ไม่มีใครพูดถึง D16A vtec แคมส์คู่ เลยครับ ทีแรกผมจะลง d15b ซ่างบอกว่า d16a ทอร์คมาเยอะกว่า ครับ แล้วคนอื่น ๆ คิดอย่างไรกันครับ
มีแต่แคมเดี่ยวครับ ถ้า ZC มีทั้งแคมคู่ แคมเดี่ยว แรงบิดของ D16A เยอะกว่านิดเดียว แรงม้าก็น้อยกว่า นิดเดียว ไม่ต้องคิดมากครับ D15B น่าจะดีกว่าตรงเสียภาษีประจำปี น้อยกว่า....
D16A มีแคมคู่คับ เป็นของ CRX ปี 85-86 และ 88-91 ตัวแรกๆ และใน Integra ปี 86 ไม่มี วีเทค หน้าตาเหมือน ZC แคมคู่นะแหละ คิดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกัน แต่ปีเก่ากว่า และรุ่นปีใหม่กว่านั้น จะเปลี่ยนเป้น ZC OBD1 202 JDM P29-900/000 Civic D16A ZC DOHC OBD1 ZC *ข้อมูลจากที่เคยหาไว้ จากในเวปนะ ถ้าข้อมูลถูกต้องอะ* http://http://www.g-speed.com/pbh/fastest/naturally-aspirated-hybrids.html
โอ้....จริงด้วย ต้องขออภัย ที่ไม่ได้ค้นข้อมูลก่อน และก็ลืมไปว่า ตัว D16A กับ ZC มันเป็นฝาแฝดกัน เอาข้อมูลไปยืนยันครับ จากแหล่งประจำที่เชื่อถือได้ http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_D_engine#D16A1
เครื่องD16A DOHC ที่อ้างอิงกันมามันก็ไม่มีเครื่อง VTEC ครับ เครื่องนี้พอที่จะเคยเห็น แต่ไอ้ที่ DOHC ด้วย VTEC ด้วยนี่สิยังไม่เคยเห็นและไม่เคยรู้ด้วยครับ เครื่องตัวนี้ผมเคยศึกษาอยู่ช่วงนึง เคยคิดที่จะเอามาประกบฝา B16A เหมือนกัน เพราะเคยอ่านมาว่าเจ้า B16A เทคเล็ก160ม้า และTec ใหญ่ ถูกพัฒนามาจากเครื่อง ZC และ D16A ตัวนี้แหละครับ แต่ไปๆมาๆฝามันคนละเรื่องกันเลยครับ