ตอนนี้ใช้ เบนซิน 95 กับ NGV อยู่ค่ะ แต่ว่า 95 เค้าจะเลิกขายแล้วนี่นา ลองถามทางอู่แก๊ส เค้าก็เหมือนจะไม่แนะนำอ่ะค่ะ เลยไม่รู้ว่าควรจะใช้หรือไม่ใช้ดี
ผมเคยอ่านกระทู้ที่ถามเรื่องนี้ที่ Nissan Forum เค้ายืนยันว่าเครื่องรหัส GA16 เนี้ยสามารถใช้ แก๊สโซฮอลล์ 95 ได้ครับ ทุกวันนี้ผมก็ใช้อยู่ยังไม่มีปัญหาอะไรนี่ครับ แต่มีช่างที่เคยเจอบางท่านบอกว่าอาจมีปัญหาที่ลูกยางในปั๊มติ๊ก (อยู่ตรงไหน หน้าตาเป็นอย่างไรไม่ทราบได้ ไม่รู้จักจริงๆ) แต่เปลื่ยนได้ตัวละไม่ถึงร้อย มาบอกกล่าวกันไว้เผื่อใช้แล้วเจอปัญหาที่ว่า แถมโชคร้ายไปเจออู่ที่บอกว่าปั๊มติ๊กเสีย (แบบโฆษณา ลูกสอบตก) โทษน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊ก จะได้รู้ทันช่าง ก่อนหน้านี้ผมจะโดนช่างบางท่านขู่ไว้เยอะ เดี๋ยวปั๊มติ๊กที่ว่าเสียบ้างล่ะ เดี๋ยวรถวิ่งออกบ้างล่ะ มาเจอเพื่อนๆที่เค้าเล่นรถมานานๆเขกหัว เลยได้สติ ผมใช้มาตั้งนานยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ แต่เติมมั่วอยู่เหมือนกัน 95 บ้าง แก๊สโซฮอลล์บ้าง แล้วแต่อารมณ์
ในเมื่อมันจะไม่มีขายแล้ว ยังไงก็ต้องเติมคับ คงไม่ถึงขนาดทิ้งรถกันหรอก แต่ก็อาจจะต้องระวังในส่วนของปั๊มติ๊ก (ปั๊มแรงดันน้ำมัน อยู่ในถังน้ำมันเลย) กับพวกท่อน้ำมันต่าง ๆ ที่มันเสื่อมสภาพตามกาลเวลา แล้วก็อย่าลืมไปปรับตั้งไฟให้เหมาะสมด้วย ส่วนปัญหากับตัวเครื่องอย่างอื่น ๆ ก็ไม่น่าจะมีอะไรนะ
ช่ายคับยังไงก้อต้องเติม ดังนั้นเติมไปเถอะครับ แต่แก๊สโซฮอล์มันจะมีจ้อเสียตรงที่ทำให้พลาสติกและยางเสื่อมเร็วกว่าปกติอ่ะคับ ต้องหมั่นตรวจท่อยางน้ำมันบ่อยหน่อยคับ
R 10 เติมโซฮอล์ 91 ได้ด้วยเหรอครับ ปกติเติมแต่ โซฮอล์ 95 ครับ ถังต่อไปจะลองโซฮอล์ 91 ดูครับ ประหยัดไปได้หลายตังค์ อิอิ
ยืนยันด้วยคนคร้าบว่าใช้ได้ ลองมาตั้งแต่ B13 แย้ว คือว่าๆ รถเรามันเก่าครับ บริษัทเลยไม่กล้ามายืนยัน รับประกันอะไรให้เรา แถมสยามกลการ ก็ไม่ได้ดูแลรถพวกเราอีกแล้ว หาใครมารับรองให้ไม่ได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นตารางเทียบแบบไหน ก็ไม่มี R10 ของเราเข้าไปอยู่ในคำแนะนำการใช้แก้สโซฮอลแน่นอน ซัดเลยครับ โซฮอล เก้าห้า เก้าหนึ่ง ได้เหมียนๆ กัน แต่ว่าผมเองก็ใช้โซฮอล 95 ครับ เพราะว่ากลัวเรื่องการจุดระเบิด จะไม่ตรงกับไฟที่ตั้งไว้ครับ คือหากใช้โซฮอลเก้าห้าแล้วมีอาการกระตุกบ้าง แสดงว่ามีการชิงจุดระเบิดก่อนเวลาอันควรครับ เพราะ 95 จะต้องใช้เวลาในการจุดระเบิดช้ากว่า 91 ดังนั้นก็ใช้ไปเรื่อยๆ จนหมดถังแล้วเปลี่ยนมาใช้ 91 ได้ครับ ไม่ต้องถ่ายทิ้ง ราคาประหยัดกว่าด้วยคร้าบ
