คือที่ฟร้อนท์ของผม Pioneer DEH-P6850MP มันสามารถวัดกระแสไฟได้ครับในโหมด Battery ค่าเป็น Volts แต่ผมเห็นในรูปของคนอื่นๆ เขาวัดกันได้ 14 กว่าๆ ทั้งนั้นเลย แต่ของผมมันขึ้นแค่ 12.6-13.6 ตอนปิดแอร์กับไฟหน้าตอนสตาร์ทใหม่ๆ พอขับไปแบบไม่เปิดแอร์มันจะเหลือประมาณ 12.6-13.1ครับ แต่ถ้าเปิดแอร์เปิดไฟหน้าจะเหลือ 10.2-11.3 เองครับ ไม่รู้มันปกติหรือเปล่าครับ ต้องเพิ่มแบตหรืออะไรมั๊ย รถผมระบบไม่ใหญ่ครับ ทั้วไป แอมป์ตัวเดียวขับทั้งกลางแหลมและซับ และใช้ Hi-Power ขับกลางแหลมคู่หลังอีกคู่ครับ มีปรีอีกอันนึง ไม่ได้ใส่ Capa. ครับ เมื่อวานเดินสายไฟจากไดชาร็ตมาเข้าขั้วบวกอีกเส้น มันก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลยครับ แต่ช่างบอกว่าเขาวัดว่าไฟขาร็ตมันติดบวกกว่าตอนไม่เพิ่มสายครับ ทั้งๆ ที่หน้าฟร้อนท์มันก็ขึ้นอยู่เท่าเดิม
แบตใกล้จะไปแล้วรึเปล่าคับ คืออยากทราบว่ามันวัดได้เท่านี้มานานแล้วหรือว่าเพิ่งมาเป็นอ่ะคับ เพราะว่าถ้ามันเคยได้ 13-14 มันก็ต้องได้ 13-14 นะคับ ไม่ช่ายว่าลดฮวบขนาดนี้ แล้วอีกอย่างรถผมอีกคันที่วางเครื่อง วัดโวลท์ผมมันก็ 13-14 ตลอดเหมือนกันนะคับ แล้วผมก็ไม่เคยปล่อยให้ตกจาก 12 เลยนะคับ ลองเช็คดูนะคับ ส่วนรถที่มีเครื่องเสียงผมก็ระบบใกล้เคียงกับพี่ แอมป์ 6 CH. ขับทั้งระบบ ไม่มี Capa ด้วย มันก็ยังขับของมันได้เปนปกติทุกวันนี้คับ
มันวัดได้แค่นี้มาตั้งแต่ติดเครื่องเสียงเลยครับ (เมื่อตรุษจีน) ตอนแรกไม่เอะใจเพราะว่าไม่รู้ เพิ่งมาได้เห็นรถคันอื่นเขาวัดโวลท์ออกมาได้มากกว่าก็เลยตะหงิดๆ ใจครับ ต้องตรวจสอบตรงไหนดีครับ ลองเอาแบตลูกอื่นมาคีบดูมันก็เท่าเดิมครับ แต่ไม่ได้ลองสลับดู ไดฯ ก็ชาร์ตได้ + ดี แต่มันจะต่ำกว่า 12 เอาก็ตอนที่เปิดแอร์อ่ะครับ ถ้าไม่เปิดก็ได้ แถวๆ 13 ครับ (แอบเห็นคันอื่นเขามี 14 กว่าๆ ด้วย) เผื่อไว้ ถ้าเปลี่ยนแบต ใช้ยี่ห้อไหนดีครับ ไฟแรงๆ รถเพื่อนผมใส่ได้ 100 แอมลงไปพอดีๆ เลย ไม่เอาแบบ Stinger ลูกละหมื่นนะ แพงไป อิอิ
