กำลังจะไปติด NGV. ครับ 1. อยากทราบว่า ถังมีกี่ขนาด 2. แต่ละขนาด วิ่งได้กี่กิโล 3. ค่าติดตั้ง + ถัง เท่าไรครับ 4. ดีกว่าติด LPG หรือป่าว
เอาแบบคิดง่ายๆ ถ้าเทียบค่าพลังงานจากฐานเดียวกัน น้ำมันเบ็นซินเป็นอันดับ 1 ส่วน LPG ก็เป็นอันดับ 2 แล้ว NGV ก็เป็นลำดับที่ 3 อุปกรณ์ที่ใช้ ในชุด NGV จะใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้กับ LPG จะแตกต่างกันที่การลดแรงดันของไอแก๊ส เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นไอแก๊สแรงดันสูงจึงจำเป็นต้องลดแรงดันจาก 3200 Psi ลงเหลือประมาณ 120 200 Psi ก่อนที่จะลดแรงดันเป็นขั้นที่สองเพื่อให้เหลือแรงดันใช้งาน 30 50 Psi พร้อมกันนั้นเพื่อให้การเผาไหม้ของก๊าซเป็นไปอย่างสมบูรณ์จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมจำพวก ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด ( Spark Timing Advance ) เพื่อหน่วงเวลาจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนของเครื่องยนต์จากทั่วๆไป 8 12 องศา ไปเป็น 16 22 องศา ก่อนศูนย์ตายบน ( TDC ) เพื่อให้เครื่องยนต์เผาไหม้ก๊าซให้หมดจดเนื่องจากค่าอ็อกเทนที่สูงขึ้นมากแถมยังต้องใช้ปริมาณก๊าซที่มากขึ้นด้วยเครื่องยนต์จึงสันดาปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ถังที่ใช้เก็บก๊าซต้องเป็นถังที่ทนแรงดันสูงที่มีใช้โดยทั่วๆไปเป็นถัง Type 1 ผลิตจากเหล็กรีดขึ้นรูปไม่มีรอยเชื่อมทนแรงดันได้มากกว่า 4000 Psi มีการทดสอบมาตราฐานที่สูงมาก แต่มีข้อด้อยที่น้ำหนักของถังที่สูง และท่อที่ใช้ส่งก๊าซจากถังเข้าสู่ระบบ จะเป็นท่อเหล็กหรือท่อสแตนเลส ทนแรงดันได้สูงไม่แพ้ถัง และราคาก็แพงพอสมควร ส่วน LPG เนื่องจากมีสถานะเป็นของเหลวการเก็บจึงใช้ถังเหล็กไม่หนามากนักโดยทั่วไปถังจะหนาประมาณ 2.5 มม. เทียบกับถัง NGV ที่มีความหนาก็ราวๆ 8 มม. ถ้าจะคุยกันแบบเปิดอก ไม่ว่าเรื่องการติดตั้งหรือมาตราฐานต่างๆอุปกรณ์พวกนี้จะถูกกำหนดมาตรฐานเป็นสากลทุกอย่างก่อนนำมาขายให้ผู้บริโภค ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ปลอดภัยทุกตัวไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV แต่สิ่งที่ทำให้มาตราฐานของอุปกรณ์ตกต่ำ กลับเป็นผู้ติดตั้ง LPG