คับ ช่วงนี้ว่างๆเงียบๆเลยมาฝาก ขั้นตอนการทำยางแท่นเคื่องแบบสะท้านทรวง ที่ช่วยยืดอายุการใช้งานได้เป็นอย่างดีคับ ...................................................... ผมจะอะธิบายไปตามภาพ แต่ละภาพก็เป็นขั้นตอนการทำนั่นเองคับ 1.เริ่มด้วยภาพพิธีกรของเราก่อนคับ อี หมี..... 2.อุปกรณ์ที่ผมใช้ในครั้งนี้ ก็ ซิลิโคนสีดำ กับ ยางกันกระแทกในแกนโช๊ค RBI และ คัตเตอร์คับ 3.เริ่มด้วยการนำเอายางแท่นทั้งหมดมาล้างทำความสะอาดคับ 4.ล้างเสร็จแล้วคราบน้ำมันก็จะหายไป ไม่งั้นเดี๋ยวซิลิโคนไม่จับดีพอ 5.ยางกันกระแทกในแกนโช๊ค มี 3 ชั้น เรานำมาตัดออกเป็น 3 สะเต็บคับ ผมให้วงแรกบางกว่าเป็นเบอร์1 และ อันที่ 2 จะหนาขึ้นมาหน่อย และ สุดท้าย หนามาก เพื่อยัดในจุดที่มีช่องว่างมากๆ คับ
6.เริ่มจากแท่นหน้าเครื่องก่อนเลย เราใช้วงที่ 1 ตัดกลางแล้วยัดลงได้ทั้งเส้นเลยคับ 7.ใช้ปากกาช่วยเขี่ยและยันเข้าไปตงกลาง เรา จะทำทั้ง2ข้างเลยคับ ใช้ยางเบอร์1 2 วงเลย 8.ต่อมาตัวหิ้วเกียร์คับ เราใช้ยางเบอร์ 2 ในจุดที่เห็นในรูปนะคับตัดขนาดพอดี แล้วยัดเข้าไปเช่นกันคับ ตามรูปจะเห็นว่ามันแทบจะพอดีเลยเหลามุมนิดหน่อย ใส่2ด้าน 9.พิธีกร เราแนะคับว่าให้เลือกขนาดที่พอดี 10.แท่นเกียร์ตัวเดิมคับแต่เหลี่ยมต่อไปนี่รูจะโตกว่าให้เราใช้ยางเบอร์ 3 ตัดให้ได้ขนาดคับแล้วยัดลงไป ก้อนนี้เรายัดด้านเดียวตรงกลางก็ได้คับก้อนมันใหญ่แล้ว
11.และในจุดสุดท้ายของแท่นเกียร์จะมีช่องเล็กๆยาวออกมาให้เราใช้ตัดเป็นลิ่มเสียบเอาก็ได้คับ เสียบทั้ง2ด้านเลย 12.ทีนี้เราจะเหลือ เบอร์ 2 1วง เบอร์ 3 1วง มาดูที่แท่นหลังเครื่องกันต่อคับ จุดนี้เราใช้ยางเบอร์ 2 แบ่งครึ่งยัดเข้าเหลี่ยมที่เห็นในภาพคับ ทั้ง 2 ด้าน 13.และใช้เบอร์ 3 ที่เหลือ ยัดลงในหลุมที่เหลือ โดยใส่เพียง หลุมละ 1 ก้อนพอคับ มันหนาแล้ว 14.เมื่อครบแล้วก็เริ่มบีบซิลิโคนคับ 15.พิธีกรเราแนะว่าให้ค่อยๆหยอดลงไปทีละชั้นคับ เดี๋ยวมันไม่แห้งข้างใน
16.ทีนี้ก็ไปนอนรอคับ 17. เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ยางแท่นเครื่องที่มีความทนทานอย่างมาก อายุการใช้งานนี่ ผมทดลองมา 2 ปีกว่าแล้วคับ ยังอยู่ดีไม่มีขาดแต่ไม่กระเทือนเหมือนเดิม หรือชินไม่รู้ เอาเป็นว่าสะเต็ปนี้ผมเชื่อว่าอยู่ได้ 5 ปีสบายๆ ใครลองแล้วสำเร็จบอกกันมั่งนะครับ แต่ถ้ามันยุ่งยากมากเกินไป ชุดนี้ 2000 เท่านั้นคับ ถ้าชุดหน้าต้อง 2500 ขายครับ อิอิ...p
