ผมได้เข้ามาแวะเวียนดูบอร์ดนี้มาสักพักแล้วครับ ด้วยความรักในNXเป็นทุนเดิมมาตั้งนานแล้วและในตอนนี้ก็พอจะมีกำลังที่จะเป็นเจ้าของได้แล้ว(รึเปล่า) เลยอยากจะขอคำแนะนำจากพี่ๆในคลับด้วยครับ 1 ผมมีงบประมาณ 50000 พอจะดาวได้มั้ยครับ 2 ถ้าเทียบกับ A31, nv ค่าบำรุงรักษาพอกันมั้ยครับ(ที่บ้านใช้อยู่) 3 อะหรัยอะไรบ้างครับที่หายาก 4 ถ้าติดแก๊สใช้งบเท่าไรและมีปัญหามั้ย 5 อยากทราบข้อดีและข้อเสียของ NX ครับ ขอขอบคุณครับที่พี่ๆให้ความกรุณาตอบคำถามผม ******เนืองจากผมมีรายได้น้อยและเป็นรถคันแรกที่เก็บเงินซื้อด้วยตัวเองดังนั้นผมจึงต้องขอความกรุณาจากพี่ๆผู้รู้ครับเพื่อความมั่นใจว่าเมื่อจ่ายเงินไปแล้วจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปพร้อมทั้งได้รถในฝันกลับมา (ผมชอบ NX ตั้งแต่เรียน ม.ปลายแล้วแต่ไม่มีตัง:cry
1 งบเงินดาวน์ขนาดนี้น่าจะโอเคนะครับ 2 ค่าบำรุงรักษาน่าจะพอๆกับ nv แต่ a31ไม่รู้ครับ ต้องถามพี่ชิตเพราะa31ช่วงล่างไม่เหมือนของเรา 3หลังคาt-bar กระจกหูช้าง อุปกรณ์ภายในด้านหลัง ชุดแต่ง ประมาณนี้ 4 ติดแก๊สเนี่ยถ้าเป็นดูด ประมาณ17000 ถ้าเป็นหัวฉีด 40000 บาท 5 เป็นรถที่ขับสนุก แต่งสวยๆเนี่ยวิ่งไปบนถนนไม่อายใคร ช่วงล่างเซ็ทดีๆเกาะถนนนะวิ่งตามพวกที่เป็น ดับเบิลวิชโบน ได้แบบติดตูด เสียอย่างเดียว nx nv a31 ชอบผุ และรถรุ่นเราเนี่ยถ้าไม่แต่งจะดูไม่ได้เลย ไม่เหมือนพวก สามประตูใส่ลิ้นหน้า โหลดลงมาหน่อยก็สวยแล้ว ของเราต้องหาชุดแต่งมาใส่ไม่งั้นก็ไม่หล่อ หารถที่สภาพดีๆมาก่อนนะครับไม่ต้องสนใจชุดแต่งมาก(แต่ถ้ามีก็ดีเหมือนกัน)เอาพวกที่ตัวถังยังไม่ช้ำ ภายในสภาพดีๆหน่อยนะครับ เพราะรถรุ่นนี้มันเก่าแล้วต้องพกจอบไปด้วยเวลาหารถ แต่ก็มีบางคันที่แต่งแล้วสภาพยังดีอยู่นะครับเนื่องจากเจ้าของดูแลรักษาดี ขอให้โชคดีครับ
เสริมให้บ้างข้อละกันครับ - ค่าอะไหล่ สูสีกับ NV (ยกเว้นในส่วนของไฟ กระจก และตัวถัง) และค่าบำรุงรักษาโดยรวมถูกกว่า A31ครับเนื่องจากรถเล็กกว่า โช้คกับแร็ค ราคาก็คนละเรื่องกันแล้ว - อะไหล่ที่หายาก ก็คืออะไรก็ตามที่ใช้ร่วมกับเซนทรา4ประตูไม่ได้ เช่นแผงประตู แผงบุข้างใน ไฟหน้า กันชนหน้า ไฟท้าย กันชนท้าย กระจกทุกบานรวมถึงฝาท้าย นอกนั้นส่วนมากหายห่วง - ข้อดีของ NX คือราคาซื้อขายถูกกว่ารถระดับเดียวกันมาก มากจนพอให้เอามาบูรณะได้เยอะ หรือแต่งได้พองาม เครื่องยนต์มีพละกำลังช่วงเร่งแซงดี เป็นรถที่ไม่จุดอ่อนไม่มากและทนทานเกือบสู้รถtaxiได้ - ข้อเสียของ NX คือเบาะหลังแคบกว่าพรรคพวก อะไหล่บางตัวที่กล่าวไปนั้นหายาก ถ้าไม่สนิทกับ Club NX รับรองว่ากว่าจะหาเจอบางชิ้นต้องรอเป็นชาติ เอาเป็นว่าถ้ากระจกไม่โดนทุบ ไม่แตก รถไม่โดนชน ชีวิตนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไรกับมันครับ ผมใช้มือเดียวมา15ปีกว่า คิดว่าถ้ามันไม่ทนและรักษายากจริงๆ ผมคงไม่เก็บมาจนทุกวันนี้ได้หรอกครับ
ถ้าให้คะแนนรวมทุกอย่าง ผมให้ nx คุ้มกว่าครับ แต่ต้องระวังเรื่องตัวถังสักหน่อย อย่างที่ คุณ วี บอก ถ้าไม่ชนไม่โดนทุบรับรองใช้นานหลายปี... เรื่องอะไหล่ ช่วงล่าง a31 แพงกว่าครับ (มันคนละแบบ a31 ขับหลัง nx ขับหน้า)แต่ถ้าอะไหล่ตัวถัง a31 ถูกกว่ามากครับ...... ขอให้มีความสุขกับรถคันแรกครับ....................
