ขอความช่วยเหลือจากพี่ๆครับ.............นิดหน่อย -------------------------------------------------------------------------------- พอดีผมใช้เครื่อง12R อยู่ครับ มันชอบมีปัญหาเรื่องระบบจุดระเบิดครับ(หน้าทองขาวนั่นเอง) เราจะตั้งหน้าทองขาวกี่มิลหรือตั้งค่าเท่าไรดีครับ และมาร์กหน้าเครื่องเท่าไร..... หน้าทองขาวชอบไหม้ ก็ไปหารีซิตเตอร์มาค้อมก็ไม่หายเดี๋ยวก็เป็นไม่รู้จะแก่ยังไง............หรือใครมีวิธีการทำระบบหน้าทองขาวให้เป็นระบบCDIได้ช่วยบอกทีครีบ...........เดือดร้อนจริงครับ..........ขอบคุณมากๆเลยครับสำหรับคนที่อ่านหรือบอกต่อ
ลองเข้าไปตามอู่แท็กซี่ ถามหา "ซุปเปอร์คอยส์" สมัยก่อน แท็กซี่พวก RT40 ชอบใช้กัน เพื่อแก้ปัญหาหน้าทองขาวเป็นข้าวตัง เครื่องสะดุด เนื่องจากแท็กซี่วิ่งทั้งวันทั้งคืน ระยะ 20000 กม.สำหรับอายุทองขาวนั้น ใช้เวลาไม่นานก็ครบ. ตัวซุปเปอร์คอยส์ ตัวนี้ เป็นวงจรไฟฟ้า ใช้ทรานซิสเตอร์เป็น ไฮสปีดสวิทซ์ ทำหน้าที่เปิดปิดแทนหน้าทองขาว ตัวทองขาวเองทำหน้าที่แค่เป็นตัว สวิทคอนโทรลวงจรของทรานซิสเตอร์อีกที เพราะฉนั้น ที่หน้าทองขาวจึงมีกระแสผ่านแค่นิดหน่อย ทำให้ไม่เกิดการอาร์ค ทองขาวจึงไม่สึกหรอ หรือสึกหรอแต่น้อยมากๆ กระแสสูงจะไปผ่านตัวทรานซิสเตอร์แทน การจ่ายไฟให้คอยส์ก็ทำได้ดีขึ้นด้วย ผมเองเคยใช้กับรถเปอร์โยต์505 ทองขาวชุดนึงใช้ได้เกิน 2ปี ....
ขอบคุณมากครับน้าเหลิม แต่ของผมเค้าบอกว่าหารีซิตเตอร์มาค้อมก็เหมือนกัน อย่างตัวที่น้าว่าเป็นเหมือนกระเบื้องหรือป้าวของผมเป็นเหมือนกระเบื้องมีขั้ว + และ - ครับน้า ค้อมระหว่างคอยล์กับ ขั้วIG
ตัวกระเบื้องขาวๆ ก็คือตัวระบายความร้อนของตัวรีซีสเตอร์นะแหละครับ สังเกตด้านในจะมี ขดลวด มีความต้านทานไม่มากนักแต่ทนกระแสได้สูง หลายแอมแปร์.. ตัวนี้มีหน้าที่จำกัดกระแสที่ไหลไปขั้วบวกของขด primary ที่ตัวคอยส์แรงดันสูง ส่วนขั้วลบของคอยส์จะ ตัดต่อด้วย หน้าทองขาว เพราะฉนั้นตอนตัดต่อ กระแสที่ผ่านหน้าทองขาว ค่อนข้างสูงจะเกิดการอาร์คของกระแส ตอนวิ่งผ่านคอนแท็ค(หน้าทองขาว) ...จึงมี คอนเดนเซอร์ ต่อคร่อมไว้ที่คอนแท็คเพื่อ ชาร์จและดิสชาร์จกระแสที่หน้าคอนแทค เรียกง่ายๆว่าเป็นตัวช่วยให้การอาร์คของกระแสที่หน้าคอนแทค ลดลง จึงเป็นตัวช่วยให้ทองขาว ทนขึ้น ....งานนี้ลอง เช็คค่าความต้านทานของ รีซิสเตอร์ และ ค่า คาปาซิเตอร์ของ ตัวคอนเดนเซอร์ก่อนครับ ถ้าปกติ ทองขาวก็น่าจะทนได้ถึง สองหมื่น กม.เป็นอย่างน้อย..
