2-3 วันก่อน เข็มความเร็วมันเกเร ไม่ยอมกระดิก ก่อนหน้ามันกระตุก แล้วก็ตกหายไปเลย ก็เลยจัดการรื้อ แผงหน้าปัทม์ถอดมันออกมาดู ก็ได้แต่เช็ดล้าง ใส่เข้าไปใหม่ ได้ผลนิดหน่อย วิ่งแล้วกระตุกหน่อยนึง ก็วูบไป ค้นหาความรู้ในเนต ก็ไม่เลย เสี่ยงเองก็ได้ฟ่ะ คราวนี้ ถอดมาหมุนดู เข็มยังขึ้นดีอยู่ ไม่เสีย อ่ะ เอาคีมล๊อค บีบ ที่ปลายสายไมล์เข้า ลักษณะมันเหมือนลวดขดๆ เสียวๆ อยู่เหมือนกัน จะพัง ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เลยไปคลายน๊อตนาฬิกา ที่ไม่เดินอีก ฉีดสเปรย์ใส่มันฟืดนึง ขันน๊อตแค่ตึงๆ ใส่เข้าไป อ่า.. ฟลุ๊คครับ ใช้ได้หมดเลย แต่ ก็ยังไม่รู้ว่าอยู่ ได้นานเท่าไร ยังเหลือเรื่องกลิ่นน้ำมันจากถังกระโปรงหลัง แก้ไม่หาย ซักท มาเล่าให้ฟัง ครับ เห็นบอร์ดมันเงียบๆ ไป
โอ้ว .... ไมล์ผลไม่ขึ้นอยู่ด้วย อาการเดียวกันเลย อยู่ดีๆ ก็นิ่ง แต่ผมลองถอดหน้าปัทต์ออกมาแล้วดึงสายไมล์ออกมา ขยับ ๆ ใส่เข้าไปใหม่ก็ยังไม่หายเลยครับ กำลังหาทางแก้อยู่ นี่ก็ซื้อสายไมล์อันใหม่มาแล้วเพราะจะลองเปลี่ยนดูก่อนว่าสายขาดหรือป่าว และอีกอย่างที่น่าสนใจคือ นาฬิกาผมไม่เดินครับ สงสัยต้องลองใช้วิธีคุณ antique1 ซะแล้ว อิอิ
antique1 ที่ลอง คีมล๊อคบีบปลายสายไมล์ ลองบีบแก๊กเดียวนะครับ ไม่กล้าบีบเยอะ แค่พอให้มันหมุนพาเบ้ากระเบื้อง เห็นเรียกกันว่า บู๊ตชิ่ง อะไรนี่แหละ ถ้าเปลี่ยนสายได้เลย ก็น่าจะดีกว่า เสียตังค์แล้วสบายใจ อิอิ นาฬิกา 3 วันแล้ว ยังเดินอยู่ ต้องลองดูสักพัก ไม่รู้จะหายหรือเปล่า
ตอนนี้ นาฬิกา ยังเดินดีอยู่ เพียงแต่ช้าไป ราววันละ 5 นาที มันมีที่เร่ง + - การทำให้เดิน ก็แล้วแต่ดวงนะครับ แต่เห็นว่าส่วนใหญ่แล้วไม่เสีย เพียงแต่มันติดขัด และประสิทธิภาพมันลดลง ก็เลยไม่เดิน ก็ถอดออกมา แล้วค่อยๆ ดู ลองขยับส่วนต่าง ปากเป่าลมไล่ฝุ่น ทำความสะอาด ระวังพังนะครับ ก็กลัวตัวทรานซิสเตอร์มันเสียเหมือนกัน โชคดีที่ไม่เสีย ใส่น๊อตกลับ ขันพอตึง ไม่แน่น ฉีดเสปรย์หล่อลื่น สักฟืด (จริงๆ แล้วถ้าทดสอบว่าไฟเข้าเท่าไร ก็ลองใส่ไฟให้ น่าจะง่ายกว่า ต้องไปติดตั้งแล้วถึงจะรู้ว่าเดินหรือไม่ มันมีไฟเข้า 2 เส้น ไม่รู้ว่าไฟกี่โวลท์ คือไม่ได้เช็ค) ส่วนเข็มความเร็ว ดับไปอีกแล้วครับ ดูแกนหมุนของสาย หมุนมั่ง ไม่หมุนมั่ง ไม่รู้เป็นที่ปลายสาย เฟืองอะไรพัง ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าก็ไม่รู้ เสาร์นี้จะไปให้ช่างแถวบ้านดูให้ มันอยู่ใต้ท้องรถ มุดเข้าไม่ได้ครับ
ขอบคุณ สมาชิกทุกคนครับ วันนี้ไปหาช่างแล้ว โอ..รถเต็มอู่เลย คุยแล้วเขาไม่มีเวลา ดูแล้วสงสัยอีกหลายวันกว่าจะว่าง เลยลองมุดเข้าไปดูตามช่างว่า มีน๊อตตัวเดียว กับเกลียวขันสายไมล์ ถอดมาทำความสะอาดใส่ เข้าไปขันน๊อตล๊อค ก็ใช้ไม่ได้ น่าจะเฟืองที่ว่าพังไปแล้ว .. โฮย...