ไอ้ขั้นตอนทำน่ะไม่นานเท่าไหร่หลอก แต่ไอ้ตอนรื้อยางแท่นเครื่องนี้ซินานกว่าอีก สำหรับท่านประธานเรา คงไม่มีปัญหาหลอก ก็ท่านเล่นยกเครื่องออกมาหมก.......(กระดิกได้ด้วย) อยู่แล้วเลยไม่ต้องเหนื่อย แหมเล่นเงียบๆระวังน่า จุ๊ๆๆๆๆ
ขอค้าน มันมีข้อเสีย เพราะ การให้ตัวของแท่นจะน้อยลง สั่นสะเทือนมากขึ้น มีผลเสียระยะยาวต่อโครงสร้างหลักของแท่นเครื่องและ ตัวถัง เวลาชน หรือกระแทก ตกหลุมแรงๆ จะไม่มีการซับแรง ทีนี้อาจจะเห็นแท่นเครื่องขาดง่ายขึ้น เพราะโลหะมันโดนเค้นด้วยแรงที่มากกว่าปกติ โลหะจุดแถวนั้นก็เกิดอาการเครียดของโลหะ วันดีคืนดี ก็ แท่นขาดเลย เป็นเรื่อง ใหญ่ อย่าไปทำเลย ใช้วิธีตรวจสอบตลอด พอยางแท่นมันขาดก็เปลี่ยน เนี่ยขอค้าน เต็มๆ เพราะว่ามันเป็นการดัดแปลงชิ้นส่วน STANDARD ของรถที่ผิดหลักทางวิชาการ
เว่อร์ไปป่าวครับ คิดอย่างนั้นก็อย่ามาเล่น RCW เลยครับ เค้าคุยกันเรื่องแต่งรถ ไม่ได้คุยกันเรื่องหลักวิชาการรถบ้าน
คับผม ขอบคุนคับ ชอลิ้วเฮียง .... คือ แบบนี้นะครับ ปิยศักดิ์ การทำแบบนี้ เป็นการทำเพื่อรองรับ ระบบขับเคลื่อน แบบ ครัชทองแดงที่มีแรงกดสูงกว่าเดิม ทำให้เกิดการกระชากเวลาออกตัว และเมื่อเป็นแบบนี้ ของเดิมที่ฮอนด้าออกแบบมาไม่สามารถทนทานได้ จะขาดเป็นประจำ หมดอายุการใช้งานเร็วกว่าปรกติ สนนราคาเบิกใหม่ก็แสนแพงตามแบบฉบับของอะไหล่ฮอนด้า อันนี้ ปิยศักดิ์ น่าจะทราบดี หรือถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ปิยศักดิ์ ก็น่าจะเรื่องของการเสียเวลาไปกับช่าง บางที ครึ่งวัน และถ้าบอกว่า แบบนี้จะทำให้ตัวถังเสียหาย อันนนี้ ไม่ได้มีความแข็งมากมายเท่ากับที่เป็นยูริเทน ที่ทำขายตามท้องตลาดนะคับ น้อยกว่าพอสมควรสามารถให้ตัวได้ในขณะที่ยังทนทานเหนียวกว่า นี้คือ ข้อดี เด่นชัดนอกจากราคา จะให้ความรู้สึกตึงๆก็ช่วงแรกเท่านั้น หลังจากนั้น 2 เดือน ก็จะเหมือนเป็นปรกติ ตัวผมเองทำแบบนี้ตั้งแต่ก่อนเขียนกระทู้นี้ได้ 3 ปี 7 เดือนแล้ว อีกไม่นานผมจะยกเครื่องทำใหม่อีกครั้ง แล้วมาลองดูคับว่า