 20000-25000 แล้วแต่เกียร์ ค่าวางค่าวายก็ 10000 เพลาก็มีตรงรุ่นอยู่แล้วตามที่พี่ติ่งบอก เครื่อง 2000 cc ติดแก๊สหัวฉีดดีอยู่แล้วครับ แรงเท่ากัน+ ประหยัด ไงเตรียมเงินไว้ 45000
เปลี่ยนเครื่อง หรือทำเครื่องใหม่ แบบไหนก็ต้องปรับตั้ง และ ติดตั้งใหม่ทั้งนั้น ไหนๆถ้าจะวางเครื่องทั้งที SR 20 DE ไปเลยครับ แต่ถ้าอยากแรง ก็ต้อง SR20VE SR20DET & SR20VET รับรองแรงแน่ แต่เป๋าแฟบ อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