โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่...อ่านกันเล่นๆ โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่>กรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี 1500 CC = 4,100 1600 CC = 4,500 1800 CC = 5,300 2000 CC = 6,300 2400 CC = 9,100 3000 CC= 14,500 อีกไม่นาน พวกกระบะ 4 ประตู เจอภาษีเป็นหมื่นแล้วครับ เมื่อเช้านี้ขับรถมาทำงาน ฟังข่าวแว่วๆ ว่าการจัดเก็บภาษีจะเสนอเข้า ครม. เร็วๆนี้การปรับเก็บภาษีรถยนต์รายปี...ใหม่อัตราเพิ่ม 2 เท่า ผมได้ข่าวจากกรมการขนส่งทาง บก (MOTC news) มาบอกเพื่อนๆ อีกแล้วครับ คราวนี้รัฐเอาจริงจะปรับปรุงอัตราค่าภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีทุกชนิดรวมรถบรรทุกด้วย โดยหยิบยกเอาสาระมา เขียนให้อ่านกันที่เป็น Highlight สำคัญๆ มาได้ดังนี้ ในขณะนี้กระทรวงการคลังร่วมกับกรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษี ป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี ซึ่งเป็นการปรับภายใต้ พ.ร.บ.รถยนต์และพ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยจะปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจาก ปัจจุบันคราวนี้ล่ะรถใครรถมันคิดกันเอาเอง ใครเครื่องแรงแซงโลด...ต้องมาเจ็บปวดกับการรับภาระนี้ ...... แต่เอ๊!!!!! ถ้ามีตังค์ซื้อรถได้...ก็น่าจะจ่ายค่าภาษีได้ด้วยมั่ง ภาษีป้ายรถยนต์ใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ จะเก็บตามขนาดความจุกระบอกสูบรถยนต์ ที่คิดเป็นลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ ซีซี.สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง แต่มี Highlight สุดๆ ยิ่งกว่านั้นคือจะมีหลักเกณฑ์เก็บใหม่คือจะเก็บภาษีตามมูลค่ารถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งที่มีราคาขายตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้รถยนต์ราคาสูงๆ จะถูกเก็บภาษี 2 ต่อคือเก็บภาษีทั้งตามขนาด! ซีซี.ของเครื่องยนต์ และตามมูลค่ารถ ประเด็นที่สองอาจปรับภาษีป้ายรถยนต์เกิน 7 ที่นั่งซึ่งปัจจุบันเก็บตามน้ำหนักอีกด้วย มาดูการสร้างโครงร่างภาษีใหม่มีดังนี้ OLD ของเดิม (ปัจจุบัน) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งเก็บภาษีโดย * 1 - 600 cc แรก เก็บ 50 สตางค์/ cc * 601 - 1,800 ซี.ซี. เก็บ 1.50 บาท/ cc * 1,801 cc ขึ้นไป เก็บ 4 บาท/ cc NEW ใหม่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 เก็บภาษีโดย 1. การปรับภาษีป้ายกรณีรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง (รถเก๋ง) อาจปรับเพิ่มภาษี ตามขนาดความจุกระบอกสูบคิดเป็น cc ดังนี้ * รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 600 cc เสียภาษี 2 บาท/ cc * ขนาด 601-1,300 cc เสียภาษี 3 บาท/ cc * ขนาด 1,301-1,800 cc เสียภาษี 4 บาท/ cc * ขนาด 1,801-2,000 cc เสียภาษี 5 บาท/ cc * ขนาด 2,001-2,400 cc เสียภาษี 7 บาท/ cc * ขนาด 2,401-3,000 cc เสียภาษี 9 บาท/ cc * ขนาดเครื่องยนต์เกิน 3,000 cc เสียภาษี 12 บาท/ cc 2. การเพิ่มฐานเก็บตามมูลค่ารถยนต์ ดังนี้ รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง * ราคาระหว่าง 3 ถึง 6 ล้านบาท เสียภาษี 1- 2 หมื่นบาทต่อคัน * ราคาสูงกว่า 6 ล้านบาทจนถึง 10 ล้านบาท เสียภาษี 2-4 หมื่นบาทต่อคัน * ราคาสูงเกินกว่า 10 ล้านบาท เสียภาษี 3- 6 หมื่นบาทต่อคัน การเพิ่มภาษีและเพิ่มฐานจัดเก็บนี้ รัฐเห็นว่าควรส่งเสริมความเป็นธรรม การเสนอปรับภาษีป้ายทะเบียนครั้งนี้จึงไม่เพียงเน้นปรับจำนวนเงินภาษีที่ ต้องเสีย เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ความเป็นจริง เพราะไม่ได้ปรับมานานกว่า 20 ปี ขณะที่ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเท่าช่วงที่ผ่านมาและมีแนวคิดใหม่ให้ใช้ หลักเกณฑ์มูลค่ารถคิดภาษีด้วย คนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่มูลค่าสูง ราคาแพงๆ ควรต้องเสียภาษีรถยนต์สูงตาม อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่สนับสนุนประชาชนใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่นิยม สินค้าฟุ่มเฟือยโดยเฉพาะสินค้านำเข้า ขณะเดียวกันการเก็บภาษีตามน้ำหนักรถ ซึ่งเป็นฐานภาษีที่ใช้อยู่แล้วปัจจุบันเก็บภาษีตามหลักการประโยชน์ที่ได้รับ.... เนื่องจากรัฐต้องใช้งบประมาณปีหนึ่งๆ จำนวนมาก เพื่อก่อสร้างและซ่อมแซมถนนหนทางให้ยวดยานต่างๆ รัฐบาลมันจะปล้นเราช่วยด้วย:cry::cry:
ภาษีเก็บไป ก็เอาไปโกงกินกัน ไม่เห็นมาช่วยอะไรประชาชนเลย น้ำมันก็แพง ข้าวของก็แพง แย่จริงๆ ประเทศไทยเรา
จริงต้องเก็บภาษีรถบรรทุกหนักๆถึงจะถูกเพราะเป็นตัวการหลักในการทำถนนพังอ่ะไม่ใช่รถเล็กๆอ่ะ น่าจะเก็บตามน้ำหนักรถอ่ะ