มันขาดง่ายกว่าเดิมจริงหรือปล่าว ที่ว่ามีการเครียดของโลหะ (ศัพท์วิชาการมาก) อันนี้ผมเองเคยเจอคับ เหล็กแท่นขาดจริงๆ น่ากลัว แต่เป็นการ กลึงยางแท่นเครื่องขึ้นมาจากก้อนยางตัน อันนี้ไม่สามารถให้ตัวได้เลยจริงๆ ไม่มีช่องว่างเลย ก็ขาดกันให้เห็น แบบนี้ มีคับ ..... ลักษณะ ปิยศักดิ์ เหมือนพลัดหลงมาในบอร์ดนี้มากกว่า อาจกำลังหาอะไรบางอย่างอยู่เช่นอะไหล่เดิม หรือหาซื้อรถ หรือเป็นช่างอยู่เนือง ๆ เลยรู้สึกขัดในทิสดีที่เคยเป็นมา รถที่เค้าออกแบบมา เดิม หรือที่เรียกว่ารถสะแตนดาร์ดผมยอมรับคับว่าเค้าออกแบบมาดี แต่ผมเชื่อว่าคุนปิยศักดิ์น่าจะทราบดี ว่าในความ เดิม มันมีข้อจำกัด มีอายุการใช้งาน มีการสึกหรอ ....แต่หากเราต้องการข้ามขีดจำกัด เพิ่มอายุการใช้งาน ลดการสึกหรอ คุนปิยศักดิ์ มีอะไรแนะนำกรณีนี้ได้บ้างละคับนอกจากการ ถมตังลงไป.......บอร์ดนี้เกี่ยวกับ วงการมอเตอร์ปสอร์ท หรือคนที่ชอบแต่งรถ มันก็จะออกมา ไม่มีความ เดิม หรือ STANDARD อันนี้ ปิยคักดิ์ ต้องเข้าใจนะคับ ........... (กระโดดออกมาจากหนังสือเล่มไหนเนี่ย)
ชัดเจนดี ครับท่านประธาน ผมว่ายังไงมันก็ให้ตัวได้อยู่ดีเนื่องจากมันคือ "ยาง" อาจจะให้ตัวได้น้อยลงแต่ก็เหมาะรถที่ครัชไม่แตน แต่ก็ดีครับทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นครับ ดีไม่ดีอย่างไรก็แย้งกันไป
อย่างนี้ผมขอตามหลักวิชาการด้วยคน การเปลี่ยนท่อเดิม เป้นท่อแต่ง ทำให้ เกิดมลภาวะเสียงดังยิ่งขึ้นทำให้เป็นที่รำคาญของคนใช้ถนน ทำไมทีแบบนี้ไม่วิชาการกับเรื่องอย่างนี้บ้างหละครับ และ อีกเรื่องที่เห็นได้ชัด พวก รถโหลด ทำไมไม่ไปวิชาการกับเค้าบ้างครับ ทำให้การจราจรติดขัดกว่า พวกนั้นจะ ขึ้นเนินได้ทีละเนิน แม้งก็นานแสนนาน ทำให้ รถติดกันเพราะ รถอยู่แค่คันเดียว เห้อ บางสิ่งบางอย่างมันก็ต้องมีการดัดแปลงกันบ้าง ไม่งั้นเเค้จะเรียกว่า รถแต่งหรอครับ ถ้าคุณ บอกว่า ผิดหลักทางวิชาการ อย่างนี้ คุณ ก็ซื้อรถบ้าน มาขับ หรือ ไปเข้าเวปอื่นที่เป็นรถบ้านเถอะครับ เวป พวก รถบ้าน . com หรือ พวก แก๊ซไทย น่าจะชอบคนที่มีหลักการอย่างคุณ มากกว่า เวปอย่างนี้นะครับ เวป ๆ นี้มัน ก็เป็นอย่างนี้แหละครับ เรื่อง วิชาการตามหลักอะไรของมันไม่มีหลอกครับ มีแต่จะแหกกฎไอที่คุณเรียกว่า หลักวิชาการ ทำแล้วให้รถแรง รถสวย อย่างนี้ เวปนี้เค้าชอบกันครับ อย่าลืมนะครับ รถบ้าน หรือ พวก แก๊ซไทย อะไรพวกนี้เค้าคงอยากได้คนอย่างคุณ เข้าไป ให้หลักวิชาการ กับเค้านะครับ ขอบคุณครับ
