มีใครมาปัญหาเรื่องความร้อนบ้างครับ คือผมใช้P11 เตรื่อง SR20 VE มีปัญหาที่เวลารถติดแล้วความร้อนขึ้นเกินครึ่งของเกจ์วัดความร้อน(เกินมาประมาณ1ใน3ของครึ่งหลัง) แต่พอพัดลมระบายความร้อนทำงานระดับความร้อนก็ลดลงมาที่ระดับปกติ ลองให้ช่างตรวจดูแล้วโดยใช้เคื่องตรวจความปกติของเครื่องปรากฎว่าในโหมดของอุณภูมิของน้ำร้อนที่100องศาพัดลมจึงจะทำงานและความร้อนจึงลดลงอยู่ที่ประมาณ96องศาพัดลมก็จะตัดการทำงาน และพอน้ำร้อนที่100องศาพัดลมจึงกลับมาทำงานอีก ช่างบอกว่าเครื่องตัวนี้เป็นสเปคญี่ปุ่นซึ่งกล่องควบคุมตั้งให้พัดลมทำงานที่100องศา ถ้าจะแก้ให้ทำงานเร็วขึ้นต้องจูนกล่องใหม่ แต่ช่างก็ไม่แนะนำให้ทำ เพราะหาคนที่ชำนาญในการจูนนิ่งยาก จึงอยากขอคำแนะนำจากเพื่อนๆที่มีประสบการณ์นี้ด้วยครับ
เป็นที่วาล์วน้ำอะเปล่าคับ เดาเอานะ มันเปิดการทำงานในอุณหภูมิที่สูงเกินไป ความร้อนมันก็เลยขึ้นสูงกว่ารถคันอื่น ๆ อาจจะเป็นจากที่วาล์วตัวนี้มันติดมากับเครื่องจากญี่ปุ่น (ประเทศเมืองหนาว) ลองหาของที่ขายในบ้านเรามาเปลี่ยนดู ไม่ก็รอผู้รู้มาตอบก่อนแล้วกันนะคับ
เปลี่ยนเซ็นเซอร์ดู เผื่อใช้ตัวอื่นแล้วส่งค่าที่ให้กล่องอ่านว่าเร็วกว่าของเดิม ไม่รู้ได้หรือเปล่านะ อิอิ
อ่าาาาา ของผมไม่เป็นค๊าบบ ที่เคยเจอมาถ้าเข็มความร้อนขึ้นเนี่ย ต้องมีที่รั่วอ่ะครับ ว่าแต่พัดลมยังแรงดีอยู่ไหมครับ
มีเพื่อนเคยฝังเซนเซอร์ใหม่ครับ เอาของพวกยุโรป เบ๊นซ์ วอลลโว่ มาใช้ แล้วต่อรีเลย์พ่วงเข้ากับพัดลมให้ทำงานโดยตรง พัดลมทำงานเร็วขึ้นครับ แต่ที่สำคัญ เปิดแอร์ปุ๊ป พัดลมต้องทำงานปั๊ปนะครับ ไม่งั้นวายริ่งมาไม่ครบแน่นอนครับ
ไมมันรอให้ร้อนขนาดนั้นค่อยทำงานอ่ะ อุณหภูมิปกติควรอยู่ที่แปดสิบหน่อยๆอ่ะครับ อันตราบนะครับ srร้อนๆเนี่ย หาทางแก้ดีกว่าครับ
1. ผมลองเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วครับของใหม่ซึ่งวาล์วนำก็เปิดทำงานปกติครับช่างลองเช็คแล้วครับ 2. เซ็นเซ่อร์ water temp. ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ของ A32แล้วครับ พัดลมก็ยังทำงานที่100องศาเป๊ะเลยครับ 3. ทำการไล่อากาศในหม้อน้ำแล้ว และน้ำก็ใหลเวียนปกติ 4. พัดลมก็ทำงานซึ่งก็แรงมากด้วยเป็น2speed ก็เลยยังมึนอยู่เลย มีใครแนะนำช่างที่เก่งๆบ้างไหมครับ
อาการนี้ผมเคยเป็นตอนใช้รถมิตซูครับ ตอนนั้นไล่เปลี่ยนเซ็นเซอร์ไปสองอัน ก็ไม่หาย (สิบปีก่อนอันล่ะเกือบพันบาท) วาล์วน้ำก็เปลี่ยน (จริงๆแล้วตามทฤษฎีควรเปลี่ยนเมื่อเข็มวัดวามร้อนวิ่งขึ้นวิ่งลงผิดจังหวะ ประเภทเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว) แต่ก็ไม่หาย ตอนนั้นใช้ไสยศาสตร์มากกว่าวิทยาศาสตร์แล้ว พัดลม ทำงานเมื่อสายไปตลอด คือร้อนไม่หมุน รอจนฮีต จอดข้างทาง อารมณ์ดีๆถึงหมุนเอาเองตามใจฉัน เซ็งอยู่เป็นเดือนๆ สุดท้ายไปจบที่สวิทไฟฟ้า ควบคุมพักลมหม้อน้ำ จำชื่อเรียกไม่ได้เพราะกว่าสิบปีแล้วครับ เดาชื่อส่งเดชว่า "ออโตเมติก..." อะไรซักอย่าง ชิ้นส่วนไฟฟ้านี้ อยู่ตรงกล่องฟิวส์ เป็นกระปุกเล็กๆ ทำจากโลหะ ขนาดเดียวกับกระปุกยาหม่องเล็ก ลองเข้าร้านไดนาโมที่เชี่ยวๆ น่าจะเป็นกับระบบไฟฟ้ามากกว่า ตอนนั้นไปร้านไดนาโมหลายร้าน แต่ร้านนี้พอบอกปุ๊ป เดินไปถอดเปลี่ยนให้จบเลย อย่างกับเสก ตัวร้านก็จำไม่ได้จริงๆ นานมาแล้วมากๆครับ
ลืมบอกไปครับ ฝาหม้อน้ำก็เปลี่ยนใหม่ของแท้ครับ ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำ มันเหมือนเป็นเวรกรรมของแฟนผมที่ชอบขับรถคันนี้ ผมจะลองใจเย็นๆแก้ปัญหาไปทีละจุดตามที่ท่านๆแนะนำกันมาครับ หรือใครมีสูตรหรือประสบการณ์มากกว่านี้ก็แนะนำกันมาได้ครับผมจะยินดีมากเลยครับ นายจี๊ด + อ้างถึง ตอบกลับ