95 นี่จุดระเบิดช้ากว่าเหรอครับ ความรู้ใหม่เลย ถึงว่า เจ้า R10 ของผมมีอาการวูบเวลาไหลตอนรถติด(เหยียบแต่เบรกไม่ได้เหยียบคันเร่งส่ง) กำลังหาสาเหตุอยู่เหมือนกัน อย่างนี้ต้องลองสังเกตุอาการดูก่อน ทีแรกสงสัยว่าจะเป็นที่มอเตอร์เดินเบา แต่ลองปิดเปิดแอร์ รอบมันก็นิ่ง ต้องลอง อย่างงี้ต้องลอง
มีวิธีการทดสอบการใช้น้ำมันอ๊อคเทนต่ำหรือสูงเกินไปหรือไม่ โดยลองใช้น้ำมันอ๊อคเทน 91 ครับ หากมีการตั้งจังหวะจุดระเบิดล่วงหน้ามากเกินไป(ไฟแก่) พอมาเจอน้ำมันที่เผาไหม้รวดเร็วกว่า อย่าง 91 ก็จะเกิดการเผาไปหมดก่อน ทำให้ไม่มีแรงเค้น กระแทกลูกสูบกลับลงมาดีพอ เครื่องยนต์จึงมีกำลังน้อยลง พอเบาหน่อยเลยจะพาลดับ หรือหากมีการตั้งจังหวะจุดระเบิดล่วงหน้าน้อยเกินไป(ไฟอ่อน) พอมาเจอน้ำมันที่เผาไหม้ช้า อย่าง 95 ก็จะเกิดการเผาไม่หมด ก็จะเกิดเหตุการณทำนองเดียวกันครับ ไม่ว่าอ่อน ว่าแก่ หากไม่พอดี ไม่ดีทั้งนั้นครับ แต่เรื่องเบาดับ มีให้ต้องเช็คอีกก็คือ ISC แน่นอนครับ อีกจุดที่ง่ายมากๆ แต่เราลืมไปคือ กรองเบ็นซิน ครับผม อันนี้ลองกันตัวมาแล้วได้ผลจริงๆ ราคาเบาๆซะด้วย หากไม่หาย ต้องไปเช็คที่ตัวปั้มแรงดันน้ำมัน ตัวเร็คกูเรเตอร์ ครับ อั่นแน่ อย่าคิดว่าผมทำไมตอบได้ปานว่ามั่วมา ทั้งหมด จากหนังสือยานยนต์คร้าบผม เปิดหนังสือพิมพ์ตามเลยนะเนี่ย อิอิ
กรองน้ำมันเปลี่ยนแล้วครับ ไม่ใช่ ตัดไปได้หนึ่งล่ะ ก่อนหน้านี้สงสัยลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างทำความสะอาดแล้วยังเป็นอยู่บ้าง ตอนนี้กลับมาสงสัย ที่มอเตอร์เดินเบาที่ยังไม่ได้ทำ แต่มันจะเสียรึเปล่าไม่แน่ใจ ตรวจสอบได้ยังไงครับ สมมุติฐานอีกอย่างคือมันมักจะเป็นตอนน้ำมันเหลืออยู่ในถังน้อย แต่เรื่องของการเติมน้ำมันผสมกันทั้ง 95 และแก๊สโซฮออล์ น่าจะมีส่วนหรือเปล่าไว้เดี๋ยวจะลองสังเกตุดูอีกที ว่าแต่เจ้า ISC นี่มันคืออะไรครับ ถ้าปัญหาที่ว่าจะเกิดจากปั๊มแรงดันน้ำมันจริง ผมคงไม่ซ่อม เพราะตั้งใจจะติดแก๊สอยู่แล้ว แต่ที่ยังไม่ติดตอนนี้เพราะยังเซ็ทเครื่องไม่เข้าที่เลย ไม่รู้คิดอย่างนี้ถูกรึเปล่า พึ่งเอาเจ้า A32 ไปติดแก๊สเหมือนกัน ก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน ก่อนหน้านี้วิ่งน้ำมันไม่เคยมีปัญหาแค่ไม่มีปัญญาเติม เลยรู้ว่าเป็นที่การจูนของระบบแก๊สแน่ ปัญหาแบบนี้น่ากลัวน่ะเวลาใช้รถ เครื่องดับทุกอย่างหยุดทำงานหมด เราใช้เองน่ะไม่เท่าไร แต่คุณแม่บ้านนี่สิ เธอจะทำอะไรไม่ถูก เครื่องดับเธอพลักเข้า P Gear ไม่พังก็บุญแล้ว