ติดตั้งง่ายหาอู่ได้เยอะซึ่งเป็นธรรมดาที่อาจมีงานฐานต่ำหลุดออกมาเนื่องจากความไม่รู้หรือมักง่าย แต่ NGV จะติดตั้งได้โดยทั่วๆไปต้องเป็นศูนย์หรืออู่ที่เข้าร่วมในโครงการของ ปตท. เท่านั้นการควบคุมดูแลจึงทั่วถึงและมีระดับ ส่วนจุดคุ้มทุนนั้น ต้องคิดกันด้วยพื้นฐานของราคาการติดตั้งอุปกรณ์กับราคาเนื้อแก๊สที่เราใช้ NGV การติดตั้งมีราคาสูงกว่า LPG ในระบบดูดประมาณ 2 เท่า ส่วนระบบฉีดจะต่างกันประมาณ 1 เท่าครึ่ง ส่วนค่าใช้จ่ายของเชื้อเพลิง NGV 1 ก.ก. ถ้าเทียบง่ายๆจะมีค่าพลังงานประมาณ LPG 1.2 ลิตร ถ้าใช้ NGV 1 ก.ก. ก็ต้องใช้ LPG 1.2 ลิตร ถ้าเอามาเทียบเป็นค่าใช้จ่ายก็ 8.5 บาท กับ 12.35 บาท (คิดราคา LPG ที่ 9.5 บาท/ลิตร ) หรือห่างกันราวๆ 30% ดังนั้นในระยะยาว NGV คุ้มทุนกว่า(ถ้าราคาก๊าซไม่ปรับขึ้น) ส่วน LPG ค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมันก็ 50% ขึ้นไป
ผมว่า LPG น่าจะดีกว่า (ต้องระบบหัวฉีคนะคับ) อัตราการเร่งดีกว่า NGV อย่างเห็นได้ชัด NGV ค่อนข้างที่จะอืดเลยทีเดียว แถมถังหนักกว่าตั้งเยอะ
เ พ่ ม่ อ น ติ ด L P G ดี ก ว่ า ม่ า ย ต้ อ ง เ ติ ม บ่ อ ย แ ถ ว จุ ด้ า ย ม า ก ก ว่ า เ ย อ ะ คั บ
ทอม กูรู แก๊สคับ ประสบการณ์ จริงเลย นะเนี้ย ทอม อืดเยอะไหม พูดถึงNGV อะ ประมาณว่า แตกต่าง เห็นๆๆ เลย หรือเป่า วันหลังขอลองขับหน่อยดิ
ป่าวเพ่ ผมจาเอา Yaris ไปติดแก๊สอ่ะครับ Yaris มันเล็กดี ชอบเล็กๆ ใหญ่ๆ ไม่ชอบ 555+ หุหุ จาแรงหรือม่ายแรง มานอยู่ที่จาย กะตอนกระทืบคันเร่ง อ้ายน้อง เอิ๊ก เอิ๊ก เอิ๊ก
ถ้าจะเอา Yaris ไปติด แนะนำ LPG ดีกว่าครับ เพราะรถมันเล็ก แถมถังที่ใส่แล้วสวยน่าจะเป็นถังโดนัท(แต่มันตรวจไม่ผ่าน) ซึ่งมันเหมาะกับ LPG มากกว่า ลองพิจารณาดูครับ
ใช่ๆๆ ถ้าติด Yaris ติดLPG +หัวฉีด ดีกว่า คับ แต่ผมได้ข่าวว่า ถึง โดนัท ที่ผ่าน ขนส่ง จะมี แล้วนะ พี่ ประมาณปลายปี ไม่รู้จริงเป่า เห็น ร้านติดตั้ง แก๊สเค้าพูดกัน
อัตราเร่งลดลงไปประมาณ 10 % ครับ แต่เมื่องเร่งขึ้นแล้วจะไม่ค่อยต่างจากน้ำมันครับ มันบอกไม่ถูกครับ ครั้งหน้ามาระยองก็ลองขับรถผมได้ครับยินดีครับ
