ผมเป็นสมาชิกบอร์ดนี้ นานละคับ แต่ด้วยหน้าที่และธุระหลายด้าน ทำให้ไม่ค่อยไปผมปะกับเพื่อนๆ ในบอร์ด (ทั้งๆ ที่ใจอยากไป) เข้าบอร์ดนี้ ทีไร นึกถึง พี่พัฒน์ ทุกที ไม่รู้ แกหายไปไหนละ ผมsave file ของบอร์ดเก่า ไว้ เกี่ยวกับ สาระต่าง ๆ มากมาย ที่เป็น ประโยชน์ แก่ คนใช้ ke ทุกท่าน แต่แผ่นเก่า(ลายจัด) เปิดไม่ออก อย่างเช่น กระทู้ ของพี่พัฒน์ นี่ดีกับน้อง ๆ มากมาย เช่น การทำให้ไฟเลือนไมล์ สว่างเหมือนใหม่ เป็นต้น ถ้าใครมีไฟล์เก่า ๆ เก็บไว้ผมว่าน่าจะเอามาให้เพื่อน ๆ ดูมั่งนะคับ เข้าสู่หัวข้อก่อนดีกว่า (บ่นเป็นคนแก่เลย) คือ จากเดิม ที่ เคย ปรึกษา ในบอร์ด กับ เพื่อน ๆ เรื่อง เฟืองท้าย มั่ง ติดแก๊ส มั่ง สรุป ผมไปทำเฟืองท้าย 2 รอบ เสียเงิน 2 หน ตอนนี้ ก็ยัง หอน อยู่ ในระดับความเร็ว 60+ พอ 80+ หายหอนแหะ สรุปช่างไม่รู้หรือไงจะเอาตัง รอบแรกให้เปลี่ยนไม่เปลี่ยน ซ่อม แล้วก็คิดเงิน หอนหนักกว่าเดิม อีก พอไม่หายก็บอกต้องเปลี่ยน(ทำไมไม่เปลี่ยนตั้งแต่รอบแรกหว่า) สงสัยอยากลองวิชา อีกเรื่องนึง เมื่อวันอาทิตย์นี่เอง เห็นว่ารถเวลาปล่อยพวงมาลัย จะกินขวานิด ๆ เลยเข้า ร้าน ยาง (ศูนย์ใหญ่) เพื่อจะตั้งศูนย์ ช่างบอกต้องเปลี่ยนยางทั้ง 4 ล้อ ก่อน (เริ่มหากิน) ผมบอกไม่เปลี่ยน พอไปอีกร้าน (ใหญ่)เหมือนกัน บอกว่า ยางยังดีอยู่เลยไม่ต้องเปลี่ยน แต่ แม็ก ดุ้ง ทั้ง 4 ล้อ ต้องซ่อม ( งงเลยทีนี้) คิดล้อละ 450 4 ล้อ 1800 ต้องทิ้งรถไว้ แถมบอกอีกว่า ต้องซ่อมคันชักคันส่ง(ไม้กลอง)ตัวนอกก่อน เค้าบอกว่าหลวม(ช่าง) ก็ สรุปไม่ทำ ทั้ง 2 ร้าน กลับมาบ้าน ด้วยความหงุดหงิด เลยรื้อล้อหน้าดูที่ช่าง บอกว่าหลวม สรุป น๊อต ยึด โช๊ค ตัวล่าง หลวม แค่นั้น พอแน่น ไม่มีอะไรหลวมเลย เลยคิดว่าช่างสมัยนี้ หาจริงใจยาก เข้าใจละว่าเขาจะขายของ (มันเป็นธุรกิจ) แล้วผมจะเกลียดคำนึงมาก ๆ เวลาได้ยินจากช่าง "พี่ ๆ รถเก่า อะไหล่ไม่รู้จะมีป่าวนะ" แต่ก็ภูมิใจและดีใจ ที่ยังมีพี่ ๆ น้อง ๆ ในบอร์ดนี้อยู่นะคับ บ่นพอละขอบคุณที่อ่าน อิอิ รถตระกูลพวกเรานี่ เป็นรถสำหรับเริ่มหัดซ่อมเลย ก็ ว่าได้ สำหรับ ช่างแต่ก่อน(ถึงมือใหม่ตอนนี้) เพราะซ่อมง่ายระบบไม่ซับซ้อนเหมือนรถสมัยนี้ น่าจะมีโรงเรียนซ่อม ke โดยเฉพาะ เนอะ ปล. ว่าง ๆ จะอัพโหลด รูป รถ ke20 คันโปรด ของผมให้เพื่อน ๆ ดูกัน (ไม่สวย แต่โทรม) 5555
