ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับกูรู ทั้งหลาย ....หม้อน้ำ 1ช่อง กับ 2ช่อง ต่างกันตรงไหน และ คอเล็กคอใหญ่ ต่างกันอย่างไร และ เครื่อง บล็อกไหน ใช้หม้อน้ำแบบไหน ถ้ารถของเราใช้ 1ช่อง จะเปลี่ยน 2ช่องได้ไหม เครื่อง b 18 b ในตัว 1.8 si ใช้หม้อน้ำแบบใด ????? ขอบคุณครับ
อยากรู้ด้วยคนครับ กำลังจะเปลี่ยนหม้อน้ำอยู่เหมือนกัน - 1 ช่อง 2 ช่อง ต่างยังไง - คอเล็ก คอใหญ่ ขนาดเท่าไหร่ เอามาแปลงหรือใส่กันได้มั้ย ยังไง - ของ M/T กับ A/T ต่างกันยังไง ขอบคัณครับ
เอาเรื่องคอเล็ก คอใหญ่ก่อนนะครับ คอเล็ก สำหรับเครื่องแคมเดี่ยว บล๊อค D Series คอใหญ่สำหรับเครื่องแคมคู่ บล๊อค B Series ต่อไปเป็นเรื่องของแผงรังผึ้ง ที่บอกว่า 1 ช่อง 2 ช่อง เป็นชื่อเรียกแทนความหนาของแผง รังผึ้งหม้อน้ำครับ แบบ 2 ช่องย่อมหนากว่าแบบ 1 ช่องครับ แต่ถ้าเป็นหม้อน้ำซิ่ง อาจจะเป็นแบบ 1 ช่องแต่ช่องหนามาก ๆ ก็มีครับ หนากว่าแบบ 2 ช่องของศูนย์ด้วยซ้ำ ถามว่าคอเล็ก กับขอใหญ่ ใส่แทนกันได้ไหม ตอบว่า"ได้" ครับ ถ้าคอมันใหญ่กว่าสายยางหม้อน้ำ ก็ต้องทำการบานสายนิดหน่อย ถ้าคอมันเล็กกว่า ก็ต้องใช้เหล็กรัด รัดให้ท่อมันหดลงมาพอดีกับคอ ก็ใช้ได้ดีนะครับ แต่มันไม่ตรงรุ่น อาจจะมีปัญหาในระยะยาวครับ หม้อน้ำของเกียร์ออโต้ กับเกียร์ธรรมดา จุดต่างอยู่ที่แผงรังผึ้ง ด้านล่าง หม้อน้ำของเกียร์ออโต้จะมีท่อสำหรับให้น้ำมันเกียร์ ไหลเข้ามาระบายความร้อน หรือเรียกว่า Oil Cooler ช่วยลด ความร้อนของน้ำมันเกียร์ออโต้น่ะครับ ท่อที่ว่านี้จะไม่มีในหม้อน้ำ ของเกียร์ธรรมดา หม้อน้ำของเกียร์ออโต้ สามารถนำมาใช้ได้กับทั้งเครื่องเกียร์ธรรมดา และออโต้ครับ โดยท่อ Oil Cooler สำหรับเกียร์ธรรมดา ก็ไม่ต้อง ต่อสาย จะอุด หรือปล่อยไว้ลอย ๆ ก็ไม่เป็นปัญหา แต่เครื่องเกียร์ออโต้ ต้องใช้หม้อน้ำของเกียร์ออโต้เท่านั้น เพราะถ้ามีไม่ Oil Cooler น้ำมัน เกียร์จะร้อนมาก จนสร้างความเสียหายให้กับเกียร์ได้ เล่ามาซะยาว หวังว่าคงอ่านจนจบ และพอเข้าใจกันนะครับ
