ถามเพื่อนสมาชิกว่า เครื่อง RB หน้าเล่นไหมใส่ในไทเกอร์ข้อดีและข้อเสีย ของเดิมใส่ 2 เจไม่โบ อยู่ ต้องทำแท่นเครื่องไหม่ไม ทั้งRB 20 และ 25 เกียร์ธรรมดา แล้วติดแก็สจะมีปัญหาไหมครับ ตอบแบบฟันธงเลยนะพี่น้องครับ (ที่เขาขายให้เป็น rb 25 เกียร์ธรรมดา) ไอ้เจ้าของมันได้เครื่อง 2 เจโบมันเลยเปลี่ยน เครื่องมันเดิม ๆ ครับ ใน เอ31 ครับ เห็นมันขับบ่อย ๆมันเป็นเด็กแถว ๆ บ้านผมเองครับ มันบอกว่าเพื่อนในกลุ่ม ใช้ rb 20 เกียร์ธรรมดาเหมือนกัน คือว่าถ้าผมจะเอา rb 20 ของเพื่อนมัน เพื่อนม มันก็จะเอา 25 ของมันแทน แต่ ถ้าผมจะเอา 25 เพื่อนมันก็อด ครับ (คือสนิดกับ คนใช้ rb25 เป็นพิเศษ) ผมก็ไม่รู้ว่าเครื่อง rb มันหน้าเล่นหรือเปล่า อะไหล่หา หรือเปล่า ช่างซ่อมกันเป็นหรือเปล่า แล้วมันน่าเล่นกว่าเจ หรือ เจ หน้าเล่นกว่า (ถ้าเป็นเจโบก็ต้องอีกนาน เห็นราคาเครื่องก็เป็นลมแล้วครับ) แล้วต้องทุบห้องเครื่องไม่ครับ เป็นเกียร์ธรรมดาด้วย แล้วเจโบกับ 25 ใครแรงกว่ากัน แล้วถ้าเอา 25 ใส่ในห้องเครื่อง กับเจโบ ตัวไหนมันเต็มหรือแน่นในห้องเครื่อง กว่ากันครับ
ถ้าให้พี่การ์นมาตอบก็จะบอกว่า RB-25 แต่ถ้าให้พี่แมนมาตอบก็จะบอกว่า วางเจดีกว่ามั้ง...อิอิ....รอผู้รู้กับการเปรียบเทียบมาเองดีกว่าครับ...อิอิ
รอเซียน จาราบี เอ๋ยไม่ใช่ อาบีมาตอบแล้วกันครับ คาดว่าตอนนี้เจแซดเริ่มหายากขึ้นผู้คนเลยนอกใจมั่งสาวิรัตมาคบอาบี
ผมว่าแล้วแต่คนชอบนะ ส่วนที่ถามว่าต้องแปลงแท่นเครื่องมั้ยผมว่ายังไงก็คงต้องแปลงเพราะว่าตัวเครื่องกับตัวถังมันคนละสำนักกัน แล้วเรื่องแก๊สที่แล้วมัปัญหาอะไรมั้ยผมว่าน่าจะไม่มีปัญหานะครับ(อยู่ที่อู่ติดตั้งแก๊สด้วย) แต่ ถ้าติดแก๊สถามว่าคุ้มมั้ยมันก็มองได้หลายแง่ ถ้าถามถึงค่าเชื้อเพลิงมันก็คุ้ม แต่ถ้าค่าบำรุงรักษา ผมว่าค่าบำรุงรักษาของตระกูลนิสสันแพงกว่าโตโยต้า เพราะว่า เครื่องตระกูลนิสสันนำเข้ามาน้อยแล้วราคาค่อนข้างสูงถ้าเที่ยบก่ะโตโยต้าที่รุ่่นที่เท่ากัน ส่วนข้อดีข้อเสีย เครื่องตระกูลโตโยต้าเรื่องเซ็นเซ่อร์ก็ไม่จุกจิกไม่งอแง ถ้าเซ็นเซ่อร์เสียหรือมีปัญหารถก็จะกินน้ำมันหน่อยนึง แต่ยังไงก็ยังขับได้(ส่วนเครื่องเจมีอู่ทำอยู่มาก) ส่วนเครื่องตระกูลนิสสัน มีปัญหาอยู่อย่างเดียวคือเซ็นเซ่อร์ถ้าเซ็นเซ่อร์ตัวใดตัวนึงเสียไปมันจะไม่ยอมสตาร์ทเครื่องให้เลย(เซฟตี้เกินไป) หาช่างทำยาก จุกจิก (อู่พีาเก๋k sprot จูนrbเก่งครับ) ส่วนสมรถนะเครื่องเท่าที่เคยรองจับๆมาของรถคนรู้จัก ทั้ง 2 ตัว 2เจโบ กำลังดีบันทุกเยอะ บ่ยั่น ซัดกันยาวๆปลายไหลกว่า(จูนมาแรงม้าได้เยอะกว่าเพราะว่าccมันเยอะกว่าแล้วสไตล์เครื่องเป็นเครื่องแรงบิดสูง) Rb รอบจัด อัตราเร่งดี มาเร็ว หมดเร็ว ปื้ดป๊าด ขับสนุกเล่นกันสั่นๆเอาขำๆ(นิสสันเป็นเครื่องที่มีรอบจัดมีแรงบิดน้อย) แต่ถ้าจาเอาขับสนุกก็เล่น rb หรือ จาเน้นบ้าพลังจูนม้าเยอะก็เล่นเจ เหนือสิ่่งอื่นใดนั้นต้องถามใจเราว่าชอบแบบไหนแล้วรองศึกษาหาข้อมูลจากหลายๆที่ดูอ่ะครับ นี่แค่ความคิดส่วนตัวของผมครับอาจจะผิดบ้างหรือถูกบ้างก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ แต่ถ้าถามผมว่าชอบไร ผมชอบ rb นะ แต่ต้องลงก่ะรถเก๋ง ส่วนน้องเขียวผมๆคงลงเจ อะไหล่ถูก หาซ่อมง่ายไม่จุกจิก ประโยชน์การใช้สอยเหมาะกว่า ขอบคุณครับ
