มีปัญหามาถามอีกแล้วค่ะ สองอาทิตย์ก่อนเอาเจ้า R11 ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ (ของไทยทำเอง) 3,900 บาท ที่วัดความร้อนก็ปกติดี คืออยู่ตรงกลางมาตลอดทุกวัน วันนี้ก็ใช้รถตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ไม่ทันสังเกตุความร้อน แต่พอถึงบ้านดับเครื่องรถแล้วก็ยังมีเสียงในห้องเครื่องสักพัก แล้วก็มีน้ำร้อนทะลักลงมาจากใต้หม้อน้ำ เลยไม่กล้าเปิดฝากระโปรงดู แต่ที่แน่ๆ รอบๆ ห้องเครื่องร้อนจี๋ สอดนิ้วเข้าไปเปิดฝากระโปรงไม่ได้เลย ร้อนมาก จนมือแทบพอง ผิดปกติไหม สักครึ่งชั่วโมงไปเปิดดู ยังร้อนจี๋อยู่ จนหาทางเปิดฝากระโปรงได้ ดูแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ นอกจากความร้อนที่ร้อนแบบไม่เคยเจอในรถคันเดิม และเดาว่าน้ำน่าจะล้นทะลักออกมาจากหม้อพักน้ำ (ตรงช่องระบายอากาศ) เพราะจับดูหม้อพักน้ำก็ร้อนจี๋ เปิดฝาหม้อพักดูก็มีควันลอยขึ้นมาด้วย แบบนี้ควรปล่อยไว้ไหม หรือควรต้องเอากลับไปให้ร้านหม้อน้ำแก้ไข ถ้าต้องแก้ไข จะแก้ไขอะไร เฮ้อ!!!
มีปัญหามาถามอีกแล้วค่ะ สองอาทิตย์ก่อนเอาเจ้า R11 ไปเปลี่ยนหม้อน้ำ (ของไทยทำเอง) 3,900 บาท ที่วัดความร้อนก็ปกติดี คืออยู่ตรงกลางมาตลอดทุกวัน ++อันนี้ถูกต้องครับ ตรงกลางคือปกติครับ เครื่องยนต์ไม่ต้องการให้ระบบมีความร้อนที่ต่ำจนเกินไปครับ วันนี้ก็ใช้รถตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ไม่ทันสังเกตุความร้อน แต่พอถึงบ้านดับเครื่องรถแล้วก็ยังมีเสียงในห้องเครื่องสักพัก แล้วก็มีน้ำร้อนทะลักลงมาจากใต้หม้อน้ำ ++ น่าจะเป็นปกติของระบบหม้อน้ำครับ เพราะว่าที่ฝาหม้อน้ำเป็นฝาปรับแรงดัน เมื่อถึงบ้านเอารถเข้าจอด เวลาดับเครื่องถ้าแถวบ้านไม่มีเสียงอื่นๆ มารบกวนจะได้ยินเสียงหม้อน้ำเดือน ตัง ปุๆๆ แกร๊กๆๆ แต่ถ้าน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นสูง ก็รอให้เครื่องเย็น เติมน้ำเข้าที่หม้อพัก ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำโดยตรงเด็ดขาดอันตรายมากๆครับ จากนั้น ลองตรวจสอบความแรงของพักลมหม้อน้ำดูครับว่า ลมแรงหรือไม่ โดยเอามือไปอังที่เหนือพัดลมบริเวณเหนือหม้อน้ำ ว่ามีลมตีมือเราแรงๆ หรือไม่ ถ้าลมอ่อยๆ เปลี่ยนพัดลมเลยครับ ราคาไม่เกิน 600 บาท เลยไม่กล้าเปิดฝากระโปรงดู แต่ที่แน่ๆ รอบๆ ห้องเครื่องร้อนจี๋ สอดนิ้วเข้าไปเปิดฝากระโปรงไม่ได้เลย ร้อนมาก จนมือแทบพอง ++ คือถ้าเข็มวัดความร้อนยังเป็นปกติก็ไม่น่าห่วงอะไรครับ และเป็นธรรมดาของระบบที่จะออกแบบมาให้ความร้อนยังคงอยู่ในห้องเครื่องครับ ที่ต้องการให้อุณหภูมิลดลงอย่างช้าๆ เพื่อลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ครับ ดังนั้นจึงเป็นการไม่ถูกต้องที่เห็นบางท่าน จอดรถเมื่อไหร่ เปิดฝากระโรงทันที โดยมีความเชื่อว่าเพื่อการระบายความร้อน ไม่ให้สีฝากระโปรงด้าน ฯลฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่อการคลายความร้อนของชิ้นส่วนโลหะ ผิดปกติไหม สักครึ่งชั่วโมงไปเปิดดู ยังร้อนจี๋อยู่ จนหาทางเปิดฝากระโปรงได้ ดูแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ นอกจากความร้อนที่ร้อนแบบไม่เคยเจอในรถคันเดิม และเดาว่าน้ำน่าจะล้นทะลักออกมาจากหม้อพักน้ำ (ตรงช่องระบายอากาศ) เพราะจับดูหม้อพักน้ำก็ร้อนจี๋ เปิดฝาหม้อพักดูก็มีควันลอยขึ้นมาด้วย ++ อันนี้เติมน้ำที่หม้อพักน้ำให้เกือบเต็มครับ และเติมที่หม้อน้ำด้วยเผื่อว่าน้ำไม่ถูกดูดไปครับ หลักการคือที่บริเวณหม้อน้ำ จะมีฝาหม้อน้ำ และถังน้ำสำรอง ทำหน้าที่คือ ในขณะที่เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเองออกจากหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ จะช่วยต้านแรงดันนี้ไว้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก ไอน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณฝาหม้อน้ำ จะมีแรงดันสูงกว่าที่ฝาหม้อน้ำจะต้านทานได้ ก็จะดันสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะใหลออกไปทางท่อน้ำล้น ที่อยู่บริเวณปากฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อจากรูนี้ไปที่ถังน้ำสำรอง ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันในระบบระบายความร้อนเริ่มต่ำลง น้ำที่อยู่ในถังน้ำสำรอง ก็จะถูกดูดกลับเข้าไปสู่หม้อน้ำ แบบนี้ควรปล่อยไว้ไหม หรือควรต้องเอากลับไปให้ร้านหม้อน้ำแก้ไข ++ ดูดที่มาตรวัด หากอาการความร้อนไม่ดีขึ้นให้ซ่อมโดยด่วนครับ ถ้าต้องแก้ไข จะแก้ไขอะไร ++ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ฝาหม้อน้ำ ล้วนแล้วแต่มีส่วนทั้งสิ้น พัดลม 600 วาล์วน้ำ ไม่น่าเกิน 200 ฝาหม้อน้ำ ไม่เกิน 100 บาท เฮ้อ!!! ++ อย่ากลุ้มใจไปครับ เพราะไม่น่าจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรแพงๆอีกแล้ว
รอให้เครื่องเย็น เปิดดูน้ำในถังพัก กับในตัวหม้อน้ำ ว่าน้ำ มันหายไปรึเปล่า ถ้าจากถังพักหายก็ลองเติมใหม่ถึงขีด Max อย่าเติมเกิน เพราะถ้าเกินพอเครื่องร้อนมันจะดันออกหมด ถ้าตัวหม้อน้ำ น้ำหายก็น่าจะเป็นที่หม้อน้ำรั่ว ไม่ก็ท่อน้ำแตก ลองดูใต้ท้องรถว่ามีรอยน้ำหยดรึเปล่า ถ้าสองอย่างนี้ปรกติ ก็ลองดูฝาหม้อน้ำว่ายางยังสภาพดีรึเปล่า ถ้าไม่ดีแล้ว ก็หาเปลี่ยนซะ เพราะฝาหม้อน้ำ ก็เป็นสาเหตุให้มันดันน้ำออกหมดก็ได้ ถ้าทุกอย่างปรกติ ปัญหาความร้อนก็อาจจะมาจากพัดลมไฟฟ้า ลองดูนะคับ
ถ้ามันร้อนมาก ก็ดับร้อนโดยให้กินน้ำแข็งซิครับ ปล. โอ้วช่วงนี้อากาศมันร้อนเหลือเกินแม้แต่แอร์ยังสู้ไม่ไหวเฮ้อ
อาจจะเป็นตอนที่เขาเติมน้ำหม้อน้ำแล้วไม่ได้เปิด สกรูไล่ลมรึป่าวอ่ะ เพราะอากาศในหม้อน้ำยังมีอยู่ทำให้เครื่องร้อนจัดได้อ่ะครับ ....มีทางแก้ไขคือเติมน้ำในกระป๋องพักน้ำให้เกิบเต็ม เพราะถ้าเครื่องร้อนมันจะดูดน้ำในกระป๋องพักน้ำไปเอง แล้วตอนจอดรถให้เครื่องเย็นค่อยมาเติมถ้าน้ำในกระป๋องพักน้ำถ้าน้ำในกระป๋องพร่อง
เดาว่าน่าจะเป็นอาการปกติ ใช่ไหมคะ ผ่านมาสองวันไม่มีอาการนี้อีกเลย แต่เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดู เพื่อความสบายใจว่าจะไม่มีอาการประหลาดๆ เหมือนผีหลอกแบบนี้อีก
ของผม P11 นะ มีอาการคล้ายกันดังนี้ วันแรกๆ..........น้ำร้อนที่หม้อพัก แต่ไม่มีน้ำล้น เกจวัดความร้อนไม่ขี้น วันกลางๆ.........เปิดดูบ่อยเพราะคิดว่าไม่ปกติ เจอน้ำในหม้อพักแห้งหายไปเร็วกว่าปกติ เกจวันความร้อนไม่ขึ้น วันหลังๆ.........เปิดดูน้ำในหม้อพักร้อน น้ำพร่องหายไปทั้งที่เพิ่งเติมได้ วัน สองวัน ก้มดูใต้ท้องรถ เห็นน้ำสีเขียวๆใต้เครื่องนองอยู่ วันสุดท้าย........วิ่งอยู่ดีๆ เกจความร้อนขึ้น อย่างรวดเร็ว ภายใน นาทีเดียววิ่งไปขีดแดงเลย จอดรถพักข้างทางแปปนึง หายวิ่งได้ต่ออีกนิดหน่อย แล้วก็วิ่งๆพักๆ ไปให้ถึงอยู่ ที่พี่ป๊อปอยู่ สุดท้าย ช่างไก่ บอกปั้มน้ำเครื่องแตก ต้องเปลี่ยนใหม่ ประมาณ 3000-4000 เลย............ยกเครื่องใหมพร้อมเกียร์มันซะเลย หมดไป 17000 สบายใจไปเลย น่าจะรอดปลอดภัยไปอีกนาน เอิ๊กๆๆๆ
ปั๊มน้ำไปบ้านนี่อันตรายนะคับ แต่น้ำมักไม่หาย ยกเว้นน้ำจะร้อนจนระบายออกไปหมด ส่วนของ tamzii ถ้าไม่เป็นอีก ก้อแสดงว่าคราวที่แล้วน้ำพร่องอย่างแรงเลยละ