น้าครับผมชักสับสนแล้วครับว่ามันเกิดที่คอยล์หรือที่จานจ่าย 1. ตรงโรเตอร์มันอะครับไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหม มันคอนนิดหน่อยครับ 2. และจากรู้ได้ไงครับว่าคอนเดนเซอร์ต้องใช้เท่าไร แต่ที่ใช้อยู่ของ denso 0.25 3. แต่ถ้าผมใส่ตัวแบบของน้าจะหายเลยใช้ไหมครับ จะเล่าอาการให้ฟังครับ 1.เปลี่ยนหน้าทองขาวพร้อมคอนเดนเซอร์ใหม่ ติดดี-เดินเบานิ่มไม่มีสดุด ออกตัวไม่ต้องเบินท์ ออกนิ่มๆได้ 2 พอใช้สักวันสองวันนะครับอาการออกเลยคือ เดินไม่เรียบ ต้องเบินท์เครื่องก่อนออกตัวไม่งั้นดับ 3. บางทีที่สตาร์ทก็ เดินเบาดีเรียบดี บางที่ก็สดุด ที่นี่ลองสตาร์ทใหม่เ ตานี่เป็นยาวไปตลอดเลย ต้องเปลี่ยนหน้าทองขาวใหม่ 4. ยิงออกท่อ
รูปนี่คิอที่ผมใส่อยู่4-5เดือนแล้วไม่ดีขึ้นเลย ยังเกิดอาการยิงออกท่ออยู่แต่ถ้าเปลี่ยนหน้าทองขาวใหม่หาย2-3วันนะมันก็กลับมาเป็นอีก
1.ตรงโรเตอร์ที่ว่าคลอน ถ้ามากไป น่าจะทำให้เดินไม่เรียบ หรือไม่ติดเลย..แต่ เห็นว่าเดินเรียบได้อยู่ไม่นาน แล้วคอ่ยมีปัญหา ก็แสดงว่า ที่โรเตอร์ไม่น่าใช่ตัวปัญหา 2.คอนเดนเซอร์ ประมาณ 2.2-2.5 ไมโครฟารัส น่าจะโอเคแล้วครับ 3.หายแน่นอน...แต่ว่าจะหาได้หรือป่าว เพราะค่อนข้างหายากในปัจจุบัน เนื่องจากของเก่าจากญี่ปุ่นไม่มีเข้ามาแล้ว เพราะเลิกใช้ไปนานกว่าสิบปีมาแล้ว จะยังคงหลงเหลือก็ตามอู่แท็กซี่นะแหละครับ ผมซื้อมาเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ยังตัวละพันกว่าบาทเลยครับ... อย่างไรก็แล้วแต่ ตัวผมเองก็คิดจะหาคอยส์แบบนี้อีกเหมือนกัน เพราะตอนนี้ได้เครื่อง 12R มาอีกตัวนึง (เอาไว้รอ RT40) อยากทำเครื่องไว้ให้ดีก่อน ตัวรถค่อยๆหาไป ตอนนี้ก็แกะ วงจรไว้เรียบร้อยแล้ว คิดจะสร้างขึ้นมาเองเลย (ถ้าหาซื้อไม่ได้) ผมลงวงจรให้ดูแล้วกันนะครับ..จริงๆน่าจะทำไม่ยาก อุปกรณ์หาซื้อได้ตามบ้านหม้อ มีทั่วๆไป ผมได้แต่คิดครับ ยังไม่ได้ลงมือ ปล. คุณ keitmoj ครับ ผมว่าลดขนาดรูปหน่อยดีมะครับ มันใหญ่มากกกกกกกก ดูยากจังครับ
อาการแบบนี้ ผมว่ามีอีกสาเหตุนะ ลองดูที่ท่อไอดี ว่ามันรั่วหรือป่าว มันจะทำให้จุดระเบิดผิดพลาด แล้วมันรวนไปหมดเลย ซึ่งอาจมีผลทำให้หน้าทองขาวเสียหายได้ แต่ที่บอกว่าไม่ชัวร์นะ อาจจะไม่เกี่ยว แต่รถผมก็เคยเป็นอาการแบบคุณ เปลี่ยนหน้าทองขาว ก็ใช้ได้แค่ 1-2 วัน มันก็เสียหายไหม้ เปลี่ยนคอยส์ก็ไม่หาย สุดท้ายเปลี่ยนท่อไอดีกับเฮดเดอร์ดันหาย แต่ถ้าอยากได้ ซุปเปอร์คอยส์ ผมมีอยู่ตัวนึงจากเครื่อง 2T
...........ต้องขอโทษทีครับน้าผมลดขนาดรูปไม่เป็นอะครับ.......... พอดีผมมีไอ้ super coil อยู่1ตัวครับ ... เดี๋ยวรูปตามมา มันมาจากรถ colt 2 ประตู เครื่องคาร์บู ยืมมาก่อนแต่ไม่รู้ว่าใส่ได้ไหมสายไฟมากมายเหลือเกิน ........ยังไงก็ขอบคุณน้าเหลิมมากๆเลยที่ช่วยผมแก้ปัญหา...... เมื่อก่อนมันไม่เคยเป็นไรเลยแต่พอบอกว่าจะวางเครื่องใหม่สงสัยมันจะงอนผมมั้ง..อิอิ
ขอบคุณครับ ที่พี่มี super coil อยู่ตัวหนึ่งหรือครับ พี่อยู่แถวไหน ลงเบอร์โทรให้ผมหน่อย........อยากได้อยู่ครับ
แม่นแล้วครับ ตัวในรูปนี่แหละ..สำหรับสายไฟ บางรุ่นมี3 บางรุ่นมี4เส้น ก็คือ 1. IG 2. กราวด์ 3.คอนแท็ค(ต่อไปที่หน้าทองขาว) 4.ลบ คอยส์ รุ่นที่มี3เส้นก็จะไม่มีเส้นกราวด์ ใช้ตัวถังเป็นกราวด์ไปเลย
น้าเหลิมเดี๋ยวกล้องวางจะถ่ายรูปมาให้ดู ครับงง ไม่รู้ว่าอีกตัวที่เหมือนกระเบื้องจะต่อถูกไหม มันมีขั้ว + และ - คือผมเอาขั้ว + ของกระเบื้องเข้า+ของคอยล์ และ - ของกระเบื้องเข้าIG ถูกไหมครับน้า ยังไงเดี๋ยวถ่ายรูปให้ดูดีกว่า