มีน๊อตยึดแค่ตัวเดียวใช่มั้ยครับผมจะได้มุดลงไม่ถอดเปลี่ยนเองซะเลย เพราะว่าไปที่อู่ทีไรก็ไม่ว่างมั้ง อู่ปิดแล้วมั้ง แต่สงสัยของผมแค่สายขาดอ่ะครับ ขอบคุณนะครับที่แนะแนวทางครับ
เรื่องเข็มวัดความเร็ว สงสัยว่า กระผ้ม จะเดาผิดหรือเปล่าว่า เฟืองพัง บางทีอาจเป็นสายขาดแบบ ท่าน audy ก็ด้ายไหม แฮะๆ .. คิดฝันในแง่ดีไว้ก่อน แต่ดูสายมันแล้วแข็งแรง ไม่น่าขาด ถ้าลองหมุนตรวจดู ไม่รู้ว่าจะเห็นได้หรือเปล่า ..น่าจะได้นะ เอ.. รู้สึกว่าดึงสายลวด ได้เกือบนิ้ว เหมือนกัน รึว่ามันจะขาดในจริงๆ หว่า.. ไปให้ร้านถอดดูแล้วพบว่า ปลายสาย เงี่ยง? มันสึก เลยเกี่ยวเฟืองไม่ติด คิดว่าควรเปลี่ยนสาย (ที่จริงผมว่า ค่อยๆ ตีเงียงมันให้บานออกสักหน่อยน่าจะได้) แต่ช่างคงอยากให้เปลี่ยน ตอนนี้กะลัง หาสายอะหลั่ยอยู่ หายากเหมือนกัน :cry:
มาอัพเดทเรื่องเกจ์วัดความเร็วครับ ตอนนี้น้าเหลิมได้มีผลงานที่น่าสนใจอีกชิ้นนึงคือ เปลี่ยนจากไมล์สายเป็นไมล์ไฟฟ้าเลย หมดปัญหาเรื่องไมล์ขาดบ่อย อุปกรณ์หลัก ๆ ก็จะมีดังนี้ 1.ตัวเรือนไมล์ของ AE 100 (จะใช้เฉพาะเกจ์ความเร็ว) 2.เซนเซอร์ความเร็ว (กรณีไม่ได้ติดมากับเกียร์) โดยจะถอดแต่ตัววัดความเร็วไปใส่ในช่องคอนโซลเดิมของ RT 100 ได้เลย และก็เดินสายไฟเข้า ผมก็ยังไม่เห็นของจริงที่ทำเสร็จแล้ว แต่น้าเหลิมบอกว่าแจ่มเลย พอดีเป๊ะ ผมคิดว่ามันน่าสนใจนะ เลยมาบอกกล่าวกันครับเผื่อเป็นแนวทาง หากสนใจลองโทรหาน้าเหลิมได้ อิอิ
รู้สึกว่าเป็นสาย 3S เส้นยาวครับ ไปเปลี่ยนมาแล้วครับ วิ่งได้ 1 กมกว่าๆ เข็มก็ตกไปอีก เด๋ยวต้องรื้อมาดูใหม่ อีกที พอดี วันนี้ร้อนมาก ทำไม่ไหว โมดิไฟร์ ของน้าเหลิม เข้าใจว่า จะดูระยะทางไม่ได้ ใช่หรือเปล่า