พี่พัฒน์ไปอยู่ Pajero Club ในweekendhobby แล้วครับเจ้าของ KE35 ครับ รถเก่าหาคนซ่อมดีๆลำบากแบบที่คุณเจอไม่ได้เรียกว่าซ่อมเขาเรียกว่าเปลี่ยนอะไหล่มากกว่า ถ้าเป็นช่วงล่างพอแนะนำร้านที่ทำได้อยู่ตรงสี่แยกบางนาฝีมือดีและรู้เรื่องรถเก่าค่อนข้างดี
ใช้20ดีแล้วครับอะไหล่ในตลาดยังมีอยู่ครับ..ช่วงล่างอะไหล่ไม่แพงครับ..ชอบรถเก่าต้องทำเองบ้างนะครับ..ทำไม่เป็นโทรถามผมได้นะครับ ถอด-ประกอบ..เครื่องช่วงล่างครับผม..0840411216ครับ
ขอบคุณคับ คุณdang-ke ผมก็ทำเองเท่าที่ทำได้อะคับ ความรู้ไม่มาก เครื่องมือมีน้อย แล้วตกลงชื่อคุณ แดง ป่าวคับ เผื่อโทรไปจะได้เรียกถูก ผม ตั้มนะคับ อยากถามอาการ ของรถผมสักหน่อยคับ 1.สังเกตุว่า ล้อหลัง ลง หลุมทีไร สะบัดทุกทีต้องเปลี่ยนหรือทำอะไรบ้างคับ 2.เบรคมือผมอีกอย่างคับ ดึงจนสุด แหละ ผมเข็นรถยังไปเลยคับ แต่ไปแบบติด ๆ แต่ก็ขยับตัวได้อะไร ต้องทำอย่างไรบ้างคับ ขอบคุณอีกครั้งนะคับ ขอให้บอร์ดนี้อยู่ไปนาน ๆ คู่กับคนใช้รถ ke ทุกท่านนะคับ
ขออีกข้อนึงนะคับ รถผมด้านหน้า เป็นดิสเบรค ผ้าเบรคมันให้ตัวได้ เวลา ลงหลุมหรือทางไม่เรียบ จะดังเหมือนรถลากกระป๋องนมมาเลยคับ เนื่องจากไม่มี แผ่นชิม ลองตัว ผ้าเบรค ผมเคย ลองเอา สังกะสี และ อลูมิเนียม ตัดทำให้เล็กที่สุด แบนที่สุด พอใส่แทนแผ่นชิม อาการดังหายไป แต่ จะมีปัญหาเบรคติด (บางครั้ง) ใครมีวิธีพอดัดแปลงช่วยชี้แนะทีนะคับผม ช่วงปิดเทอมนี้ผมกะจะฟื้น เคอี อีกครั้ง (ปรับปรุงอะคับ)
ลองเอาผ้าเบรคมาแต้มด้วยลวดเชื่อมไฟฟ้าดูครับแต่ต้องลองใส่ดูนะครับต้องให้ตัวได้บ้าง เป็นวิธีที่ทำเวลาหากิ๊บไม่ได้ครับ
โทร ปรึกษา คุณแดงได้ครับ อัถยาศัยดี อยู่ลำปาง ( ขออณุญาติตอบแทน ) ผมให้หาอะไหล่ให้หลายตัว บางตัวคุณแดงให้ฟรีครับ เรื่องอู่ นี่บางครั้งเราจะต้องรู้ราคาอะไหล่ดว้ยครับ เวลาจะช่อมสอบถามเขานิดนึงว่า ต้องเปลี่ยนอะไรมั่ง แล้วราคาประมาณเท่าไร แต่ละตัว ผมเปลี่ยนปั้มน้ำ เครื่อง 2t ครั้งนึงถามช่างว่า ตัวเท่าไร ช่างบอก ประมาณ 1600 ผมเลยบอกเดี๋ยวผมชื้อของให้ ราคาแค่ 750 บาทเอง หรือไม่ก็ลองสอบถาม เอาใน KE KLUB นี่ละ รับรองได้คำตอบ