ลองเช็ดไดชาร์จ ครับ เพราะถึงแม้ว่าไดชาร์จจะยังทำงานได้ แต่มันอาจจะทำได้ไม่ดีเหมือนเดิม สมมุติไดชาร์จ สเปก 90 แอมป์ ตอนนี้มันอาจจะปั่นไฟได้ไม่ถึงก็ได้ครับ เพราะถ้ายิ่งมีโหลดกระแส ไฟมากๆ ไดชาร์จจะปั่นจนเหนื่อยไฟก็ไม่เต็มแบต เพราะถูกดึงไปใช้มากกว่าปรกติ เมื่อก่อนอาจจะไม่ เป็น เพราะไม่ได้สังเกตเรื่องเข็มวัดโวลต์ พอวิทยุวัดได้ก็เลยตกใจ แถมเพิ่มโหลดจากวิทยุ ลำโพง แอมป์ เข้าไปอีกก็เลยยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ ยิ่งเห็นบอกว่าเปิดแอร์แล้วไฟยิ่งตกเพราะว่า โบเวอร์พัดลมแอร์มัน กินไฟไง แถมคอมแอร์ทำงานฉุดกำลังเครื่องลงไปอีก ไดชาร์จก็มีแรงปั่นน้อยลง ไฟก็เลยตกอ่ะครับ ลองให้ร้านได เช็ดดูก็ได้ครับ เอามิเตอร์วัด AMP จับตอนติดเครื่องตัวเปล่า แล้วค่อยเปิดไฟ เปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียงดู ว่าไฟตกไปเท่าไร ถ้าเข็มไปอยู่ที่ศูนย์แสดงว่าไดปั่นไม่พอครับ ต้องเลยศูนย์มาสัก หน่อยก็จะดี แต่ถ้าต่ำกว่าศูนย์แย่แล้วครับ อีกอย่างก็กราว์ดรถไม่ดี ไม่พอ ก็ทำให้ไฟดรอบลงได้เหมือนกันครับ ปล รถเพื่อนเป็นอ่ะ rb20 det เปลี่ยนแบตไปสองลูก ลูกแรกแอมป์เท่าเดิม ลูกที่สองแอมป์มากกว่าเดิม ไปเช็คไดชาร์จ ไดก็ชาร์จทำงานปรกติ แต่เวลาใช้งานจริงๆ เปิดแอร์ เปิดเครื่องเสียง เปิดไฟใหญ่ มันปั่นได้แค่เลข 0 เปลี่ยนไดตัวใหม่ ก็ยังไม่หายเข็มวัดได้มากกว่าเดิมนิดหนึ่ง (เพราะตัวใหม่ก็เก่าญีปุ่น) ตัดใจเปลี่ยนไดชาร์จอีกตัวเป็น90 แอมป์ แปลงขายึดนิดหน่อย คราวนี้หายเลย ของเดิม ไม่แน่ใจว่าไดชาร์จมันแค่ 65 แอมป์อ่ะป่าวนะ
ลองเอามิเตอร์แอมฯ มาคร่อมดูแล้วครับ ตอนปิดแอร์ก็บวกครับ พอเปิดแอร์มันกระดิกนิดเดียวแล้วกลับมาบวกครับ พอแอร์ตัดก็ห้อยลงมาหน่อยครับ พอเปิดเครื่องเสียงก็กระดิกตามเสียงเบสเลยอ่ะ แต่ยังอยู่ในโซนบวกครับ ตอนนี้ก็มีโครงการจะเปลี่ยนไดชาร็จเป็น 100 ampกว่าๆ พอดีครับ ไปสืบมาสองพันกว่าๆ เอง ว่แต่แบตนี่เช็คได้ยังไงครับงว่ามันใกล้ไปแล้วอ่ะครับ
เห็นที่ร้านได ที่เพื่อนรู้จัก เขาถอดเอาไดชาร์จออกจากเครื่องแล้วเอาไปตั้งบนแท่น มีสายพานคล้อง แล้วปั่นด้วยมอเตอร์ จากนั้นเขาจะเอามิเตอร์วัด มิเตอร์แต่ละตัวจะต่อกับสวิทย์ควบคุมไฟต่างๆเช่น ไฟหน้า1 ดวง 2 ดวง 3 ดวง 4 ดวง เพื่อเพิ่มโหลดมิเตอร์จะตกไปตามที่เปิดสวิทย์ไฟอ่ะ ของเพื่อน