ผมไม่ใช่ผู้รู้หรือกูรูอะไรทั้งนั้น แต่มีข้อมูลจากการใช้จริงของพี่ชายผมมาฝาก พี่ชายผม Jazz IDSI ติด NGV หัวฉีดมา 65000ผลที่ได้ค่าเชื้อเพลิงตก กม.ละ 80 สต. ปกติใช้น้ำมัน วิ่งได้ 160+ ใช้ก๊าซ 140 ตอนออกตัวช่วงความเร็ว 20-40 จะกระตุก2-3ครั้ง เวลาจะเร่งแซงต้องกดคันเร่งเหมือนคิกดาว หรือเหมือนรถที่มีเทอร์โบแต่รอรอบ บอกตรงๆเวลาเร่งแซง ไม่มั่นใจเลย ท้ายห้อยลงมา2-3นิ้วเวลาเติมเต็มถัง ต้องเสริมโช้คเข้าไป2นิ้ว เติมเต็มถัง วิ่งได้ 180 -200 กม. แต่ต้องรีบเติมเพราะหาปั๊มยาก ที่มีก็เข้าคิวยาว ไม่ก็หมด เกียร์ถอยหลังเข้ายากมาก อู่ติดตั้งบอกไม่เกี่ยวไม่ได้ยุ่งกะเกียร์ ช่างศูนย์บอกว่า กล่องNGVรบกวนเกียร์ไฟฟ้า แถมเกียร์ไม่ค่อยเปลี่ยน ลากอื้อๆ(เกียร์ออโต้ครับ) ไปให้ร้านไฟแถวรังสิตทำมา เกียร์ดีขึ้นแต่ไม่100% เปลี่ยนเกียร์ไป 1ลูก ซื้อใหม่มาไปให้ช่างที่เดิม โมเลย พอใช้ได้ แต่คราวนี้เกียร์มักจะเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงเอง ทั้งๆที่ความเร็วต่ำ ผลที่ได้ รถมันก็ไม่มีแรง ช่างให้ความเห็นว่าNGVทำให้รอบเครื่องกะรอบเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน เพราะว่าใช้น้ำมันแล้วปกติ ก็ติดมาแพง ก็ทนกันไป ส่วนผม ES02 vtec auto ติด lpg หัวฉีด ติดใหม่ๆก็แก้บ้างจูนบ้าง ตอนนี้เนียนมากว่า 4หมื่นโล ค่าเชื้อเพลิง 1.20บาท/กม อืดกว่าเดิมเล็กน้อยแทบไม่รู้สึก เวลาลากหรือคิกดาว รอบเกิน 5000 รอบ กล่องเปลี่ยนเป็นน้ำมัน กันเครื่องพัง พอเกียร์เปลี่ยนรอบต่ำ กว่า 5000 ก็แก๊สเหมือนเดิม น้ำมัน 95 เร็วสุดได้เกือบ 200 แก๊สเร็วสุดได้ 180 นิดๆ โทรมาคุยกันได้ครับ 081-430-8789 ไม่มีทฤษฎีนะ มีแต่ประสบการณ์
LPG หัวฉีด Altronic JET 15 วิ่ง 195 กรอง Simota Header 4-2-1 + Altojet + spoon N1 ล้อ 17 + ภาระเครื่องเสียงหนักๆ
มีร้านดีๆมาแนะนำครับร้าน gastrun ติด lpg///ngv ใช้ของ tatariniอยู่แถวเทพารักษ์ ร้านนี้ติดเรียบร้อยมากครับ ร้านเล็กแต่คุณภาพครับรถที่บ้านใช้esติดไป2คัน บ้นผมอยู่รังสิต ไม่เคยมีปัญหาเลย เจ้าดูแลดีครับลงมือติดตั้งเอง ติดระบบหัวฉีดหรือดูดได้ครับ (ปล.ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับทางร้านครับแต่เห็นว่าเป็นร้านดีมีคุณภาพเลยแนะนำให้ เบอร์ ร้านครับ0891881891 02-7599096 ช่างชื่อไพทูน ครับ
แต่ เห็นราคา LPGมันขึ้นเป็น18.01บาท/ลิตร แล้วไม่ใช่เหรอคับ ขึ้นน่าตกใจมากจาก ลิตร11บาท นิดๆ + อ้างถึง ตอบกลับ