ตอบ เพิ่มหน่อยแล้วกันครับ 1 ช่อง หลอดน้ำที่เป็นช่องลงมาหนาประมาณ 1 cm กว่าๆ 2 ช่องก็ หนา 2 cm กว่าๆ น้ำจะไหลจากบนลงล่างผ่านหม้อน้ำได้มากกว่า ใส่คอใหญ่คอเล็ก 1 ช่อง 2 ช่อง ไม่ได้ทำให้อุณหภูมิน้ำลดลง อุณหภูมิน้ำยังถูกควบคุมอยู่ที่ แถวๆ 90 องศา เหมือนเดิม แต่หม้อน้ำใหญ่จะมีผลทำให้อัตราการเพิ่มอุณหภูมิลดลงนั่นคือควบคุมให้นิ่งได้ อยู่แถวๆ 90 ได้ดีกว่านั่นเอง 18b ใช้ 2 ช่องคอใหญ่ครับ เบิกใหม่ศูนย์เดี๋ยวนี้รู้สึก 5 พันกว่าแล้วครับ
รบกวนถามนิดนึงครับพี่เต้ มีวันนึงผมเติมน้ำในหม้อน้ำแล้วเติมแบบปริ่มๆคอ จู่ๆมีน้ำไหลลงมาจากด้านล่างของหม้อน้ำครับ ไหลออกมานิดนึง เลยสงสัยของผมมันเป็นหม้อน้ำเกียร์ออโต้รึเปล่า (น้ำไหลออกมาทางรูน้ำมันเกียร์ได้รึเปล่าครับ?) ของผมเป็นคอเล็ก 2 ช่อง ฝาพลาสติกครับ
ต้องรู้เเละ ได้รู้ ....เรื่อง...หม้อ...น้ำ ขอบคุณครับ....เพื่อนๆพี่ๆ ทุกท่านรถผม B 18 b คงต้องเบิกศูนย์ เพราะ หาตรงรุ่นยากกกกกส์ตอนนี้น้ำมันเริ่มซึมตามตะเข็บเเล้ว.....
เลาะเอาแผงเดิม มาทำฝามีเนียมประกบ บน ล่างก็ได้ครับ ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แถมสวยงามกว่าเดิมด้วยครับ ค่าทำประมาณ 3500 บาทอ่ะ
แล้วถ้าผมใส่ไอ้ FAN SWITCH อ่ะครับ ที่มันจะทำงานที่อุณหภูมิ 80 อันนี้จะดีมั๊ยครับ แต่ว่าตอนนี้ไม่มีปัญหานะครับ อุณหภูมิ มันอยู่ประมาณ 90-94 เวลาร้อนครับ แล้วถ้า 80 นี่ แสดงว่า พัดลมมันทำงานตลอดเลยหรือเปล่าครับ จะเป็นผลดี หรือ ผลเสีย มากกว่ากันครับ
สตาร์ทรถแล้ว พัดลมยังไม่หมุนครับ ต้องเข้าเกียร์ (ธรรมดา) ออกตัวก่อนแล้วพัดลมถึงจะหมุนหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
ตอบ fan switch 80 น่าจะเปลี่ยนคู่กับวาล์วน้ำแต่ง ที่จะเปิดที่ 70 องศาด้วยครับ ถึง 80 องศาเมื่อไร พัดลมก็เป่านะครับ จนกว่า อุณหภูมิจะอยู่ที่ 80 ถึงจะหยุด ถ้าคุณไม่เปลี่ยนวาล์วน้ำ ที่แถวๆ 80 วาล์วน้ำstandard เปิดนิดเดียว อุณหภูมิจะเพิ่ม พัดลมก็เป่า มันจะขัดๆ กัน พัดลมก็จะทำงานอยู่ตลอดนะครับ
รูน้ำมันเกียร์ไม่น่ามีน้ำเข้าได้นะครับ ส่วนที่เป็นช่องน้ำกะช่องน้ำมันไม่ใช่ช่องเดียวกันอยู่แล้ว นอกจากว่าจะรั่วด้านล่าง หรือรั่วตามตะเข็บมากกว่านะครับ จริงพวกน้ำยาหม้อน้ำสีๆน่ะใช้หล่ะดีละ เพราะเวลารั่วลงพื้นจะสังเกตุเห็นชัดๆ