ดูที่มิเตอร์แล้วเหมือนจะพออ่ะ แต่รถเพื่อนผมมันใช้ไฟเยอะ กว่าเครื่องเดิมๆ เพราะมีพัดลมไฟฟ้าของ บอส แล้วพัดลมแอร์มี สองตัว ไหนจะเครื่องเสียงไบแอมป์ ปั้มติ๊กนอกถังอีกอ่ะครับ ปล ไดชาร์จ ร้อยแอมป์คุณหาได้ถูกมากๆเลยอ่ะ เคยเห็นแต่ไม่ต่ำกว่า สี่ห้าพัน อ่ะ ลองดูไฟที่เข้าวิทยุด้วยก็ดีครับ เห็นในเวปนี้เพื่อนเขาแนะนำให้ใส่รีเลย์ แล้วเอาสายไฟ + เส้นใหญ่ลากจากแบตมาเข้าวิทยุ เพื่อไม่ให้ไฟหน้าปัทม์กระพริบเวลาเปิดดังๆ หรือ เบสลงหนักๆอ่ะ ผมก็ทำเบ็ดเสร็จไม่เกิน 400 บาทอ่ะ รีเลย์ตัวละร้อยกว่าบาท สายไฟเส้นใหญ่ เท่านิ้วก้อยอีก 2 เมตร ฟิวส์แยกเป็นพลาสติกใสหนึ่งร้อย หางปลาอีก 5 บาทอ่ะ ถ้ามีฝีมือ ทำเองก็ได้ มีขั้นตอนการทำอยู่ใน ออโต้ โมบิลมั้งครับ เคยเห็นแว่บๆอ่ะ
ว่าจะลองทำดูหลายทีแล้วครับแต่ไม่มีเวลาอ่ะ สายไฟ+ นี่ใช้เบอร์อะไรอ่ะครับ กี่มิล ถ้าต้องเปลี่ยนแบตใช้ของอะไรดีหว่า ตอนนี้ใช้ Boliden วางอยู่ใต้เบาะหลังอ่ะครับ
ในหนังสือใช้ประมาณ สองมิล มั้งครับ แต่ของผมใช้ หกมิล อ่ะครับ พอดีรูที่ฟิวส์มันใหญ่อ่ะ ใช้สายเส้นเล็กๆมันตลก เลยใช้สายเท่าสายพาวเวอร์ที่เข้าแอมป์เลย เข้าแจ็คเสียบรีเลย์ลำบาก หน่อยแต่ เส้นมันใหญ่ดีอ่ะครับ แบตผมใช้ของ พานาโซนิค อ่ะครับ โบลิเด็น เคยดูกระทู้ใน เว็ปเห็นเข้าบอกว่าไม่ค่อยดีกันอ่ะครับ ดีอยู่อย่างเดียวรู้สึกจะมีตาแมวให้ดูระดับไฟหรือไงนี่แระครับ ถ้าอยู่หลังรถใช้พวกแบต MF ก็ได้ ครับ ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย ห้า หกเดือนถึงจะต้องดูสักที่ แบตแบบ MF ไม่ค่อยทน แต่ถ้าอยู่ที่ๆ ไม่ร้อน ไม่ใช้ในห้องเครื่องร้อนๆ แบตจะอยู่ได้นานครับ แต่ถ้าเอาทน ต้องแบตแบบเติมน้ำอ่ะทนดี MF = Maintenance Free
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองทำดู ส่วนแบตฯ นี่คงเอาแบบเติมน้ำกลั่นแหล่ะครับ ไม่ได้ขี้เกียจนัก อิอิ แต่ว่าการจ่ายไฟนี่เหมือนๆ กันใช่ป่าวครับ หรือว่าอย่างไหนแรงกว่า