ผมต้องขอรบกวนพี่ๆอีกครั้งครั้บว่าnx สภาพดีๆหาซื้อได้ที่ไหนครับ แบบว่าผมไม่รีบครับ แน้นสภาพดีๆซื้อไปไม่ต้องซ่อมมาก ตัวถังสวยๆ เครื่องเดิม หรือวาง SRแล้วยิ่งดี รอนานก็ไม่ว่ากันขอให้ได้รถดีๆก็พอ ขอบคุณมากครับ
หวัด ดี ..ผม ใช้ nx..มา 2-3 ปี แล้ว.. nx..ถ้า แต่ง น่ะ..หล่อ โค ตะ ระ...แต่ ก็ ต้อง ใจ เย็น ๆ..เพราะ ไม่ มี ชุด แต่ง ขาย..เหมือน รถ รุ่น.อื่น ๆ ที่ วิ่ง กาน เกลื่อน ถนน.. NX.different..!! แต่ง ตาม style.. คุณ เลย.... หรือ ที่ สำคัญ แต่ง ตาม งบประมาณ....ถูก ต้อง ที่ สุด..
ผมมีเรื่องนึงอยากจะถามครับคือว่าอยากรู้ว่าพี่ๆ ชาวคลับ nx คิดไงกับพวกรถ eco car (ไม่รู้เขียนถูกรึเปล่า) ราคาถูกถึงถูกมักๆ จนทำให้มีคนหลายคนพูดว่าน่าใช้กว่ารถมือสอง สำหรับพี่ๆคิดยังไงครับ
ต้องเข้าใจหลักการของเค้าก่อนว่าเค้าทำราคาให้ถูก ดังนั้นบางอย่างที่ขาดหายไปเรารับได้มั๊ย ถ้ารับได้ก็ถือว่าโอเค แหม...ไม่งั้นคงไม่มีคนซื้อรถราคาเป็นล้านขับกันหรอกครับ จ่ายเพื่อสิ่งที่อยากได้ รถมือสองมีแอร์แบ๊ก มีเอบีเอส ฯลฯ บอกแล้วว่ามันแล้วแต่จะคิดครับ
ต้องเข้าใจหลักการของเค้าก่อนว่าเค้าทำราคาให้ถูก ดังนั้นบางอย่างที่ขาดหายไปเรารับได้มั๊ย ถ้ารับได้ก็ถือว่าโอเค แหม...ไม่งั้นคงไม่มีคนซื้อรถราคาเป็นล้านขับกันหรอกครับ จ่ายเพื่อสิ่งที่อยากได้ รถมือสองมีแอร์แบ๊ก มีเอบีเอส ฯลฯ บอกแล้วว่ามันแล้วแต่จะคิดครับ
เรื่องรถ Eco car นานาจิตตังครับ เท่าที่ผมดูมาคร่าวๆ Eco car กว่าจะมาถึงประเทศไทยครบ รอปีหน้า และบางยี่ห้อ อาจจะรอกันจนถึงปี 2010 ราคาของ Eco car น่าจะมาอยู่ที่ราวๆ 250,000-390,000 ซึ่ง Eco carที่จะมาไทยนั้น มีทั้งรถที่เป็นรุ่นจำแลงมาจาก รถคลาส K-Car ของญี่ปุ่นที่จำกัดเครื่องไว้ที่ 660cc และม้าไม่เกิน 64 ตัว (พอถึงเมืองไทยเป็นไปได้ว่าจะแรงกว่านี้มาก) และอีกทีก็คือ platform ที่สร้างใหม่ โดยจะใหญ่กว่า K-Car แต่เล็กกว่า B-Segment อย่าง Jazz ข้อดีของ Eco car คงอยู่ที่ความประหยัด ชื่อก็บอกอยู่ และถ้าเป็นรถใหม่ ประกันศูนย์น่าจะยาวนาน เพราะรถระดับนี้ ส่วนมากขับกันเท้าเบาๆ ใช้งานแบบไม่วิบาก อาจจะได้ประกันถึง5ปี ซึ่งถือว่าเหมาะ หากซื้อไว้ขับไปทำงาน ขับในเมือง หรือแม้แต่ขับนอกเมืองผมก็ว่าไม่น่ากลัว แม้จะEco แต่มันก็วิ่งกัน 120-130ได้อยู่แล้ว ส่วนที่ Eco car น่าจะเสียเปรียบ ก็คือพื้นที่การใช้สอยที่เล็กตามรถ คุณภาพของวัสดุที่ยังเป็นที่กังขาว่าพอเป็น