คุณปิยศักดิ์ : เข้าใจอ่ะไรผิดรึป่าวครับ ที่เค้าทำกันเพือยืดหยุ่นดี เวลาออกตัวแรงๆจะทำให้ไม่ขาด จึงยืดอายุการใช้งาน ครับ
เอ้าๆๆๆๆ ไม่เป็นไรนา นาๆจิตตังนะ เราเป็นบรอดที่ให้อิสระในการแสดงความคิดเห็น บางทีอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ไม่ใช่อารัยที่เราต้องมาแตกความสามัคคีนา เราชาว Racing เหมือนกัน รู้รักสามัคคีไว้ดีกว่าครับ (ว่าแต่ไอ้แท่นเครื่องเนี๊ยะ เข้าข่ายเศรษฐกิจพอเพียงหรือเปล่าอ่ะ )
เห็นด้วยครับ ยังไงก็ขับ integra เหมือนกัน รู้รักสามัคคีครับ เพราะทุกอย่างที่กล่าวกันมาก็เพื่อรถอันเป็นที่รักทั้งนั้นครับ ลองดูครับหากคิดว่าน่าจะใช้ได้ก็ลองทำกันดูครับ หรือหากคิดว่าไม่เวิร์คก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านประธานมักนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้อยู่แล้วครับ
มีเหตุผลทั้ง คู่ครับ แต่ที่พวกเรานักแต่งรถต้องการอะไรมากกว่า standard แต่ให้มีผลเสียด้านอื่นๆ น้อยที่สุด ถามอีกนิดครับ แล้วถ้าเป็นพวกของแต่งที่เป็นแบบ ประกบ กับของเดิม เข้ามาสอด ในแง่คุณภาพจะต่างกันไหมครับ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
หมายถึงของเอ็นนิจี้ใช้มั้ยคับ ถ้าใช่คำตอบนี้ผมเคยได้จากคนขายเองเลยคับ "แข็งขึ้น" ข้อเสียไม่มี... ส่วนคุณภาพผมว่ายังไง ยูริเทน ก็น่าจะทนนานกว่า ซิลิโคนคับ ในด้านการรองรับแรงกระแทก จากครัชแต่งนะ แต่ยังไงซะผมยังเชื่อในข้อดีและความเหมาะสมที่ผมนำเสนออยู่ดี เหลือเวลาอีกไม่นาน สิ่งที่ผมทำไปเมื่อ 3 เกือบ 4 ปี ที่แล้ว จะถูกแกะออกมาให้ดูกัน งานแข่งครั้งหลังสุดผมก็กระแทกเต็มที่แล้ว เดี๋ยวจะหาว่าไม่ได้ใช้งาน ยางอัดแบบนี้ ผมจำได้ว่าใส่ให้รถคุน กิ๊ป ไปด้วย เป็นยังไงแล้วบ้างคับ.... จากภาพตอนนี้ที่อยู่ในรถดูเหมือนมีการปลิ้นของซิลิโคนตัวหลังเครื่องบ้างแล้ว แต่ตัวยางแท่นจริงๆเป็นอย่างไร แล้วลองคิดดูว่าถ้าไม่มีการอัดซิลิโคนเพิ่มละ มันจะอยู่รอดมั้ยมาติดตามนะคับ....