อาการนี้ ไดชาร์ท จ่ายไฟไม่พอครับ .... ถ้าหลังจากเปิดวิทยุ เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า แล้วเหลือจ่ายไฟต่ำกว่า 12 โวลท์ ก็แย่แล้ว เพราะว่ามันจะไม่เหลือแรงดันไปชาร์ทแบต ตามปกติ หลังจากที่เปิดทุกอย่างแล้ว ควรวัดแรงดันได้ไม่ต่ำกว่า 12.5 โวลท์ หรืออย่างเลวต้อง 12.2 ถ้าต่ำกว่านี้ ไดชาร์ท ใกล้จะไปสวรรค์ และต่อไปแบตก็จะเป็นอันดับต่อไป จากนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ก็จะค่อย ๆ เกเร เพราะแรงดันไฟไม่สม่ำเสมอ ถ้ากรณีไดชาร์ทยังไม่สิ้นชีวิต ก็เป็นไปได้ว่าสายไฟต่าง ๆ อาจจะเก่า หรือหลวม คอนแท๊คต่าง ๆ ของไดชาร์ท อาจจะสกปรก ไฟฟ้าวิ่งผ่านไม่สะดวก
เปลี่ยนแบตฯ 100 แอมป์มาก็ไม่ดีขึ้นเลยครับ นี่ขนาดผมมี Voltage Stabilizer ด้วยนะเนี่ย สงสัยไดชาร์ตจริงๆ นั่นแหล่ะ อยากลองหาได 100 แอมป์มาลองใส่ดูเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้ว่ามันจะ 100 แอมป์แท้หรือเปล่า หรือเอาไปพันใหม่เห็นเพื่อนผมทำมาได้ประมาณ 120-140 แอมป์เลยครับ แต่มันตั้ง 4000-5000 บาทแน่ะ
ขอแนะนำหน่อยละกัน วันนี้ผมไปเปลี่ยนไดชาร์จมา คือของผมอาการเดียวกันเดี๊ยเลยอะ แบ็ตก็เปลี่ยนแล้ว ของผมมาจบที่ไดชาร์จ14 Volt 140Amp แต่ขอบอกไว้อย่างนึง ว่าอย่าไปสนใจที่หน้าจอว่ามันจะขึ้นเท่าไหร่ เพราะมันไม่ตรง มันขึ้นกับหลายอย่าง เช่นสายไฟ เป็นต้น ของผมถ้าดูที่จอมันขึ้นแค่ 12.5 (ขนาดเปลี่ยนไดชาร์จแล้วนะ แต่ว่าก่อนเปลี่ยนของผมขึ้นอยู่ 10Volt ) แต่พอผมใช้ที่วัดไฟแบตมาวัดดูมันขึ้น14.5 Volt ที่มาโพสบอกเพราะว่าผมใช้ BMW เหมือนกัน แต่ของผมเป็นE30 เอางี้ดีกว่ามีไรโทรมาถามได้ 09-4444948
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองดูใหม่ครับ ว่าแต่ไดฯ เปลี่ยนมาเท่าไหร่ครับ เครื่องเดิมหรือเปล่าครับหรือว่าวางเครื่องมาครับ ของผมเครื่องเจโบ ไม่รู้ว่า 140 แอมป์มันเท่าไหร่อ่ะครับ
ไดที่เปลี่ยนมาเป็นของBMW แต่เครื่องผมเป็นเครื่องSR ก็ต้องเอามาแปลงขาใส่ลงไป ขอบอกว่าไดลูกใหญ่มากๆ ตอนแรกผมใส่ไดรถตู้ 110แอมป์ กะว่าพอแน่ๆ แต่ไม่พอ พอดีว่าร้านนี้เค้าบอกว่าพอ แต่ถ้าไม่พอหั้ยเปลี่ยนได้ภายใน7วัน ได12โวลต์ 110 แอมป์ 2600 แต่ถ้าเป็นที่ผมใส่มาเป็นได 14โวลต์ 140แอมป์ 4500 เป็นไดที่ไม่ได้มาบิ๊วใหม่นะ ไม่ต้องกลัว เอาไว้โทรมาและกัน จาได้บอกว่าไปทำที่ไหน + อ้างถึง ตอบกลับ