Eco carแล้ว ทุกอย่างจะ Eco ตามไปหมดหรือเปล่า ประเด็นที่น่าสงสัยยังลามไปต่อถึงเรื่องความปลอดภัยในการชนเพราะขนาดรถที่เล็กมาก จะทำโครงสร้างความปลอดภัยให้แข็งเท่ารถที่ใหญ่กว่า ต้องตั้งใจออกแบบกันให้ดี วิจัยกันเยอะ ต้นทุนสูง แค่บอกว่าต้นทุนสูง บริษัทรถบางรายรับรองว่าไม่เอาแล้ว เลือกทำของถูกไว้ก่อนดีกว่า ในงบ 250,000-390,000 ที่ว่า หากไปมองในตลาดรถมือสอง คุณสามารถซื้อ Vios 1.5Jได้ ถ้ายอมปีเก่าหน่อยก็สามารถซื้อรถขนาดครอบครัวเล็ก แบบCivic EK VTEC ปี99ได้ หรือซื้อ โตโยต้า AE111-112 และเหลือเงินทำแรง ทำเกาะ ทำสวยได้อีกพองาม และรถพวกนี้แม้อายุจะมาก แต่ก็เป็นที่ยอมรับกันว่าซ่อมให้หมดจดทีเดียว ยกเดียว ใช้กันลืมกว่าจะเข้าอู่อีกครั้ง รถญี่ปุ่นยุคหลังๆนี้มักตะลุยกันได้10ปีกว่าจะเจอซ่อมใหญ่ ถ้ามีงบ 350,000 แล้วไปเล่น NX มือสอง คุณจะได้ NX 1คัน พร้อมทำสีปะผุใหม่เรียบร้อย วางเครื่องSR20DET ใส่ล้อ17นิ้ว 1ชุด สเกิร์ตรอบคัน ที-บาร์พร้อมขอบยางใหม่ และอาจมีหลงเหลือให้เล่นเครื่องเสียงตึ้บๆได้สักชุด ขับไปไหนก็โดดเด่น ไม่เหมือนใครนอกจากClub NX ฉะนั้นไม่แปลกถ้าชั่วโมงนี้จะหารถยากขึ้น เพราะราคาถูกแบบคุ้มค่ามาก ไม่ใช่ถูกเพราะห่วย ของเล่นติดรถมีเยอะไม่แพ้ใคร เครื่องเดิมๆไปแตะนิดหน่อยก็แรงขึ้นแบบรู้สึกได้ ไอ้ที่เมื่อก่อนกลัวๆกันเพราะคนชอบบอกว่านิสสันเปราะ แต่ไม่ได้พูดให้ครบ ถ้าพูดให้ถูกต้องบอกว่าเปราะกว่าโตโยต้า นอกนั้นอย่างอื่นสู้ชาวบ้านได้หมด เรื่องอะไหล่ เรื่องชิ้นส่วนซ่อมบำรุง ช่างบางคนยังไปหลอกลูกค้าว่าหายากเพราะเป็นรถนำเข้า (รถนำเข้าบ้าอะไรกระจกปั๊มตรามาตรฐานอุตสาหกรรมไทย) ทั้งๆที่จริงแล้วหลายส่วนแทบจะยกมาจาก Sentra B13 ซึ่งก็มีพาร์ท ให้เลือกทั้งใหม่และเก่า เราจะซวยหน่อยก็ตรงพาร์ทตัวถัง สวิชท์อะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่บนแดชบอร์ด และก็ภายในรถบางรายการ ที่หายากมาก กระจกแต่ละบาน กับฝาท้ายนี่ก็เหมือนกัน
นั่นสิ....ว่าแล้ววันนี้ว่าจะควบ NX ไปโชว์ที่ไบเทคด้วย ล้างก่อนดีกว่าเรา..... ขาดแต่พริตตี้นี่แหละ จะหาหมอนวดไปยืนข้างๆก็กลัวจะมีขาฯจะได้
พี่ครับผมว่า พริตตี้ น่าจะเป็นชิ้นส่วนที่หายากที่สุดในการแต่งรถเลยนะคับยิ่งสวยๆด้วยแล้วหายากเข้าไปใหญ่เลย(ถ้าพี่ๆหาได้หาเผื่อให้ผมเอามาประดับหน้ารถบ้างนะครับถึงตอนนี้ยังไม่มีรถก็จะเก็บไว้ในห้องอย่างดี หุหุ อยากได้อะ)