RB-25 แรงแน่นอนอยู่แล้วครับถ้าโมดีดี RB20,25,26 เป็นเครื่องที่ญี่ปุ่นกำลังนิยมอยู่ เป็นเครื่องยนต์ที่สมรรถนะดีที่สุดครับของเครื่องยนต์ระดับ2500-3000ซีซี.(ในความคิดผมนะ) เทคโนโลยี มีมากกว่าเครื่อง 1J,2J แต่ของที่ใช้แต่งมีราคาแพงครับตระกูลJ สมรรถนถือว่าเป็นรองนิดหน่อยแต่เซฟไปได้เยอะเหมือนกันครับแต่ตอนนี้ชาว เซฟิโร่ และผู้ชื่นชอบความแรง กำลังหันมาให้ความสนใจ หลังจากที่เครื่องเจมันแพงจนน่าเกียจ แต่เห็นบอกที่ใช้อยู่ก็ 2j แล้วนี่ครับ ยังไม่แรงอีกเหรอ...เรื่องวางผมไม่ทราบเหมือนกันรอให้ผู้รู้มาตอบดีกว่า แต่ผมว่าน่าจะทุบแน่นอน ขนาด j ยังทุบแล้วนะแท่นยึดน่าจะต้องขยับไหมผมว่านะ....ได้เรื่องยังงัยก็เอามาบอกกันบ้านนะครับ....ขอบคุณครับ....... ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ยังงัยลองหาข้อมูลดูดีดีอีกทีครับ http://www.9yakyai.com/rb-engine.html -ข้อมูลของเครื่อง RB ครับคร่าว ๆ
ไม่เอาแล้วครับ ถามช่างหลาย ๆคน บอกว่าเล่นเจดีกว่า อะไหล่หาง่าย หาช่างที่รู้จักเจมากกว่าrd ของเดิมเป็นจะอยู่แล้วถ้าลง rb ต้องทำใหม่หมด แต่ถ้ามาวางใน เอ31 ได้เลยเหมาะมาก ผมเลยคิดว่า เล่นเจโบดีกว่า รอดูราคาไปก่อนดีกว่า ถ้าราคาลงค่อยเอา ถ้าไม่ลงก็ใช้ตัวเดิมไปก่อนดีกว่า ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่ตอบคำถามผมครับ
ดีแล้วครับ เจอะไหล่ถูก หาอู่ทำง่าย ไม่จุกจิกเรื่องเซ็นเซ่อร์ rb เครื่องแพง อะไหล่แพง เซนเซ่อร์จุกจิก หาอู่ทำยาก มีคนกินเจเพิ่มแล้วหนึ่ง สู้คับๆ
อ้าวอู่หาไม่ยากครับ อาร์บี เครื่องซื้อมาจะมีปัญหาอะไรครับคือเอามาเดิมๆไม่ได้โมหนิ เอามาติดแก๊สครับ เอ๊า สาวก อาร์บี25dettสู้สู้ อีกอย่างครับในเมื่อจะเล่นrbแล้วเราต้อง มั่นใจในเครื่องที่เรามีอยู่ครับ ถ้ารถผมเป็นดีเซลน๊ะยังไงผมก็เอา อาร์บีครับ แต่พอดีมัน 2.7vvtiนี่สิครับ55555555
พอดีรถผมมานไฮโซอ่าแมน2.7ขายได้เกือบแสนครับแล้วเอามาลงอาร์บีทามมายล่ะถ้าเป็นดีเซลว่าไปอย่างครับซุปเปอร์แมน
เครื่องแรงอีกตระกูล ที่ผู้รักความแรงต้องรู้จักชื่อเสียงมานานแล้ว จะเป็นรองเรื่องความทนทานก็เครื่องตระกุล J ของโตโยต้าเท่านั้น แต่ถ้าโมดิฟายกันเต็มๆและถูกต้องแล้วก็น่าจะไม่แตกต่างกัน เครื่อง RB จะสถิตอยู่หลายรุ่น ที่รู้จักกันดีก็เห็นจะไม่พ้นตัวแรงอย่าง Skyline เจ้าปลายฟ้ามหากาฬ ลองมาดูสเปคกัน RB 20 RB 20 E RB 20 DE แบบ 6 สูบ OHC 12 V. แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 1998 ขนาด 1998 ความกว้าง x ช่วงชัก 78 x 69.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 78 x 69.7 แรงอัด 9.5:1 แรงอัด 9.5:1 แรงม้า 125/5600 แรงม้า 155/6400 แรงบิด 17.5/400 แรงบิด 18.8/5200 เฟืองท้าย 4.363 เฟืองท้าย 3.916 (Auto) RB 20 DET (ฝาแดง) RB 20 DET (ฝาบรอนซ์) แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 1998 ขนาด 1998 ความกว้าง x ช่วงชัก 78 x 69.