เป็นทีรู้กันว่า ใน ซีวิค Eg ที่เป็นหัวฉีดจะใช้กล่องคุมที่เป็นแบบ obd-1 ซึ่งสามารถจูนรอมได้ คราวนี้ก็เลยเกิดไอเดียว่า ถ้าเป็นแก๊สก็น่าจะใช้ได้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากไปค้นข้อมูลของหัวฉีดแก๊สมา ปรากฎว่าความต้านทานของหัวฉีดแก๊ส จะมีอยู่สองแบบ คือ แบบ ไฮโอห์ม และ โลโอห์ม เหมือนหัวฉีดน้ำมันเลย คือประมาณ 5 โอห์ม กับ 12-15 โอห์ม (หัวฉีดใน eg และฮอนด้าส่วนใหญ่จะใช้แบบ ไฮโอห์ม) ดังนั้น ถ้าเรากล่องหัวฉีด เอาไปทำรอมแบบ 3 โหมด เราก็สามารถเลือกให้โหมดใดโหมดหนึ่งเอาไว้ใช้สำหรับแก๊สได้ โดยไม่ต้องพึ่งพากล่องควบคุมแก๊สตัวอื่น แถมยังสามารถจูนตารางไฟจุดระเบิดให้เข้ากับแก๊สได้อีกด้วย เรียกว่า ประหยัด และยังมีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะว่ากล่องแก๊สที่ติดเพิ่มเข้ามา ไม่สามารถจูนตารางไฟได้ ต้องใช้ตารางไฟจากกล่องของน้ำมัน ส่วนอีกสองโหมดทีเหลือ สามารถทำเป็นโหมดธรรมดา, ประหยัด, หรือแรงก็ได้ครับ นอกจากนี้ ในจังหวะที่เราใช้แก๊ส เราก็ตัดไฟที่จะไปเลี้ยงหัวฉีดน้ำมัน ไม่ทำให้หัวฉีดทำงานตลอดเวลา อันอาจจะเกิดการสึกหรอของหัวฉีดน้ำมันได้ (บางระบบของแก๊สหัวฉีดจะตัดไฟเลี้ยงหัวฉีดน้ำมัน ต้องทำตัวหลอกกล่อง ไม่อย่างนั้นกล่องจะเข้า save mode) เป็นไอเดียครับ แต่ยังไม่ได้ทำ ถ้ามีอะไรคิดออกอีกจะมาเพิ่มเติมให้ครับ หรือใครอยากจะทดลองก็เชิญเลยครับ ให้เครดิตผมหน่อยแล้วกัน....
up ให้ครับ รับรองว่ากระทู้นี้ดีและมีสาระแน่นอน แต่ว่าผมขอ spec การติดแก๊สในรถ jazz idsi ด้วยนะครับพี่ก้อง กำลังสนใจจะติดอยู่ แบบหัวฉีด
ตอนนี้เรื่องแก๊สยังอ่อนอยู่มากครับ ถ้าจะตัดสินใจติดตอนนี้ลองหาอ่านใน www.gasthai.com หรือในพวก jass club น่าจะมีพรรคพวกติดกันเยอะพอสมควร
ยินดีครับ แต่ของคุณเมย์ หมดสิทธิ์ครับ B18C auto โมรอมไม่ได้ครับ ยกเว้นแต่ว่าจะเปลี่ยนมาใช้กล่องเกียร์แยกกับกล่องecuที่โมรอมได้...หรือจะใช้ E-manage หรือ V-manage มาจัดการแทน แต่ก็แพงครับเมื่อเทียบกับโมรอม
ระบบหัวฉีดแก๊สมันเรียนแบบหัวฉีดน้ำมัน...และระบบจะไม่ตัดปั้มติดน้ำมันครับ....น้ำมันจะวิ่งอยู่ในระบบตลอดเวลา....
ความคิดแหล่มมากเลยครับพี่ก้อง แต่เรื่องกล่องหัวฉีดนี่ไม่ทราบเหมืมอนกันครับว่ามีกี่แบบเคยเห็นแต่แบบที่มันก๊อบข้อมูลจากกล่องน้ำมันเรา ถ้ามีหัวฉีดแก๊สแบบที่ว่าแล้วเราไปจูนรอมเองนี่จะมันส์มากเลยครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจูนรอมนี่เค้าทำแบบ3step ได้หรือยังเห็นได้แต่2step ตอนนี้เล่นแต่ฟิกมิก หลังจากไปตั้งวาวล์มาเปลีย่นคลัสรถวิ่งแน่นขึ้นเยอะเลยคับใช้มา4ปีไม่เคยตั้งวาล์เลย อิอิ
วิ่งแก็สมากี่ปีแล้วท่าน สภาพเครื่องเป็นยังไงบ้าง สมบูรณ์ดีปะ จะเอามาพิสูจน์ ข้อกล่าวหาที่ว่า ติดแก๊ส เครื่องพังเร็วนะ