ก้อไปติด NGV มา ก้อมีปัญหามาโดยตลอด พอไปจูนแก๊ส เค้าก้อบอกว่า รถมีปัญหาให้ไปเช็คนู้น เช็คนี่ ก้อทำตามที่เค้าบอก แต่เราก้อไม่ค่อยจะรู้เรื่องรถสักเท่าไหร่ พอทำมาก้อใช้ไปได้ซักพัก แล้วก้อเป็นนู้นเป็นนี่อีก.. เอารถเข้าอู่เกือบทุกเดือน อู่แก๊สบ้าง อู่เครื่องบ้าง เฮ้ออ... เหนื่อยนะเนี่ย เดือนที่แล้วก้อซ่อมไป อาทิตย์ที่แล้วก้อเอาไปซ่อม... วันนี้มีปัญหาอีกแล้วอ่ะ... เดี๋ยวต้องเอาไปให้ช่างดูอีกแล้ว ก้ออยากจะบอกว่า ถ้ารถสภาพไม่โอเคจริงๆ ก้ออย่าไปติดแก๊สเลย ปัญหาเยอะมั่กๆๆๆๆๆๆ - -"
เห็นด้วยครับ ให้เข้าที่เข้าทางก่อน แก้สค่อยว่ากัน ISC คือ Idle Speed Control หรือตัวชดเชยรอบเดินเบาครับ เป็นตัวที่ควบคุมความเร็วรอบเครื่องยนต์ โดยวัดจากอากาศที่ผ่านเข้าทางใส้กรอง จะมีตัวตรวจจับอยู่ตรงนั้น หากตัวตรวจจับนี่สกปรก รอบจะออกมั่วๆ (ไม่นิ่ง) กินน่ำมัน เร่งไม่ขึ้น ฯลฯ อายุการใช้งานของ ISC ไม่มีกำหนดแน่นอน ส่วนใหญ่ขึ้นกับสภาพแวดล้อม ฝุ่นมากน้อย และกรองอากาศ เครื่องเราเป็นแบบสี่วาล์วต่อหนึ่งสูบ แบบนี้ ISC จะสกปรกเร็วหน่อย วิธีทำความสะอาดก่อนครับ ง่ายๆ ก็ด้วยสเปร์ยล้างหัวเทปของฟิลลิฟ กระป๋องล่ะ 100 บาทแหละครับ ล้างก่อน ล้างเองไม่หาย เอาไปให้ช่างล้าง ช่างล้างไม่หายค่อบเปลี่ยนครับ
สถานภาพแก๊สโซฮอล์ในปัจจุบัน" ภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่งบวกกับปริมาณน้ำมันดิบที่ลดน้อยลง ทำให้หลายประเทศหันมาให้ความสนใจกับพลังงานจากเอทานอล โดยพบว่า การใช้เอทานอลเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแก๊สโซฮอล์ หรือ ดีโซฮอล์ (ดีเซล+เอทานอล) ได้รับความนิยมมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ประเทศบราซิล มีรถยนต์จำนวน 3.5 ล้านคัน ที่ใช้เอทานอลสูตร 92% (hydrous ethanol) โดยมีสถานีบริการน้ำมัน ที่จำหน่ายเอทานอลสูตรนี้ถึงจำนวน 26,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีโรงงานผลิตเอทานอล 62 แห่ง มีกำลังการผลิตวันละ 20.3 ล้านลิตร และภายในปี พ.ศ. 2547 น้ำมันเบนซินในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จะเป็น แก๊สโซฮอล์ทั้งหมด (เอทานอลความบริสุทธิ์ ร้อยละ 99.5) โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 7 ล้านลิตรต่อวัน สำหรับบ้านเรา หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้ตั้งโรงงาน 8 แห่ง เพื่อผลิตและจำหน่าย เอทานอล และอีก 12 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัตินั้น ในส่วนของบริษัทผู้จำหน่าย น้ำมัน คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จากปัจจุบันที่ให้บริการแก๊สโซฮอล์ ที่สาขา สำนักงานใหญ่เพียงแห่งเดียว ก็ได้เตรียมขยายสถานีบริการเป็น 69 สถานี สำหรับบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) มีสถานีจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ประมาณ 