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 78 x 69.7 แรงอัด 9.0:1 แรงอัด 9.0:1 แรงม้า 190/6400 แรงม้า 205/6400 แรงบิด 24.5/4800 แรงบิด 27/3200 เฟืองท้าย 3.916 (Auto) เฟืองท้าย 3.916 (Auto) RB 20 DET (ฝาบรอนซ์ มี โบวอ็อฟวาล์ว) RB 20 DET แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 1998 ความกว้าง x ช่วงชัก 78 x 69.7 แรงอัด 9.0:1 แรงม้า 215/6400 แรงบิด 27/3200 เฟืองท้าย 3.916 (Auto) RB 25 ตัวแรงอีกขั้น ที่แตกต่างกันตามรุ่นรถที่วางเครื่องนี้อยู่ มาดูสเปคกัน RB 25 DE RB 25 DE แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 2498 ขนาด 2498 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 แรงอัด 10.0:1 แรงอัด 10.0:1 แรงม้า 190/6400 แรงม้า 200/6400 แรงบิด 23.5/4800 แรงบิด 23.5/4800 เฟืองท้าย 3.538 (Auto) เฟืองท้าย 3.538 (Auto) RB 25 DET RB 25 DET แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 2498 ขนาด 2498 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 แรงอัด 9.0:1 แรงอัด 10.0:1 แรงม้า 235/6400 แรงม้า 245/6400 แรงบิด 28/4800 แรงบิด 28/4800 เฟืองท้าย 4.083 (Auto) เฟืองท้าย 4.363 (Auto) สเปคเครื่อง RB 25 ที่ผ่านมานั้น จะผลิตจนถึงต้นปี 1997 หลังจากนั้นจะเริ่มผลิตตัวที่ใช้เทคโนโลยี่ใหม่ที่ชื่อว่า NEO ที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ ส่วนใน Skyline มีการปรับปรุงกล่องให้มีแรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น RB 25 DE NEO RB 25 DET NEO แบบ 6 สูบ D OHC 24 V. แบบ 6 สูบ D OHC 24 V. ขนาด 2498 ขนาด 2498 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 แรงอัด 10.0:1 แรงอัด 9.0:1 แรงม้า 200/6000 แรงม้า 250/6400 แรงบิด 26/4000 แรงบิด 30/4800 เฟืองท้าย 4.083 (Auto) เฟืองท้าย 4.111(Auto) RB 25 DET NEO '2000 RB 25 DE แบบ 6 สูบ D OHC 24 V. ขนาด 2498 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 71.7 แรงอัด 9.0:1 แรงม้า 280/6000 แรงบิด 34/3200 เฟืองท้าย 4.083 (Auto) RB 26 DETT สุดยอดเครื่องยนต์ที่ทุกนต้องรู้จักเป็นแน่แท้ ล้ำด้วยเทคโนโลยี่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบ ATTESA E-TS ครั้งแรกด้วยการอยู่ในรถ Skyline R 32 GT-R ปี 1989 แล้วก็มีการปรับปรุงกันมาโดยตลอด และเป็นคู่หูของเจ้า ปลายฟ้ามหากาฬ มาตลอด RB 26DETT RB 26DETT '2000 แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. แบบ 6 สูบ DOHC 24 V. ขนาด 2568 ขนาด 2568 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 73.7 ความกว้าง x ช่วงชัก 86 x 73.7 แรงอัด 8.5:1 แรงอัด 8.5:1 แรงม้า 280/6800 แรงม้า 280/6800 แรงบิด 36/4400 แรงบิด 340/4400 เฟืองท้าย 4.111 เฟืองท้าย 3.545 (Auto ถ้ามีตังต้องกล้า ฮิฮิ