ขอคำชี้แนะจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ คร้าบ พอดีรถเพื่อน B14 ไฟเพชร ปี 2000 (ตัวสุดท้าย) ขับอยู่ดี ๆ รอบไปค้างที่ 3000 rpm ความเร็ว ไปอยู่ที่ 80 ทั้งที่วิ่ง 40 km/h เข็มความร้อนจากเดิมอยู่ตรงกลาง (ระหว่าง H กับ C ) ดันพุ่งไปตัว H แต่รถก็ยังขับได้ปรกติ ซักพักไมล์ที่แสดงเลขกิโล ดับ !!! (ปรกติมันจะแสดงเป็นตัวเลขดิจิตอล) ตัวเลขหายไปเลย เข็มน้ำมันตก (ทั้งที่เหลือครึ่งถัง) รอบตกมาที่ 0 / ความเร็วตกมาที่ 0 ตัววัดความร้อนจากเดิมที่พุ่งไป H ตกมาที่ C แต่ ..... เข็มนาฬิกาไม่มีดับ แสดงปรกติ สังเกตว่าอาการมันจะเป็นตอนเบรก ไม่ก็หักเลี้ยว พอดับเครื่องซักพักแล้วสตาร์ทจะหาย แล้วก็เป็นอีก สันนิฐานว่าขั้วแบตหลวม เลยไปให้ร้านแบตเปลี่ยนขั้วใหม่หมดพร้อมยึดแบตอย่างดี แต่ก็ไม่หาย ทุกวันนี้เพื่อนมันก็ยังขับปรกติ โดยอาการก็ยังเป็นอยู่ เลยมาขอคำชี้แนะก่อนส่งรถมันไปซ่อมคร้าบ ...
เคสนี้ไม่เคยเจอเลยครับพี่ แผงวงจรของเรือนไมล์มีปัญหารึเปล่าครับ เพราะรถยังขับได้ปกติ ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับเครื่องยนตร์ ยังงัยก็หายไวๆนะครับ เอาใจช่วยครับ ปล. มี Apex N1 ราคาเบา ๆ สักลูก ป่ะครับ อิอิ
สายไฟ ที่เข้า หน้าปัท น่าจะมีปัญหาครับ น่าจะมีไฟ รั่ว ลงตัวถัง มันเลยช๊อต ดับไปดื้อๆ ต้องรีบแก้ไขด่วนเลยครับ เดี๊ยวไฟใหม้รถ แล้วจะยุ่งครับ เชื่อผม
สู้ของผมไมได้ ขนาดจอดอยู่กับที่ เข็มมันยังไปวิ่งกระดกขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวๆ red line เลย ยังไม่ได้ไปซ่อมเลยครับ เหอๆ
ขอบคุณพี่ติ่ง + เพื่อน ๆ ทุกท่านครับ เร็ว ๆ นี้จะให้เพื่อนส่งรถไปให้ช่างเค้าไล่สายไฟดู ทุกวันนี้ก็ยังขับทั้งไมล์ดับ ๆ + เกจตก ๆ อย่างนั้น ส่วนสำหรับคุณตี๋ A'PEXi N1 มีคร้าบ ของพึ่งมาเมื่อวันพุทธ รายละเอียดตามไปดูในเซียงกงแล้วกันน้า
UPDATE ล่าสุดนะครับ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนมันขับอยู่ดี ๆ เข็มความร้อนตีขึ้นไปที่ตัว H ตอนแรกนึกว่าอาการเดิม แต่ วันนี้ทุกอย่างปรกติไม่มีอะไรดับหรือผิดปรกติ ยกเว้นเข็มวัดความร้อน ด้วยความที่มันเอะใจมันเลยจอด ผมเลยไปดู ปรากฏว่าเปิดกระโปรงออกมา ฝาหม้อน้ำกระเด็นตกอยู่ข้าง ๆ แบต น้ำหม้อน้ำเกลี้ยงเลย :cry: ด้วยความที่รถมันยังร้อนอยู่ ผมดันทะลึ่งเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อน้ำ พุ่งเป็นน้ำพุ + ควันท่วมเลย มันร้อนจัด คนหนีกันกระจาย เลยจอดทิ้งรอจนมันเย็นก่อนแล้วเติมพอขับไปปั้มใกล้ ๆ ได้ แต่เข็มมันยังอยู่ตัว H เหมือนเดิม พอถึงปั้มรอซักพักให้มันเย็น เช็คฝาหม้อน้ำดูปรากกฎว่ามันเจ๊งแล้วแน่ ๆ มันเลย ปิดไม่ค่อยจะอยู่ ลองปิดแล้วกดบนฝาน้ำมันซึมออกมา มืดแล้วร้านอะไหล่ปิดหมด ไม่รู้ทำไงเพราะเพื่อนต้องขับกลับบ้าน อีกไกล พี่เจ้าของปั้ม (ปั้ม ปตท. แคลคอม มหาชัย) จะไปถอดจาก taxi ที่อู่มาให้ใส่กลับบ้านไปก่อน (ต้องขอบคุณพี่เค้ามาก ๆ ครับ จิตใจดีโครต ๆ ออกมาจาก office ช่วยพวกผมหาน้ำมาเติม + ดูให้ตลอด) ด้วยความที่บ้านผมอยู่อีกไม่ไกล ผมเลยให้มันเอาฝาหม้อน้ำผมไปใส่กลับบ้านก่อน ส่วนของมันเอามาใส่ รถผมแทน เพราะบ้านผมอยู่ใกล้กว่าคงไม่เป็นไร แล้วสตาร์ทรถเพื่อนดู ปรากฏว่าเข็มมันตกลงมาตรงกลาง ปรกติแล้ว ผมเลยขอบคุณพี่เจ้าของปั้มแล้วขับกันออกมา ค่อย ๆ คลานไปกลัวฝาหม้อน้ำของเพื่อนผม ที่สลับมาใส่รถผมจะหลุดออกมาอีก แต่ผมก็มาถึงบ้านได้ปรกติ เพื่อนผมก็กลับบ้านไป ด้วยอาการไมล์ดับ รอบตกเหมือนเดิม กะว่าจะไปเช็คเร็ว ๆ นี้ ส่วนผมก็เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ตอนเช้า แต่..... หลังจากเติมน้ำหม้อน้ำ + เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่แล้ว วันรุ่งขึ้นอาการไมล์ดับ รอบตก + ค้าง หายไปเลย มันก็คงคิดว่าเดี๋ยวก็เป็นอีก แต่ขับมา 1 อาทิตย์แล้วจนถึงวันนี้ อาการไมล์ดับ รอบค้างก็ไม่เป็นอีกแล้วครับ ปรกติหมดทุกอย่างเลย ผมเองก็ยังงง ๆ อยู่ว่ามันเกี่ยวกันด้วยเหรอว่ะ แต่ตอนนี้รถมันก็ปรกติแล้วคร้าบ แต่เพื่อความชัวร์ จะให้ช่างไล่ระบบไฟอีกทีนึง ................................ ยาวไปหน่อย เอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ ทราบกันคร้าบ
ง่ะ เป็นไปได้ด้วยฟรุ้ยยยย... เอ้าๆ เป็นจุดนึง ที่เราคิดว่าไม่ใช่ มันอาจจะใช่ แหม ... ขอบคุณคร้าบคุณอุ้ย ของที่สั่งไว้ อยู่ในช่วงจัดส่งนะคร้าบ