เพิ่งเจอกับตัวเลยครับ คราวน์ ms132 เปลี่ยนเครื่องเป็น1J เติมน้ำมันแก๊สโซฮอลล์95 มา 2 ปี กว่าหน่อย เจอเลยครับ ท่อยางนำมั้นเชื้อเพลิง เปื่อยละลายเลยครับ เอททานอลมันกัดท่อยางน่ะครับ จึงขอเตือนเพื่อนๆ ที่เติมน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ต้องคอยตรวจตราท่อทางเดินน้ำมันบ่อยๆ นะครับ ด้วยความปรารถนาดีครับ
เตรียมตัวได้แล้วครับ เดินดูหาอะไหล่ปั๊มติ๊กเตรียมไว้ได้เลยครับ และหาตำแหน่งของปั๊มติ๊กไว้ให้ดีด้วยนะครับ ถ้ามีอาการสตาร์ทติดยากให้เคาะปั๊มจะช่วยให้ปั๊มทำงานได้อีกสักช่วงนึงครับ แล้วรีบไปหาช่างเปลี่ยนปั๊มเลยครับ ไม่งั้นอีกไม่นานจะวิ่งน้ำมันไม่ได้ครับ เพราะปั๊มติ๊กยางเปื่อยครับ ของผมช่างเปลี่ยนเอาของ Benz 123 ลงให้เห็นบอกว่าของใหม่ราคาใกล้เคียงกับของมือสองญี่ปุ่น แต่ได้ของใหม่และทนกว่าครับ ตอนนี้ก็เลิกคบแก๊สโซฮอลไปเรียบร้อยแล้วครับ ส่วนใหญ่วิ่งแก๊ส เติมน้ำมันไม่มากประหยัดค่าน้ำมันจากแก๊สโซฮอลนิดเดียว แต่มาเสียค่าปั๊มติ๊กแทน ไม่คุ้มเลยครับ
ก็เครื่องยนต์รุ้นใหม่หลังปี 95 แต่รถรุ่นเก่าปี 89 ท่อยยางยังเป็นของเดิมติดรถน่ะครับ ผลคือเปื่อยและแตกเลยครับ นี่ยังดีนะครับ ที่ปั๊มติ๊กเป็นของรุ่นใหม่มาพร้อมเครื่อง ฮ่า ฮ่า ฮ่า
วันก่อน ที่ทำงานผม (ปตท.) แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 หมดเกลี้ยง เหลือแต่ แก๊สโซฮอล ออกเทน 91 จะเติม เบนซิน ออกเทน 95 ก้อไม่มี จำใจต้องเติม แก๊สโซฮอล ออกเทน 91เพราะเกลี้ยงถังเลย ถ้าไม่เติมมีหวัง จอดข้างทางแน่ๆ (ระยะทางกว่า30 กม. ตั้งแต่ไฟเตือนน้ำมันโชว์ขึ้น ไม่ยอมแวะเติมที่ไหนเลย เพราะรักที่จะมาเติมที่ทำงาน) เลยเติม แค่ 300 บาท พอประทัง ผลสรุปใช้ได้คับ รถไม่มีอาการอะไร เครื่องยนต์ไม่เขก เดินเรียบ เลยสงสัยแวะไปถามเฮียชัย ที่อู่ชัยรุ่งเรือง ซึ่งอยู่ข้างๆที่ทำงาน เลยได้ความว่า เครื่องยนต์(เซฟิโร่ VQ20) มีระบบปรับไฟอัตโนมัติ เลยไม่มีปัญหา แต่รถจะไม่ค่อยมีกำลัง ซึ่งจริงคับ ผมพยายามขับแซงรถกระบะ ข้างหน้า เป็นมิตซู สตราด้า ซึ่งขับอยู่ที่ 60 กม. ธรรมดา พอผมจะแซงเขาเหยียบคันเร่งหนี ธรรมดา ถ้ารถไม่มีเทอร์โบ และเป็นเครื่องดีเซล ถ้าความเร็วประมาณนี้ เซฟผม สบายๆมาก จากความเร็ว 0-120 แป๊ปเดียวเท่านั้น แต่พอมาใช้แก๊สโซฮอล ออกเทน 91 วิ่งไม่ออกเลยแถมซดกว่า แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 ด้วย ........................อิอิ มาบอกเล่าสู่กันฟังคับ + อ้างถึง ตอบกลับ