180 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่พร้อมให้บริการแก๊สโซฮอล์ ในส่วนของราคาแก๊สโซฮอล์นั้น ที่ผ่านมาทั้งบริษัท ปตท. และบริษัท บางจาก ได้จำหน่ายแก๊สโซฮอล์ในราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซินลิตรละ 50 สตางค์ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเติมแก๊สโซฮอล์ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับในระดับหนึ่ง ดังนั้น ในภาวะราคาน้ำมันแพง กอปรกับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว "แก๊สโซฮอล์" จึงกลับมาเป็นพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจในอนาคตอันใกล้อีกครั้ง ด้วยราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเบนซิน ขณะเดียวกัน การดำเนินงานโครงการนี้ของภาครัฐ เริ่มปรากฎเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งย่อมสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน นอกจากนี้ แก๊สโซฮอล์ยังส่งผลดีหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ การช่วยประหยัดงบประมาณด้านเชื้อเพลิงของประเทศ ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เป็นเจ้าของวัตถุดิบ รวมถึงยังช่วยต่อลมหายใจให้กับโลกใบนี้อีกด้วย การกลับมาครั้งนี้ของ "แก๊สโซฮอล์" เปรียบเสมือนเทพบุตรขี่ม้าขาว ที่มาช่วยชีวิตคนไทยในช่วงภาวะราคาน้ำมันไม่เป็นใจ แต่ดูเหมือนยังมีความไม่พร้อมในบางประการทำให้ต้องเลื่อนการจำหน่ายออกไป คาดว่าอีกไม่นานเกินรอ ผู้ใช้รถยนต์ทั้งหลายจะได้ทดลองใช้แก๊สโซฮอล์กันแบบจริง ๆ จัง ๆ สักที รถยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E 10 (ข้อมูลจากสถาบันยานยนต์และกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์) ผู้ผลิต รุ่น TOYOTA The vehicles are equipped with EFI (Electronic Fuel Injection) since 1990-present HONDA CIVIC year model 1995-present ACCORD year model 1995-present CRV year model 1998-present VIGOR imported in 1995 INTEGRA imported in 1995 PRELUDE year model 1995-1996 ACCORD year model 1995-1996 CRV year model 1996 LEGEND year model 1996-1997 ODYSSEY model 1995-present S2000 year model 2000 INSIGHT year model 2000 MITSUBISHI The vehicles were made since 1995-present NISSAN PRESEA R 10 PULSAR 1.3 (N10, N12) Engine GA SENTRA (B12) Engine GA SENTRA 2.0 (C 23) Engine GA SUNNY 1.3 (B11) 200SX (S13) 300ZX (Z32) BLUEBIRD SSS (U13X CEFIRO 2.0L CEFIRO 3.0L TERRANO II + อ้างถึง ตอบกลับ