ขึ้นครับ ขึ้นตามปกติ ทั้งมาตรวัดความเร็ว และมาตรวัดระยะทาง...เซ็นเซอร์ที่ติดมากับเกียร์ของ 4SFE เกือบทั้งหมดเป็นแบบไฟฟ้าครับ แต่ก็เกือบทั้งหมดที่วางกันเหมือนกัน ที่เปลี่ยนออกแล้วใส่ไมล์แบบสาย เพราะถ้าทำเป็นไฟฟ้า จะดูวุ่นวายกว่า เนื่องจากต้องเปลี่ยนตัวเรือนไมล์และเดินสายใหม่... ส่วนไมล์แบบสาย ส่วนใหญ่จะใช้ได้ไม่ทน เปลี่ยนได้ไม่นานก็ขาด(สำหรับ RT100 ที่วาง 4SFE ) เนื่องจากอุโมงเกียร์ แคบ แต่ปลายเกียร์ค่อนข้างใหญ่คับอุโมง ทำให้สายไมล์ตอนออกจากปลายเกียร์แล้วต้องวนไปด้านหน้ารถ ค่อนข้างหักมุมมากๆ ทำให้การหมุนของสลิงด้านในไม่คล่อง เมื่อไม่คล่อง ก็ทำให้ติดขัด เมื่อติดขัด ก็ทำให้สายสลิงขาด หรือเฟืองพลาสติก ที่เป็นเฟืองตาม หรือเฟืองตัวนำสายสลิงให้หมุน ติดขัดและ รูดหักไปในที่สุด ลองดูที่กระทู้ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=277613&page=8 ในรูปคห.ที่ 227 สังเกตตัวเรือนไมล์ ขึ้นไป 36กม. ตอนเริ่มติดตั้งกด รีเซ็ทไว้ที่ 000 ปุ่มรีเซ็ทโดนเจาะใหม่ขึ้นมาด้านซ้ายล่างของมาตรวัด ลองสังเกตุดูครับ...
ได้การแล้ว น้าเหลิม มาเอง เล่ายังกะตาเห็นอยู่เลย แสดงว่าทำมาหลายคันแล้ว ของผมปรากฏว่า ปลายสลิงตรงที่เสียบเข้าหน้าปัทม์ ขาดครับราว 2 นิ้ว เขาไม่ได้ทาน้ำมัน สายมันวกไปมาเหมือนน้าว่าเลย ตอนนี้เลยใช้ของเดิม ดึงออกมา เช็ด ใส่น้ำมันเครื่อง ลงไปในสาย บีบปลายให้เงี่ยงมันบานออกอีกหน่อย ได้ราวเกือบ 1 มิล แล้วใส่เข้าไปใหม่ ลองวิ่งดู ก็ขึ้นดี ครับ เรื่องสายไมล์ต้องลองใช้ไปอีกพักนึง เฮ้อ.. ข่าวร้าย.. ครับ ขาดอีกแล้วที่ปลายตรงใส่เข้าหลังหน้าปัทม์ เข้าใจว่าเพราะยังไม่ได้ล๊อคสายกับตัวถัง ให้สายมันตรง มันไปงอแถวๆ ใกล้ๆ ที่เสียบ พอสายหมุน หน้าปัทม์ไม่หมุน เลยขาดแถวนั้น มันคด แบบน้าเหลิมว่า ขาดเส้นที่ 2 แล้วครับ เพราะความประมาทแท้ๆ :cry:
น้าเหลิม ครับ กระทู้ กระทู้ http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=277613&page=8 ในรูปคห.ที่ 227 รูปมันไม่ขึ้น ครับ เลยขอถามสมาชิกด้วยว่า ที่นี่ ฝากรูปไว้ ที่ url ไหน ของผมไปไว้ที่อัลบัม คนอื่นเขาไว้ที่ไหนกันครับ