เคยเจอช่างแย่ๆ เหมือนกันครับ บอกซ่อมได้ๆ ได้ทุกรุ่นแหละ พอออกมาไม่ดีเหมือนเดิม บอก- "รถเก่าก็อย่างนี้แหละ ได้แค่นี้แหละ" โธ่เอ๋ย... พูดยังกะไม่ใช่รถเรา ยังกะเราจะไม่รู้ว่าปกติรถเรามันเป็นยังไง ไม่อยากซ่อมรถเก่าก็บอกกันดีๆ จะได้ไปที่อื่น โห... พี่แดง โกดังแล้วนะครับนั่น (เชียร์พี่แดงด้วยคนครับ ใจดี ขายถูก รับปรึกษาทุกอย่างเกี่ยวกับ KE)
ขอบคุณเป็นอย่างมากครับสำหรับคำชมครับ.. 1 ช่วงล่างด้านหลัง20เป็บแหนบนะครับให้ดูบู๊ชแหนบว่าแตกหรือไม่นะครับ.. 2โช้คคู่หลังนะครับ 3ลูกปืนล้อครับ มีอยู่3อย่างครับ..ลองเช็คดูนะครับ.. ส่วนเบรคหน้าดัง...ผมมีครับ..แต่ของ30นะครับ
ขอบคุณคับ พี่แดง อย่างนี้สิคับถึงเรียกว่าช่างจริง ๆ ชี้แนวทางและบอกจุดด้วย(เอาภาพมาประกอบ) สุดยอดคับ ถือว่าเป็นการให้ความรู้เพื่อน ๆ ไปในตัวด้วย ดีมาก ๆ เลยคับ ขอบคุณจากใจจริงๆ ขอบ่น ต่อ เมื่อวานผม เอารถไปอัดจารบีลูกหมาก ต่าง ๆ มานะคับ พอดี อู่นี้เป็นญาติกัน ทำล้างอัดฉีด กับ ถ่ายน้ำมันเครื่อง(ไม่ใช่อู่ซ่อมนะคับ) เค้าถามว่า ไป ทำเฟืองท้ายที่ไหนมานี่ ดูน้ำมัน เฟืองท้ายสิ ดำ เชียว ผมเห็นแล้วหงุดหงิดเลย ขนาดน้ำมันยังเอาของเก่าใส่ให้เรา เซ็งเลยคับ ก็คงได้ กินเงินผมแค่ครั้งเดียวอู่พวกนี้ เดี่ยวอาทิตย์หน้า ว่าง (สงกรานต์) ไม่ไปไหน จะ ลองไล่ ทำเองทีละอาการ ถ้าไม่ได้อย่างไรจะโพส มาถามแล้วกัน นะคับ และถ้าไม่เข้าใจจริง ๆ คงต้องโทรไปรบกวนพี่แดง นะคับ แล้ว เบรคที่พี่แดงว่า ของ ke 30 นี่ มันใส่กันได้ไหมละคับ เป็นทั้งชุดเบรค หรือ ส่วนไหนคับ แล้วขายกันเท่าไรคับ ที่สำคัญ จะซื้อกันยังงัยละคับ ขอบคุณอีกครั้งคับผม
ใจเย็นๆครับ อย่ามองช่างในแง่ลบนะครับ..ทำใจเป็นกลางนะครับ.. น้ำมันเฟืองท้ายที่ว่าดำ อาจเป็นอีกประเภทนะครับ บางชนิดสีจะแตกต่างกันนะครับ ส่วนในเรื่องเบรคเดี๋ยวขอดูของก่อนนะครับ.. + อ้างถึง ตอบกลับ